Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPĐón xuân cùng sản phẩm OCOP

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương.

Các chủ thể OCOP tất bật sản xuất hàng Tết.
Các chủ thể OCOP tất bật sản xuất hàng Tết.

OCOP vào mùa Tết

Tết đã trở thành mùa vụ quan trọng nhất trong năm. Các chủ thể OCOP đã bắt đầu thay “áo mới” cho SP với mẫu mã, bao bì mang đậm sắc xuân và mức giá bình ổn để phục vụ thị trường Tết.

Để cung ứng cho thị trường Tết năm nay, nhiều cơ sở, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã cải tiến mẫu mã SP, nâng cao chất lượng, đa dạng mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hơn 30 năm có mặt trên thị trường, chị Võ Thị Diễm Trang- Chủ cơ sở sản xuất chả lụa Thành Công (xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Chả, nem có nhu cầu sử dụng tăng cao vào dịp Tết.

Thời điểm này, thị trường sôi động hơn, dù giá thịt heo vẫn chưa ổn định và có xu hướng tăng lên nhưng cơ sở vẫn đảm bảo nguồn cung và giá bán ổn định.

Chuẩn bị hàng Tết, cơ sở đã đổi mới bao bì và tăng sản lượng các SP xúc xích, lạp xưởng, bò vò viên, bì… Hiện cơ sở có SP chả lụa heo đạt chuẩn OCOP 4 sao, áp dụng tiêu chuẩn HACCP trong sản xuất, các SP được sản xuất từ nguyên liệu thịt nóng, không hàn the, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Anh Nguyễn Hoàng Khang- Cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm Foodo (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) cho hay: “Dịp Tết này, cơ sở chuẩn bị nguồn hàng, tăng sản xuất để kịp các đơn hàng Tết.

Giá nguyên liệu có tăng hơn nhưng cơ sở vẫn giữ bán giá cũ. Bên cạnh đó, tôi cũng cải tiến mẫu mã, bao bì cho đẹp mắt hơn để phục vụ nhu cầu vào giỏ quà Tết của khách hàng. Đến thời điểm hiện tại, sức mua rất khả quan, tăng gấp 5-6 lần so với ngày thường. Cơ sở phải sản xuất đến 28 Tết mới đủ đơn hàng giao”.

Tăng lượng hàng gấp đôi trong dịp Tết, anh Trần Vĩnh Phú- chủ Hộ kinh doanh cơ sở sản xuất mứt nhà làm Đức Đạt (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Tết này, tôi sản xuất các loại mứt gấp đôi sản lượng so với ngày thường với khoảng 2 tấn SP, chủ yếu là mứt dừa lá dứa, mứt chùm ruột, mứt gừng… Nhờ được chứng nhận OCOP mà SP tạo được lòng tin cho người tiêu dùng, tăng ca sản xuất nhưng vẫn không kịp đáp ứng thị trường”.

Đang chọn mua SP OCOP cho ngày Tết, chị Nguyễn Thị Trinh (xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Tôi thấy SP OCOP ngày càng được cải thiện về bao bì, mẫu mã, phù hợp với nhu cầu sử dụng và biếu tặng dịp Tết, lại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng nên tôi chọn mua nhiều trong dịp Tết này”.

Đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng

Có thể thấy, Chương trình mỗi xã một SP (OCOP) đã góp phần phát huy lợi thế vùng miền, phát triển kinh tế nông thôn.

Nhiều chủ thể OCOP cho hay, tham gia chương trình OCOP, các SP địa phương được chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, hỗ trợ kết nối thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

SP OCOP của Vĩnh Long ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn tạo thêm nhiều việc làm, giúp người dân nâng cao thu nhập.

Việc quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.
Việc quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng.

Nhận thấy tiềm năng và giá trị mà SP OCOP mang đến, các địa phương đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức quảng bá, xây dựng điểm giới thiệu và bán SP, làm “cầu nối” đưa SP OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.

Mới đây, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Vũng Liêm đã mở 2 cửa hàng giới thiệu, bán SP OCOP- đặc sản địa phương tại chợ Hiếu Phụng và chợ Vũng Liêm. Đây được đánh giá là bước hỗ trợ thiết thực, giúp các chủ thể OCOP và nông dân quảng bá, tiêu thụ SP hiệu quả hơn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Chị Trang cho biết, thời gian qua, các chính sách hỗ trợ từ chương trình OCOP đã giúp cơ sở cải thiện quy trình sản xuất, nâng cao giá trị SP và mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, SP không chỉ khẳng định chỗ đứng trên thị trường mà còn tăng cường kết nối với các đối tác, góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

“Tôi mong muốn địa phương tiếp tục mở thêm các điểm giới thiệu, kinh doanh SP OCOP. Giúp SP đặc sản địa phương có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời giúp quảng bá thương hiệu, giới thiệu quy trình sản xuất một cách hiệu quả hơn”- chị Trang cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Phước Thiện- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm, cho biết: Chương trình OCOP là chủ trương lớn của Chính phủ, với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị. Đây không chỉ là cơ hội để các địa phương khai thác tiềm năng, thế mạnh mà còn giúp xây dựng thương hiệu SP, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân.

Có SP mứt dừa lá dứa đạt chứng nhận OCOP 4 sao, anh Phú cho hay: “Nhờ tham gia chương trình OCOP, tôi có cơ hội quảng bá SP đến nhiều người tiêu dùng.

Chúng tôi rất vui khi các SP của OCOP, đặc sản huyện Vũng Liêm được giới thiệu đến đông đảo người dân. Ngoài cơ hội quảng bá thương hiệu, cửa hàng còn là nơi tiếp nhận phản hồi trực tiếp từ thị trường, từ đó giúp doanh nghiệp cải tiến và phát triển SP tốt hơn.

Chúng tôi cam kết tiếp tục nâng cao chất lượng SP; lan tỏa những giá trị văn hóa, truyền thống thông qua từng SP; tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương”.

Theo ngành chức năng, Chương trình OCOP tại tỉnh đã khuyến khích các chủ thể đổi mới, đầu tư phát triển, đưa SP đặc trưng lên tầm cao mới.

Cạnh đó, hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại được triển khai thường xuyên đã giúp SP OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng.

Nhờ đó, gia tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với sự đầu tư thiết bị, cải tiến chất lượng, mẫu mã của các doanh nghiệp, HTX, các SP OCOP đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu thị trường tiêu dùng cuối năm.

Qua đó, giúp cho người dân có thêm nhiều cơ hội lựa chọn các SP OCOP phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường dịp Tết.

Bài, ảnh: SONG THẢO

nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202501/don-xuan-cung-san-pham-ocop-0ef5d8d/

Cùng chủ đề

Mùa hoa Ngô Đồng ở thác Hang Én

Mùa hoa Ngô Đồng ở thác Hang Én

Hồ Chí Minh City

Hồ Chí Minh City

Chuyện bí ẩn chưa có lời giải đáp về thành nhà Hồ

 Đôi rồng đá bị chặt đầu, chuyện ngôi mộ táng ở đàn tế Nam Giao và một huyền tích lịch sử về nàng Bình Khương tuẫn tiết kêu oan cho chồng... Đó là những bí ẩn chưa có lời giải đáp xung quanh di sản thành nhà Hồ. Thành Nhà Hồ (Vĩnh Long và Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) là một trong những công trình kiến trúc bằng đá độc đáo bậc nhất của Việt Nam và...

Choáng ngợp trước nội thất bên trong điện Thái Hòa ở Huế

Điện Thái Hòa rực sáng với dáng vẻ uy quyền của một trong những cung điện quan trọng trong Hoàng thành Huế. Nguồn: https://laodong.vn/photo/choang-ngop-truoc-noi-that-ben-trong-dien-thai-hoa-o-hue-1422498.ldo

Xây dựng Tràng An xứng tầm di sản thế giới: Nơi hội tụ những giá trị đặc biệt ​

Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới năm 2014. Di sản hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á này giờ đây không chỉ là một di sản thế giới xanh - sạch - đẹp, động lực chính cho sự phát triển kinh tế - xã hội của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

231 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, cho biết: Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhận được nhiều sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tham gia của các chủ thể OCOP trong tỉnh. Các chủ thể đã quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến nông sản nên chất lượng các sản phẩm nâng lên;...

Khai trương cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Vũng Liêm

(VLO) Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Vũng Liêm vừa khai trương cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP- đặc sản huyện Vũng Liêm tại chợ Vũng Liêm (TT Vũng Liêm). Người dân tham quan, mua sắm tại cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP- đặc sản huyện Vũng Liêm. Cửa hàng trưng bày hơn 35 sản phẩm đặc sản đặc trưng của huyện, trong đó có 17 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Đây đều là các sản phẩm tiêu...

Xây dựng dòng sản phẩm di sản văn hóa, làng nghề

Nhìn lại sau 2 năm cơ cấu ngành du lịch (DL) tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những thành quả nhất định. Trong đó, những định hướng và những bước khởi đầu quan trọng cho những dự án phát huy giá trị di sản văn hóa tạo nên những dòng sản phẩm thế mạnh đặc thù của địa phương. Việc tổ chức lại không gian phát triển DL chính là cơ sở để định vị lại hướng đi và những...

Tiếp nối “ngọn lửa” di sản trăm năm

Kênh Thầy Cai huyền thoại gắn với làng nghề di sản trăm năm. Đi qua bao nốt thăng trầm, nghề gạch, gốm đỏ Vĩnh Long được gìn giữ, kế thừa đồng thời đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn, đầy triển vọng ngành công nghiệp không khói của “vương quốc đỏ”. Phía sau những mẻ gạch ấm hơi đất, sắc gốm đỏ mỹ miều là câu chuyện về tình yêu, niềm tự hào và trách nhiệm của bao thế hệ để...

Tạm giữ quản lý tiệm game mua bán trái phép chất ma túy

(VLO) Công an TP Vĩnh Long đang tạm giữ hình sự đối tượng Trần Ngọc Tú (SN 1987, ngụ Phường 3, TP Vĩnh Long) để điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy.   Bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào chiều 10/8, Công an TP Vĩnh Long phối hợp Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) kiểm tra một tiệm game trên đường Võ Thị Sáu (khóm Nguyễn Du, Phường...

Bài đọc nhiều

Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

NDO - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm. Trưng bày các sản phẩm OCOP được công nhận 5 sao. Theo Văn...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.”   Du lịch nông nghiệp, nông thôn bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân và cảnh quan nông thôn. Loại hình này cung cấp các trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, mang tính giải trí và giáo dục đang là...

Để thương hiệu sản phẩm OCOP bảo đảm tính bền vững

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2019 đến hết tháng 10 năm 2024, tỉnh ta đã xét và công nhận 137 sản phẩm OCOP (gồm: 17 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 120 sản phẩm đạt 3 sao). Phần lớn sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã bảo đảm tốt về chất lượng, an toàn thực phẩm, cải tiến và đa dạng bao bì, mẫu mã phù hợp với nhu...

Lan tỏa mạnh mẽ sản phẩm ocop Bạc Liêu

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều gợi mở nhiều giải pháp giúp nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm OCOP của địa phương. Sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đang hoàn thành thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) công nhận đạt OCOP 5 sao. Thông tin trên không chỉ mang lại niềm vui cho chủ thể sản phẩm OCOP mà còn là nguồn động viên rất...

Hòa Bình có 2 sản phẩm được công nhận “Sản phẩm OCOP cấp quốc gia”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp quốc gia năm 2024 (đợt 3). Sản phẩm măng nứa khô nấu ngay của Công ty cổ phần Kim Bôi là 1 trong 2 sản phẩm của tỉnh Hòa Bình được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Theo đó, có 28 sản phẩm trong 5 nhóm sản...

Cùng chuyên mục

Hòa Bình có 2 sản phẩm được công nhận “Sản phẩm OCOP cấp quốc gia”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp quốc gia năm 2024 (đợt 3). Sản phẩm măng nứa khô nấu ngay của Công ty cổ phần Kim Bôi là 1 trong 2 sản phẩm của tỉnh Hòa Bình được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Theo đó, có 28 sản phẩm trong 5 nhóm sản...

Liên kết, xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024 (diễn ra từ ngày 28/11-4/12), ngày 28/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Liên kết, xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP giữa Long An với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Tại hội...

Bảo Yên: Phấn đấu năm 2024 có thêm 8 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), năm 2024 huyện Bảo Yên phấn đấu có thêm 8 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các xã, thị trấn được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Dự kiến các sản phẩm đánh giá mới gồm: Thịt trâu sấy Luyện Bài - xã Vĩnh Yên; Lạc rang Húng Lìu - xã Tân Dương; Cây Đào cảnh Điện Quan - xã Điện Quan; Bưởi da xanh - xã...

Chuyến hàng nông sản OCOP đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang xuất khẩu sang Vương Quốc Anh

Ngày 11/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn và Công ty Cổ phần R.Y.B, tổ chức lễ xuất hàng là các sản phẩm OCOP sang thị trường Vương Quốc Anh đợt 1 năm 2024. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Tuyên Quang có sản phẩm nông sản xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đợt này có 6 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang thị...

Bánh đậu xanh Hoàng Gia là sản phẩm đầu tiên của Hải Dương được trao chứng nhận OCOP 5 sao

Tại sự kiện, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và các đại biểu cắt băng khai trương Showroom của CTCP Hoàng Giang (số 9 Bạch Đằng, TP Hải Dương).   (PLVN) - Tối 12/10, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đã trao chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia bánh đậu xanh rồng vàng Hoàng Gia cho CTCP Hoàng Giang. Tại đường Bạch Đằng - phố đi bộ của tỉnh Hải Dương, showroom mới của Công ty cũng chính...

Mới nhất

“Khu đền tháp Mỹ Sơn và các di sản văn hoá thế giới ở miền Trung: Trữ lượng và viễn cảnh”

Đây là chủ đề Hội thảo khoa học do Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ và UBND huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) phối hợp tổ chức sáng 29/11, tại Khi di sản Văn hoá Mỹ Sơn.    TS. Hoàng Hồng Hiệp, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học xã hội vùng Trung bộ phát biểu đề dẫn Hội thảo.  Hội...

Khai quật Chính điện Kính Thiên: Phát lộ dấu tích sân Đan Trì, đường Ngự đạo

Hàng nghìn hiện vật khảo cổ gồm các loại gạch, ngói, đồ gốm men, đồ sành, đồ đất nung, đồ kim loại, đồ đá... được tìm thấy thông qua cuộc khai quật khu vực Chính điện Kính Thiên năm 2022. Trong đó, các nhà khoa học, khảo cổ học lần đầu tìm thấy những dấu tích về sân Đan...

Hòa Bình có 2 sản phẩm được công nhận “Sản phẩm OCOP cấp quốc gia”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp quốc gia năm 2024 (đợt 3). Sản phẩm măng nứa khô nấu ngay của Công ty cổ phần Kim Bôi là 1 trong 2 sản phẩm của...

Vietjet và trường bay F AIR ký thỏa thuận đào tạo phi công

Hãng hàng không Vietjet và trường bay F AIR (Cộng hòa Séc) hôm nay ký thỏa thuận hợp tác đào tạo phi công trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng chính phủ Cộng Hòa Séc Petr Fiala. Ông Trần Hữu Quốc, Giám đốc VJAA (trái) và ông Michal Markovic, CEO...

Liên kết, xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm OCOP

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024 (diễn ra từ ngày 28/11-4/12), ngày 28/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị “Liên kết, xúc tiến du lịch nông thôn và sản phẩm...

Mới nhất

Hồ Chí Minh Cty