Sáng 1/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GT-VT) Lê Đức Thọ chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối với 37 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dự án đường bộ cao tốc.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; các phòng, ban chuyên môn huyện Thạch An và Quảng Hòa.
Đến nay, toàn quốc xây dựng được 1.163 km đường cao tốc, tốc độ bình quân đạt 74 km cao tốc/năm. Hiện cả nước còn 916 km cao tốc đang xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Để đạt mục tiêu đến năm 2025 toàn quốc có 3.000 km đường cao tốc, giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GT-VT dự kiến đầu tư 339 nghìn tỷ đồng hoàn thành thêm nhiều tuyến đường bộ cao tốc trên khắp cả nước với tổng chiều dài 1.932 km, gồm: vùng trung du và miền núi phía Bắc đầu tư 5 tuyến cao tốc (Chợ Mới – Bắc Kạn, tuyến nối thành phố Hà Giang với Nội Bài – Lào Cai, Hòa Bình – Mộc Châu – Sơn La, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Phú Thọ – Chợ Bến); vùng đồng bằng sông Hồng đầu tư đường vành đai 4, 5 – vùng thủ đô; vùng bắc trung bộ và duyên hải miền Trung sẽ làm tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy.
Vùng Tây Nguyên đầu tư 4 tuyến cao tốc (Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, Buôn Ma Thuột – Vân Phong, Quy Nhơn – Pleiku); vùng Đông Nam Bộ làm 8 tuyến đường bộ cao tốc (Dầu Giây – Tân Phú, Biên Hòa – Vũng Tàu, Chơn Thành – Đức Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Gò Dầu – Xa Mát, vành đai 3, 4 – vùng Thành phố Hồ Chí Minh). Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đầu tư 8 tuyến đường bộ cao tốc (Cần Thơ – Sóc Trăng – Trần Đề, Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau, Châu Đốc – Cần Thơ, Mỹ An – Cao Lãnh, An Hữu – Cao Lãnh, Cao Lãnh – Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Hà Tiên – Rạch Giá, Hồng Ngự – Trà Vinh).
Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án; cách làm hay trong công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư; trách nhiệm của UBND tỉnh trong thực hiện phê duyệt tổng mức đầu tư, ký kết các phụ lục hợp đồng; công tác kiểm tra, giám sát đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, lựa chọn các nhà thầu, đơn vị tư vấn có năng lực. Những chính sách thu hút doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia theo hình thức PPP, BOT; giải pháp đột phá trong phân cấp, phân quyền; thủ tục đầu tư; huy động nguồn vốn ngoài ngân sách…
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đức Thọ đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, trong đó báo giá vật liệu xây dựng sát thực tế. UBND các tỉnh phối hợp tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng của các dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo sự minh bạch theo nguyên tắc không chia nhỏ dự án, đầu tư dàn trải, manh mún, không để xảy ra tình trạng bán thầu sai quy định. Tập trung thu hút doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia theo hình thức PPP, BOT.
Các dự án được phê duyệt tập trung triển khai nhanh, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tránh đội vốn bất hợp lý; động viên, cổ vũ, khen thưởng những cá nhân, tổ chức làm tốt. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh chồng chéo. Ban hành các chính sách đặc thù cho các dự án, mở hành lang pháp lý thông thoáng để rút ngắn thời gian triển khai các dự án…
K.X