Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Bá Thước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn huyện đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại và hạn chế cần được sớm khắc phục, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống người dân.
Một góc thị trấn Cành Nàng.
Các chính sách, pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng đã và đang được huyện Bá Thước triển khai thực hiện kịp thời; tình hình trật tự xây dựng chuyển biến tích cực, cảnh quan đô thị, nông thôn được chỉnh trang, đổi mới, nhiều dự án, công trình được đầu tư xây dựng đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện. Các dự án đầu tư xây dựng cơ bản tuân thủ theo các quy hoạch đã được phê duyệt, nguồn tài nguyên đất đai được tăng cường quản lý, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được chú trọng thực hiện; việc giao đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư được thực hiện cơ bản bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định. Hiện nay, huyện Bá Thước có 174 dự án đầu tư xây dựng đã được phê duyệt, tổng mức đầu tư xây dựng hơn 631 tỷ đồng; trong đó, giao thông 59 dự án, tổng mức đầu tư hơn 321 tỷ đồng; 55 dự án công trình dân dụng, tổng mức đầu tư hơn 142 tỷ đồng; 21 dự án công trình hạ tầng kỹ thuật, tổng mức đầu tư hơn 76 tỷ đồng; 39 dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng mức đầu tư hơn 91 tỷ đồng…
Hiện, huyện Bá Thước đang tập trung rà soát, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, cơ chế, chính sách, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, giai đoạn 2021-2025 để vận động, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế – xã hội và ưu tiên bố trí vốn ngân sách để đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng, thiết yếu. Đi đôi với đầu tư xây dựng, Quy hoạch vùng huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035 và 5 quy hoạch chung xây dựng xã, 11 quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, đã được phê duyệt… Tuy nhiên, công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Bá Thước vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại và hạn chế. Như chất lượng lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao, một số nội dung chưa đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Việc sử dụng đất ở nhiều nơi còn lãng phí, hiệu quả thấp; nguồn lực về đất đai chưa được phát huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế – xã hội. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư… còn nhiều hạn chế, vướng mắc, nhiều dự án chậm triển khai thực hiện, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người dân. Chất lượng và hiệu quả thực thi công vụ của một bộ phận công chức, viên chức chưa đáp ứng với yêu cầu của cải cách hành chính Nhà nước. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn xảy ra ở một số địa phương; vẫn còn những dự án, công trình và nhà ở riêng lẻ xây dựng không phép, sai phép, sai mặt bằng quy hoạch và thiết kế được phê duyệt. Chất lượng và sự kết nối của các quy hoạch còn hạn chế, tính khả thi của đồ án quy hoạch chưa cao.
Để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn; đồng thời, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo môi trường hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bá Thước Phạm Đình Minh cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, đó là: Tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò quản lý, điều hành của chính quyền trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực đất đai, quy hoạch và xây dựng nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức, cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương, cấp phó của người đứng đầu phụ trách quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng phải chủ động, thường xuyên nắm chắc tình hình, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng tại đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm, bảo đảm mọi hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng phải được kiểm tra, phát hiện ngay từ đầu, ngăn chặn và xử lý kịp thời, cương quyết theo đúng quy định. Đơn vị, địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, quy hoạch và xây dựng hoặc buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý và thực hiện công vụ, không phát hiện, chậm phát hiện hoặc không cương quyết xử lý sau khi phát hiện thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của hệ thống chính trị trong toàn huyện phải gương mẫu chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng.
Phòng điều hành Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2.
Đi đôi với đó, UBND huyện hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023, gắn quy hoạch với kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và định hướng phát triển của huyện trong thời gian tới trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt ở từng địa phương và của huyện theo thẩm quyền. Tổ chức quản lý chặt chẽ về hiện trạng sử dụng đất đối với những khu vực đã được công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức đo đạc, cắm mốc, lập lại bản đồ địa chính của một số địa phương có sai sót, biến động. Xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện số hóa và thiết lập phần mềm hệ thống dữ liệu về đất đai và quy hoạch trên phạm vi toàn huyện để phục vụ công tác quản lý và công bố công khai, cung cấp thông tin cho người dân có nhu cầu tra cứu, truy cập.
Đẩy mạnh công tác lập quy hoạch (quy hoạch chung, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn…), lấy quy chế quản lý kiến trúc làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự xây dựng. Đối với khu vực có định hướng phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn (khu vực Pù Luông) phải có định hướng rõ hình khối, hình thức kiến trúc, màu sắc các công trình… và kiểm soát chặt chẽ việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, giữ nguyên hiện trạng địa hình, địa vật mà thiên nhiên ban tặng, bảo đảm tính thẩm mỹ, hài hòa với thiên nhiên, môi trường, cảnh quan môi trường. Thực hiện đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục trong quá trình lập, thực hiện quy hoạch (lấy ý kiến của cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư có liên quan, lấy ý kiến các sở chuyên ngành của tỉnh…) bảo đảm tính khoa học, có tầm nhìn xa, đồng bộ và thống nhất giữa các quy hoạch (quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất…). Sau khi quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phải tổ chức công bố công khai quy hoạch, bàn giao đầy đủ hồ sơ quy hoạch cho các cơ quan quản lý; đồng thời, thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa để người dân, tổ chức và doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện quy hoạch; lập kế hoạch thực hiện quy hoạch, xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương. Tập trung rà soát các quy hoạch xây dựng trên địa bàn đã quá thời hạn theo quy định, có bất cập, không còn phù hợp và đề xuất phương án xử lý, khắc phục, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Rà soát, đề xuất hủy bỏ hoặc hủy bỏ (theo thẩm quyền) các quyết định chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư đối với các dự án đã hết thời gian hoàn thành thủ tục hồ sơ, nhưng chưa hoàn thành do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư. Xem xét, tạm dừng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai, chờ sau khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nếu không phù hợp phải điều chỉnh dự án mới cho tiếp tục triển khai thực hiện. Cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác khi không hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai, xây dựng theo quy định. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, trọng tâm là tổ chức thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, xác định giá đất, nghĩa vụ tài chính đất đai…
Kiện toàn và nâng cao năng lực bộ máy làm công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng tại địa phương. Huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh thường xuyên hướng dẫn, tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng cấp huyện, cấp xã. Thường xuyên rà soát, cập nhật các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để yêu cầu người sử dụng đất lập thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Tập trung giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định ngay từ cơ sở, tuyệt đối không để phát sinh điểm nóng, đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất, quy hoạch và xây dựng thuộc thẩm quyền của huyện và các xã, thị trấn đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất, chủ đầu tư dự án… Các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã thường xuyên sâu sát, nhắc nhở các địa phương được phân công phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội dung công việc được giao; kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy những vấn đề phát sinh liên quan đến công tác quản lý đất đai, quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn xã, thị trấn để theo dõi, chỉ đạo.
Bài và ảnh: Xuân Hùng