Vào ngày 11.5, Elon Musk thông báo Twitter sắp có một CEO mới thay thế ông. Theo CNBC, người đảm nhiệm vị trí này sẽ là Linda Yaccarino – cựu giám đốc kinh doanh quảng cáo của NBCUniversal. Vị CEO mới sẽ phải giải quyết mớ hỗn độn của Twitter trong thời gian qua.
Thách thức đầu tiên mà “triều đại” vừa qua của Musk để lại cho người kế nhiệm chính là tình trạng tài chính hỗn độn của Twitter. Khoản vay ngân hàng 13 tỉ USD để mua lại Twitter khiến công ty phải chật vật với gánh nặng tài chính. Sau khi thâu tóm Twitter vào năm ngoái, Elon Musk từng nói công ty chỉ còn vài tuần nữa là phá sản nên ưu tiên hàng đầu của ông là doanh thu. Thu nhập năm 2021 của Twitter – kết quả cả năm gần nhất trước khi bị hủy niêm yết – cho thấy công ty đang thua lỗ nặng với khoản lỗ ròng 221,4 triệu USD.
Twitter trước viễn cảnh ‘cải cách’ lần nữa | Chuyển động Kinh tế
Ông Musk đã đưa ra các biện pháp mới để cải thiện tình trạng khó khăn này bằng cách bắt người dùng trả tiền cho tick xanh. CEO Twitter vẫn đang phát miễn phí những “tấm séc” màu xanh lam do hệ thống tiếp nhận dịch vụ đăng ký kém. Vì vậy người kế nhiệm của ông sẽ cần các kế hoạch dự phòng để giải quyết vấn đề này.
Không chỉ thế, một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã tạm dừng quảng cáo một tháng sau khi Musk tiếp quản, vì thế điều tương tự có thể xảy ra một lần nữa.
Ngoài ra, Twitter còn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng khác. Trong lúc người dùng không hài lòng về Twitter dưới thời Musk, một số đối thủ đã nhân cơ hội quảng bá nền tảng của mình ngay trên Twitter. Chẳng hạn Mastodon – một dịch vụ truyền thông xã hội phi tập trung, hay Bluesky – mạng xã hội được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey. Trong khi đó, nền tảng trực tuyến Substack đã ra mắt một tính năng kiểu Twitter có tên là Notes.
Văn hóa mà Musk đem đến văn phòng không được lòng các nhân viên. Mặc dù từ chức CEO, ông có kế hoạch duy trì quyền kiểm soát với tư cách là chủ tịch điều hành và giám đốc công nghệ. Ảnh hưởng quá lớn của Musk sẽ gây áp lực cho vị CEO mới.