Bộ GTVT vừa cho biết, từ 10h ngày 19/5, 2 dự án thành phần đoạn Nha Trang – Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (dài 101km) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành.
“Trong thời gian qua, các Ban QLDA, Nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn cùng hàng ngàn cán bộ, công nhân viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, huy động đủ mọi nguồn lực, làm việc “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm, ngày nghỉ, ngày lễ với quyết tâm đưa 02 Dự án vào khai thác đúng dịp 19/5.
Đây là kết quả thiết thực chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; trong đó Dự án Nha Trang – Cam Lâm đã rút ngắn thời gian đưa vào khai thác 3 tháng so với kế hoạch, giữ vững lời cam kết của Nhà đầu tư (Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) với Thủ tướng Chính phủ”, Bộ GTVT thông tin.
Về phương án tổ chức giao thông trên 2 tuyến cao tốc, trên cơ sở phương án tổ chức giao thông tạm thời đã được Bộ GTVT phê duyệt, các phương tiện giao thông sẽ được phép lưu thông trên 2 đoạn tuyến cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Đối với dự án Nha Trang – Cam Lâm, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu dự án Km5+783 đến nút giao cuối dự án Km52+892.
Tuy nhiên trong điều kiện các đoạn cao tốc kế tiếp 2 đầu dự án là Vân Phong – Nha Trang và Cam Lâm – Vĩnh Hảo chưa thông xe, trước mắt phương án tổ chức phân luồng từ xa trên tuyến cao tốc như sau: Theo hướng Bắc – Nam, các phương tiện nêu trên được lưu thông từ QL1 vào QL27C, nhập vào cao tốc tại nút giao QL27C (đầu tuyến tại Km5+783) đến nút giao Cam Ranh tại Km52+892 kết nối với QL1 thông qua QL27B.
Trước mắt, dự án đưa vào khai thác có điều kiện tuyến chính và 2/4 nút giao, bao gồm nút giao đầu tuyến tại Km5+783 kết nối với QL27C thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và nút giao cuối tuyến tại Km52+892 kết nối với QL27B thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km24 (bố trí hai bên đường cao tốc). Hiện, Bộ GTVT đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Trước mắt, nhà đầu tư chưa tổ chức thu phí theo Hợp đồng BOT trên tuyến này.
Đối với dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, các phương tiện được khai thác tuyến đường từ đầu nút giao Vĩnh Hảo kết nối với Dự án thành phần đoạn Phan Thiết – Dầu Giây đi thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án đưa vào khai thác hoàn thiện 5/5 nút giao, gồm: Nút giao Vĩnh Hảo tại Km134+700, Nút giao Chợ Lầu tại Km162+777,78, nút giao Đại Ninh tại Km178+655,22, nút giao Ma Lâm tại Km208+701,74, nút giao Phan Thiết tại Km234+617,56.
Dự kiến bố trí trạm dừng nghỉ tại Km144+560 và Km205+092 thuộc địa phận tỉnh Bình Thuận (bố trí 2 bên cao tốc). Bộ GTVT đang giải phóng mặt bằng và triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. Trước mắt, lưu thông trên tuyến chưa phải trả phí.
Để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị chức năng và các đơn vị khác có liên quan tại địa phương tăng cường lực lượng triển khai điều phối, hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông thực hiện theo phương án tổ chức giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông trên tuyến.