Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐể mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị...

Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài


Không chỉ sở hữu các sản phẩm OCOP 3,4 sao được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng mà thời gian qua, Honeco đã xuất khẩu được một lượng nhất định sản phẩm sang các thị trường khó tính bằng chính thương hiệu của mình. Đây là điều mà rất nhiều các doanh nghiệp lớn mong muốn. Vậy, bí quyết của Honeco – một doanh nghiệp đang đóng chân trên địa bàn miền núi Tam Đảo của Vĩnh Phúc là gì?

Xuất khẩu bằng thương hiệu là điều không hề dễ dàng và Honeco đã mất rất nhiều năm để tìm hướng đi cho mình trong bối cảnh xuất khẩu mật ong nói chung hiện nay vẫn chủ yếu bằng nguyên liệu.

Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài
Bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Công ty CP Ong Tam Đảo (Honeco)

Phải nói rằng xuất khẩu đã khó, song xuất khẩu bằng chính thương hiệu Việt lại là việc khó hơn rất nhiều lần. Ngành mật ong Việt Nam có sản lượng top dầu thế giới nhưng chủ yếu xuất khẩu bằng nguyên liệu và chưa có thương hiệu. Đó là câu chuyện khá đau lòng với nghề nuôi ong Việt Nam.

Vậy làm thế nào để có thể xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình? Để mật ong với thương hiệu Việt Nam được định danh trên bản đồ mật ong thế giới? Đây là câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất mật ong Việt Nam. Trên chặng đường đó thì Honeco cũng phải loay hoay và tìm ra nhiều giải pháp để xuất khẩu sản phẩm bằng chính thương hiệu.

Những năm qua, Honeco đã làm được việc này bằng cách thứ nhất là lựa chọn được các sản phẩm mục tiêu. Sản phẩm này phải là sản phẩm đặc trưng tiêu biểu vùng miền, tiêu biểu của quốc gia và phải có một sản lượng đủ lớn. Còn nếu sản lượng không đủ lớn thì việc xuất khẩu sẽ bị đứt gãy.

Thứ hai là phải tạo ra nét đặc trưng cho sản phẩm, từ chất lượng, mẫu mã, sự tiện ích hoặc tạo ra sản phẩm có nét riêng trên thị trường.

Thứ ba, phải xây dựng được thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm của mình. Đó phải là các tiêu chuẩn cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính

Trước đây Honeco chưa có được con đường rõ ràng và đã xây dựng 2-3 tiêu chuẩn. Nhưng những năm sau này, Honeco xác định là chỉ xây dựng 1 – 2 tiêu chuẩn cao nhất để có thể sẵn sàng xuất khẩu sang bất cứ nước nào. Thậm chí là ngay người tiêu dùng nội địa cũng được sử dụng sản phẩm chất lượng cao nhất, tiêu chuẩn cao nhất của hàng xuất khẩu.

Thứ ba là kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng bằng chính quy trình. Nói thì dễ nhưng cần phải có lộ trình nhất định và phải được kiểm soát từ đầu vào đến đầu ra.

Quan trọng là liên quan đến người nông dân thì cực kỳ khó khăn. Phải kiểm soát được từ trang trại xem quy trình sản xuất đó như thế nào? Ai là người kiểm soát để tạo thành 1 hệ thống quy trình kiểm soát chất lượng thật chặt chẽ.

Hiện Honeco đang kiểm soát theo 2 tiêu chuẩn, thứ nhất là tiêu chuẩn quốc tế FFC 20.000 và tiêu chuẩn GMP. Đó là tiêu chuẩn mà Honeco đã nỗ lực có được để xuất khẩu ra quốc tế với sản phẩm có chất lượng ổn định nhất.

Một điều nữa là Honeco đang có một dải sản phẩm OCOP rất chất lượng. Câu chuyện của các sản phẩm OCOP chính là câu chuyện đằng sau các sản phẩm, phải thổi hồn cho sản phẩm của mình bằng câu chuyện thật, có cảm xúc. Khi kể câu chuyện đó thì người tiêu dùng mới có cảm xúc và quan tâm đến câu chuyện của mình.

Cuối cùng, sản phẩm phải được rõ ràng minh bạch về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ. Điều này không chỉ xuất khẩu mà người tiêu dùng trong nước cũng rất quan tâm.

Honeco đã tận dụng các chính sách ưu đãi của địa phương và những ưu đãi từ các FTA đã ký kết ra sao để đưa sản phẩm của mình đạt các chứng nhận, cũng như có được ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu?

Honeco có chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương, các bộ ngành. Chúng tôi đã tận dụng ưu đãi đó để mang lại lợi thế cho mình để giảm chi phí, có ưu đãi để sản phẩm đi nhanh hơn. Đặc biệt là chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do Sở Kế hoạch Đầu tư xây dựng; hoặc chính sách do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ cho doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Để mật ong thương hiệu Việt xuất khẩu thành công ra thị trường nước ngoài
Honeco đã xây dựng được chuỗi liên kết chặt chẽ với người nông dân để có được các sản phẩm chất lượng

Hiện nay, Honeco đag xin hỗ trợ chính sách của Bộ Công Thương về sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP để giúp sản phẩm của mình đi nhanh hơn.

Đặc biệt, chính sách ưu đãi thuế quan qua các FTA giúp cho các sản phẩm của Honeco được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu. Đó là chính sách Honeco đánh giá rất cao vì giúp đối tác nước ngoài dễ tiếp cận sản phẩm hơn. Những năm qua, các khách hàng tìm đến sản phẩm của Honeco rất nhiều. Gần như ngày nào, tháng nào cũng có doanh nghiệp tìm đến. Bên cạnh lý do giá thành hợp lý nhờ được hưởng ưu đãi thuế quan, Honeco còn đang sở hữu các sản phẩm rất chất lượng được chế biến từ mật ong với các loại nông sản đặc trưng của Việt Nam như nghệ, chanh, gừng…

Đối với các doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết là điều vô cùng quan trọng. Đối với người nông dân nuôi ong, Honeco đã phối hợp như thế nào để xây dựng chuỗi giá trị nhằm cải thiện đời sống cho bà con, đồng thời có được nguồn nguyên liệu chất lượng để phục vụ sản xuất?

Nhiều năm nay Honeco đặc biệt coi trọng việc xây dựng chuỗi giá trị dành cho các trang trại, đặc biệt là các trang trại ở vùng sâu vùng xa như Điện Biên , Lai Châu, Tuyên Quang yên Bái… Đây là khu vực người nông dân còn gặp nhiều khó khăn.

Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng thì Honeco đặc biệt chú trọng chuỗi liên kết. Để người nông dân yên tâm tạo nguồn nguyên liệu ổn định cho doanh nghiệp thì Honeco chú trọng ký các hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ. Thứ hai là thường xuyên tập huấn và xây dựng quy trình chăn nuôi để sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn. Thứ ba là với các trang trại và những người khó khăn tài chính thì sẽ cung cấp tài chính cho họ để họ cung cấp nguyên liệu cho mình

Thứ tư là định hướng cho họ khai thác nguồn nguyên liệu nào giá trị nhất. Trên thị trường, mật ong Việt Nam khá nhiều và chủ yếu đến từ lá như cao su, keo. Nhưng có những nguồn mật ong chất lượng mà sản lượng không nhiều thì chúng tôi cũng hướng cho trang trại và sẵn sàng trả giá cao để họ có thêm nguồn thu nhập.

Trong thời gian tới, định hướng của Honeco đối với hoạt động xuất khẩu là gì? Theo bà, những doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đặc trưng miền núi như Honeco cần sự hỗ trợ ra sao của các cơ quan chức năng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu?

Honeco mới tham gia vào xuất khẩu sản phẩm bằng thương hiệu của mình một thời gian ngắn nên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là rất quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, Honeco sẽ tập trung xây dựng thương hiệu, làm thế nào định hướng cho khách hàng về thương hiệu của mình.

Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đặc biệt nếu như chỉ quan tâm hình ảnh mà không quan tâm ổn định chất lượng thì sẽ không đi xa được. Do đó, chúng tôi xác định phải nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm. Honeco đã và đang tập trung vào các sản phẩm mật ong kết hợp với các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam, là những sản phẩm trên thị trường rất hiếm. Do đó dù sản phẩm đi hơi lâu, hơi khó khăn nhưng nếu như đã đi được vào thị trường rồi thì sẽ bám chắc được ở thị trường đó.

Hiện nay Honeco đang tập trung vào các sản phẩm như Tacumin, mật ong gừng nghệ, mật ong chanh leo… tới đây tập trung vào sản phẩm đông trùng hạ thảo, sữa ong chúa… Chúng tôi cho rằng đó là con đường bền vững và chúng tôi đang xây dựng 400 quy trình cho kiểm soát chất lượng để khi tăng sản lượng và quy mô thì có thể đáp ứng được các thị trường khó tính.

Xin cảm ơn bà!





Source link

Cùng chủ đề

50 mini bus mang thương hiệu Việt mới nhất thị trường sắp lăn bánh ở TP.HCM

50 chiếc mini bus mang thương hiệu Việt mới nhất thị trường Kim Long X9 sắp được lăn bánh tại TP.HCM phục vụ nhu cầu chuyên chở hành khách, đưa đón học sinh, cán bộ công nhân viên và dịch vụ du lịch. Ông...

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần

Nhượng quyền là hình thức xuất khẩu trí tuệ với giá trị cao bậc nhất, đóng góp lớn cho GDP. Dù rất hiệu quả để đưa hàng hóa, nông sản, thương hiệu Việt ra quốc tế, nhưng mảng này vẫn chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức. ...

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Quảng bá, phát triển và bảo vệ các thương hiệu Việt

(CLO) Lần đầu tiên, Việt Nam sẽ có một chuyên trang cung cấp hệ thống dữ liệu toàn diện, chính thống, được trình bày hiện đại, trực quan về các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp hàng đầu quốc gia. ...

Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

"Đồng hồ Thụy Sĩ", "xe Đức", "máy Nhật", "xì gà Cuba"... là những nhóm sản phẩm đi liền với tên một quốc gia như một cách nhận diện thương hiệu, xuất xứ. Vậy khi nhắc tới Việt Nam, người dân thế giới nghĩ về điều gì? Cà phê là một trong những nông sản của Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế. Trong ảnh: Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được uống cà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Malaysia điều tra rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội

Bộ Thương mại và công nghiệp Malaysia thông báo khởi xướng điều tra rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội. Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Bộ Thương mại và công nghiệp Malaysia (MITI) đã có thông báo khởi xướng điều tra rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội...

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo. Ngày 8/11, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, thực hiện chương trình công tác và xúc tiến thương mại quốc gia năm 2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam do ông Trần...

Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững. Sơn La hiện có trên 350.000 ha đất nông nghiệp. Tận dụng lợi thế về khí hậu, đất đai, các địa phương đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu nông sản theo hướng đầu tư chiều sâu, nâng cao năng suất và chất lượng sản...

Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha. Chiều ngày 8/11, UBND huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024, triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2025; gặp mặt các cơ quan báo chí và cá nhân, doanh nghiệp...

Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II về phía biển Hoàng Hải

Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 7/11, khi bắn tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II về phía biển Hoàng Hải. Ngày 8/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 7/11, khi bắn tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II về phía biển Hoàng Hải, cách Seoul khoảng 108 km về phía Tây...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Tập đoàn nhà Donald Trump muốn đầu tư ở Hưng Yên: DN ông Đặng Thành Tâm bùng nổ?

Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) của đại gia Đặng Thành Tâm bùng nổ sau khi ông Donald Trump thắng cử tổng thống Mỹ. Dự án nhà ông Trump dự kiến đầu tư ở Hưng Yên được xem là một cú hích cho Kinh Bắc. Đầu giờ chiều 6/11, ông Donald Trump tuyên bố thắng cử. Chốt phiên 6/11, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc tăng kịch trần thêm 1.850 đồng, lên 28.850...

Ông Donald Trump tuyên bố thắng cử: Giá vàng lao dốc, Bitcoin, USD tăng vọt

Lần đầu phát biểu sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Donald Trump tuyến bố "đã làm nên lịch sử". Giá vàng lao dốc, trong khi đồng Bitcoin và USD tăng vọt. Trưa 6/11 (giờ Việt Nam), các hãng truyền thông lớn của thế giới đồng loạt đưa tin kết quả bầu cử tổng thống Mỹ đã ngã ngũ, với việc ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa tuyên bố chiến thắng, vượt qua ngưỡng 270 phiếu...

Giá vàng quay đầu giảm sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Đúng như dự đoán, ngày 6-11 giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh, có lúc về sát 2.700 USD/ounce sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Giá vàng thế giới giảm sâuLúc 18h30, giá vàng thế giới ở mức 2.718,7...

Cùng chuyên mục

TP.HCM bắt đầu phê duyệt 8 dự án cho vay hỗ trợ từ 50-100% lãi suất

Hiện đã có 8 dự án thuộc các lĩnh vực đầu tư hạ tầng, y tế, văn hóa, giáo dục được phê duyệt cho vay hỗ trợ 50-100% lãi suất từ nguồn ngân sách TP.HCM. Bên cạnh nguồn vốn vay trung - dài hạn...

Vĩnh Hoàn tạm ứng cổ tức gần 450 tỷ đồng

Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Vĩnh Hoàn sắp dành 450 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% vốn điều lệ, tức mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng. Công ty cổ phần Vĩnh...

Nam Định sắp có khu công nghiệp hỗ trợ đa ngành đầu tiên

Khu công nghiệp Trung Thành (huyện Ý Yên, Nam Định) được thực hiện theo loại hình khu công nghiệp hỗ trợ đầu tiên của tỉnh. Dự kiến tháng 6/2025, dự án sẽ được khởi công. Sáng nay (8/11), UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ công bố quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Trung Thành. Dự án được thực hiện tại xã Trung Thành, huyện...

Trung Quốc nói về hợp tác sau khi ông Trump đắc cử

Trung Quốc thông qua đại sứ tại Mỹ là ông Tạ Phong gửi thông điệp tới Washington rằng sẽ không có ai chiến thắng trong cuộc chiến thuế quan hay thương mại. Phát biểu tại bữa tiệc của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ -...

Hải Phòng: Sáp nhập 3 xã thuộc huyện An Dương vào quận Hồng Bàng từ năm 2025

Từ ngày 1/1/2025, 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện An Dương (Hải Phòng) sẽ nhập vào quận Hồng Bàng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của TP. Hải Phòng giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 3 xã Đại Bản, An Hồng, An Hưng thuộc huyện...

Mới nhất

Yoga có thể giúp giảm đau lưng dưới

Thực hành yoga thường xuyên có thể giảm đau lưng dưới, cải thiện giấc ngủ và giảm phụ thuộc vào thuốc giảm đau, theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Cleveland Clinic. ...

Cận cảnh máy bay Yak-130 được tìm thấy tại Vườn Quốc gia Yok Đôn

Chiều 8/11, một lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết các đơn vị sẽ báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng để có hướng xử lý tiếp theo. Theo đó,...

Họp triển khai ứng phó bão số 7

Sáng ngày 06/11, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia phát tin cơn bão YINXING gần biển Đông với cường độ cấp 13, giật cấp 16; sáng ngày 08/11, bão YINXING đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc biển Đông và trở thành cơn bão số 7 năm 2024. Hồi 13h00 ngày 08/11, vị trí tâm...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm việc với Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài

(MPI) - Ngày 08/11/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng...

Diễn đàn “Hợp tác toàn cầu trong phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn”

(MPI) - Trong khuôn khổ các hoạt động của chuỗi sự kiện Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam 2024, chiều ngày 08/11/2024, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc đã diễn ra Diễn đàn “Hợp tác toàn cầu trong phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp...

Mới nhất