Trang chủNewsDu lịchVì sao khách Việt ùn ùn rủ nhau đi chơi tết Thái?

Vì sao khách Việt ùn ùn rủ nhau đi chơi tết Thái?


Tăng hơn 32% so ngày thường

Tết cổ truyền Thái Lan diễn ra từ 13 – 15.4 nhưng từ trước đó một tuần, nhiều nhóm khách Việt, chủ yếu các bạn trẻ chọn hành trình du lịch tự túc qua Thái. Nhóm anh Vinh, nhà ở quận 3, đi Thái từ 14 – 16.4. “Các ngày này rơi vào dịp cuối tuần nên chúng tôi chỉ cần xin nghỉ làm thứ sáu là đi thoải . Trừ 3 năm dịch vừa qua không đi Songkran, còn trước đó, chúng tôi đi liên tục nhiều năm vì tết Thái rất vui, nhiều lễ hội cuồng nhiệt, sôi động. Người Thái ăn tết khác chúng ta. Tết của họ là dịp du khách khắp thế giới đổ về vui chơi hết mình, không đóng cửa tiệm hay hàng quán gì cả”, anh Vinh chia sẻ.

Vì sao khách Việt ùn ùn đi Thái ăn tết té nước - Ảnh 1.

Đông đúc khách Việt hằng năm quay lại Thái Lan để đón tết cổ truyền của nước này

Trong dịp tết té nước, Thái Lan tổ chức hàng loạt lễ hội như đại nhạc hội Waterbomb Bangkok, hay còn gọi là cuộc chiến nước, thu hút đông đúc giới trẻ tham gia; lễ hội âm nhạc Siam Songkran kéo dài 4 ngày, chỉ dành cho người trên 20 tuổi; lễ hội ẩm thực ngoài trời Surawongse… Chưa kể, những khu vui chơi, giải trí nổi tiếng ở Thái Lan cũng tổ chức dày đặc các chương trình, show diễn vào dịp tết cổ truyền.

Theo anh Vinh, nhóm tự túc đi chơi. Tất cả đều tự mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, ăn uống… Chi phí vì thế gấp đôi giá tour trọn gói thông thường của các công ty du lịch nhưng bù lại, thoải mái giờ giấc. 

Dịp Songkran, các công ty du lịch tại TP.HCM cũng rao bán tour tết Thái từ rất sớm, giá trọn gói khá rẻ và không khác so với ngày thường. Bến Thành Tourist bán tour Bangkok – Pattaya 5 ngày 4 đêm giá 6,99 triệu đồng, bay hãng Nok Air, đáp ở sân bay Don Mueang; còn bay Vietnam Airlines đáp ở Suvarnabhumi, khởi hành vào 11.4. Saigontourist cũng giới thiệu các tour tham quan Thái Lan kết hợp trải nghiệm lễ hội té nước Songkran 5 ngày 4 đêm, khởi hành 13.4, giá 7,99 triệu đồng…

Theo các hãng lữ hành trong nước, lượng khách mua tour tết Thái tính từ 8.4 đến 16.4 tăng cao so với tuần bình thường trước đó. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, có gần 700 khách đăng ký tour và combo du lịch Thái Lan (vé máy bay, khách sạn) vào dịp lễ hội té nước Songkran, tăng khoảng 32% so ngày thường. Các tour Thái dịp tết của Vietravel có giá đa dạng từ 5,49 đến 7,99 triệu, 10,99 triệu và 13,49 triệu đồng/người.

Vì sao khách Việt ùn ùn đi Thái ăn tết té nước - Ảnh 2.

Khách Việt đa phần đi chơi tự túc vì hành trình Thái Lan không quá xa lạ

Cẩn thận bị tạt nước bẩn

Songkran xuất phát từ tiếng Phạn “sankranti”, tạm dịch là “sự chuyển đổi của vũ trụ”, được tổ chức từ ngày 13 – 15.4 hằng năm, đánh dấu năm mới của Thái Lan. Đây cũng là thời điểm tỏ lòng tôn kính với tổ tiên. Té nước tượng trưng cho việc gột rửa tội lỗi và xui xẻo, cũng là chủ đề xuyên suốt lễ hội. Ngày cuối cùng được gọi là Wan Payawan, hay Ngày tắm Phật.

Nhiều người gọi tết Thái là cuộc chiến nước, sự kiện diễn ra trên toàn quốc, nhưng bầu không khí đặc biệt sôi động ở Bangkok, nơi vào năm 2011, Kỷ lục Guinness Thế giới về bắn súng nước lớn nhất thế giới đã bị phá vỡ (3.477 người bắn nước vào nhau trong 10 phút).

Tết Thái từ nhiều năm qua là cơ hội để Thái Lan thu hút du khách quốc tế, quảng bá điểm đến và thúc đẩy chi tiêu của du khách trong nước. Trước đại dịch, năm 2019, có hơn 522.000 khách quốc tế đến Thái Lan chỉ trong tuần lễ Songkran, đem lại doanh thu hơn 8 tỉ baht. Còn năm 2018, có khoảng 500.000 khách nước ngoài đến Thái ăn tết, theo báo The Nation.

Tuy nhiên, quá đông du khách cũng gây ra những bất ổn trong dịp tết Thái. Đặc biệt, việc uống quá nhiều rượu bia từ lâu trở thành thách thức lớn nhất mà cảnh sát nước này phải đối mặt trong kỳ nghỉ tết.

Năm ngoái, 278 người chết và 1.869 người bị thương trong các vụ va chạm giao thông trong khoảng thời gian từ 11 đến 16.4. Lái xe trong tình trạng say rượu góp phần gây ra hơn 60% số thương vong được báo cáo, với phần lớn các vụ va chạm là xe máy và xe bán tải, theo SCMP.

Đối với nhiều người Thái, đặc biệt là những thế hệ lớn tuổi, ý nghĩa ban đầu của Songkran đã không còn nữa vì lễ hội đã trở nên thương mại hóa và quá khích.

Mỗi năm, các khẩu súng nước ngày càng lớn hơn và các vòi cứu hỏa xịt nước vào du khách ngày càng nguy hiểm hơn khiến những người đi xe máy lo sợ và tai nạn luôn chực chờ vì lực bắn quá mạnh.

Bên cạnh đó, một số cảnh báo rằng nước dùng trong lễ hội có khả năng bị ô nhiễm. Chẳng hạn, nước hào màu nâu ở Chiang Mai có chất lượng đáng ngờ nhưng được sử dụng để tạt nhau, vì vậy du khách hãy bảo vệ đôi mắt của mình bằng kính bơi và tránh uống nước.

Ngoài ra, sự thay đổi nhiệt độ cơ thể thường xuyên do vui chơi quá sức vào thời điểm nóng nhất trong năm, cũng như bị dội nhiều xô nước đá, dẫn đến bệnh cảm lạnh và cúm vào tháng 4. 

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý nhất là mới đây, trước tết Songkran 2023, Cục kiểm soát ô nhiễm Thái Lan (PCD) đưa ra cảnh báo người dân không sử dụng nước từ 18 nguồn trong dịp lễ Songkran vì ô nhiễm. Các nguồn nước không an toàn bao gồm các đoạn sông chảy qua Bangkok và Nonthaburi.

Vì sao khách Việt ùn ùn đi Thái ăn tết té nước - Ảnh 3.

Du khách cần trang bị kính mắt, không uống nước trong lúc vui chơi vì nguồn nước có khả năng ô nhiễm

Ông Pornsak Phuim, quan chức của PCD cho biết, các mẫu nước từ 61 địa điểm trên cả nước đã được thu thập trước lễ hội Songkran, nơi một lượng lớn nước được sử dụng để té nước. Các nguồn nước kém chất lượng có xu hướng nằm dọc theo cửa sông, nơi có nhiều nhà máy công nghiệp và cộng đồng dân cư đông đúc.

Các thử nghiệm cho thấy 18 vị trí sông không an toàn vì nước ô nhiễm. 18 con sông bao gồm sông Chao Phraya đi qua Bangkok và các huyện Bang Kruai và Pak Kret của Nonthaburi, cũng như các sông ở Nan, Lop Buri, Phetchaburi, Chanthaburi, Chumphon và Rayong.

Thái Lan từ lâu đã gắn việc quảng bá văn hóa với các chiến dịch xúc tiến du lịch, tích cực quảng bá các lễ hội và khuyến khích người nước ngoài tìm hiểu về các lễ hội văn hóa được tổ chức quanh năm. Trong đó, Songkran vào tháng 4 và lễ hội Loi Krathong vào tháng 11 xuất hiện trong mọi chiến dịch quảng bá du lịch của Thái Lan cả trong và ngoài nước.

Tết Songkran là một phần của nền tảng quyền lực mềm 5F của Thái Lan bao gồm  Food, Film, Festival, Fight và Fashion (ẩm thực, phim, lễ hội, võ thuật và thời trang).

Trong 3 tháng đầu năm, Thái Lan đón 6,15 triệu khách quốc tế, vượt kế hoạch so với mục tiêu đề ra 6 triệu. Năm 2023, dự kiến 30 triệu khách quốc tế đến nước này.



Source link

Cùng chủ đề

Khách Việt chi 3 triệu đồng đã được xuất ngoại, tour Trung Quốc thắng thế

(Dân trí) - Sau chuyến tour Châu Hồng Hà kéo dài 3 ngày 2 đêm với giá tour 3,1 triệu đồng/khách, chị Phương so sánh "cùng một số tiền nếu du lịch trong nước không biết nên đi chỗ nào mới rẻ như vậy". "Chưa tới 3 triệu đồng là được xuất ngoại, tôi chốt luôn không đắn đo" Sau chuyến du lịch khám phá Châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) kéo dài 3 ngày 2 đêm, chị Lan...

Khách Việt 14 ngày lái mô tô khám phá thiên nhiên siêu thực ở Ladakh Ấn Độ

(Dân trí) - 14 ngày rong ruổi ở Kashmir và Ladakh (Ấn Độ), Trần Minh Phụng cảm giác như đang lạc bước ở hành tinh khác, anh đã chậm rãi ngắm nhìn thiên nhiên kỳ vĩ thu trọn vào mắt mình. "Cuối tháng 7, thời tiết ở Ladakh lạnh thấu xương nhưng thiên nhiên vẫn đẹp như bức tranh. Tôi đứng giữa thung lũng Puga, thả hồn vào khung cảnh siêu thực và tự hỏi, đến bao giờ chúng tôi mới...

Du khách Việt chuộng điểm đến nào ở trong nước, quốc tế dịp nghỉ 2/9?

Mới đây, ứng dụng đặt phòng Booking.com công bố danh sách 10 điểm đến trong nước và 10 điểm đến quốc tế được khách Việt lựa chọn nhiều nhất dịp 2/9. Dữ liệu thống kê dựa trên lượt tìm kiếm, đặt và nhận phòng từ ngày 31/8 đến 3/9. Giám đốc quốc gia Việt Nam của Booking - Varun Grover cho biết, kỳ nghỉ lễ 2/9 là cơ hội để các gia đình tận hưởng khoảng thời gian đáng...

Trung Quốc thu hút du khách Việt đến Trương Gia Giới

Nổi tiếng khi được chọn làm bối cảnh quay của loạt phim đình đám Tây du ký, Avatar, TP Trương Gia Giới (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đang thu hút du khách Việt bởi vẻ đẹp siêu thực. Trương Gia Giới (Trung Quốc) nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ của hơn 3.000 cột đá khổng lồ - Ảnh: BTC Trương Gia Giới là điểm đến nổi tiếng của Trung Quốc được du khách biết đến với khung cảnh hùng vĩ của...

Khách Việt quan tâm điểm du lịch nào nhất dịp nghỉ lễ 2.9?

Đà Lạt và Bangkok đứng đầu top 10 điểm đến trong và ngoài nước khách Việt tìm kiếm nhiều nhất khi đặt phòng cho kỳ nghỉ trong dịp nghỉ lễ 2.9 sắp tới. Nền tảng du lịch kỹ thuật số có trụ sở tại Hà Lan Booking.com vừa công bố những địa điểm trong nước và quốc tế được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh sắp tới. Dữ liệu được ghi nhận dựa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài phát biểu xúc động và đầy nước mắt của nữ thủ khoa

Không cần phải nhìn vào bài phát biểu đã chuẩn bị từ trước, những gì cô gái này chia sẻ trong buổi lễ tốt nghiệp đại học đã lay động lòng người bởi cảm xúc chân thành. Bài phát biểu đầy cảm xúc Lúc chia sẻ với người viết về bài phát biểu vừa qua của mình, cảm xúc trong Huỳnh Gia Điềm, tốt nghiệp ngành quản trị sự kiện, Trường ĐH Hoa Sen vẫn còn rất đong đầy. Cô nàng...

Phát hiện kiểu ngủ tối ưu nhất để người lớn tuổi sống thọ hơn

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí nghiên cứu BMC Public Health đã khám phá tác động của các kiểu ngủ khác nhau đến 'quá trình lão hóa thành công' ở người lớn tuổi. ...

Triển lãm ngành làm đẹp: Dự kiến đón 10.000 lượt khách trong 3 ngày

Sáng ngày 7.11, K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2024 đã chính thức khai mạc tại Trung...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X “Bản giao hưởng sắc màu” với nhiều hoạt động hấp dẫn

Sáng nay (5/11/2024) UBND tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Họp báo Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024 và quảng bá, thu hút đầu tư trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Festival Hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024 là lễ hội văn hóa - du lịch của tỉnh Lâm Đồng được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, du lịch Đà...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Cùng chuyên mục

Đưa du lịch Kbang cất cánh

(NLĐO) - Du lịch Kbang đang dần được khẳng định trên bản đồ du lịch với nhiều cảnh quan thiên nhiên hũng vĩ và văn hóa đặc sắc. ...

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Festival “Thổ cẩm Lào Cai-Sắc màu văn hóa”

Festival “Thổ cẩm Lào Cai-Sắc màu văn hóa” sẽ có các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa, sản phẩm thổ cẩm truyền thống các dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó gắn với xúc tiến quảng bá du lịch. Nhằm triển khai Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh...

Hợp tác và kết nối du lịch giữa Việt Nam với Brunei và Tiểu vùng BIMP-EAGA

Đại sứ Trần Anh Vũ cho rằng với vị trí địa lý thuận lợi và đường bay thẳng giữa hai nước, Việt Nam và Brunei có thể đóng vai trò cửa ngõ du lịch giữa hai tiểu vùng Mekong và BIMP-EAGA.Cầu nối lan tỏa văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tới đông đảo người dân BruneiÁo dài truyền thống Việt Nam gây ấn tượng tại Triển lãm Dệt may ASEAN ở BruneiKhai trương Không gian quảng bá du...

Festival hoa Đà Lạt 2024 kỳ vọng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch

Festival hoa Đà Lạt 2024 hướng tới quy mô quốc gia và quốc tế, diễn ra trong vòng 1 tháng từ 5/12 - 31/12 kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu lên đến 3.600 tỷ đồng. ...

Di sản Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà được quảng bá trên kênh truyền hình CNN

Đoạn phim quảng bá với những hình ảnh ấn tượng về di sản thế giới Vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà được phát sóng trên kênh truyền hình CNN khu vực châu Á trong nhiều chương trình khác nhau.GGN vinh danh Vịnh Hạ Long-Cát Bà là di sản địa chất quốc tế lần thứ 2Di sản Địa chất quốc tế Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát BàNâng tầm Di sản vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà: Cần sớm xóa bỏ “ngăn...

Mới nhất

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Với lịch sử 45 năm phát triển, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) - một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, đã để lại nhiều dấu ấn thành công qua các công trình trọng điểm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thuỷ lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng... trên mọi miền Tổ quốc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước và đưa ngành tư vấn xây dựng Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước – nhìn từ thực tiễn Vietnam Airlines

Đó là nội dung của cuộc hội thảo tới đây (ngày 10/11), do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Nâng cao vai trò của thành phần kinh tế nhà nước...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh...

Viglacera sản xuất thành công Đá nung kết vân trong xương – Tổng công ty Viglacera

Một tin vui nữa lại đến với Viglacera sau chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tổng công ty. Đó là sự kiện chính thức sản xuất thành công sản phẩm đá nung kết mang thương hiệu Vasta Stone có cấu trúc vân trong xương, tại Nhà máy Viglacera Eurotile. Đá nung kết kích thước...

Mới nhất

Có nên mua hay không?

Theo 3 cách phân loại