Trang chủNewsKinh tếTiền đâu để TP.HCM thực hiện 'giấc mơ' metro?

Tiền đâu để TP.HCM thực hiện ‘giấc mơ’ metro?


Lấy giá trị từ đất bù 50% vốn làm metro ?

Trình bày tổng quan về quy hoạch mạng lưới metro của TP.HCM, ông Bùi Xuân Nguyện (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – MAUR) cho biết ở VN, đường sắt đô thị được xếp vào phân khúc các dự án quan trọng quốc gia. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2013, TP.HCM sẽ xây dựng 8 tuyến metro xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP; 1 tuyến xe điện mặt đất cùng 2 tuyến monorail. Tổng chiều dài 219,6 km. Hiện nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 – giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) đang thực hiện, tuyến số 5 – giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) đã có nhà tài trợ đăng ký vốn. Để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch như trên, TP.HCM cần tổng vốn 25,894 tỉ USD. Tuy nhiên, nguồn vốn chủ yếu đến từ đầu tư công và vốn vay ODA hiện đang có nhiều hạn chế.

Cụ thể, theo thống kê của MAUR, nguồn vốn huy động theo hình thức đầu tư theo kênh ODA cho các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tại TP.HCM tính đến hiện tại khoảng 6,544 tỉ USD, đạt khoảng 23% so với tổng mức đầu tư dự phòng. Tổng số vốn huy động từ nguồn ODA giai đoạn 2016 – 2020 giảm 51% so với giai đoạn 2011 – 2015 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong giai đoạn 2021 – 2025. Mặt khác, VN đã “tốt nghiệp” sử dụng vốn vay ODA với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (Quỹ IDA) vào năm 2017 và Ngân hàng Châu Á (Quỹ ADF) vào năm 2019. Chưa kể, các nguồn vay ODA song phương luôn đi kèm yêu cầu ràng buộc về xuất xứ hàng hóa cũng như tỷ lệ tham gia (thậm chí độc quyền cung cấp) dịch vụ về tư vấn, triển khai dự án.

Tiền đâu để TP.HCM thực hiện 'giấc mơ' metro? - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Trong khi đó, nhu cầu phát triển hạ tầng giai đoạn này lên tới 3.900 tỉ đồng nhưng Quốc hội xác định tổng mức vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 chỉ 2.870 tỉ đồng. TP.HCM là trung tâm kinh tế quan trọng bậc nhất không chỉ của khu vực phía nam mà còn của cả nước. Tổng kinh phí cho dự án đầu tư trọng điểm phát triển cơ sở hạ tầng của TP dự kiến là 245.000 tỉ đồng cho giai đoạn 2022 – 2025. Xây dựng hạ tầng metro ước tính cần 103.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 45% nhưng ngân sách được phê duyệt hằng năm cho các dự án hạ tầng nội đô chỉ khoảng 30.000 tỉ đồng. “Nhìn chung, ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu để đạt mục tiêu xây dựng hạ tầng nói chung và hạ tầng TP.HCM nói riêng giai đoạn 2021 – 2025”, ông Nguyện thông tin.

Trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn, các đại biểu có mặt tại hội thảo đều khẳng định việc triển khai mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) là mô hình hiệu quả nhất để TP.HCM phát triển đồng bộ đô thị và đường sắt. Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, bà Ayako Kubo, đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tại VN (JICA), cho biết có 3 mô hình xây dựng quy hoạch TOD gồm quy hoạch phát triển dọc tuyến đường, phát triển khu vực tập trung quanh nhà ga và phát triển các công trình xung quanh nhà ga. 

Theo đó, đô thị sẽ được quy hoạch phát triển dọc tuyến cùng với hệ thống đường sắt, bảo đảm khả năng di chuyển của người dân sinh sống dọc tuyến để mọi người đi lại dễ dàng, từ đó có thể giảm giá thành giao thông công cộng. Song song, tận dụng tối đa đất và không gian tại các nhà ga đầu mối, nâng cao giá trị của khu vực nhà ga bằng cách biến các nhà ga thành một công trình phức hợp gồm cả trạm dừng xe buýt, taxi, đường kết nối và các trung tâm thương mại.

Để làm được như vậy, ông Shin Kimura, đại diện Cơ quan Phục hưng đô thị (URA), chia sẻ các tuyến đường sắt của Nhật Bản thường triển khai ở những khu vực hầu như chưa phát triển, tạo thành những khu đô thị mới. Kéo hệ thống đường tàu đến để phát triển hạ tầng thì khu vực đó sẽ có sức hấp dẫn, giá đất tăng lên.

“Khi đó, phần liên quan đến xây dựng đường sắt sẽ do công ty đường sắt chịu trách nhiệm. Phần hạ tầng công ích hoàn thiện liên quan thì lấy vốn từ việc tái quy hoạch đất. Vốn sẽ do chủ đất đóng góp trong quá trình quy hoạch lại và một phần do chính quyền địa phương chi trả. Như vậy, mô hình TOD dọc các tuyến đường sắt đô thị sẽ được đảm bảo”, ông Shin Kimura lưu ý.

3 anh em U.70 hào hứng trải nghiệm metro Bến Thành – Suối Tiên

“Cửa ải” thủ tục

Để triển khai thành công mô hình TOD, lợi thế của Nhật Bản được chính phủ xây dựng hệ thống pháp luật và hỗ trợ cần thiết, đặc biệt trong cơ chế huy động sự hợp tác từ các doanh nghiệp (DN) tư nhân trong quá trình quy hoạch, khai thác các nhà ga. Trong khi đó, thủ tục, cơ chế lại chính là điểm yếu lớn nhất của TP.HCM cũng như VN. Hướng dẫn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị theo hình thức hợp tác mà ông Bùi Xuân Nguyện trình bày cho thấy một hàng rào thủ tục khá khó khăn.

Cụ thể, trong trường hợp nhà đầu tư chủ động đề xuất thực hiện dự án, quy trình thực hiện gồm 52 bước, chia thành 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là chấp thuận nhà đầu tư thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi gồm 7 bước; giai đoạn 2 – để phê duyệt được chủ trương đầu tư cần 6 bước; giai đoạn 3 – lấy được phê duyệt dự án của Chính phủ sẽ đi qua 7 bước và giai đoạn cuối cùng – lựa chọn nhà đầu tư sẽ có 32 bước. Trường hợp chủ đầu tư đề xuất và thực hiện nghiên cứu báo cáo tiền khả thi, sau đó lập kế hoạch khảo sát, kêu gọi nhà đầu tư tham gia sẽ rút ngắn các bước tiếp xúc nhà đầu tư, còn 48 bước. Các bước để phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và lựa chọn nhà đầu tư giống như trường hợp 1.

Đại diện JICA đánh giá luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) của VN hiện nay phức tạp, tốn nhiều thời gian, rất khó để thu hút các DN nước ngoài tham gia cùng phát triển các dự án. Hình thức đối tác công – tư không chỉ giới hạn trong lĩnh vực giao thông vận tải mà còn có thể được áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác.

Dưới góc độ DN, ông Takahiko Nagato, đại diện Tập đoàn Tokyu, cho rằng các công ty tư nhân chú trọng nhất yếu tố quyền lợi khi hợp tác cùng nhà nước thực hiện các dự án. “Khi đầu tư vào VN, DN thu hồi lợi nhuận thế nào, có ước tính được khoản lãi thu về hay không… Nếu quy định PPP làm rõ được những vấn đề này thì sẽ rất thuận lợi khuyến khích DN tham gia”, ông Takahiko Nagato nói.

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết TP.HCM đã trình nhiều nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, đang chờ thông qua tại kỳ họp Quốc hội tới. Trong đó có nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng giao thông, thí điểm mô hình TOD gắn với quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị. Thông qua hội thảo, TP muốn học hỏi kinh nghiệm thực hiện từ phía Nhật Bản nhằm định hình rõ hơn phương thức, cách làm của cấp chính quyền, cơ quan chủ quản cũng như các bên liên quan về thực hiện thí điểm chính sách, cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị ở TP.

“Nhật Bản là quốc gia có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đường sắt đô thị. Qua các thảo luận về khả năng áp dụng TOD và PPP, những kinh nghiệm từ Nhật Bản sẽ là cơ sở và là bài học cho chính quyền TP.HCM triển khai trên thực tế”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh. 

Trải nghiệm tàu metro Bến Thành – Suối tiên ngày chạy thử

Ông Shin Kimura: Quan trọng nhất hiện nay đối với TP.HCM cũng như VN là khi xây dựng phát triển đô thị, phải có sự phân chia rõ ràng về trách nhiệm cũng như gánh nặng tài chính giữa các bên có liên quan, từ Chính phủ tới công ty đường sắt, địa phương, DN tư nhân cho tới chủ đất được lợi khi tái quy hoạch. Đồng thời, cần có cơ quan thuộc nhà nước mang tính trung lập đứng ra điều phối.



Source link

Cùng chủ đề

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội

Sáng 9/11, tại ga S8 - ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên do TP Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 13,035km, gồm 12 ga; trong đó có 12,575km tuyến chính và 0,46km đường dẫn và depot. Đoạn đi trên cao...

Đề xuất xe điện 4 bánh chở khách metro, xe buýt

Từ thành công sau thời gian thí điểm xe điện 4 bánh chở khách du lịch, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị mở rộng phạm vi hoạt động, cho phép kết nối với các loại hình vận tải hành khách công cộng. ...

Hơn 60 tuyến xe buýt sẵn sàng kết nối 14 ga metro số 1

Với 61 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp các quận, huyện đến 14 nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận và kết nối với đường sắt đô thị. ...

Giá vé đi tàu metro số 1 theo lượt của TPHCM cao nhất là 20.000 đồng

Giá vé đi tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ở TPHCM theo lượt có mức thấp nhất 7.000 đồng, cao nhất là 20.000 đồng. Sở GTVT vừa có tờ trình UBND TPHCM về ban hành giá vé dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1). Tuyến metro số 1 dự kiến khai thác vận hành từ đầu năm 2025....

Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD

UBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM được đề nghị tập trung nguồn lực để rà soát thủ tục, hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024. Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USDUBND TP. Hà Nội và UBND TP. HCM được đề nghị tập trung nguồn lực để rà soát thủ tục, hoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

1 chén dâu tây mỗi ngày giúp giảm mỡ máu lại tốt cho tim, não

Bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, nhưng nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí khoa học Critical Reviews in Food Science and Nutrition đã phát hiện một loại trái cây được...

Hezbollah, Israel mâu thuẫn về tiến trình đàm phán ngừng bắn

Lực lượng Hezbollah ở Li Băng ngày 11.11 khẳng định họ chưa nhận được đề xuất ngừng bắn chính thức nào trong khi Israel cho rằng các nỗ lực ngoại giao đang tiến triển. ...

Bài đọc nhiều

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt. Mỹ - thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới cuối tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ...

Đà Lạt bùng nổ với tổ hợp bất động sản ESG đầu tiên tại Việt Nam được quỹ nước ngoài đầu tư

Nằm tại trung tâm thành phố Đà Lạt, một tổ hợp bất động sản ESG đầu tiên tại Việt Nam sắp hình thành. Dự án được đầu tư phát triển bởi The One Destination, tập đoàn đa ngành Terne Holdings Singapore, quỹ đầu tư BTS Bernina cùng loạt thương hiệu hàng đầu thế giới. Đà Lạt bùng nổ với tổ hợp bất động sản ESG đầu tiên tại Việt Nam được quỹ nước ngoài đầu tưNằm tại trung tâm thành...

Đấu giá đất Hoài Đức vắng lặng, nhưng mức giá trúng đã vượt 100 triệu đồng/m2

Phiên đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên không còn cảnh đông đúc, tấp nập như hai phiên đấu giá trước. Tuy nhiên, mức giá trúng có thể sẽ không vì vậy mà giảm sút. Đấu giá đất Hoài Đức vắng lặng, nhưng mức giá trúng đã vượt 100 triệu đồng/m2Phiên đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên không còn cảnh đông đúc, tấp nập như...

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu biện pháp khuyến khích người dân bán vàng để đầu tư vào sản xuất

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành triển khai các giải pháp quản lý nhằm ổn định thị trường vàng; nâng cao vai trò quản lý và điều tiết thị trường vàng của Nhà nước theo đúng quy định; nghiên cứu biện pháp khuyến khích người dân bán vàng để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh... Chiều 11/11, phát biểu kết thúc nhóm vấn...

Tình trạng buôn lậu qua biên giới gia tăng mạnh

(ĐCSVN) - Tổng cục Hải quan vừa có thông tin về diễn biến phức tạp trong hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đáng chú ý, tình trạng buôn lậu vàng, kim cương và ngoại tệ có xu hướng gia tăng mạnh, đặc biệt tại các tuyến hàng không và biên giới đường bộ. Ở tuyến hàng không, chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan hải quan đã phát hiện 3 vụ khách...

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hưởng ứng thi đua hoàn thành 3.000km cao tốc

(ĐCSVN) - Nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” theo Quyết định số 1008/2024 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm hoàn thành dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc...

Giá Bitcoin vượt 82.000 USD, lập đỉnh lịch sử mới

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, giá Bitcoin đã tiếp tục duy trì quán tính tăng giá trong ngày 11/11. Trong vòng 24 giờ qua, đồng tiền số lớn nhất thế giới liên tiếp lập kỷ lục mới qua đó đưa vốn hóa thị trường đồng tiền số này vượt 1.600 tỷ USD.Theo CNBC, giới đầu tư đặt niềm tin lớn vào việc Bitcoin sẽ còn lập nhiều cột mốc mới sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ.“Khuynh hướng...

Triển khai hàng trăm mũi thi công tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

(ĐCSVN) – Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, chủ đầu tư dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 31/8/2026. ...

Mới nhất

Mỹ, Nga, Italy sẽ tham gia triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Công tác chuẩn bị cho Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 đang được hoàn thiện nhiều hạng mục dự kiến sẽ chính thức khai mạc vào tháng 12 tới. Ngày 11/11, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng,...

Đơn hàng về đồ gỗ tăng trưởng ấm nóng so với đầu năm

Ngành sản xuất, xuất khẩu đồ gỗ đang có những tín hiệu tốt, và dự báo cuối năm nay và trong năm 2025 sẽ có thêm những thuận lợi. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần nắm rõ để tính toán đầu tư, sản xuất phù...

Đại biểu tiếp tục sốt ruột trước tình trạng thiếu thuốc, Bộ trưởng Bộ Y tế nói đã tháo gỡ nhiều

Thực tế, vẫn còn thời điểm người dân khám xong không mua được thuốc tại nhà thuốc bệnh viện, ảnh hưởng đến việc điều trị, theo phản ánh của đại biểu Quốc hội. Đại biểu tiếp tục sốt ruột trước tình trạng thiếu thuốc, Bộ trưởng Bộ Y tế nói đã tháo gỡ nhiềuThực tế, vẫn còn thời điểm...

1 chén dâu tây mỗi ngày giúp giảm mỡ máu lại tốt cho tim, não

Bệnh tim mạch vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, nhưng nghiên cứu mới vừa được công bố...

Bão Toraji trở thành bão số 8, khả năng tan ngay trên Biển Đông

Bão Toraji đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 8 trong năm 2024. Dự báo, khoảng 2-3 ngày tới, bão suy yếu nhanh và tan trên biển. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 22h đêm 11/11, vị trí tâm bão số 8 (bão...

Mới nhất