Ngoài trời mưa rả rích. Bên trong quán ăn Hàn Quốc Chungdam ở tòa Landmark 6 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), khoảng 20 thực khách thưởng thức món ngon trong không gian ấm cúng.
Từng miếng thịt nướng vừa tới độ chín được tẩm ướp theo công thức riêng của chủ quán thơm nức mũi, kết hợp những món ăn kèm đặc trưng ẩm thực xứ kim chi cuốn hút cả về thị giác, khứu giác và cả vị giác.
Ông chủ quán ăn Hàn Quốc tự nướng thịt phục vụ khách ở TP.HCM. Thực hiện: Vũ Phượng
“Tôi tự vào bếp nướng thịt”
Sau biến cố về công việc ở lĩnh vực viễn thông, ông Jung Jae-Chan (51 tuổi, người gốc Seoul, Hàn Quốc) dành 4 năm đi làm ở các nhà hàng cao cấp tại Hàn Quốc. Tìm ra niềm đam mê với món ăn, ông quyết định đến Việt Nam và mở Chungdam vào tháng 5.2018.
Nói về lý do chọn mở quán ăn bán món Hàn tại TP.HCM, ông Jung cho hay: “Ở Việt Nam đã có một số chuỗi nhà hàng Nhật Bản, Hàn Quốc nổi tiếng; truyền thông Hàn Quốc thường xuyên đưa tin về cơ hội phát triển tại Việt Nam nên tôi đến đây. Thời gian dịch Covid-19, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, tôi biết ơn vì chủ nhà giảm tiền thuê nhà nên tôi có thể vượt qua giai đoạn này. Đến giờ, tôi vẫn còn nợ rất nhiều, nhưng tôi nghĩ đến nhân viên đã gắn bó với mình nên quyết tâm duy trì quán”.
Và đó cũng là lý do mà nhân viên ở đây đều có thâm niên gần bằng tuổi đời của quán. Không gian ấm cúng, cách nói chuyện giữa ông chủ – nhân viên tạo cảm giác Chungdam như một quán ăn gia đình.
Ông Jung chia sẻ: “Quán không có điểm nhấn, tôi chỉ muốn khách quay lại với quán vì món thịt chất lượng. Từ kinh nghiệm của mình, tôi tự vào bếp nướng thịt. Khách ăn ở quán sẽ thấy hương vị món ăn 5 năm qua không thay đổi, giá và menu cũng giữ nguyên”.
Ông chủ quán tự nướng thịt cho khách trong suốt 5 năm qua
Theo quan sát, ông chủ quán ăn Hàn quốc có riêng 1 bàn đặt ở khu vực bếp để nướng thịt. Từng miếng thịt được cắt dày khoảng 1 cm và nướng theo 3 công đoạn. Đầu tiên, ông Jung áp chảo cho thịt gần chín. Sau đó, ông chuyển miếng thịt lên vỉ với lửa than liu riu – đây là bước quan trọng nhất để miếng thịt dậy mùi thơm không bị ám khói, quá chín hay còn sống. Và cuối cùng, ông thái thịt trình bày ra dĩa.
Tôi đặt câu hỏi với ông Jung: “Tại sao ông không hướng dẫn để nhân viên nướng thịt mà phải tự làm?”, chủ quán Hàn Quốc cười đáp: “Tôi có thời gian trải nghiệm và học hỏi nhiều khi còn ở Hàn, vấn đề không phải là cách nướng sao cho miếng thịt ngon mà làm sao để ngày nào nướng thịt cũng ra một hương vị, khách quay lại luôn đúng một vị đó. Và thực tế, nhiều khách của tôi quay lại chỉ vì muốn ăn hương vị thịt nướng này”.
Không cố tìm cách để dung hòa sự khác biệt về khẩu vị giữa người Việt – người Hàn, chủ quán áp dụng công thức theo đúng cách ăn của người dân tại Seoul. Ông cũng chuẩn bị kim chi ăn kèm gồm: kim chi trắng, kim chi đỏ, nấm ngâm, ớt ngâm, kim chi giòn cùng lá ken nhíp ngâm, rau sống, mù tạt xanh – mù tạt hạt, sốt đậu tương để “xoa dịu” nỗi nhớ ẩm thực quê nhà của người Hàn và đáp ứng nhu cầu ăn món Hàn của người Việt.
Với những khách Việt không “hảo” mù tạt thì có thể cuốn miếng thịt nóng hổi cùng rau xà lách, kim chi, lá ken nhíp ngâm hoặc tươi.
Thịt bò của quán chủ yếu được nhập từ Mỹ; mỗi thực khách sẽ có 1 bộ sốt, kim chi riêng
Muốn tạo dựng một thương hiệu được người Việt Nam yêu thích
Thấy khách đến, cả chủ quán và nhân viên đồng loạt cúi gập người chào “An ny-ong ha sê ô”, tương tự khi khách ra về, cả quán cũng đồng thanh “Kam sa ham ni ta” cùng nụ cười thân thiện. Menu của quán không quá nhiều món, chủ yếu là món nướng từ thịt heo, thịt bò, canh sườn bò, canh kim chi.
Trong đó, món ăn được nhiều khách lựa chọn nhất là: thịt nạc lưng bò, thịt thăn bò, thịt ba rọi heo nướng và canh sườn bò. Món nào cũng được bài trí bắt mắt, có mùi thơm và miếng thịt mềm.
Khách đến quán đa phần là khách quen người Hàn, người Việt; một số ít còn lại là khách Singapore, Nhật Bản. Chủ quán khẳng định, ông không tiết kiệm tiền mua nguyên liệu nên sẵn sàng nhập thịt bò từ Mỹ, Úc với giá cao để đảm bảo chất lượng món ăn phục vụ khách. Còn thịt heo, rau, củ quán lấy của các nhà cung cấp tại Việt Nam.
Anh Gimm Nam-Oh (41 tuổi, người Hàn sống tại TP.HCM) là khách quen của quán cho biết, anh thường tới Chungdam mỗi khi thèm thịt nướng. “Tôi biết nhiều quán Hàn ở TP.HCM nhưng đây là quán duy nhất có chủ quán đứng nướng thịt cho khách – giống các quán ăn gia đình tại Hàn Quốc. Thịt nướng kiểu Hàn sẽ chọn những miếng thịt có thớ mỡ đan xen giúp miếng thịt mềm và thơm hơn khi nướng”, anh nhận xét.
Anh Gimm Nam-Oh là khách quen của quán và đến đây mỗi lần nhớ món ăn quê nhà
Cũng thường đến quán ăn cùng người thân, chị Mỹ Linh (29 tuổi) cho biết, chị ấn tượng với thịt nướng ăn kèm kim chi trắng tại đây. “Nếu thèm ăn thịt nướng vị Hàn, tôi sẽ đến Chungdam”, chị khẳng định.
Là nhân viên gắn bó với quán ăn của ông Jung 4 năm, chị Trương Thị Như Ý (27 tuổi) cho hay, khách đến quán chủ yếu là khách đi theo gia đình hoặc nhóm bạn bè nhỏ. Trong đó, có những khách ăn từ ngày quán mở cửa cho đến nay. Như Ý kể: “Ở đây chủ ăn gì thì nhân viên ăn cái đó. Khi doanh thu tốt thì anh chủ hỗ trợ thêm nhân viên. Trong năm, nhân viên tự sắp xếp thời gian nghỉ trong năm với nhau, còn anh chủ không nghỉ ngày nào”.
Khi được hỏi về nhân viên trong quán, chủ quán ăn gốc Seoul đưa hai cánh tay lên trên đầu, ghép lại thành hình mái nhà rồi chỉ vào tim ý nói xem nhân viên như người thân trong gia đình.
Chủ quán Jung Jae-Chan cũng gây bất ngờ cho thực khách đến quán khi giới thiệu đã 51 tuổi. 5 năm sang Việt Nam, ngày nào ông cũng là người tới quán sớm nhất, đi về trễ nhất và chỉ về Hàn trong dịp tết, khi quán đóng cửa.
“2 con của tôi đang học tại Hàn nên vợ ở lại Hàn để chăm các con. Theo tôi, người đàn ông phải là trụ cột trong gia đình nên việc đi làm ăn xa là điều đương nhiên. Do đó, hành trình hằng ngày của tôi chỉ là từ nhà thuê đến quán từ 7 giờ 30 sáng và về nhà vào 10 giờ tối”, ông Jung tâm sự.
Theo kế hoạch, ông Jung sẽ mở rộng quán vào thời gian tới từ những kinh nghiệm của bản thân. “Tôi muốn tạo nên một thương hiệu được khách hàng Việt Nam yêu thích. Tôi biết sẽ rất khó khăn, nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục thử thách bản thân”, ông tiết lộ.