Chiều 30.5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.
“Người có phiếu tín nhiệm thấp hầu như không có”
Nêu ý kiến thảo luận tại tổ, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (đoàn Khánh Hòa) đề cập đến các căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm tại dự thảo nghị quyết có quy định: “Người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phẩm chất chính trị, lối sống, kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, những hạn chế, thiếu sót, phương hướng khắc phục và giải trình các nội dung mà đại biểu, đại biểu HĐND yêu cầu nếu có”.
“Với những yêu cầu này thì không biết tất cả đại biểu, đại biểu HĐND có đủ điều kiện để hiểu hết các đối tượng lấy phiếu tín nhiệm hay không?”, ông Thịnh băn khoăn, cho rằng rất ít người đủ điều kiện để có thể hiểu được hết những người thuộc đối tượng lấy phiếu tín nhiệm. Do đó rất dễ đánh giá, thể hiện chính kiến không đầy đủ, bao quát hết.
Đại biểu tỉnh Khánh Hòa đề nghị dự thảo sửa lại theo hướng, tất cả những người được lấy phiếu tín nhiệm đều có báo cáo những nội dung cơ bản trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, không nên nặng nề việc báo cáo một cách “dài dòng văn tự”.
Đề cập đến chuyện kê khai tài sản, đại biểu tỉnh Khánh Hòa nêu quan sát của bản thân cho thấy thực tế chưa kiểm soát được thu nhập của cán bộ, của những người lãnh đạo từ trước đến nay nên việc yêu cầu kê khai nhiều khi khó kiểm chứng được.
“Có những người vừa làm quản lý giỏi, vừa làm kinh tế giỏi và họ có khối tài sản không phải ít. Bắt người ta kê khai tất cả tài sản thì nhiều khi đánh giá chưa chắc đã đúng mà rất dễ bị hiểu nhầm: hay là ông tham nhũng?”, ông Thịnh băn khoăn.
Do đó, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng cần phải tính toán, rà soát tiêu chí, các căn cứ đề xuất như thế nào cho phù hợp để cán bộ tự tin kê khai một cách phù hợp và cái gì nhạy cảm thì cũng không cần thiết đưa vào.
Điều quan trọng nhất là cán bộ đó đang thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình và các đại biểu Quốc hội, HĐND thấy rằng họ làm tốt, chưa tốt thì đánh giá một cách trung thực.
“Kỳ trước tôi cũng bỏ phiếu ở khóa XIV nhưng hình như người có phiếu tín nhiệm thấp hầu như không có. Vậy chúng ta đánh giá như thế này mất rất nhiều công sức. Tôi đề nghị làm thế nào cho hiệu quả thiết thực, có chuyển biến, tạo không khí mới, đồng thuận mới, động viên được đội ngũ, đừng để cán bộ hiện nay cứ né tránh công việc”, ông Thịnh nhấn mạnh.
“Kê khai tài sản đã đi vào nề nếp, không có gì khó khăn”
Chia sẻ ở góc độ là cơ quan soạn thảo, Phó ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cũng nhìn nhận, đúng là không ai có điều kiện hiểu hết thông tin của những người được lấy phiếu tín nhiệm và nhiệm kỳ nào cũng thế.
Tuy nhiên, ông cũng nêu rõ, mục đích sửa quy định lần này là cụ thể hóa Quy định 96 của Bộ Chính trị, tạo sự đồng bộ giữa các nghị quyết của Quốc hội, thống nhất giữa các quy định.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, dự thảo cũng có kèm theo phụ lục hướng dẫn những báo cáo người lấy phiếu tín nhiệm phải có để các đại biểu tham khảo khi đưa ra chính kiến của mình.
Về kê khai tài sản, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, cán bộ phải thực hiện theo Nghị định 130 của Chính phủ và đòi hỏi người kê khai phải trung thực.
“Thực tế có nhiều người kê khai đầy đủ hết, không vấn đề gì cả. Có những người kê khai hàng chục bất động sản, thu nhập 1 năm có thể đến hàng tỉ bởi vì họ là giáo sư, tiến sĩ ngồi trong các hội đồng, làm các đề tài nghiên cứu rất nhiều nên thu nhập họ cao, không có vấn đề gì cả”, ông Nguyễn Tuấn Anh nêu thực tế.
Còn việc kê khai không trung thực thì sẽ có thẩm định, kiểm tra, giám sát… và theo quy định hiện nay, thực hiện bốc thăm để kê khai tài sản. Bây giờ có nhiều thiết chế để không thể, không cần phải gian dối trong quá trình kê khai. Nếu không kê khai, sau này phát sinh thì lại gặp vấn đề.
“Sau mỗi lần đến kỳ bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, bầu cử đều có kê khai tài sản. Vì vậy, việc kê khai tài sản đã đi vào nề nếp, không có gì khó khăn cả”, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.