Từ lâu, quốc lộ 51 là tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, đặc biệt là lượng xe tải ben, xe đầu kéo di chuyển nhanh, vượt ẩu khiến người đi đường không khỏi thấp thỏm. Đáng chú ý, trên quốc lộ 51 còn tồn tại một số “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao.
Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) điều tiết giao thông tại nút giao quốc lộ 51 – đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (H.Long Thành) |
Đây cũng là những lý do chính khiến tình hình TNGT trên quốc lộ luôn cao. Chỉ tính riêng năm 2022, tuyến quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn tỉnh xảy ra 21 vụ TNGT, làm 20 người chết, 10 người bị thương.
Những nút giao “tử thần”
“Điểm đen” trên tuyến quốc lộ 51 chủ yếu là tại các giao lộ có lượng xe lưu thông lớn để đi vào đường cao tốc, các mỏ khai thác đá, công trình xây dựng lớn…
Nút giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (H.Long Thành) từ lâu là “điểm đen” về ùn tắc giao thông vào những dịp cuối tuần, dịp lễ. Vì lượng xe ô tô đổ dồn từ đường cao tốc xuống quốc lộ (và ngược lại) thường xuyên xung đột với luồng xe đi thẳng trên quốc lộ 51, dẫn tới TNGT.
Cụ thể, vào ngày 13-9-2022, tại nút giao trên đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe máy và ô tô khiến 3 người (cùng đi trên xe máy) tử vong tại chỗ.
Hiện nay, trên toàn tuyến quốc lộ 51 có 9 vị trí được Ban ATGT tỉnh lắp đặt camera giám sát giao thông. Nhờ đó đã giúp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý khi có tình trạng ùn tắc giao thông; đồng thời hỗ trợ lực lượng cảnh sát giao thông xem lại các tình huống TNGT để xác định nguyên nhân, phương tiện liên quan.
|
Tương tự, nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao thuộc P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) cũng được cơ quan chức năng đưa vào danh sách “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51. Hiện tại, nút giao này đã xuất hiện một số vị trí hư hỏng do lưu lượng phương tiện xe tải ben, xe tải trên đoạn tuyến này rất lớn. Ngoài ra, vạch sơn kẻ đường khu vực nút giao này có nhiều vị trí mòn, mờ, khiến xe tải và các loại xe 2 bánh dễ lấn làn nhau, dẫn tới nguy cơ TNGT cao. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT tại khu vực nút giao này trong những năm qua.
Chỉ huy Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, ngoài 2 “điểm đen” trên, toàn tuyến quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai còn một số điểm tiềm ẩn TNGT khác như: nút giao giữa quốc lộ 51 và đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang (TP.Biên Hòa), nút giao giữa quốc lộ 51 và đường tỉnh 769 (H.Long Thành)… Đây đều là những nút giao có mật độ xe tải, xe ben, xe đầu kéo thường xuyên ra, vào và đều xảy ra TNGT chết người trong năm 2022.
Không chỉ vậy, quốc lộ 51 cũng tồn tại một số bất cập về hạ tầng đã được cơ quan chức năng ghi nhận trong đợt kiểm tra cuối tháng 4-2023. Cụ thể, đoạn qua P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) thường xuyên xuất hiện tình trạng ngập sau những cơn mưa lớn; đoạn trước Khu du lịch Sơn Tiên (hướng Vũng Tàu – Biên Hòa) và cầu Sông Buông (TP.Biên Hòa), mặt đường xuống cấp, bong tróc, xuất hiện ổ gà, hằn lún vệt bánh xe.
Anh Nguyễn Công Trí (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Tình trạng hạ tầng xuống cấp đã khiến người đi đường rất lo lắng. Đặc biệt, khi xảy ra ùn tắc giao thông, xe 2 bánh đi chen chúc với xe trọng tải lớn nên rất dễ rơi vào điểm mù của xe tải, xe đầu kéo, nguy cơ va chạm, TNGT rất cao”.
Kiến nghị nhiều giải pháp điều chỉnh
Xác định nguy cơ mất ATGT từ các “điểm đen”, bất cập tồn tại trên quốc lộ 51, các cơ quan chức năng địa phương đã nhiều lần kiến nghị giải pháp đảm bảo ATGT trên quốc lộ 51 tới Bộ GT-VT cũng như các đơn vị có trách nhiệm.
Cán bộ Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) điều tiết giao thông tại nút giao quốc lộ 51 – đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (H.Long Thành). Ảnh: ĐĂNG TÙNG |
Điển hình, vào tháng 9-2022, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GT-VT kiến nghị, với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời, mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa xe ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe.
Riêng nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao, hướng từ TP.Biên Hòa đi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND tỉnh đề nghị tách riêng pha đèn ô tô và xe máy, bảo đảm không lưu thông cùng thời điểm khi có tín hiệu đèn xanh và đồng bộ với các pha đèn còn lại. Tuy nhiên, đến nay phương án này vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Còn tại nút giao quốc lộ 51 với đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (H.Long Thành), Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị mở rộng mũi tàu và đường dẫn lên đường cao tốc hướng đi TP.HCM. Đặc biệt, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu phương án xây dựng hầm chui hướng từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rẽ phải vòng lên đường cao tốc để đi TP.HCM.
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn cho biết, trước mắt, Ban ATGT tỉnh đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GT-VT), Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh… thường xuyên theo dõi hạ tầng quốc lộ 51. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục rà soát, thống kê các vị trí vạch sơn đã mòn mờ, mất tác dụng trên truyến, khẩn trương khôi phục nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.
Ngoài ra, Ban ATGT cũng đề nghị các phòng, đơn vị chuyên môn TP.Biên Hòa, H.Long Thành phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV, Công an tỉnh, Sở GT-VT… khảo sát, thống nhất các vị trí cần thiết nâng cấp bộ đèn đếm số hiện hữu tại một số nút giao nói trên. Từ đó, có cơ sở bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc điều chỉnh tăng thời gian đèn xanh trên tuyến quốc lộ 51, hạn chế ùn tắc giao thông.
Chủ tịch UBND P.Phước Tân Lê Kim Hường mong muốn lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện ra vào khu vực đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang và ngã ba sân golf Long Thành. Từ đó ngăn chặn được các vụ tai nạn giữa xe tải ben và xe máy trong lúc chưa thể điều chỉnh được tín hiệu đèn như phương án UBND tỉnh đề xuất với Bộ GT-VT.
Đăng Tùng
Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Tuấn:
Phối hợp theo dõi các vị trí còn bất cập
Với các bất cập hạ tầng trên quốc lộ 51, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV (Bộ GT-VT), các địa phương trên tuyến, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan, cảnh sát giao thông thường xuyên theo dõi. Trường hợp có các bất cập, hư hỏng về các hệ thống báo hiệu, cảnh báo thì có báo cáo, kiến nghị về Khu Quản lý đường bộ IV để sớm khắc phục. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê các vị trí vạch sơn đã mòn mờ, mất tác dụng trên tuyến, khẩn trương khôi phục nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.
Ngoài ra, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành khảo sát, thống nhất các vị trí giao lộ cần thiết nâng cấp bộ đèn đếm số hiện hữu lên 3 số để có cơ sở bố trí nguồn kinh phí thực hiện việc điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu trên tuyến quốc lộ 51, hạn chế ùn tắc giao thông.
Anh NGUYỄN HUY NINH (ngụ P.Tam Phước, TP.Biên Hòa):
Xử phạt nghiêm các xe ô tô dừng, đậu không đúng quy định
Trên quốc lộ 51, đoạn từ nút giao Cổng 11 (TP.Biên Hòa) kéo dài đến tận cổng chào H.Long Thành thường có xe ô tô dừng, đậu (để ăn uống) chiếm trọn làn đường dành cho xe máy. Đặc biệt, tại đoạn cầu Sông Buông (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), đoạn dốc 47 (P.Tam Phước, TP.Biên Hòa)… dù đã có biển cấm dừng, đậu, các xe tải vẫn không chấp hành. Những việc này đã “ép” nhiều người đi xe máy chạy sang phần đường cho xe ô tô, dễ xảy ra va chạm, nhất là vào giờ cao điểm trong ngày.
Do đó, để hạn chế xung đột giao thông trên quốc lộ 51, nên bố trí biển cấm dừng, đậu với xe tải tại các khu vực đông dân cư. Đồng thời, xử phạt nghiêm các loại xe cố tình dừng, đậu vi phạm biển cấm, giúp người đi xe máy yên tâm hơn khi lưu thông trên đường.
Minh Thành (ghi)
.