MÔN LÝ: CẨN THẬN TỪ CÁC PHÉP TÍNH, CON DẤU
Theo giáo viên Huỳnh Kiều Viết Lãm, tổ vật lý Trường THPT Ernst Thälmann (TP.HCM), khi ôn tập, học sinh (HS) nên bám sát cấu trúc đề minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong đó với 24 câu đầu chủ yếu đề cập lý thuyết hiểu, bài tập vận dụng dễ, có một bước xử lý nên cần hệ thống lý thuyết cơ bản theo kiểu “chắc ăn”. Các em nên nhớ câu dễ hay khó thì cũng 0,25 điểm/câu, vì vậy đừng để bị sai “nhảm” ở câu dễ, rất đáng tiếc. Và khi tập làm đề thì nên canh thời gian cho phần dễ này ít hơn 15 phút.
Từ câu 25 trở đi, mức độ khó tăng dần, mỗi bài toán đều cần xử lý từ 2 đến 3 bước. Vì vậy trong thời gian nước rút này cần lưu ý cẩn thận ở các phép tính, con dấu, vì chỉ cần sai sót nhỏ khi làm ra kết quả các em sẽ rơi vào các đáp án gọi là “cạm bẫy hấp dẫn”, rơi vào trạng thái “tưởng mình đúng”.
Giáo viên Viết Lãm nhấn mạnh, một bài thi tốt nhờ một sự chuẩn bị chu toàn. Đầu óc thư giãn nhẹ nhàng, trước kỳ thi 10 ngày cần thức dậy theo múi giờ thi, ngồi vào bàn học đúng thời gian, tạo cho não một thói quen. Như vậy khi vào phòng thi các em sẽ mất ít thời gian “khởi động” hơn.
4 NGUYÊN TẮC VÀNG ÔN THI MÔN HÓA
Thạc sĩ Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) cho hay từ cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT cho thấy có tới 65% là lý thuyết. Do đó HS phải học thật kỹ lý thuyết. Lý thuyết hóa học là nền tảng để hiểu bản chất và giải các bài toán hóa học nhanh, kết quả chính xác.
Thứ hai, HS phải nắm vững các phương pháp giải bài tập cơ bản như phương pháp trung bình, bảo toàn khối lượng, nguyên tố, điện tích. Chỉ cần sử dụng linh hoạt 4 phương pháp này, các em có thể giải hầu hết các bài toán trong đề thi.
Thứ ba, theo thạc sĩ Thanh, thí sinh cần “thực chiến” với nhiều đề thi thử của các trường THPT trong cả nước, lọc ra những câu khó, chép vào một cuốn sổ tay để trước khi đi thi lấy ra xem lại cách giải cho nhớ. Lúc làm lại hãy cố gắng tìm ra mấu chốt và định hướng cách làm của bài toán, đừng học thuộc vì khi thi thật thường những câu hỏi đã được biến đổi rồi.
Thứ tư, các em phải trang bị kỹ năng làm trắc nghiệm nhanh. Khi làm đề thi, thí sinh cần phải gạch vào những chữ “mấu chốt” trong đề thi để làm chính xác và tránh đọc quá lâu các nội dung không cần thiết gây loãng mạch tư duy suy nghĩ.
VỪA ÔN LÝ THUYẾT VỪA RÈN BÀI TẬP MÔN SINH
Theo giáo viên Võ Thanh Bình, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), sinh là môn có nhiều lý thuyết, các kiến thức cần học rất nhiều, vì vậy việc ôn tập cần định hướng vừa ôn lý thuyết vừa làm bài tập.
20 câu hỏi đầu tiên của đề thi chủ yếu về lý thuyết, thầy Bình hướng dẫn HS cần nắm vững các kiến thức cơ bản của phần di truyền, tiến hóa, sinh thái trong sách giáo khoa (SGK) lớp 12, phần trao đổi chất và năng lượng của chương trình sinh học lớp 11.
Đến 10 câu kế tiếp cũng đa số là lý thuyết, nhưng cần hiểu và vận dụng. Ngoài ra, trong 10 câu này sẽ có một số câu bài tập tính toán, các em cần nắm vững các công thức môn sinh được học trong lớp.
Cũng để giúp HS chuẩn bị tốt nhất về kiến thức và kỹ năng để giải quyết 10 câu cuối cùng của đề thi, giáo viên Thanh Bình chia sẻ: “Trong 10 câu này thường có một câu vận dụng cao ở phần tiến hóa hoặc sinh thái hoặc ứng dụng di truyền học. Các câu còn lại là phần bài tập vận dụng của phần di truyền học là vật chất di truyền, biến dị, quy luật di truyền, di truyền quần thể”.
MÔN SỬ NÊN ÔN THEO CHUYÊN ĐỀ
Với 40 câu hỏi xuất hiện trong đề minh họa, theo thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), HS nên ôn theo chuyên đề của mỗi 4 câu hỏi. Phân chia từng 4 câu hỏi và thống kê trong 4 câu hỏi đó đề minh họa đề cập những kiến thức lịch sử nào. Từ đó, HS nắm khái quát tiến trình lịch sử theo giai đoạn, vẽ sơ đồ tư duy để nắm nội dung và ý nghĩa lịch sử.
“Đừng cố gắng ghi nhớ tất cả kiến thức một cách máy móc bằng cách học thuộc lòng SGK. Dùng bảng tóm tắt, sơ đồ tư duy để học. Hãy cùng chia sẻ với bạn bè, thảo luận cùng nhau, hỏi đáp cùng nhau hay vẽ sơ đồ tư duy cùng nhau… Các em sẽ thấy hiệu quả hơn học một mình”, thầy Du lưu ý.
MÔN ĐỊA NHẤN MẠNH CÁC TỪ KHÓA QUAN TRỌNG
Thạc sĩ Trần Ngọc Anh, giáo viên môn địa lý Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) hướng dẫn HS cần nắm vững các kiến thức cơ bản trong SGK lớp 12 gồm khái niệm, đặc điểm, biểu hiện hoặc các hệ quả địa lý và kiến thức nâng cao về liên hệ, vận dụng, so sánh, tổng hợp… Bên cạnh đó việc rèn luyện thường xuyên các nhóm kỹ năng (đọc Atlat từng trang, nhận xét biểu đồ – bảng số liệu, tính toán địa lý, chọn biểu đồ thích hợp). Từ đó tổng hợp được phương pháp giải bài nhanh và đúng cho mỗi nhóm.
Phải có kế hoạch ôn tập từng bước, từ kiến thức cơ bản của từng chủ đề từng nội dung, được thể hiện thông qua các bảng, sơ đồ. Cụ thể, nhấn mạnh các từ khóa quan trọng, tiếp là các vấn đề nâng cao từ nền tảng cơ bản, biết vận dụng, phân tích, so sánh, giải thích vấn đề liên quan.
Trong môn địa lý, theo thạc sĩ Ngọc Anh, các đối tượng địa lý có mối liên hệ mật thiết, có sự tác động lẫn nhau, vì vậy khi ôn tập HS chú ý việc liên kết, tác động qua lại của các đối tượng để xác định trọng tâm của câu hỏi. Đối với nội dung vùng kinh tế, khi ôn tập, HS nên cấu trúc lại kiến thức các bài có nội dung tương đồng để dễ so sánh sự giống và khác nhau về yếu tố tự nhiên, dân cư, thế mạnh.
MÔN GDCD: VỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN LỚP 11 VÀ 12
Còn với môn GDCD, giáo viên Võ Hậu, Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) cho rằng gần như không có sự đánh đố quá cao nên chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong SGK lớp 11 và 12 là sẽ có thể làm tốt được bài thi.
Từ đó, hiểu rõ và phân biệt được các thuật ngữ đặc thù, “từ khóa” của từng nội dung để làm căn cứ chọn phương án trả lời đúng nhất. Ví dụ như khi đề cập các hình thức thực hiện pháp luật (bài 2, SGK GDCD 12), HS cần phân biệt: sử dụng pháp luật (công dân thực hiện quyền – được làm); thi hành pháp luật (công dân thực hiện nghĩa vụ – phải làm); tuân thủ pháp luật (công dân không làm điều pháp luật cấm). Từ đó HS dễ dàng nhận ra đáp án đúng mà không lo bị đáp án nhiễu chi phối.
Nên hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy, đây được xem là phương pháp học tập đơn giản nhưng khoa học. Đồng thời thường xuyên luyện tập trắc nghiệm để củng cố kiến thức đã học, có thể làm theo từng bài hoặc theo chủ đề.
Cũng theo cô Hậu, thời gian này HS nên chủ động tìm hiểu, cập nhật thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng để vận dụng giải quyết các câu hỏi tình huống mang tính thực tiễn.