Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOP"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

“OCOP VĨNH LONG” đậm bản sắc địa phương

Nhiều giải pháp hỗ trợ để các sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và tăng thu nhập cho các chủ thể.

Nhằm cụ thể chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) vào năm 2018. Năm 2019, chương trình bắt đầu khởi động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả.

Nâng chất sản phẩm OCOP

Cụ thể, khi triển khai thực hiện chương trình OCOP, các cấp, các ngành đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ đó thu hút được nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp tham gia. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 254 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên (trong đó có 59 sản phẩm OCOP 4 sao và 35 sản phẩm đã được hội đồng chuyên gia thông qua đạt chuẩn 4 sao), đạt 169% so với kế hoạch cả giai đoạn 2021 – 2025.

"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ông Bùi Văn Nghiêm – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (thứ 2 từ trái qua), ông Lữ Quang Ngời – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long (ngoài cùng bên trái) – tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại một hội nghị

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh – không chỉ là động lực thúc đẩy sản xuất mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Điểm nổi bật của chương trình là đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. Từ phương thức sản xuất truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học – kỹ thuật, đổi mới – sáng tạo trong quy trình sản xuất. Nhiều thanh niên địa phương cũng được khuyến khích khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc địa phương.

Thông qua chương trình, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh không ngừng được nâng cao về chất lượng và giá trị. Sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm OCOP đã góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của địa phương; đồng thời tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn bảo đảm tính bền vững trong phát triển nông thôn của tỉnh Vĩnh Long.

Anh Lâm Hoàng Chí, chủ hộ kinh doanh Thiên An 3 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), có sản phẩm thanh long vàng được chứng nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2022. Anh cho hay với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền tỉnh, anh đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại ở cả trong và ngoài địa phương. Những sự kiện này đã mở ra cơ hội quý giá để anh tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng, đồng thời giúp sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến nhiều khách hàng mới.

“Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tôi chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối và khách hàng tiềm năng. Kết quả là doanh số bán hàng đã tăng đáng kể, mở rộng được thị trường tiêu thụ và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Có thể nói, sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tạo điều kiện tham gia các hội chợ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh doanh của tôi” – anh Chí bộc bạch.

Ông Huỳnh Văn Cập (ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh) là người đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật xử lý cây thanh trà ngọt ra hoa và cho trái vụ nghịch. Ông cũng là người tiên phong phát triển giống thanh trà ngọt tại địa phương với việc thành lập HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành. Ông Cập tiết lộ: “Thanh trà ngọt của HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, mỗi vụ có bao nhiêu sản lượng đều được siêu thị tiêu thụ hết với giá khá cao, đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên”.

Phát triển hiệu quả và bền vững

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết để thương hiệu sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả, bền vững và đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay, Vĩnh Long đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ những sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống siêu thị trong nước, tham gia sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của người dân trên thị trường.

Bên cạnh đó, để nhanh chóng đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành một loại hình hàng hóa thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, tỉnh đã có chủ trương, chính sách tập trung khuyến khích và hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, bao gồm các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh, năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép với chương trình khuyến công, chương trình phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, chương trình xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh về nguyên liệu, văn hóa như: các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, để sản phẩm OCOP sớm trở thành sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP, góp phần lan tỏa thương hiệu riêng cho sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Những sản phẩm được thị trường chú ý

Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao của Vĩnh Long được thị trường ưa chuộng như: Mít sấy thăng hoa 6 Ri, dưa lưới Bình Minh, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, trà gừng mật ong hòa tan Gingo, khoai lang sấy giòn miền Tây, trà khổ qua gừng túi lọc Modica, điểm du lịch Somo Farm Cửu Long, hủ tiếu khô Sáu Thạnh…

Bên cạnh đó, các mặt hàng OCOP 3 sao của tỉnh cũng được nhiều người tìm mua như: bánh xếp Thanh Thảo, nước mắm me Thuận Duyên, lạp xưởng Như Ý, vỏ bưởi sấy Nhật Ngọc, hột vịt muối Vĩnh Nghiệp, rau câu Vinh Quang, bánh tét ngũ sắc Cô Ba Giang…

"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, thanh trà ngọt của ông Huỳnh Văn Cập được bán vào siêu thị với giá cao

nguồn: https://nld.com.vn/ocop-vinh-long-dam-ban-sac-dia-phuong-196250113113409287.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại. SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế...

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết

Phát triển các dòng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hiện nay là thế mạnh của các đơn vị sản xuất từ hình thức kinh tế tập thể đến doanh nghiệp. Cho đến nay, sản phẩm OCOP vẫn được khai thác mạnh thị thị trường nội địa, tạo đà cho các sản phẩm phát huy thế mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, dòng sản phẩm này...

Siết chặt quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng 26%, thương mại điện tử xuyên biên giới được coi là “đòn bẩy’’ giúp doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến, tuy nhiên việc quản lý còn bất cập. Kênh xuất khẩu quan trọng Báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi...

TikTok Shop ‘rót’ 500 triệu USD nâng cấp kiểm duyệt bán hàng

Nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm tin cậy cho người dùng, TikTok Shop đã đầu tư hơn 500 triệu USD với mục tiêu nâng cấp các quy trình kiểm duyệt bán hàng. Gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, TikTok Shop đã rót vốn đầu tư cho nền tảng thông qua các công cụ công nghệ, xây dựng...

Lý giải chiến lược đổi mới thương hiệu của Vinamilk

Đầu năm 2025, Vinamilk "hái" nhiều giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo. "Quả ngọt" này đến từ quá trình chuyển đổi mạnh trong năm 2024 của doanh nghiệp. Một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Green Farm ra mắt vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cuộc thi “Tự hào hàng Việt”: Lướt Co.op mua Ocop

(NLĐO)-Nhờ có siêu thị Co.opmart, gia đình tôi được trải nghiệm nhiều tour ẩm thực xuyên Việt đồng thời càng thêm yêu mến và tin dùng hàng Việt Nam 1. Ngày nhỏ, mẹ dắt tôi đi mua đồng phục đầu năm học mới, cô bán hàng chỉ chiếc áo trắng treo phía ngoài nói: "Vải Thái đấy chị, sờ chất có sướng tay không?". Mẹ mân mê chiếc áo một hồi rồi hỏi giá. Vì không đủ tiền, mẹ chọn...

Nghẹt thở giải cứu tài xế trong chiếc xe sang bẹp dúm

(NLĐO) – Lực lượng chức năng và người dân đã kịp thời giải cứu tài xế trong xe con hiệu BMW bẹp dúm, xăng chảy trên mặt đường, nguy cơ cháy nổ. ...

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại. SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế...

Nhiều vở diễn hay mùa Tết

Có hơn 20 vở mới từ sàn diễn cải lương cho đến kịch nói sẽ ra mắt khán giả TP HCM trong dịp Tết Ất Tỵ ...

Dàn nghệ sĩ nổi tiếng góp mặt trong “Táo quân 2025”

Các nghệ sĩ Chí Trung, Quốc Khánh, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung… sẽ có mặt trong chương trình "Táo quân 2025" trên VTV. ...

Bài đọc nhiều

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong...

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại. SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế...

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết

Phát triển các dòng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hiện nay là thế mạnh của các đơn vị sản xuất từ hình thức kinh tế tập thể đến doanh nghiệp. Cho đến nay, sản phẩm OCOP vẫn được khai thác mạnh thị thị trường nội địa, tạo đà cho các sản phẩm phát huy thế mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, dòng sản phẩm này...

Gạo A An- thương hiệu gạo Quốc gia đầu tiên xuất khẩu thành công vào Nhật Bản

TPO - Gạo A An - thương hiệu thuộc Tập đoàn Tân Long vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2022. Đặc biệt hơn, khi gạo A An cũng là thương hiệu gạo Việt đầu tiên xuất khẩu thành công sang thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản . Để được công nhận danh hiệu THQG, các thương hiệu bắt buộc phải trải qua quá trình xét chọn nghiêm ngặt của Ban tổ...

Cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng dịp Tết

baophutho.vn Chỉ chưa đầy 20 hôm nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Những ngày này, không khí Tết đang náo nức, nhộn nhịp trên các nẻo đường, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Cẩm Khê tích cực sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Sản phẩm chè Đá Hen đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao phục vụ Tết Nguyên đán. Về HTX làng nghề sản xuất và chế...

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong...

Động lực mới từ OCOP

BPO - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị được Việt Nam triển khai trong toàn quốc từ năm 2018 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát...

Giỏ quà sản phẩm OCOP và túi gạo ST25 trồng vùng đất Kiên Giang bán đắt ngày Tết

Các sản phẩm OCOP đặc trưng nông thôn ở Kiên Giang như tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, gạo hữu cơ và túi gạo ST25 trồng trên vùng đất tôm - lúa… chinh phục khách hàng mua về làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè.     Giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP Kiên Giang được thiết kế bắt mắt, giá bán ổn định - Ảnh: CHÍ CÔNG Ngày 13-1, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại một số cửa...

Mới nhất

Đào Nhật Tân nhập gốc vùng cao về trồng lại, kịp ra hàng vụ Tết

Gần 4 tháng kể từ khi cơn bão số 3 đổ bộ gây ngập úng nhiều diện tích cánh đồng, hiện các vườn đào, quất Nhật Tân (Hà Nội) được chủ cho hồi sinh bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có cả nhập gốc từ các địa phương khác về trồng. Còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên...

Động lực mới từ OCOP

BPO - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị được Việt Nam triển khai trong toàn quốc từ năm 2018 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình...

Dạy AI biểu đạt âm thanh

Lấy cảm hứng từ cơ chế của thanh quản, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra và hiểu được các mô phỏng âm thanh thường ngày. Phương pháp này có thể hỗ trợ phát triển các giao diện âm thanh mới cho lĩnh vực giải trí và giáo dục. Bắt chước âm thanh bằng giọng...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông...

Phát triển mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Nga

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin thăm chính thức Việt Nam ngày 14 và 15/1/2025. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian gần đây liên tục được tăng cường, nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ...

Mới nhất

Động lực mới từ OCOP