Sử dụng hai tàu lặn điều khiển từ xa, một nhóm các nhà nghiên cứu đã dành sáu tuần vào mùa hè năm ngoái ở Bắc Đại Tây Dương để lập bản đồ toàn bộ con tàu đắm và khu vực có các mảnh vỡ dài 3 dặm xung quanh, nơi đồ dùng cá nhân của hành khách, chẳng hạn như giày và đồng hồ nằm rải rác.
Richard Parkinson, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty thám hiểm biển sâu Magellan, ước tính rằng dữ liệu thu được – bao gồm 715.000 hình ảnh – lớn hơn 10 lần so với bất kỳ mô hình 3D dưới nước nào từng có trước đây.
Anthony Geffen, người đứng đầu hãng sản xuất phim tài liệu Atlantic Productions, cho biết: “Đó là một bản sao kỹ thuật số hoàn toàn tỷ lệ một-một, một bản sao ‘song sinh’ của Titanic chính xác đến từng chi tiết”.
Titanic đang trong chuyến hành trình đầu tiên từ Southampton, Anh đến Thành phố New York thì va phải một tảng băng trôi ngoài khơi Newfoundland ở Bắc Đại Tây Dương vào ngày 15 tháng 4 năm 1912. Con tàu sang trọng vượt đại dương bị chìm trong vòng vài giờ, khiến khoảng 1.500 người thiệt mạng.
Xác tàu được phát hiện vào năm 1985, nằm ở độ sâu khoảng 12.500 feet (3.800 mét) dưới biển, cách bờ biển Canada khoảng 435 dặm (700 km).
Geffen cho biết những hình ảnh trước đây về tàu Titanic thường bị hạn chế bởi mức độ ánh sáng yếu và chỉ cho phép người xem nhìn thấy một khu vực của xác tàu tại một thời điểm. Ông cho biết mô hình 3D chân thực mới chụp được cả phần mũi và đuôi tàu, vốn đã tách ra khi chìm, với chi tiết rõ ràng bao gồm cả số sê-ri trên chân vịt.
Các nhà nghiên cứu đã dành bảy tháng để hoàn thiện một lượng lớn dữ liệu mà họ thu thập được và một bộ phim tài liệu về dự án dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới. Geffen nói rằng ông hy vọng công nghệ mới sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm ra chi tiết về cách Titanic gặp số phận của nó và cho phép mọi người tương tác với lịch sử theo một cách mới.
Parks Stephenson, một chuyên gia hàng đầu về Titanic, người đã tham gia vào dự án, đã gọi mô hình này là một “kẻ thay đổi cuộc chơi”.
Ông ấy nói: “Tôi đang nhìn thấy những chi tiết mà không ai trong chúng tôi từng thấy trước đây… Chúng tôi có dữ liệu thực tế mà các kỹ sư có thể sử dụng để kiểm tra cơ chế thực sự đằng sau vụ vỡ và vụ chìm tàu, từ đó tiến gần hơn đến câu chuyện có thật về thảm họa Titanic”.
Mai Anh (theo AP)