Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPỨng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642...

Ứng dụng công nghệ số, xây dựng kho dữ liệu cho 14.642 sản phẩm OCOP

Việc số hoá 14.642 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu không chỉ góp phần quảng bá, phát triển thương mại sản phẩm trên thị trường, mà còn giúp người tiêu dùng Việt dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hoá.

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT,  trong năm 2024, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn. 

Đến nay, cả nước có trên 14.642 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tăng 3.586 sản phẩm so với năm 2023. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 23,5% sản phẩm 4 sao, 51 sản phẩm 5 sao.

Số lượng sản phẩm này thuộc sở hữu của 8.086 chủ thể OCOP gồm: 32,7% là HTX, 24,1% là doanh nghiệp nhỏ, 42,7% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Mục tiêu năm 2025, tổng cả nước sẽ có khoảng 15.000 sản phẩm được chuẩn hóa theo bộ tiêu chí sản phẩm OCOP.

Để phát huy hiệu quả của các sản phẩm OCOP, thích ứng với thị trường tiêu dùng thông minh, các địa phương đang đẩy mạnh số hoá mặt hàng này, đồng thời xây dựng kho dữ liệu dùng chung nhằm tăng cường quảng bá, phát triển thương mại điện tử.

Điển hình, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Nghệ An (Sở Khoa học và Công nghệ) đã thực hiện nhiệm vụ “Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP”.

W-buoi dien.png
Sản phẩm OCOP ở các địa phương đang được số hoá để xây dựng kho dữ liệu chung. 

Theo đó, sản phẩm OCOP của các chủ thể ở tỉnh Nghệ An được thực hiện công tác số hóa. Thông qua số hóa, quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP giúp truy xuất dễ dàng nguồn gốc xuất xứ, hạn chế vấn nạn hàng giả, hàng nhái, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP được đẩy mạnh số hóa giúp sản phẩm bảo vệ được thương hiệu, khẳng định sự minh bạch và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, mô hình số hóa 3D và 360 độ là một trong những công nghệ hiện đại giúp tối ưu hóa việc tổ chức; góp phần đưa các sản phẩm địa phương tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời đại công nghệ số. 

Theo tỉnh Nghệ Anh, trong năm 2024, việc số hóa và quản lý dữ liệu đối với toàn bộ các sản phẩm OCOP của tỉnh đã giúp công tác quản lý, quảng bá và thông tin đầy đủ đến với người tiêu dùng trên nền tảng không gian kết nối toàn diện và tương thích với tất cả các thiết bị.

Tương tự, tỉnh Khánh Hoà cũng đang từng bước xây dựng dữ liệu sản phẩm OCOP thông qua ứng dụng công nghệ. Phần mềm chuyên về sản phẩm OCOP sẽ đánh giá, phân hạng, đồng thời tích hợp quy trình triển khai quản lý cơ sở dữ liệu toàn bộ hồ sơ sản phẩm, thông tin đánh giá, xếp hạng OCOP trên toàn tỉnh. 

Quy trình này bao gồm từ bước chủ thể OCOP đăng ký tham gia nộp hồ sơ sản phẩm cho đến khi hồ sơ được đánh giá, xếp hạng các cấp, kiểm soát chất lượng sau khi đánh giá. Thông qua hệ thống phần mềm, các đối tượng của Chương trình OCOP sẽ chủ động tham gia, thực hiện nghiệp vụ và tạo nên một hệ thống cơ sở dữ liệu toàn diện.

Trong một năm qua, chuyên trang “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” cũng liên tục cập nhật thông tin các sản phẩm và câu chuyện kể về sản phẩm OCOP của các chủ thể. Chuyên trang này của báo Nhân Dân ra mắt cuối năm ngoái.

Chuyên trang OCOP là kết quả của việc tiếp tục hiện thực hóa Chiến lược Chuyển đổi số của báo, kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm OCOP Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động truyền thông chính sách, đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn trước các yêu cầu mới của Chương trình OCOP.

Ở nước ta, Chương trình OCOP đã trở thành chính sách trọng tâm, có sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp cả nước. Mục tiêu tổng quát của trong giai đoạn 2021-2025 là phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng thời, góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Đặc biệt, chuyên trang còn có “Mục Sản phẩm” nhằm giới thiệu về các sản phẩm OCOP trên các vùng, miền của cả nước. Đến nay, đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao được cập nhật trên mục Sản phẩm. Đây là con số ban đầu, việc cập nhật sẽ được thực hiện liên tục với đầy đủ những thông tin dữ liệu mới nhất về các sản phẩm OCOP từ trung ương đến địa phương.

Theo đó, chuyên trang sẽ là kho dữ liệu với hàng chục nghìn sản phẩm, giúp người dùng và các chủ thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm một cách đơn giản và tiện lợi nhất.

Đặc biệt, các chủ thể trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP của mình có thể kể lại những câu chuyện về hành trình, những khó khăn và thuận lợi để đưa một sản phẩm trở thàn OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, OCOP 5 sao và các tiêu chí cao hơn. Sau khi được thẩm định về tính chân thật, những câu chuyện này sẽ được đăng tải lên chuyên trang OCOP.

Báo Nhân Dân còn liên kết với các đơn vị công nghệ để hỗ trợ gắn chíp cho các sản phẩm OCOP. Thông qua việc gắn chip, người dùng có thể dễ dàng định danh sản phẩm, hiểu câu chuyện sản phẩm, hình ảnh sản phẩm…

Theo Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, đằng sau mỗi một sản phẩm OCOP có sự chung tay của rất nhiều con người, góp phần kích hoạt khu vực kinh tế nông thôn, chuyển dịch theo hướng tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Mỗi sản phẩm OCOP hướng tới “kích hoạt” sự năng động, “hồi sinh sức sống” của cộng đồng nông thôn, thông qua đó để đào tạo một thế hệ doanh nhân mới là những người trẻ khởi nghiệp với sản phẩm OCOP.

Với gần 15.000 sản phẩm OCOP, xây dựng kho dữ liệu số không chỉ giúp công tác quản lý được minh bạch mà các chủ thể còn thuận lợi hơn trong việc tiếp cận quảng bá sản phẩm trên thị trường hơn. Như Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói: Việc tạo ra một sản phẩm đã khó, nhưng đưa sản phẩm lên kệ hàng siêu thị và duy trì nó lại càng khó hơn. Ai kể được câu chuyện giàu cảm xúc nhất qua sản phẩm thì người đó sẽ thắng.

nguồn: https://vietnamnet.vn/ung-dung-cong-nghe-so-xay-dung-kho-du-lieu-cho-14-642-san-pham-ocop-2361786.html

Cùng chủ đề

Giỏ quà sản phẩm OCOP và túi gạo ST25 trồng vùng đất Kiên Giang bán đắt ngày Tết

Các sản phẩm OCOP đặc trưng nông thôn ở Kiên Giang như tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, gạo hữu cơ và túi gạo ST25 trồng trên vùng đất tôm - lúa… chinh phục khách hàng mua về làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè.     Giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP Kiên Giang được thiết kế bắt mắt, giá bán ổn định - Ảnh: CHÍ CÔNG Ngày 13-1, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại một số cửa...

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết

Phát triển các dòng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hiện nay là thế mạnh của các đơn vị sản xuất từ hình thức kinh tế tập thể đến doanh nghiệp. Cho đến nay, sản phẩm OCOP vẫn được khai thác mạnh thị thị trường nội địa, tạo đà cho các sản phẩm phát huy thế mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, dòng sản phẩm này...

Giỏ quà sản phẩm OCOP và túi gạo ST25 trồng vùng đất Kiên Giang bán đắt ngày Tết

Các sản phẩm OCOP đặc trưng nông thôn ở Kiên Giang như tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, gạo hữu cơ và túi gạo ST25 trồng trên vùng đất tôm - lúa… chinh phục khách hàng mua về làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè. ...

Sản phẩm OCOP đón sóng thị trường Tết

Thay vì bán hàng riêng lẻ, liên kết là cách mà nhiều chủ thể OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) lựa chọn nhằm tạo nên bộ sản phẩm vừa đa dạng vừa tiện dụng, tăng tính...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đào Nhật Tân nhập gốc vùng cao về trồng lại, kịp ra hàng vụ Tết

Gần 4 tháng kể từ khi cơn bão số 3 đổ bộ gây ngập úng nhiều diện tích cánh đồng, hiện các vườn đào, quất Nhật Tân (Hà Nội) được chủ cho hồi sinh bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có cả nhập gốc từ các địa phương khác về trồng. Còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các vườn đào ở làng Nhật Tân vẫn chưa thấy dấu hiệu hoa sẽ khoe sắc như...

Dạy AI biểu đạt âm thanh

Lấy cảm hứng từ cơ chế của thanh quản, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra và hiểu được các mô phỏng âm thanh thường ngày. Phương pháp này có thể hỗ trợ phát triển các giao diện âm thanh mới cho lĩnh vực giải trí và giáo dục. Bắt chước âm thanh bằng giọng nói giống như vẽ một bức tranh nhanh để truyền tải điều gì đó bạn đã nhìn thấy. Thay vì...

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Quảng Xương đẩy mạnh chuyển đổi số

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Quảng Xương vừa phối hợp với bộ phận công nghệ thông tin trực thuộc Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa tổ chức tập huấn về chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị. Để tiếp tục thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ và chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát Nhân dân (VKSND), VKSND huyện Quảng Xương, Thanh Hóa...

Nam sinh trường Y không thể tốt nghiệp vì nợ học phí, lang thang suốt 16 năm

TRUNG QUỐC - Không thể lấy được bằng tốt nghiệp vì nợ học phí, trong cơn tuyệt vọng Liêu Ngân Siêu quyết định bỏ nhà ra đi sống lang thang suốt 16 năm. Liêu Ngân Siêu sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Không muốn con có cuộc sống khổ cả đời, bố mẹ anh luôn tìm mọi cách để con được đến trường, vì họ quan niệm kiến thức thay đổi vận...

Dự báo thời tiết 14/1/2025: Miền Bắc đón đợt rét đậm mới, miền Trung có nơi mưa to

Dự báo thời tiết 14/1/2025, đợt không khí lạnh mới tràn vào miền Bắc vào đêm khiến nền nhiệt giảm, có nơi dưới 5 độ, có thể xảy ra băng giá. Khu vực từ Nghệ An - Bình Định có mưa rào, cục bộ có nơi mưa to và giông. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng đêm...

Bài đọc nhiều

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại. SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế...

Người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sản phẩm OCOP cho dịp Tết

Phát triển các dòng sản phẩm OCOP thuộc Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm, hiện nay là thế mạnh của các đơn vị sản xuất từ hình thức kinh tế tập thể đến doanh nghiệp. Cho đến nay, sản phẩm OCOP vẫn được khai thác mạnh thị thị trường nội địa, tạo đà cho các sản phẩm phát huy thế mạnh, tạo động lực cho các nhà sản xuất. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, dòng sản phẩm này...

Gạo A An- thương hiệu gạo Quốc gia đầu tiên xuất khẩu thành công vào Nhật Bản

TPO - Gạo A An - thương hiệu thuộc Tập đoàn Tân Long vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia (THQG) năm 2022. Đặc biệt hơn, khi gạo A An cũng là thương hiệu gạo Việt đầu tiên xuất khẩu thành công sang thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản . Để được công nhận danh hiệu THQG, các thương hiệu bắt buộc phải trải qua quá trình xét chọn nghiêm ngặt của Ban tổ...

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định...

Cùng chuyên mục

Động lực mới từ OCOP

BPO - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị được Việt Nam triển khai trong toàn quốc từ năm 2018 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với trọng tâm phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi...

Sản phẩm OCOP hướng tới ‘xuất ngoại’

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã từng bước chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng được những sản phẩm chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP xuất đi thị trường thế giới. Để phát triển sản phẩm OCOP bền vững, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ các cơ sở, chủ thể OCOP phát...

Giỏ quà sản phẩm OCOP và túi gạo ST25 trồng vùng đất Kiên Giang bán đắt ngày Tết

Các sản phẩm OCOP đặc trưng nông thôn ở Kiên Giang như tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, gạo hữu cơ và túi gạo ST25 trồng trên vùng đất tôm - lúa… chinh phục khách hàng mua về làm quà biếu Tết cho người thân, bạn bè.     Giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP Kiên Giang được thiết kế bắt mắt, giá bán ổn định - Ảnh: CHÍ CÔNG Ngày 13-1, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, tại một số cửa...

Cuộc thi “Tự hào hàng Việt”: Lướt Co.op mua Ocop

(NLĐO)-Nhờ có siêu thị Co.opmart, gia đình tôi được trải nghiệm nhiều tour ẩm thực xuyên Việt đồng thời càng thêm yêu mến và tin dùng hàng Việt Nam 1. Ngày nhỏ, mẹ dắt tôi đi mua đồng phục đầu năm học mới, cô bán hàng chỉ chiếc áo trắng treo phía ngoài nói: "Vải Thái đấy chị, sờ chất có sướng tay không?". Mẹ mân mê chiếc áo một hồi rồi hỏi giá. Vì không đủ tiền, mẹ chọn...

Sản phẩm OCOP Bình Định lên “sàn”

Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại. SÁT CÁNH cùng doanh nghiệp Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế...

Mới nhất

Chùa Cầu ở Hội An vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử sau khi tu bổ

Chùa Cầu (Hội An) sau một thời gian tu bổ đã được chính quyền TP Hội An mở cửa trở lại. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội khiến nhiều người quan tâm. Để có cái nhìn rõ hơn về Chùa Cầu hiện nay, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một...

Cuộc thi “Tự hào hàng Việt”: Lướt Co.op mua Ocop

(NLĐO)-Nhờ có siêu thị Co.opmart, gia đình tôi được trải nghiệm nhiều tour ẩm thực xuyên Việt đồng thời càng thêm yêu mến và tin dùng hàng Việt Nam 1. Ngày nhỏ, mẹ dắt tôi đi mua đồng phục đầu năm học mới, cô bán hàng chỉ chiếc áo trắng treo phía ngoài nói: "Vải Thái đấy chị, sờ chất...

Chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân dịp Tết cổ truyền Ất Tỵ

Tối 13/1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân chủ trì tiệc của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chiêu đãi Đoàn Ngoại giao, nhân dịp năm mới 2025 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025. Phát biểu tại sự kiện,...

Bưởi Diễn hàng chục triệu đồng vàng rực tuyến đường ở TPHCM

TPHCM - Khoảng 2 tuần nữa là Tết Ất Tỵ 2025, thế nhưng bưởi Diễn xứ Bắc đã được nhà vườn vận chuyển, tập kết về TPHCM, vàng rực dọc các tuyến đường. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/video/buoi-dien-hang-chuc-trieu-dong-vang-ruc-tuyen-duong-o-tphcm-1449528.ldo

Mới nhất