Các nhà nghiên cứu trong ngành cho biết thị trường du lịch outbound của Trung Quốc trong năm nay duy trì mức tăng trưởng mạnh do nhu cầu bị dồn nén, tạo ra sự bùng nổ du lịch. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều khách sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho chuyến du lịch nước ngoài trong hè này.
Tăng chi tiêu
Theo một báo cáo của công ty thẻ tín dụng Mastercard, khách Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều tiền, ở lại lâu hơn khi ra nước ngoài. Điều này cho thấy rõ xu hướng sẵn sàng xuất ngoại của người Trung Quốc sau khi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được gỡ bỏ.
Hiện, số ngày đi du lịch của người dân nước này tăng từ 9 ngày lên 11 ngày so với khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến 3/2020. Bên cạnh đó, ngân sách trung bình cho chuyến đi nước ngoài cũng tăng 16%, từ 34.300 nhân dân tệ (gần 5.000 USD) lên 39.800 nhân dân tệ (gần 5.700 USD).
Chia sẻ trên Chinadaily, chủ tịch MasterCard Trung Quốc, Dennis Chang, cho biết: “Những khách không được du lịch nước ngoài trong 3 năm qua đang rất nóng lòng muốn quay trở lại. Khi được đi, chi tiêu của họ cũng thay đổi đáng kể. Người Trung Quốc cũng để ý đến những cách thức, xu hướng du lịch mới trên toàn cầu”.
Thị trường du lịch nội địa cũng chứng kiến sự bùng nổ trong kỳ nghỉ lễ 1/5 năm nay. Theo ghi nhận, nhu cầu của khách đạt mức tăng cao nhất trong 3 năm qua.
Theo công ty du lịch trực tuyến Trung Quốc Tuniu Corp, nhu cầu đi nước ngoài bị dồn nén sẽ được người dân giải tỏa trong nửa cuối năm. Thời gian nghỉ hè sắp tới cũng có thể chứng kiến lượng khách du lịch cao hơn. Nhóm khách này chủ yếu là các hộ gia đình đã lâu không đi du lịch.
Quan tâm đến các địa điểm mới
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, nước này đã nối lại tour du lịch theo đoàn đến hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Công ty du lịch trực tuyến trên cũng chỉ ra Đông Nam Á vẫn là điểm đến phổ biến nhất với người Trung Quốc. Bên cạnh đó, các quốc gia như Ai Cập, UAE cũng là những điểm đến được người dân nước này quan tâm hơn.
Theo Tuniu, nhiều người đã hỏi và đặt các chuyến du lịch bằng tàu biển đến châu Âu cũng như các vùng cực trong nửa cuối năm. Hầu hết chuyến đi kéo dài hơn 15 ngày và có mức giá cao.
Ngoài ra, sở thích du lịch của người dân Trung Quốc cũng thay đổi. Họ thích tour nhóm nhỏ, riêng tư hơn, đặc biệt là du khách trẻ đang tìm kiếm những trải nghiệm chất lượng.
Li Peng, giám đốc mảng du lịch nước ngoài đường dài tại Tuniu, nhận định khách Trung Quốc thích ăn uống, sử dụng các phương tiện đi lại và chỗ ở cao cấp. Họ cũng quan tâm đến các chuyến du lịch đường dài, hành trình xuyên lục địa hoặc đến các nơi xa xôi và có giờ bay dài.
Khảo sát của Mastercard cũng chỉ ra du khách có thu nhập cao thường xuyên đi du lịch nước ngoài trước Covid-19 đã sẵn sàng du lịch trở lại, thậm chí là nhiều hơn. Trong đó, nhóm khách ở độ tuổi 21-45 có mong muốn đi nước ngoài cao nhất.
Jane Sun, CEO công ty du lịch trực tuyến Trip.com Group, cho biết trong khi lượng khách nước này đi du lịch nước ngoài tăng đột biến từ tháng 1 thì công suất chuyến bay chưa phục hồi hoàn toàn.
Công ty và các đối tác đang làm việc tích cực để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vị giám đốc đánh giá cao về triển vọng tăng trưởng của ngày du lịch trong năm nay. Song, người này cũng chỉ ra thách thức lớn nhất mà ngành đang phải đối mặt là tuyển dụng và đào tạo nhân sự sau 3 năm đóng cửa hoạt động.