Làn gió mới của điện ảnh Việt
Gần đây, phim điện ảnh Chị dâu của Khương Ngọc được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá cao, thu về hơn 100 tỉ đồng tính đến hiện tại. Ngoài quy tụ dàn diễn viên thực lực như Hồng Đào, Việt Hương, Đinh Y Nhung, Lê Khánh, khả năng đạo diễn của Khương Ngọc cũng trở thành đề tài bàn luận. Anh cho thấy sự tiến bộ của mình ở vai trò này, đặc biệt là sau cú “ngã ngựa” ở Live.
Trước đó, Khương Ngọc được biết đến với vai trò là diễn viên, từng ghi dấu ấn qua loạt tác phẩm như Hoa dã quỳ, Thiên mệnh anh hùng, Scandal: Bí mật thảm đỏ… Chuyển hướng sang làm đạo diễn, dù đối mặt với không ít thách thức song bù lại, sao nam 8X có được nhiều trải nghiệm thú vị. “Làm đạo diễn, tôi có thể đóng phim, viết nhân vật cho mình tự diễn. Tôi không bị lệ thuộc hay mong đợi một ai xuất hiện để đưa cho mình một vai vừa ý. Lúc trẻ, tôi suy nghĩ không ai tạo cơ hội cho mình hoài. Sẽ tới lúc mình không thể chờ được mà phải tự vận động”, Khương Ngọc nói.
Thị trường điện ảnh Việt không hiếm trường hợp diễn viên lấn sân làm đạo diễn và đạt được thành công, trong đó phải kể đến Trấn Thành. Sau khi gây chú ý bởi loạt phim như Bệnh viện ma, Cua lại vợ bầu… Trấn Thành bắt đầu thử sức mình trong vai trò mới. Điều đáng nói là khi làm đạo diễn, anh liên tục gặt hái “quả ngọt”, điển hình là Bố già (đồng đạo diễn với Vũ Ngọc Đãng) thu về 427 tỉ đồng, Nhà bà Nữ thu 475 tỉ đồng và Mai với hơn 520 tỉ đồng. Thành tích này giúp anh trở thành “đạo diễn nghìn tỉ” đầu tiên của thị trường phim Việt.
Thừa thắng xông lên, tết 2025, Trấn Thành hé lộ sẽ ra mắt tác phẩm Bộ tứ báo thủ, quy tụ dàn diễn viên như Lê Giang, Huỳnh Uyển Ân, Lê Dương Bảo Lâm… Qua những thông tin mà ê kíp bật mí, nhiều người tò mò về dự án mới mà Trấn Thành tiếp tục đảm nhận vai trò đạo diễn.
Dịp này, phim Việt cũng chứng kiến màn lấn sân của Thu Trang khi đảm nhận vai trò đạo diễn phim Nụ hôn bạc tỷ (có sự tham gia của hoa hậu Thiên Ân, người mẫu Lê Xuân Tiền, diễn viên Ma Ran Đô). Tác phẩm lần này được xem là cú “tất tay” của Thu Trang sau hơn 20 năm làm nghề khi cô kiêm luôn nhà sản xuất và diễn viên.
Tín hiệu đáng mừng
Thực tế cho thấy trước khi ghi dấu ấn với khán giả bởi Chị dâu hay Mai, cả Khương Ngọc và Trấn Thành đều từng đối diện với những hoài nghi của khán giả khi “rẽ hướng”. Bởi với nhiều người, đạo diễn là một vai trò không hề đơn giản, đòi hỏi cái nhìn bao quát hơn thay vì chỉ tập trung cho nhân vật như khi làm diễn viên. Khương Ngọc nói ở vai trò này, anh mất ngủ nhiều hơn. “Tôi phải suy nghĩ, tính toán nhiều thứ nhưng bù lại, nó giúp tôi thấy vui vì được tiếp nhận nguồn năng lượng tích cực từ mọi người trong ê kíp”, anh chia sẻ.
Chia sẻ với Thanh Niên, Thu Trang cũng thừa nhận bản thân áp lực bởi màn lấn sân này. Hiểu rằng hành trình mới không hề đơn giản nên cô đã cân nhắc kỹ và nhờ đến sự hỗ trợ của một số đồng nghiệp để có thể tự tin sản xuất Nụ hôn bạc tỷ. Thu Trang thẳng thắn: “Tôi may mắn khi bên cạnh có một ê kíp mạnh, hỗ trợ tôi hết mình. Lần đầu làm đạo diễn, tôi cũng nhờ sự giúp sức, cố vấn của các anh. Tôi vừa làm, vừa học và có cho mình nhiều kiến thức mới trong hành trình này”, nữ đạo diễn 8X bày tỏ.
Bên cạnh đó, sự thay đổi bản thân để thích ứng với vai trò mới cũng là một bài toán khó mà nhiều diễn viên khi chuyển hướng sang làm đạo diễn phải đi tìm lời giải. Về điều này, NSND Đào Bá Sơn nhận định: “Từ vai trò của một diễn viên, anh chỉ phụ trách một nhân vật và thể hiện nó. Nhưng khi chuyển sang đạo diễn là một công việc hoàn toàn khác. Trong tay anh bây giờ là hàng chục nhân vật chính, thứ. Anh phải điều tiết toàn bộ hành động của các nhân vật trong bộ phim của mình”.
Theo NSND Đào Bá Sơn, để làm tốt vai trò mới, người diễn viên đòi hỏi sự học hỏi từng ngày. Đạo diễn chia sẻ: “Khi chuyển hướng sang đạo diễn, bạn phải có sự hiểu biết tương đối về dựng phim, âm thanh… Đây là một thách thức lớn mà một diễn viên phải vượt qua khi quyết định rẽ hướng, nhưng tôi tin khi đã vượt được thì sẽ thành công”.
Song đi kèm thách thức, một diễn viên sẽ có nhiều thuận lợi với việc lấn sân này. Trong đó, kinh nghiệm có được trong quãng thời gian làm nghề được xem là chiếc chìa khóa giúp các diễn viên tự tin hơn. “Họ đã kinh qua nghề, đã tiếp xúc với nhiều đạo diễn và đọc nhiều kịch bản rồi, nếu như tinh ý, đó là quá trình học tập, tìm tòi của họ. Đến lượt mình, họ rút ra được cho bản thân nhiều kinh nghiệm để bước vào con đường trở thành đạo diễn”, NSND Đào Bá Sơn nêu ý kiến.
Thu Trang chia sẻ khi bấm máy, cô theo sát từng phân cảnh để hỗ trợ bất kỳ khi nào diễn viên gặp khó khăn, kể cả người cũ hay người mới. Nữ đạo diễn khẳng định bản thân mình không chọn hướng đi áp đặt diễn xuất lên các diễn viên trẻ hay tạo áp lực mà mang đến cơ hội để các bạn phát triển cảm xúc của nhân vật theo cách cảm nhận riêng. Chỉ đến những lúc cần thiết, Thu Trang mới chỉ đạo và điều hướng diễn xuất cho các diễn viên bằng kinh nghiệm của chính mình.
Theo NSND Đào Bá Sơn, thành công của Trấn Thành, Khương Ngọc hay việc Thu Trang dám tự tin vượt qua những giới hạn của bản thân để thử sức ở vai trò đạo diễn là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường điện ảnh Việt. Ông nhắn nhủ thêm đối với người trẻ có ý định rẽ hướng: “Không biết anh xuất thân từ đâu nhưng miễn anh có phim tốt, phim hay thì người đầu tiên có lợi chính là khán giả. Muốn trở thành đạo diễn không có nghĩa là cứ học trong trường lớp, nhưng không học thì không thể trở thành đạo diễn được”.
Nguồn: https://thanhnien.vn/khi-dien-vien-lam-dao-dien-185250114204628334.htm