Theo kế hoạch của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, từ 15/3, nhà mạng triển khai mời khách hàng cập nhật/ hóa thông tin chuẩn cho thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.
Tuy nhiên, chỉ một khoảng thời gian ngắn sau khi nhà mạng phát triển kế hoạch, nhiều trường hợp người dùng nhận cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh… đe doạ “khoá thuê bao” của khách hàng.
Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một cuộc gọi thông báo họ sắp bị khóa thuê bao, sau đó yêu cầu thực hiện theo các bước. Lúc này, các đối tượng lừa đảo tự nhận là nhân viên nhà mạng, yêu cầu người dùng cung cấp số chứng minh nhân dân hoặc căn ngu công dân để kiểm tra hệ thống cho thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ hay chưa.
Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng đưa ra nhiều lời đe dọa về việc cho thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Lúc này nếu người dùng thực hiện theo hướng dẫn sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ tiến hành chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP Ngân hàng, tài khoản mạng xã hội…
Chiêu thức lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh nhà mạng thực hiện rà soát khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả, dễ bị lừa đảo. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo.
Trước thực trạng lừa đảo thông tin qua giả mạo cơ quan quản lý nhà nước, nhà mạng đang rầm rộ trở lại, MobiFone giới thiệu người dùng nên chủ động kiểm tra thuê bao điện thoại của mình đã là chủ sở hữu hay chưa bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 để hệ thống gửi thông tin cá nhân đăng ký số thuê bao quý khách đang sử dụng.
Nếu thông tin không chính xác, quý khách hàng có thể thực hiện các hình thức cập nhật thông tin phù hợp nhất tại Cửa hàng MobiFone hoặc ứng dụng My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https:/ /tttb.mobifone.vn/.
Trong thời gian cao điểm cập nhật thông tin thuê bao theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước, quý khách hàng nên sử dụng hình thức cập nhật thông tin trực tuyến trên điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân tại nhà để tránh đi làm quay lại và thực hiện cập nhật thông tin nhanh chóng.
MobiFone sẽ ghi nhận hồ sơ và trả lời quý khách hàng sau khi hồ sơ được kiểm tra và đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Quý khách hàng cần cập nhật chức năng công dân mới nhất để đảm bảo thông tin chính xác nhất. Sau khi cập nhật thông tin, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ của MobiFone.
Ngoài ra, quá trình chuẩn hóa không có nội dung nào cần thông báo liên quan đến tài khoản ngân hàng, quý khách hàng tuyệt đối không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng nhập tài khoản ngân hàng.
Quý khách hàng chỉ tiếp tục nhận thông tin và làm theo hướng dẫn khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn chính thức từ MobiFone:
Đối với các trường hợp gọi ra tư vấn chăm sóc khách hàng, trong đó có tư vấn cập nhật thông tin thuê bao thì MobiFone đều thực hiện từ tổng đài chăm sóc khách hàng: 9090. Tên thương hiệu nhắn tin mời khách hàng cập nhật thông tin tin thuê bao là: MobiFone.
Mẫu tin nhắn gửi từ MobiFone mời khách cập nhật thông tin thuê bao như sau:
“Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cứ công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/hoặc web https://tttb.mobifone.vn/.
Khuyến mãi sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày đ/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090”.
Ngoài ra, quá trình hóa thông tin cho thuê bao đều hoàn toàn miễn phí.
Bảo Anh
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ