Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThêm giải pháp ứng phó tình trạng thiếu giáo viên

Thêm giải pháp ứng phó tình trạng thiếu giáo viên

Đáng chú ý, sau gần 2 năm học triển khai, giải pháp này còn đang hỗ trợ nhiều tỉnh bạn, giúp học sinh (HS) tiếp cận giáo dục một cách công bằng.

THÊM MÔ HÌNH HỌC TẬP MỚI

Ông Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết: 2 năm trước, trường gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng giáo viên (GV), nhân viên. Trường thiếu 1 GV dạy nhiều môn, 1 GV tin học, 1 GV tiếng Anh, thiếu cả nhân viên y tế học đường, nhân viên văn thư, kế toán; không thể đảm bảo toàn bộ HS trong trường từ khối 1 tới khối 5 được học tin học, tiếng Anh. Do đó, lớp học số được triển khai đã mở ra phương thức dạy học mới thông minh, xóa bỏ rào cản về không gian, thời gian.

Thêm giải pháp ứng phó tình trạng thiếu giáo viên- Ảnh 1.

Lớp học số tại Trường tiểu học Thạnh An, H.Cần Giờ, TP.HCM

Sở GD-ĐT TP.HCM và Trung tâm Hỗ trợ tư vấn chuyển đổi số TP.HCM hỗ trợ trường trong việc thiết kế phòng học, đường truyền, tín hiệu…, còn nhà trường nâng cấp hệ thống máy tính cho HS. GV tiếng Anh, tin học của các trường tiểu học trong TP dạy từ trường quay (studio), truyền dữ liệu về lớp học thật, cô và trò cùng tương tác với nhau. Hiện để duy trì lớp học số, TP.HCM đang có studio ở Công viên phần mềm Quang Trung và Trường tiểu học Trương Quyền (Q.3).

Cùng với Trường tiểu học Trung Lập Thượng, Trường tiểu học Thạnh An (H.Cần Giờ) cũng được chọn thực hiện thí điểm lớp học số từ học kỳ 1 năm học 2022 – 2023. Đây là những trường xa trung tâm, thiếu GV tin học và tiếng Anh, khó tuyển dụng cũng như điều chuyển GV từ các nơi khác về do đặc thù địa bàn ở vùng xa.

Trường tiểu học Thạnh An còn được TP.HCM trang bị hoàn toàn phòng máy tính, thiết bị cần thiết để vận hành lớp học số. Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết lớp học số là chìa khóa giải bài toán thiếu GV ở đây (trường chỉ có 1 GV tiếng Anh cơ hữu). Trường còn có một điểm trường ở xã đảo Thiềng Liềng, khi chưa có lớp học số, GV tiếng Anh phải đi đò rất vất vả mới tới được Thiềng Liềng để dạy. Do đó, khi có lớp học số, cùng lúc HS ở các điểm trường của Trường tiểu học Thạnh An đều được học tập với mô hình mới lạ.

“Năm học 2023 – 2024, HS trường tôi được giải khuyến khích trong hội thi làm phim tiếng Anh “Quê hương tôi nguồn cảm hứng”. Giải thưởng nhỏ nhưng với chúng tôi có ý nghĩa lớn, vì các em HS đã có tiến bộ và có niềm cảm hứng để học tiếng Anh”, thầy Lê Hữu Bình chia sẻ.

Thêm giải pháp ứng phó tình trạng thiếu giáo viên- Ảnh 2.

Trong giờ tiếng Anh tại lớp học số Trường tiểu học Trung Lập Thượng ở H.Củ Chi, TP.HCM

GIÚP HỌC SINH TỪ NÚI CAO TỚI ĐẢO XA

Từ học kỳ 2 năm học 2023 – 2024, lớp học số của TP.HCM tiếp tục mở rộng đối tượng HS tham gia tới 2 huyện Mường Khương và Si Ma Cai (Lào Cai).

Năm học 2024 – 2025 này, lớp học số tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều trường ở các tỉnh bạn. Trong đó có Trường tiểu học Cao Văn Ngọc (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu), Trường Tung Chung Phố (Lào Cai) và các trường ở tỉnh Điện Biên như thị trấn Mường Áng, Tả Sìn Thàng, Nậm Chua, Quảng Lâm, Phì Nhừ… Hiện nay còn có cách làm thuận tiện hơn, đó là hỗ trợ 1-1. GV một trường tiểu học của TP.HCM dạy qua máy tính ngay tại trường, hỗ trợ một trường của tỉnh bạn.

Ông Lê Quang Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên, cho biết với mô hình lớp học số, thời gian qua GV tiếng Anh của TP.HCM hỗ trợ GV hiện hữu, giúp HS tiểu học ở Điện Biên hoàn thành môn tiếng Anh trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Minh chứng có thể thấy tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Phì Nhừ, H.Điện Biên Đông. Ngôi trường cách TP.Điện Biên Phủ 70 km, cách Hà Nội hơn 600 km, cách TP.HCM gần 2.000 km, giao thông đi lại khó khăn. Người dân tại đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Khơ Mú, Thái… Trường chỉ có 1 GV dạy tiếng Anh, nhưng nghỉ chế độ thai sản từ ngày 1.7.2024. Nhờ lớp học số, từ học kỳ 1 năm học 2024 – 2025, tổng số 11 lớp với 324 HS khối 3, 4, 5 của trường được học tiếng Anh với sự giảng dạy của GV Trường tiểu học Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Mỗi tuần, trước ngày học tiếng Anh, thầy cô Trường tiểu học Tân Sơn Nhì gửi link lớp học, các nội dung cần chuẩn bị để GV chủ nhiệm lớp ở Trường Phì Nhừ hỗ trợ HS chuẩn bị trước.

Tiết học diễn ra đầy đủ các hoạt động như khởi động – hình thành kiến thức, luyện tập, củng cố và vận dụng kiến thức, chú trọng các kỹ năng nghe, nói, đọc cho các em.

“Hai trường học cách xa nhau trên 2.000 km, HS cũng là người dân tộc thiểu số chưa được làm quen với tiếng Anh ở lớp 1, 2. Chúng tôi biết học sinh nơi đây có sự khác biệt quá xa so với TP.HCM, nơi các thầy cô đang công tác, song không vì thế mà các thầy cô nản lòng”, ông Lê Quang Vinh bày tỏ.

GIÁO VIÊN CŨNG HƯỞNG LỢI

Theo các nhà làm giáo dục, khi vận dụng lớp học số trong thực tế, người được hưởng lợi không chỉ là HS khi được học tập đầy đủ các môn trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tiếp cận giáo dục bình đẳng, mà người được phát triển, trau dồi kiến thức chuyên môn còn chính là đội ngũ GV.

Thầy Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh An (H.Cần Giờ), cho hay thời gian đầu nhà trường bố trí GV tiếng Anh cùng GV chủ nhiệm lớp tham gia, hỗ trợ các em trong quá trình học để GV chủ nhiệm làm quen với thao tác cũng như quy trình, nội dung, phương pháp giảng dạy của GV tiếng Anh từ xa. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, GV tiếng Anh của trường cũng bổ túc, chia sẻ thêm một số kiến thức, nội dung về tiếng Anh để GV chủ nhiệm thuận tiện trong khi đóng vai trò trợ giảng ở tiết học số. Điều này giúp đội ngũ GV trợ giảng được học hỏi, nâng cao tay nghề.

Gần 2 năm học qua, Trường tiểu học Cao Văn Ngọc (H.Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Trường tiểu học Trương Quyền (Q.3, TP.HCM) giúp dạy học tiếng Anh trực tuyến. Dù còn nhiều khó khăn, GV ở cả hai trường đã chủ động khắc phục, vượt qua. Bước đầu từ một lớp học với khoảng 30 HS học 1 tiết/tuần, đến nay Trường tiểu học Trương Quyền đã hỗ trợ dạy hai lớp khối 3 và một lớp khối 4 đều đặn 1 tiết/tuần với hơn 595 lượt HS. GV Trường tiểu học Cao Văn Ngọc được giao lưu, học hỏi phương pháp giảng dạy, cách thức tiến hành hoạt động trong các tiết nghe nói cho HS. Thầy cô cũng tự tin hơn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy trực tuyến.

Tháo gỡ khó khăn

Dù phát huy nhiều lợi ích, nhưng lớp học số cũng đứng trước những thách thức cần có giải pháp để vượt qua.

Thầy Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trung Lập Thượng (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết một khó khăn của lớp học số đến từ GV trợ giảng. Dù đã được tập huấn và trước mỗi tiết học, GV giảng dạy và GV trợ giảng có trao đổi về giáo án nhưng các trợ giảng của trường là thầy cô dạy mỹ thuật, giáo dục thể chất, bên cạnh đó lớn tuổi, khả năng chuyên môn tiếng Anh, tin học hạn chế nên gặp không ít khó khăn. Đồng thời, theo thầy Tới, kinh phí xây dựng một phòng học chuẩn, đảm bảo phòng học số cũng khá lớn, cần có sự hỗ trợ từ nhiều phía. Bên cạnh đó, còn một số đơn vị trường học băn khoăn về chế độ cho GV trợ giảng, hỗ trợ các lớp học số.

Trước những băn khoăn về chế độ, chính sách cho đội ngũ GV, trợ giảng lớp học số, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay đang yêu cầu phòng chuyên môn phối hợp các phòng tổ chức cán bộ, rà soát, hướng dẫn tính toán chế độ cho GV, trợ giảng lớp học số, đồng thời sẽ kiến nghị Bộ GD-ĐT bổ sung chế độ này cho các thầy cô.




Nguồn: https://thanhnien.vn/them-giai-phap-ung-pho-tinh-trang-thieu-giao-vien-185250113171811607.htm

Cùng chủ đề

Thêm một địa phương cũng chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba

Đến thời điểm này, Hải Dương là địa phương đầu tiên ở khu vực phía bắc, thứ hai của cả nước công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học tới. ...

Dù đã sử dụng rất nhiều, nhưng bạn có biết “AM” và “PM” thực ra là gì chưa?

(Dân trí) - Việc sử dụng "AM" và "PM" để chỉ giờ đã trở nên rất quen thuộc, dù vậy, ý nghĩa thực sự của hai thuật ngữ này là điều nhiều người chưa rõ, ngay cả những người sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Mới đây, một bài đăng trên mạng xã hội X thu hút tới hơn 21 triệu lượt xem, hơn 4.500 lượt trả lời, 6.500 lượt chia sẻ và 160.000 lượt tương tác cảm...

New Zealand tăng hơn gấp đôi suất học bổng chính phủ dành riêng cho người Việt

New Zealand cấp 45 suất học bổng chính phủ bậc trung học cho Việt Nam theo cơ chế xét tuyển kép, bắt đầu nhận đơn từ hôm nay (9.1) và kéo dài đến hết 16.3. ...

TP.HCM dạy tiếng Anh bằng lớp học số cho nhiều tỉnh thành

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục việc hỗ trợ việc triển khai lớp học số môn tiếng Anh tiểu học tại Lào Cai, Điện Biên, huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu). ...

Bộ GD&ĐT lại bị mạo danh để lừa phụ huynh và học sinh

TPO - Bộ GD&ĐT bị nhiều trang Facebook mạo danh và thông báo việc tổ chức các cuộc thi (Âm nhạc, Mỹ thuật, Toán học), các sự kiện thể thao học đường, cấp học bổng tiếng Anh. TPO - Bộ GD&ĐT bị nhiều trang Facebook mạo danh và thông báo việc tổ chức các cuộc thi (Âm nhạc, Mỹ thuật, Toán học), các sự kiện thể thao học đường, cấp học bổng tiếng Anh. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhân dân tệ trước nguy cơ thương chiến bùng phát

Giữa rủi ro có thể leo thang thương chiến với Mỹ ở mức độ cao hơn trong thời gian tới, Trung Quốc đang đối mặt thách thức không nhỏ để giữ ổn định cho nhân dân tệ. ...

Ukraine nói điều kiện trả lính Triều Tiên bị bắt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 12.1 cho biết Kyiv sẵn sàng trao trả những người lính Triều Tiên đang bị nước này bắt giữ nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi binh...

Bài đọc nhiều

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Giáo viên trường chuyên tâm tư trước thông tư cấm dạy thêm thu tiền trong trường

Một thầy giáo trường chuyên ở Nghệ An đã bày tỏ trăn trở liên quan đến những quy định về dạy thêm, học thêm; đặc biệt là việc dạy thêm trong trường hợp nhu cầu có thực và chính đáng. Mới đây, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDDT quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó nêu rõ: - Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật,...

Vì sao bỏ khái niệm xét tuyển sớm?

(NLĐO) - Xét tuyển sớm gây lãng phí và tốn kém bởi ngay cả khi trúng tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký lại trên hệ thống xét tuyển chung. ...

Cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2, huyện Cần Giờ, TP.HCM - bị cách hết chức vụ trong Đảng vì vi phạm có tác hại lớn, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống...

10 trường đại học có điểm xếp hạng cao nhất 2025

Bảng xếp hạng đại học Việt Nam (VNUR) vừa công bố danh sách 100 cÆ¡ sở giáo dục đại học Việt Nam năm 2025, trên cÆ¡ sở rà soát 237 cÆ¡ sở giáo dục đại học của cả nước. Bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025 (VNUR-2025, Viet Nam's University Rankings) vừa được công bố với bất ngờ lớn nhất khi có gương mặt mới lọt top 10.Theo bảng xếp hạng, Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM...

Cùng chuyên mục

Chàng trai Việt gửi hơn 600 đơn xin việc trước khi vào Microsoft

Kiên trì rải khoảng hơn 600 đơn xin việc trong vòng 5 tháng, Nhật Quang nhận được cái gật đầu từ 4 công ty Mỹ, trong đó có Microsoft. Trước đó, Quang từng thực tập tại Facebook và Nvidia. Nguyễn Nhật Quang, sinh năm 2002, là cựu sinh viên ngành Khoa học máy tính của Đại học Rice (Mỹ). Trước khi tốt nghiệp khoảng 4 tháng, Quang đã nhận được thư trúng tuyển vào Microsoft với vị trí kỹ sư...

Lịch nghỉ Tết của học sinh cả nước: Có tỉnh cho nghỉ nửa tháng

Lịch nghỉ Tết Ất Tỵ năm 2025 của học sinh cả nước dao động từ 9 đến 15 ngày. STT Tỉnh thành Thời gian nghỉ Tết Số ngày nghỉ 1 TP.HCM Từ ngày 23-1 (24 tháng...

Tốt nghiệp thạc sĩ chương trình liên kết sau 1 năm vẫn chưa được công nhận văn bằng

Dù đã hoàn thành chương trình liên kết đào tạo thạc sĩ điều hành quản trị kinh doanh (EMBA) hơn 1 năm qua, nhưng đến nay học viên vẫn chưa được công nhận văn bằng tại Việt Nam. Các học viên khóa 16 của...

Lộ diện 16 ý tưởng xuất sắc vào chung kết “Tiếng nói Xanh” mùa 2

(Dân trí) - Kết thúc vòng đối đầu của cuộc thi hùng biện - tranh biện "Tiếng nói Xanh" do Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup tổ chức, 16 đội thi xuất sắc nhất sẽ tiến vào vòng tranh hạng, tổ chức tại Trường Đại học VinUni vào ngày 18 - 19/1. Theo đó, 16 đội thi tiến vào vòng cuối cùng đến từ 10 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội (8 thí sinh), Phú Yên (6...

Hủy kết quả trúng tuyển cao học của ‘phó hiệu trưởng’ Trường đại học Kinh Bắc

Đại học Huế vừa có quyết định hủy kết quả trúng tuyển cao học của bà Đào Thị Bích Thủy - từng được phó chủ tịch hội đồng trường Trường đại học Kinh Bắc ký quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ phó hiệu trưởng, kiêm chánh văn phòng của trường. ...

Mới nhất

HLV Kim Sang Sik tuyên bố về mục tiêu rất lớn của tuyển Việt Nam

(Dân trí) - HLV Kim Sang Sik chỉ xem chức vô địch AFF Cup là bước khởi đầu và muốn cùng đội tuyển Việt Nam hướng tới World Cup. Sau khi trở về Hàn Quốc, HLV Kim Sang Sik đã nhận được sự săn đón từ giới truyền thông xứ Kim chi. Hôm qua, ông đã có buổi trả lời...

Lan toả tiếng Hindi tới cộng đồng yêu mến văn hoá Ấn Độ, thúc đẩy tình đoàn kết Việt-Ấn

Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda (SVCC) tổ chức thành công sự kiện chào mừng Ngày tiếng Hindi thế giới 2025 ở Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Thiếu nữ xúng xính áo dài trên phố ông đồ ở TPHCM

(Dân trí) - Lễ hội Tết Việt Ất Tỵ 2025 vừa được bắt đầu ở TPHCM, rất đông du khách, thiếu nữ xúng xính áo dài để chụp hình với hoa mai, phố ông đồ đầy màu sắc. Chiều 13/1, Lễ hội Tết Việt Ất Tỵ 2025 tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TPHCM) chính thức khai mạc....

Nhân dân tệ trước nguy cơ thương chiến bùng phát

Giữa rủi ro có thể leo thang thương chiến với Mỹ ở mức độ cao hơn trong thời gian tới, Trung Quốc đang...

Mới nhất