Vừa qua, cử tri Tây Ninh nêu kiến nghị đến ĐBQH: Cần đánh giá khách quan và toàn diện hơn về bản chất của “tham nhũng vặt”. Theo đó, bản chất tham nhũng vặt thường xảy ra trong mối quan hệ khép kín giữa chủ thể tham nhũng và chủ thể tiếp tay tham nhũng (nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính) rất khó phát hiện nếu không có tố cáo, tố giác từ những cá nhân tham gia mối quan hệ này.
Mặt khác, một số trường hợp chủ thể tiếp tay tham nhũng không phải là bên yếu thế mà ngược lại còn chủ động đề nghị tham nhũng (ví dụ hối lộ để bỏ qua sai phạm), do đó, càng khó xảy ra việc tố cáo, tố giác. Do đó, song song với việc tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hiện, thì các giải pháp khác như cải cách chế độ tiền lương, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp, tăng chế tài hình sự về hành vi tham nhũng vẫn cần tiếp tục thực hiện.
Ngoài ra, có thể nghiên cứu giải pháp chống tham nhũng vặt tại các nước như Trung Quốc, Singapore để áp dụng vào thực tiễn như tạo cơ chế miễn trừ trách nhiệm cho người tiếp tay tham nhũng, cơ chế cho phép khắc phục hậu quả sai phạm… để thúc đẩy người tiếp tay tham nhũng tố cáo, tố giác, từ đó sẽ tạo hiệu ứng răn đe để cán bộ, công chức “không dám tham nhũng”.
Về kiến nghị này, Thanh tra Chính phủ trả lời cho biết: Trong thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, báo chí và nhân dân, công tác PCTN đã có bước tiến mạnh với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt được kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng giữ vững ổn định, phát triển kinh tế – xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức vì động cơ vụ lợi đã lợi dụng vị trí công tác; lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật; lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để sách nhiễu, gây phiền hà, kéo dài thời gian giải quyết công việc, giải quyết không đúng quy định, không công bằng, thiếu khách quan, gây bức xúc, làm xói mòn lòng tin của người dân, doanh nghiệp, cản trở sự phát triển kinh tế – xã hội.
Trước tình hình thực tế đó, sau khi Quốc hội thông qua Luật Phòng, Chống tham nhũng năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo hoàn thiện các văn bản pháp luật hướng đẫn thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22.4.2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17.6.2019 về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ…
Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 769/CT-TTCP ngày 17.5.2019 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, viên chức ngành Thanh tra…
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng nói chung và chống “tham nhũng vặt” nói riêng, trong thời gian tới, Thanh tra Chính phủ tham mưu tổ chức đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22.4.2019 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó đưa các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời và tăng cường biện pháp, chế tài để bảo đảm tính răn đe đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
An Khang