Ngày 16/2, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại địa phương.
Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh Bắc Kạn còn gặp không ít khó khăn về các điều kiện thực hiện.
Đội ngũ giáo viên hiện còn thiếu về số lượng, chưa đồng bộ về cơ cấu theo từng môn học, cấp học, vẫn còn một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019; đặc biệt là cấp tiểu học thiếu giáo viên dạy môn Tin học, Tiếng Anh đối với lớp 3.
Bên cạnh đó, còn thiếu giáo viên ở một số môn học khác do chưa tuyển dụng đủ số lượng nên nhiều giáo viên vẫn phải dạy vượt định mức và phải sử dụng thêm đội ngũ giáo viên hợp đồng
Về cơ sở vật chất, trong những năm qua, bằng nguồn vốn từ các chương trình, dự án của Trung ương, ngân sách địa phương, vận động xã hội hóa để đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học của các cấp học từng bước được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ phòng học được kiên cố hoá mầm non đạt 65%, tiểu học đạt 53%, trung học đạt 81%.
Tuy nhiên, các phòng thư viện, phòng thí nghiệm, nhà công vụ, phòng học bộ môn, phòng họp, nhà ăn, ở bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, sân chơi, bãi tập, khuôn viên, tường rào của các cở sở giáo dục còn thiếu rất nhiều và chưa đồng bộ.
Số phòng học bán kiên cố xuống cấp, hết niên hạn sử dụng ở bậc học mầm non, tiểu học còn chiếm tỷ lệ lớn (mầm non 35%, tiểu học 47%), nhiều trường phải sử dụng hoặc cải tạo phòng học làm phòng học bộ môn, phòng thiết bị, thư viện… nên không đảm bảo theo quy định
Tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ điều chỉnh chính sách tiền lương đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho phù hợp. Đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí cho tỉnh để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo lộ trình (xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,…).
Đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ không thực hiện cắt giảm biên chế giáo viên đối với ngành GDĐT, đồng thời nghiên cứu thực hiện tinh giản có xem xét tới yếu tố vùng, miền…
Trong khí đó, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chánh Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn nhận định: Trang thiết bị dạy học đang có mới đáp ứng được khoảng 10-20% yêu cầu.
Chúng ta khó khăn lắm mới sắp xếp được kinh phí nhưng lại không mua sắm được do khó trong đấu thầu. Khó khăn sẽ chồng khó khăn nếu không tìm được giải pháp. Ông Nguyễn Xuân Mạnh đặt câu hỏi với UBND tỉnh Bắc Kạn: Liệu đó có phải rào cản ảnh hướng tới chất lượng không?
Đại biểu Quốc hội Nông Quang Nhất nhìn nhận khó khăn về cơ sở vật chất triển khai chương trình mới từ góc độ lo lắng của phụ huynh khi cho biết: Quá trình giám sát, một số phụ huynh bày tỏ băn khoăn, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu như vậy, liệu có đảm bảo chất lượng dạy và học.
Từ đó, đại biểu này đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh Bắc Kạn có giải pháp tháo gỡ cho việc đấu thầu mua sắm thiết bị trường học, đảm bảo theo đúng yêu cầu của chương trình.