Ngày 29.5, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đã thông tin về tình hình thông quan hàng hóa trên các cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu với Trung Quốc, trong đó ghi nhận không còn tình trạng xe chở nông sản xuất khẩu ùn ứ trên QL1A.
Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, trong ngày 28.5, các cửa khẩu đường bộ ở Lạng Sơn đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho 986 xe hàng, trong đó xuất khẩu là 524 xe (434 xe hoa quả, 90 xe hàng khác), nhập khẩu là 462 xe (460 xe hàng, 2 xe mới).
Đến 20 giờ ngày 28.5, số xe hàng xuất khẩu tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 898 xe (538 xe hoa quả, 61 xe hàng khác, 299 xe hàng ngoài khu vực cửa khẩu chưa đăng ký mặt hàng), tăng 73 xe so với tối 27.5.
Để giải tỏa phương tiện chở hàng xuất khẩu ùn ứ, từ chiều 27.5, các cơ quan chức năng đã sắp xếp, phân luồng phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào dừng đỗ tại Khu phi thuế quan. Đến đêm 27.5, cơ bản không còn phương tiện dừng đỗ kéo dài trên QL1A.
Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng cho biết, trong 5 cửa khẩu có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có lưu lượng phương tiện lớn nhất. Ngày 28.5, cửa khẩu này làm thủ tục thông quan cho 637 xe hàng (xuất khẩu 290 xe, nhập khẩu 347 xe).
Trong những ngày vừa qua, các cửa khẩu ở Lạng Sơn cũng ghi nhận số lượng xe hàng xuất khẩu tăng cao. Cụ thể, ngày 28.5, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có thêm 320 xe hàng, số xe hàng tồn tăng lên 730. Cửa khẩu phụ Tân Thanh đón 272 xe hàng mới, đưa tổng số xe hàng tồn lên 177 xe.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Khánh Duy, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, cho biết xe hàng xuất khẩu chủ yếu là sầu riêng, có ngày trên 200 xe. Lượng xe hàng tồn trong ngày lớn nhưng không đáng lo ngại vì mỗi ngày đều có trên 500 xe hàng được xuất khẩu với tốc độ nhanh, chưa có hiện tượng xe phải đưa hàng trở về nội địa.
Để giảm tải cho Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất và phía Trung Quốc đã chấp nhận nhập sầu riêng qua Cửa khẩu phụ Tân Thanh.
“Từ khi Trung Quốc nhập khẩu chính ngạch sầu riêng, các doanh nghiệp đều đưa hàng qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Việc họ nhập qua Cửa khẩu phụ Tân Thanh sẽ giúp tốc độ thông quan nhanh hơn. Ngày 27.5, các doanh nghiệp đã xuất 23 xe sầu riêng qua Cửa khẩu phụ Tân Thanh, ngày 28.5 xuất 35 xe và sẽ nhiều hơn trong những ngày tới”, ông Duy nói.