Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã bắt đầu phát triển C919 cách đây 15 năm và Chủ tịch Tập Cận Bình từng ca ngợi dự án này là một trong những thành tựu sáng tạo tốt nhất của Trung Quốc.
Chiếc C919 đã cất cánh từ sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải ở Thượng Hải, nơi đặt trụ sở của cả COMAC và China Eastern Airlines, trước 10 giờ 32 phút sáng nay 28.5 (theo giờ địa phương), hướng đến sân bay Thủ đô Bắc Kinh, theo ứng dụng theo dõi chuyến bay Variflight.
Sau hành trình bay tới Bắc Kinh kéo dài gần 2,5 giờ và thời gian quay lại là 1 giờ 40 phút, máy bay dự kiến bay trở lại Thượng Hải. C919 sẽ thực hiện một chuyến bay dài hơn đến thành phố Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc vào ngày 29.5 và ngược lại.
Chiếc C919 nói trên được chính thức bàn giao cho China Eastern Airlines trong một buổi lễ tại sân bay ở Thượng Hải vào ngày 9.12.2022, theo AFP.
C919 là mẫu máy bay thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, có sức chứa 164 hành khách. Bắc Kinh hy vọng C919 sẽ thách thức các mẫu máy bay nước ngoài như Boeing 737 MAX và Airbus A320, mặc dù hầu hết các bộ phận của C919 đều có nguồn gốc từ nước ngoài.
Vào tháng 11.2022, COMAC cho biết tại một triển lãm hàng không rằng họ đã được đặt hàng 300 chiếc C919. Tuy nhiên, công ty không làm rõ liệu các đơn đặt hàng đã được xác nhận hay chưa và không đưa ra chi tiết về giá trị của các giao dịch hoặc ngày giao hàng.
Nếu các đơn đặt hàng trên được xác nhận, số lượng máy bay C919 được đặt hàng sẽ lên đến hơn 1.100 chiếc, dựa trên số liệu từ các báo cáo COMAC đưa ra trước đó.