Giáo viên “ép” không được, quay sang “đe dọa”?
Ngày 25.4, chia sẻ với phóng viên, anh D., một phụ huynh có con học lớp 9A4 Trường THCS Kim Giang (Q.Thanh Xuân, Hà Nội), kể lại: ngày 22.4, anh là một trong 9 phụ huynh có con học tại lớp này được cô giáo mời họp riêng. Lúc đầu, cô tư vấn là các em chỉ nên vào các trường trung cấp nghề (trước đó đã có đại diện của trường trung cấp này đến gặp phụ huynh và làm công tác marketing, phát tờ rơi về tuyển sinh của trường…). “Cô nói các con không nên dự thi. Tuy nhiên, phụ huynh chúng tôi đều không đồng ý và vẫn chọn nguyện vọng mà chúng tôi cho là phù hợp với lực học của con. Chúng tôi vẫn quyết định nộp đơn đăng ký dự thi vào lớp 10 trường THPT công lập cho con”, anh D. phản ánh.
Đoạn ghi âm buổi họp giữa giáo viên (GV) chủ nhiệm với phụ huynh lớp 9A4 cho thấy phụ huynh phản ứng gay gắt với cách tư vấn của GV. Một phụ huynh nữ nói với GV: “Sau 9 năm học, cứ để cho con thi để được một lần thử sức với các bạn ở toàn TP. Nếu giờ tôi về nói với con rằng đừng dự thi nữa, cô sẽ cho con đỗ tốt nghiệp THCS, thì con còn nhục hơn là đi thi mà bị điểm kém”. Cũng theo vị phụ huynh này, gia đình không có điều kiện để đóng hàng triệu đồng mỗi tháng học phí cho con học tư thục nên chọn cho con trường ở ngoại thành, xác định phải đi học xa.
Khi thấy các phụ huynh vẫn kiên quyết bảo vệ quyền được dự thi của các con, cô chủ nhiệm lớp nói tới đây sẽ tiến hành nhập điểm vào sổ và không “nâng đỡ”… Phụ huynh hiểu rằng nếu cứ cho các con thi thì các con thậm chí sẽ bị “đúp” lớp 9, không đủ điều kiện tốt nghiệp THCS và như thế sẽ không vào được trường nào, kể cả trường tư hay trường trung cấp xét tuyển bằng học bạ.
Đặc biệt, phụ huynh này chia sẻ sau lời “đe dọa” của cô thì các phụ huynh trong nhóm cho biết phần mềm sổ điểm điện tử (EnetViet) mà phụ huynh phải đóng tiền hằng tháng để theo dõi kết quả học tập của con hằng ngày, bỗng dưng toàn bộ dữ liệu điểm học tập lớp 9 của các con “trắng xóa”. “Đó chính là sự bất thường khiến tôi có cảm giác rằng con tôi đang gặp nguy hiểm”, anh D. nói.
Phụ huynh lo các con bị bạo hành tâm lý
Anh D. cho biết, con gái anh kể nhiều ngày qua GV vẫn làm “công tác tư tưởng” với HS nhưng thực ra là một hành động “thao túng tâm lý” với các con; HS phải chịu áp lực đó tương đối lâu. Trước cả lớp, cô nói đích danh các HS A, B, C học lực kém, không đủ điều kiện để thi, nếu thi cũng không đỗ, rồi “nếu đi thi, ra ngoài ai hỏi điểm thì rất xấu hổ”…
Anh D. thẳng thắn: “Chúng tôi quyết định lên tiếng với mong muốn trước hết là lấy lại công bằng cho các con mình. Các con có quyền học và có quyền dự thi. Chúng tôi vẫn thường dạy con mình là không nản lòng trước khó khăn, chỉ cần có một tia hy vọng nhỏ cũng phải bám vào. Vậy mà tại sao GV, môi trường giáo dục lại làm cho HS sợ hãi, từ bỏ hy vọng và cố gắng?”.
Một phụ huynh chia sẻ, con trai chị sau khi nghe cô nói hằng ngày trên lớp về việc không nên dự thi, cộng với việc cô gặp riêng các phụ huynh để “ép” con đừng đăng ký dự thi, thì con đã bỏ cơm.
Một phụ huynh khác cũng nói: “Cách mà cô tư vấn kèm dọa dẫm theo kiểu “nếu các con vẫn cố tình thi thì sẽ bị trả lại cái kết quả thực của việc học và như thế thì cánh cửa vào các trường tư thục cũng đóng lại với các con”, chúng tôi thấy rất hoang mang, bức xúc”.
Một phụ huynh tên N. nói: “Con gái tôi về khóc suốt, tâm lý rất bất ổn, lực học sa sút hẳn so với năm trước (năm lớp 8 con được HS giỏi). Tôi chỉ mong dù kết quả thế nào thì các con cũng được dự thi, được thử sức mình và biết mình ở đâu để cố gắng hơn khi lên THPT, không để lại “vết hằn” tâm lý trong các con”.
Hiệu trưởng nói chỉ yêu cầu GV “tư vấn”
Ngày 25.4, trao đổi với phóng viên, bà Phạm Xuân Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Giang, khẳng định: “Tuyệt đối không bao giờ ủng hộ việc các thầy cô giáo ép HS và cha mẹ HS không cho con đi thi. Nhà trường chỉ đạo các GV tư vấn cho tất cả HS, các con cần đăng ký nguyện vọng phù hợp với lực học của mình để đăng ký dự thi phù hợp, tránh thấp hơn hoặc cao hơn quá so với lực học của các con. Nhiệm vụ của các thầy cô chỉ là tư vấn, còn quyền quyết định là của HS và cha mẹ HS”.
Bộ GD-ĐT từng hứa “xử lý nghiêm”
Còn nhớ, cùng thời điểm này năm ngoái, dư luận cũng “dậy sóng” khi một số phụ huynh có con học tại Q.Cầu Giấy (Hà Nội) phản ánh HS có học lực “kém” bị ép cam kết không thi vào lớp 10 hoặc phải chuyển trường cho con. Ngay lập tức, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có. Trong thông báo này, Bộ GD-ĐT cũng công khai số điện thoại đường dây nóng và email kêu gọi người dân lên tiếng phản ánh và hứa sẽ xử lý nghiêm nếu có hiện tượng ép HS có học lực không tốt không được dự thi vào lớp 10.
Sau một thời gian, đại diện Bộ GD-ĐT dẫn báo cáo của địa phương nói “không có” việc cấm HS thi vào lớp 10 như dư luận phản ánh. Bộ GD-ĐT cũng không hề công bố kết quả tiếp nhận phản ánh của người dân về thực trạng này thông qua số điện thoại đường dây nóng và email ra sao.
Một nhà giáo ở Hà Nội chia sẻ: “Năm ngoái, khi Bộ GD-ĐT vào cuộc rất sớm và hứa sẽ chấn chỉnh, chúng tôi đã rất hy vọng, nhưng kết quả là sự im lặng rất đáng thất vọng từ Bộ. Cần kiên quyết hơn nữa trong việc chống bệnh thành tích, gây áp lực với GV và nhà trường về kết quả thi cử, đỗ đạt”.
Tình trạng ép HS không thi vào lớp 10 hầu như năm nào cũng lùm xùm, khiến phụ huynh bức xúc ở Hà Nội. Năm nào cơ quan chức năng cũng hứa sẽ “tìm hiểu, xử lý nghiêm, chấn chỉnh”… nhưng rồi năm nào cũng lặp lại.
Về việc một nhóm phụ huynh lớp 9A4 phản ánh cách làm của GV chủ nhiệm, bà Oanh nói chưa gặp phụ huynh nhưng có thể cách nói của một GV nào đó khiến phụ huynh hiểu sai, vì không phải ai cũng đủ “tinh tế, khéo léo”. “Tôi có trao đổi bước đầu với GV thì GV nói không có sự ép buộc mà chỉ tư vấn”, bà Oanh nói và hứa sẽ gặp trực tiếp những phụ huynh “chưa thấy thỏa đáng với cách tư vấn của cô” để tháo gỡ tâm lý cho các phụ huynh và các con.
Bà Oanh cũng khẳng định nhà trường không chịu áp lực về phân luồng sau THCS hay tiêu chí thi đua dựa vào kết quả thi lớp 10 và chỉ coi đây là “một trong những hoạt động chuyên môn của nhà trường”. “Bất cứ GV nào làm không đúng thì sẽ có biện pháp xử lý với GV tùy theo mức độ vi phạm, đồng thời sẽ chấn chỉnh, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn để không tái diễn tình trạng này”, bà Oanh nói.
Về bảng điểm “trắng xóa” sau lời “đe dọa” của GV mà phụ huynh phản ánh, PV Thanh Niên đặt câu hỏi về quy trình quản lý sổ điểm điện tử của nhà trường ra sao, GV có được quyền tác động để hiển thị điểm số hoặc làm nó “biến mất” hay không, bà Oanh cho biết có phân cấp cho một phó hiệu trưởng của trường quản lý sổ điểm điện tử và xin trả lời câu hỏi này sau.
Tuy nhiên, ngay sau khi báo chí làm việc với hiệu trưởng, đầu giờ chiều 25.4, phụ huynh phản ánh toàn bộ điểm năm học lớp 9 của HS đã hiển thị trên sổ điểm điện tử với mức điểm đủ để xét tốt nghiệp THCS.