Rẻ nhưng “chất”
Sáng 13.4, mặc dù trời nồm ẩm, đổ mưa phùn, song nhiều du khách vẫn đổ về Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) để tìm kiếm những sản phẩm du lịch hấp dẫn.
Chị Châu Giang (trú P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, ngoại trừ 2 năm dịch bệnh, năm nào chị cũng cùng bạn bè đến VITM mua tour, vé máy bay.
“Sau dịch bệnh, các doanh nghiệp tung ra rất nhiều sản phẩm tour từ trong nước lẫn nước ngoài. Giá cả năm nay dù không ưu đãi nhiều như các năm trước, nhưng theo tôi cũng rẻ hơn rất nhiều so với bình thường. Gia đình tôi đã đặt đi Thái Lan cuối tháng 5, với mức giá 5,9 triệu đồng/người, tiết kiệm được 2,3 triệu đồng/người (giảm 28%)”, chị Giang hồ hởi nói.
Lần đầu đến với hội chợ, vợ chồng ông Trần Vạn Thành (trú Q.Hà Đông, Hà Nội) mong muốn tìm tour du lịch trong nước phù hợp với người cao tuổi. Ông Thành chia sẻ: “Phong cảnh nước mình rất đẹp, người nước ngoài còn mong đến đây, mình là người Việt trước hết phải ủng hộ du lịch Việt, tiêu tiền Việt, kích cầu tiêu dùng. Chúng tôi làm việc, tích lũy cả đời, giờ con cái trưởng thành mới có thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch đây đó”.
Theo Ban tổ chức VITM, có khoảng 10.000 tour, sản phẩm du lịch kích cầu, giảm giá, sản phẩm du lịch mới được giới thiệu. Trong đó, có nhiều tour quốc tế đến Hàn Quốc, châu Âu, châu Mỹ… giảm giá từ 20 – 30%.
Đơn cử như tour Hàn Quốc giảm từ 3 – 5 triệu đồng, còn 13,9 triệu đồng/người; tour Pháp – Ý – Thụy Sĩ giảm 5 triệu đồng, còn 71,9 triệu đồng/người; tour Đức – Pháp – Bỉ – Hà Lan giảm 5 triệu đồng, còn 53,9 triệu đồng/người; tour Brazil – Argentina (11 ngày) giảm 8 triệu đồng, còn 151,9 triệu đồng/người; tour Úc giảm 3 triệu đồng, còn còn 51,9 triệu đồng/người; tour Ấn Độ (6 ngày) giảm 3 triệu đồng, còn 14,9 triệu đồng/người…
Mang đến các sản phẩm tour du lịch hè trong và ngoài nước với chủ đề “Du lịch chất”, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour, cho hay: “Khách đăng ký tour tại gian hàng sẽ được giảm giá từ 1 – 1,5 triệu đồng với tour trong nước và 2 – 3 triệu đồng đối với tour nước ngoài. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch nước ngoài hè này đều là các tuyến mới, dịch vụ ưu đãi từ các chương trình liên kết, kích cầu du lịch giữa cơ quan xúc tiến du lịch các nước và Vietluxtour”.
Du lịch theo hội nhóm đang dần trở thành xu hướng được nhiều du khách yêu thích. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần du lịch Flamingo Redtours, cho hay với tiêu chí “Du lịch có đôi x 2 khuyến mãi”, Flamingo Redtours áp dụng chính sách khuyến mãi khi đăng ký tour theo nhóm: tour Trung Quốc, Đông Nam Á, Đông Bắc Á giảm tới 2,5 triệu đồng/nhóm từ 5 khách; tour châu Âu, châu Úc, châu Mỹ, tuyến xa giảm tới 40 triệu đồng/nhóm từ 5 khách; đặc biệt, giảm thêm tới 10% khi du khách thanh toán qua Vnpay.
“Trước đây, các sản phẩm tại hội chợ chủ yếu là các tour khuyến mãi hợp tác với các hãng hàng không. Năm nay, các hãng hàng không không có nhiều ưu đãi cho các công ty du lịch. Do đó, chúng tôi bổ sung các hình thức khuyến mãi, đó là sự hỗ trợ của các cổng thanh toán và quà tặng từ cơ quan xúc tiến du lịch các nước”, ông Hoan nói.
Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Bestprice, giá tour năm nay chênh cao hơn các năm trước từ 10 – 30% do trượt giá, giá vé máy bay tăng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chào bán hàng trăm tour giảm giá. Đặc biệt, vào “giờ vàng”, du khách có cơ hội bốc thăm trúng thưởng tour 0 đồng đi Hàn Quốc, Thái Lan và tour trong nước nghỉ dưỡng tại nhiều nơi như du thuyền Hạ Long (Quảng Ninh), Hà Giang, Phú Quốc (Kiên Giang)…
Du lịch đã hồi phục
Theo ông Bùi Thanh Tú mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng trong ngày đầu tiên của VITM tình hình rất khả quan, nhiều khách hàng “xuống” tiền mua tour ngay. Đây cũng là tín hiệu cho thấy du lịch đã dần hồi phục trở lại, dự kiến trong 3 ngày cuối tuần, khách sẽ đông hơn.
Với sự trở lại của tất cả các tuyến tour quốc tế, ông Nguyễn Công Hoan khẳng định du lịch đã phục hồi toàn diện. “Bên cạnh các tour truyền thống, chúng tôi còn tập trung giới thiệu chùm sản phẩm mới được dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2023, đa dạng về hành trình từ đường bộ đến đường bay; phong phú, mới lạ về trải nghiệm… Giảm giá không còn là yếu tố hấp dẫn hàng đầu mà quan trọng hơn là sản phẩm có chiều sâu, có tính cá biệt hóa cao. Chúng tôi mong muốn mang đến những hành trình thăng hoa, đong đầy cảm xúc tới du khách”, ông Hoan bày tỏ.
Đánh giá về sự hồi phục, phát triển của du lịch Việt sau hơn 1 năm mở cửa trở lại, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết bộ đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành T.Ư, các địa phương tập trung thực hiện cơ cấu lại thị trường; tổ chức đồng bộ các hội nghị phát triển du lịch, chương trình liên kết phát triển du lịch, tuần văn hóa – du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá theo hướng trọng tậm, trọng điểm…
Các hoạt động nhằm tạo nên sức mạnh tổng thể, chung tay xây dựng “Sản phẩm đặc sắc – dịch vụ chuyên nghiệp – thủ tục thuận tiện, đơn giản – giá cả cạnh tranh – môi trường vệ sinh sạch đẹp – điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”; nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam gắn với phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm.
VITM – Hà Nội được tổ chức thường niên vào tháng 4 dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Bộ VH-TT-DL. Năm nay, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 13 – 16.4, với chủ đề “Du lịch văn hóa”, nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.