Trang chủNewsDu lịchVua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến...

Vua hàng hiệu chỉ ra ‘chìa khóa’ hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam


Khách đến đông nhưng chi tiêu ngày càng giảm

Dẫn thống kê từ World Data lịch sử khách quốc tế đến các nước trong khu vực Đông Nam Á từ năm 2008 đến 2019, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, nếu xét về số lượt khách du lịch quốc tế hàng năm, tỷ lệ tăng trưởng số lượng khách tới Việt Nam đã vượt qua Indonesia để vươn lên top 4 ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong khi các nước về cơ bản giữ được doanh thu bình quân trên 1 khách thì Việt Nam lại trên đà giảm từ vị trí thứ 5 xuống thứ 6.

Vua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn phát biểu tại Hội thảo

So với Thái Lan, tốc độ tăng trưởng của họ tương đương Việt Nam và luôn dẫn đầu tại các nước Đông Nam Á. Lượng khách của Việt Nam chỉ bằng 50% Thái Lan và mức độ chi tiêu khách quốc tế còn thấp hơn, chỉ bằng 40%. Tương tự, nếu so sánh với Philippines, Singapore Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… thì tổng mức chi tiêu của du khách tại Việt Nam cũng thấp hơn rất nhiều.

“Như vậy, mặc dù Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng về số lượng nhưng về chất lượng và dịch vụ cần được xem xét một cách nghiêm túc. Khoảng cách của Việt Nam so với các nước đã đặt ra những câu hỏi. Các nước này có những yếu tố nào để vừa tăng trưởng số lượng khách du lịch và vừa tăng trưởng về chi tiêu của du khách trong những năm qua?” – ông Hạnh Nguyễn đặt vấn đề.

Để trả lời những câu hỏi trên, ông phân tích: Trong các loại hình du lịch, Việt Nam đã và đang phát triển phổ biến nhất là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm, chủ yếu nhờ vào tính sẵn có, ưu đãi về điều kiện tự nhiên và đa dạng văn hóa. Đối với 2 loại hình là xu hướng mới về du lịch gồm du lịch sức khỏe và du lịch mua sắm – giải trí thì Việt Nam còn rất hạn chế.

Trong khi đó, tiềm năng 2 loại hình du lịch trên là rất lớn. Đây cũng chính là “nút thắt” cho việc tăng chi tiêu du khách. Trên thực tế, sau khi du khách quốc tế tới Việt Nam, vẫn còn nhiều ý kiến về việc thiếu và không có những sản phẩm giá trị và đa dạng để du khách mua sắm, không có địa điểm mua sắm phù hợp để du khách tiêu tiền.

Đẩy mạnh du lịch mua sắm và sức khỏe

Nhìn ra nước ngoài, tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá Singapore, Thái Lan và đảo Hải Nam của Trung Quốc là những điểm đến đang làm rất tốt việc “móc hầu bao” du khách. Đơn cử, đảo quốc Singapore có diện tích chỉ tương đương đảo Phú Quốc của Việt Nam. Với hạn chế về thiên nhiên ưu đãi, họ chọn “đánh thật mạnh” 4 loại hình du lịch để phát triển là mua sắm, vui chơi – giải trí, du lịch công việc và du lịch trải nghiệm.

Vua hàng hiệu chỉ ra 'chìa khóa' hút khách quốc tế đến tiêu tiền tại Việt Nam - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

Theo ông Hạnh Nguyễn, Singapore có thể trở thành thiên đường mua sắm vì đây là đảo quốc miễn thuế. Chính phủ chỉ thu thuế GST. Với lợi thế đó, đảo quốc này đã hình thành các trung tâm mua sắm quy mô cỡ lớn, các cửa hàng thương hiệu từ cao cấp tới trung cấp. Các cửa hàng miễn thuế dưới phố tập trung trên nhiều cung đường chính như đường Orchard Road. Với mức độ phong phú về số lượng trung tâm mua sắm, sự thuận lợi trong việc hoàn thuế VAT cho du khách quốc tế, họ đã hút được lượng lớn khách tới với mục đích du lịch mua sắm là chính.

Ngoài ra, với vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế, họ còn tổ chức mạnh các hoạt động về du lịch công việc thông qua việc xây dựng các khu phức hợp các trung tâm hội nghị, khách sạn cao cấp giải trí, casino…. Kết quả, mặc dù diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc, nhưng số lượng khách quốc tế đến Singapore và tổng chi tiêu trung bình của 1 du khách tại Singapore vượt rất nhiều so với Việt Nam .

Thái Lan có nét tương đồng về điều kiện thiên nhiên với Việt Nam, tuy nhiên khoảng cách ngành du lịch 2 nước còn rất lớn. Nguyên nhân, Thái Lan tập trung cải thiện về các loại hình dịch vụ, sản phẩm, nâng cao các trải nghiệm cho du khách. Du lịch mua sắm của Thái Lan có đầy đủ các mô hình, từ trung tâm thương mại trung cấp, cao cấp tại các trung tâm thành phố, trung tâm thương mại factory outlet hàng hiệu bán hàng qua mùa, tới cửa hàng miễn thuế dưới phố, mô hình ẩm thực đường phố cùng nhiều hoạt động bán lẻ đặc biệt khác như chợ vải, chợ thời trang…

Du lịch mua sắm Thái Lan góp phần tăng mạnh doanh thu chi tiêu quốc tế với tỷ lệ tăng trưởng kép 28.2% và du lịch sức khỏe đóng góp tới 4,7 tỉ USD trong năm 2020.

Trường hợp thứ 3 được “vua hàng hiệu” dẫn chứng là đảo Hải Nam tại Trung Quốc. Đảo Hải Nam nằm gần Việt Nam, có đủ các yếu tố về điều kiện thiên nhiên để có thể phát triển gần như toàn bộ tất cả các loại hình dịch vụ, từ du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, khám phá, giải trí, y tế…

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành rất nhiều chính sách ưu đãi cho đảo Hải Nam, với chủ trương xây dựng đảo Hải Nam thành Khu thương mại tự do để thu hút đầu tư và du lịch ,thúc đẩy hơn nữa nhiều ngành nghề phát triển. Nơi đây có các trung tâm mua sắm miễn thuế lớn nhất thế giới với khoảng 800 thương hiệu. Với các chính sách được chính phủ Trung Quốc phê duyệt, các khu thương mại miễn thuế được phân bổ gần như khắp các địa điểm du lịch trên đảo. Với các chính sách này, giá cả tại đây gần như cạnh tranh được trên toàn thế giới.

Trong các năm đại dịch, mặc dù theo đuổi chính sách “zero Covid”, gần như du khách quốc tế không tới đảo Hải Nam. Năm 2020, hòn đảo này chỉ đón 200.000 khách. Số lượng du khách nội địa giảm từ 81,6 triệu xuống 64,3 triệu. Song, nhờ chính sách tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế đối với du khách trong nước, doanh thu du lịch và doanh thu miễn thuế tăng 30% so với năm trước đại dịch. Đồng thời, GDP của Hải Nam tăng 4,2% và gấp 2 lần so với tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc là 2,3%.

“Nhìn vào các số liệu trên, chúng ta có thể thấy tác động đến vĩ mô của chính sách miễn thuế không những mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội, thu hút đầu tư mà việc du khách nội địa được mua sắm miễn thuế tại các khu thương mại tự do hoặc phi thuế quan… còn giữ lại được ngọại tệ trong nước, hạn chế dòng chảy ngọại tệ ra nước ngoài. Các công trình đầu tư quy mô lớn để “móc hầu bao” du khách như ở Singapore, Thái Lan, đảo Hải Nam, chúng tôi đã và đang làm để đến giai đoạn hoàn thiện dự án trình UBND TP.HCM. Chính các nhà đầu tư Mỹ là những người đã đầu tư vào Casino Marina Bay Sand và khu Universal Studio tại Singapore. Họ cũng đã xúc tiến việc nghiên cứu địa điểm và điều kiện để đầu tư khu Disneyland, khu giải trí casino, khu factory outlet tại TP.HCM. Tôi chắc chắn với quyết tâm thì trung tâm TP.HCM chúng ta có thể làm được như Singapore để phục vụ khách du lịch quốc tế” – vị này khẳng định.

Từ những phân tích trên, ông Hạnh Nguyễn đề xuất, bên cạnh việc mở chính sách về cấp/miễn visa, nâng cao năng lực hạ tầng vận chuyển, Việt Nam cần các chính sách để phát triển mô hình du lịch sức khỏe và phát triển các tổ hợp mua sắm, vui chơi, giải trí.

Đặc biệt, du lịch sức khỏe là một trong những loại hình du lịch có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Theo báo cáo của Global Wellness Institute, quy mô du lịch sức khỏe năm 2020 là 436 tỉ USD và dự báo tăng lên tới 1.128 tỉ USD vào năm 2025. Đây được coi là một trong những thị trường mang lại doanh thu cao nhất trong các loại hình du lịch. Nếu Việt Nam ưu tiên phát triển thị trường này, đây có thể sẽ trở thành lĩnh vực mũi nhọn trong thời gian tới.



Source link

Cùng chủ đề

Những lưu ý khi đi du lịch tại Scotland

Xin visa Công dân Việt Nam cần xin visa Schengen để nhập cảnh vào Scotland, một quốc gia...

Đến Hy Lạp khám phá ‘xứ sở các vị thần’

Chuẩn bị visa Schengen Hãy kiểm tra yêu cầu cụ thể từ Đại sứ quán Hy Lạp tại...

Cần lưu ý những gì khi lần đầu đến Ấn Độ?

Lưu ý về hộ chiếu Khi du lịch Ấn Độ lần đầu, việc kiểm tra và chuẩn bị...

Australia sẽ hạn chế số lượng sinh viên nước ngoài từ 2025

Di cư kỷ lục - do sinh viên từ Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines thúc đẩy - đã mở rộng nguồn cung lao động, nhưng làm trầm trọng thêm thị trường nhà ở vốn đã eo hẹp của Australia.

Thế giới Di động trừ đi công ty con; Hapaco đầu tư vào Bệnh viện Green; Hùng Vương Plaza về tay KIDO

Thế giới Di động trừ đi công ty con; Hapaco đầu tư vào Bệnh viện Green; Hùng Vương Plaza về tay KIDOCTCP Thế Giới Số Trần Anh bị giải thể; BenThanh Tourist hoàn tất mua lại Khu Du Lịch Vinh Sang; ACFC mua hơn 10% cổ phần ở Nasco; Vinamilk, Vietjet, Petrolimex… cùng có tên trong danh sách doanh nghiệp top đầu. Thế giới...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Người trẻ về với Trung thu xưa qua đồ chơi truyền thống

Tết Trung thu là một trong bốn lễ tết lớn của người Việt, diễn ra vào rằm tháng 8 âm lịch. Dịp này, nhiều bạn trẻ muốn được trở lại với trung thu xưa qua những món đồ chơi truyền thống. Từ đầu tháng 8 âm lịch, nhiều hoạt động nghệ thuật về tết Trung thu Hà Nội được tổ chức tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, Hàng Mã,... Tại đây, những sản phẩm...

Quảng cáo tỉ USD cho bầu cử tổng thống Mỹ liệu có tác dụng?

Ngân sách dành cho quảng cáo trong bầu cử Mỹ đang trên đà tăng vọt, dù vẫn chưa rõ hiệu quả của những chiến dịch này trong việc tranh thủ sự ủng hộ của cử tri Mỹ. Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ thuê biển billboard ở Philadelphia (bang Pennsylvania) với nội dung chỉ trích ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 9.9 ảnh: afp AFP hôm nay 16.9 dẫn thông tin từ hãng phân tích quảng...

Kỳ tích: Lê Quang Liêm đánh bại ‘vua cờ’ Trung Quốc, Việt Nam lên hạng nhì Olympiad

Lê Quang Liêm cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục gây tiếng vang ở nội dung đồng đội nam giải cờ vua đồng đội thế giới (Olympiad) 2024 diễn ra tại Hungary. Sau khi quật ngã đương kim vô địch Uzbekistan ở ván 4, đánh bại đối thủ mạnh Ba Lan ở ván 5, rạng sáng nay (17.9), đội tuyển cờ vua Việt Nam xuất sắc cầm hòa Trung Quốc ở ván 6 với màn tỏa sáng của Lê Quang Liêm khi...

Bài đọc nhiều

Khai mạc đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

Lễ hội với quy mô 100 gian hàng đã tạo không gian cho các nghệ nhân Hà Nội trưng bầy giới thiệu các sản phẩm bánh kẹo phụ vụ Tết Trung thu. Đồng thời thu hút 40 doanh nghiệp của 23 tỉnh, thành giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng gia dụng. Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến nêu rõ, lễ hội...

A Hidden Gem in Sa Pa

Just over 10 kilometers from the center of Sa Pa, Ta Van continues to surprise visitors with its breathtaking, picture-perfect scenery.  When talking about the most famous tourist spots in Vietnam, it's not only the beaches but also the mountainous regions that come to mind. Among these, Sa Pa in Lao Cai stands out, often referred to as the "Land of Mist". Since its tourism sector has been systematically developed, Sa Pa, especially its town center, has taken on a more...

Làm gì để khai thác tài nguyên du lịch ở vùng “nghĩa địa tàu đắm”?

Từ thắng cảnh độc đáo Vài năm trở lại đây, thắng cảnh Hòn Nhàn (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được nhiều du khách đến tham quan, khám phá bởi vẻ đẹp nên thơ, đặc sắc. Vùng đảo đá này được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa nên được ví như “Gành Đá Đĩa” thứ 2 - sau Gành Đá Đĩa của tỉnh Phú Yên. Xung quanh Hòn...

Nhiều điểm nhấn đặc biệt trong chương trình xúc tiến du lịch-điện ảnh VN tại Mỹ

Theo Đại sứ, các bộ phim cũng chính là công cụ ngoại giao quyền lực mềm và giao lưu văn hóa mạnh mẽ, là cầu nối cho những khác biệt về văn hóa và tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa người với người, giữa quốc gia với quốc gia. Ngành công nghiệp điện ảnh không chỉ là giải trí mà nó còn là một công cụ mạnh mẽ để kể những...

Thụy Sĩ hỗ trợ đào tạo nhân lực du lịch Việt Nam với chương trình Swiss EHT

Dự án ST4SD được Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ, đồng thực hiện bởi Hiệp hội Thụy Sĩ vì sự hợp tác quốc tế (Helvetas Swiss Intercooperation) Việt Nam và Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED) trong giai đoạn 2023-2027, với mục đích phát triển ngành du lịch Việt Nam bền vững, toàn diện hơn. Điểm nổi bật của Chương trình Swiss EHT là cung cấp nội dung và phương...

Cùng chuyên mục

Long An: Tận dụng vị trí gần TP Hồ Chí Minh làm lợi thế phát triển du lịch

Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Long An chưa phát triển là ngành du lịch chưa tập trung vào điểm mạnh, khác biệt để cạnh tranh với các địa phương; thiếu định hướng về nhu cầu của du khách.Du lịch Long An: Tăng hấp dẫn và thân thiện với công nghệ thực tế ảoVề Long An dự Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng ở Cần GiuộcLong An: Điểm đến của những khách ưa thích...

Làm gì để khai thác tài nguyên du lịch ở vùng “nghĩa địa tàu đắm”?

Từ thắng cảnh độc đáo Vài năm trở lại đây, thắng cảnh Hòn Nhàn (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) được nhiều du khách đến tham quan, khám phá bởi vẻ đẹp nên thơ, đặc sắc. Vùng đảo đá này được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa nên được ví như “Gành Đá Đĩa” thứ 2 - sau Gành Đá Đĩa của tỉnh Phú Yên. Xung quanh Hòn...

Ảnh: Giới thiệu chương trình xúc tiến Du lịch

Thực hiện: Nam Nguyễn | 16/09/2024 ...

Các điểm du lịch miền Bắc mở cửa đón khách trở lại sau bão Yagi

Sa Pa – Khắc phục thần tốc Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng tại miền Bắc, đã nhanh chóng phục hồi sau những tác động do hoàn lưu bão số 3 và chào đón du khách trở lại. May mắn ít bị ảnh hưởng...

Mở ra những cơ hội mới để quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL tổ chức buổi họp báo giới thiệu Chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì buổi họp báo. Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, Tổng biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ đồng...

Mới nhất

Quảng cáo tỉ USD cho bầu cử tổng thống Mỹ liệu có tác dụng?

Ngân sách dành cho quảng cáo trong bầu cử Mỹ đang trên đà tăng vọt, dù vẫn chưa rõ hiệu quả của những chiến dịch này trong việc tranh thủ sự ủng hộ của cử tri Mỹ. Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ thuê biển billboard ở Philadelphia (bang Pennsylvania) với nội dung chỉ trích ứng viên tổng...

Kỳ tích: Lê Quang Liêm đánh bại ‘vua cờ’ Trung Quốc, Việt Nam lên hạng nhì Olympiad

Lê Quang Liêm cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục gây tiếng vang ở nội dung đồng đội nam giải cờ vua đồng đội thế giới (Olympiad) 2024 diễn ra tại Hungary. Sau khi quật ngã đương kim vô địch Uzbekistan ở ván 4, đánh bại đối thủ mạnh Ba Lan ở ván 5, rạng sáng nay (17.9), đội...

Thượng Hải (Trung Quốc) hứng bão mạnh nhất trong 75 năm

Sáng 16-9, bão Bebinca đã đổ bộ vào Thượng Hải với cường độ bão cấp 1, với sức gió tối đa đạt 151km/giờ ở gần mắt bão, Bebinca đã tấn công thành phố gần 25 triệu dân vào khoảng 7 giờ 30 sáng (giờ địa phương). Đây được xem là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào...

Tột cùng nỗi đau anh công nhân mất 5 người thân vì sạt lở, đám tang làm bên chuồng trâu

Vợ chồng Sùng A Giàng và em gái (Phìn Chải 2, xã A Lù, Bát Xát, Lào Cai) đang ở nhờ chuồng trâu hàng xóm chịu tang 5 người thân đã mất vì sạt lở. Sùng A Giàng đang ở tạm chuồng trâu nhà hàng xóm để chịu tang 5 người thân trong gia đình - Ảnh: VŨ TUẤN Đám tang...

Vì sao siêu bão xuất hiện ngày một nhiều?

Siêu bão Yagi chỉ là một phần của loạt hiện tượng thời tiết cực đoan mà thế giới phải đối mặt trong vài năm qua dưới tác động của biến đổi khí hậu. Gió giật mạnh từ siêu bão Beryl gây khó khăn cho các sĩ quan cảnh sát khi giải quyết vụ một xe đầu kéo bị lật tại...

Mới nhất