Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVẫn được đánh giá năng lực khi tuyển sinh lớp 6

Vẫn được đánh giá năng lực khi tuyển sinh lớp 6

Môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31-3 hằng năm

Việc công bố môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sau học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31-3 giúp học sinh hoàn thành các môn học khác nhưng vẫn có đủ thời gian ôn luyện

* Phóng viên: Nhiều phụ huynh và các nhà trường lo lắng vì sao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra quy định chỉ tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển, thưa ông?

– Ông NGUYỄN XUÂN THÀNH, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD-ĐT: Trước đây, Thông tư 11/2014 của Bộ GD-ĐT quy định tuyển sinh THCS hằng năm theo hình thức xét tuyển. Quy định này bảo đảm việc tuyển sinh vào THCS được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thiết thực đối với cấp học cần huy động 100% học sinh vào học theo mục tiêu phổ cập giáo dục.

Vẫn được đánh giá năng lực khi tuyển sinh lớp 6- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD-ĐT

Đến năm 2018, có một số trường THCS có uy tín, được đông đảo học sinh đăng ký vào học khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh. Do đó, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 05/2018 với nội dung như sau: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Tại thời điểm ban hành Thông tư 05/2018, Bộ GD-ĐT nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi. Nghĩa là, khi thực hiện xét tuyển vào một trường THCS, nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu của tiêu chí xét tuyển chung vẫn vượt so với chỉ tiêu nhà trường được giao thì nhà trường được kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực để bổ sung tiêu chí xét tuyển, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi. 

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy có một số trường đã tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như một kỳ thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng ký vào trường. Vai trò của việc “xét tuyển” trong phương thức kết hợp với “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” theo quy định tại Thông tư 05/2018 chưa được thực hiện thỏa đáng.

Thông tư số 30/2024 mới Bộ GD-ĐT ban hành về Quy chế tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT tiếp tục quy định phương thức tuyển sinh THCS là xét tuyển. Giao các sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. 

Theo đó, các sở GD-ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung mà vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu được giao. 

Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như: hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh hoặc bài kiểm tra, đánh giá năng lực.

Cần lưu ý nguyên tắc là việc tuyển sinh ở bất kỳ trường THCS nào cũng phải bảo đảm hiện nhiệm vụ phổ cập trên địa bàn. Đó cũng là căn cứ để các sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí xét tuyển.

Một số trường THCS thời gian qua tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như một kỳ thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng ký Ảnh: TẤN THẠNH

Một số trường THCS thời gian qua tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh như một kỳ thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng ký Ảnh: TẤN THẠNH

* Một nội dung khác cũng được quan tâm là môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ không được chọn quá 3 năm liên tiếp?

– Yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Vì vậy, trách nhiệm của các nhà trường khi dạy học ở cấp THCS là làm sao cho học sinh được học một cách toàn diện, được trang bị đầy đủ kiến thức phổ thông cơ bản làm nền tảng tiếp tục học các bậc cao hơn và định hướng nghề nghiệp tốt. 

Vì vậy, nếu quy định môn thứ 3 là cố định thì học sinh từ khi bắt đầu vào lớp 6 đã phải rất chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác cũng như tích lũy kiến thức, phát triển năng lực của bản thân. Ví dụ, nếu như quy định 3 môn thi là toán, văn và tiếng Anh, các em sẽ không dành thời gian cho các môn lịch sử, địa lý, tự nhiên…

Về quy định môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng không muộn hơn ngày 31-3 hằng năm giúp các em tập trung hoàn thành các môn học theo chương trình nhưng vẫn có đủ thời gian ôn luyện, chuẩn bị cả về kiến thức lẫn tâm lý cho các môn dự thi.

* Ông có thể thông tin điểm mới về đối tượng tuyển thẳng, chế độ ưu tiên tuyển sinh THPT năm nay?

– Đối với tuyển thẳng, trước đây, tại Thông tư 05/2018, đối tượng tuyển thẳng gồm học sinh đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; đoạt giải tại cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT. 

Do chưa có quy định chung nên quá trình thực hiện có sự chưa thống nhất giữa các địa phương. Vì vậy, Bộ GD-ĐT quy định đối tượng tuyển thẳng vào THPT gồm học sinh THCS đoạt giải cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức, hoặc phối hợp với các bộ và cơ quan ngang bộ tổ chức “trên quy mô toàn quốc”, bao gồm: các cuộc thi, kỳ thi, hội thi về văn hóa, văn nghệ, thể thao; cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Đối tượng được cộng điểm khuyến khích là học sinh THCS đoạt giải cấp tỉnh do sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh. 



Nguồn: https://nld.com.vn/van-duoc-danh-gia-nang-luc-khi-tuyen-sinh-lop-6-196250110213334565.htm

Cùng chủ đề

Bỏ thi lớp 6, nhưng các trường vẫn được kiểm tra đánh giá năng lực

Theo Bộ GD&ĐT, dù không được tổ chức thi nhÆ°ng các trường vẫn có thể xét tuyển vào lớp 6 thông qua hình thức hỏi - đáp, thuyết trình, thá»±c hành, thí nghiệm. Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới của Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xét tuyển vào lớp 6, không tổ chức thi. Nội dung này khiến nhiều trường chất lượng cao, tư thục ở Hà Nội than khó thực hiện và phụ huynh cũng lo...

Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn cho phép đánh giá năng lực vào lớp 6

(NLĐO)- Theo Bộ GD-ĐT, các trường THCS vẫn có thể đánh giá trực tiếp học sinh khi xét tuyển vào lớp 6 thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình... ...

Không áp lực, phù hợp với chuyển đổi số

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông tư số 30 ngày 30/12/2024 về ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Môn thi thứ ba vào lớp 10 do sở GDĐT lựa chọn; không chọn cùng một môn thi quá 3 năm liên tiếp và được công bố sau khi kết thúc học kỳ I. ...

Xét tuyển vào lớp 6

TP - Bộ GD&ĐT vừa công bố quy chế tuyển sinh THCS, THPT. So với quy định cũ, quy chế mới có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý. TP - Bộ GD&ĐT vừa công bố quy chế tuyển sinh THCS, THPT. So với quy định cũ, quy chế mới có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý. Xét tuyển lớp 6 cần khách quan, công bằng Đối với tuyển sinh THCS, ngoài đối tượng học...

Cấm thi lớp 6, phụ huynh bức xúc ‘vài nghìn học bạ toàn điểm 10 sẽ xét ra sao’

Thông tin các trường THCS phải xét tuyển học sinh vào lớp 6, không được tổ chức thi từ năm 2025 khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bức xúc. Từ khi nghe tin Bộ GD&ĐT bỏ thi tuyển vào lớp 6 từ năm 2025, kể cả các trường THCS chất lượng cao, chị Đặng Thuý Quỳnh (41 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) đứng ngồi không yên, lo lắng cho tương lai của cậu con trai lớp 5.Đặt mục tiêu vào...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng Nga thăm Việt Nam: Hợp tác kinh tế Việt

(NLĐO)- Kim ngạch song phương Việt Nam - Nga 11 tháng năm 2024 đạt 4,1 tỉ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2023 ...

Trưa nắng nóng, sáng sớm và ban đêm se lạnh

(NLĐO) - Thời tiết TP HCM hôm nay sẽ tiếp tục duy trì tình trạng nắng nóng gián đoạn về trưa, cả khu vực không mưa với nhiệt độ, độ ẩm và chỉ số UV cao ...

Giá vàng hôm nay, 11-1: Tăng mạnh

(NLĐO) - Giá vàng hôm nay nóng lên khi nhiều người dịch chuyển vốn sang kim loại quý để kiếm lời do suy đoán Mỹ có thể không giảm thêm lãi suất ...

Mai Vàng lan tỏa năng lượng tích cực

Những câu chuyện, thông điệp do chính nghệ sĩ đã từng nhận phần quà của Giải Mai Vàng đã lan tỏa những giá trị đẹp của cuộc sống đến với công chúng ...

Những lần “đầu tiên” đặc biệt

(NLĐO)- Chuyến thăm Lào và đồng chủ trì Kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào của Thủ tướng là chuyến công tác với các lần "đầu tiên" đặc biệt. ...

Bài đọc nhiều

Cách hết tất cả các chức vụ trong Đảng đối với nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2

Ông Nguyễn Thanh Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cần Thạnh 2, huyện Cần Giờ, TP.HCM - bị cách hết chức vụ trong Đảng vì vi phạm có tác hại lớn, tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống...

Hàng ngàn học sinh lớp 7 phải làm lại bài kiểm tra toán kỳ I nghi do sai sót trong đề thi

Hàng ngàn học sinh lớp 7 đang học tại các trường THCS trên địa bàn TP Thái Bình được thông báo hoãn kiểm tra môn toán học kỳ I, sẽ kiểm tra lại vào ngày 10-1 nghi do sai sót trong đề thi. Theo...

Phụ huynh bức xúc vì nhà trường chậm mua BHYT cho học sinh

Một số phụ huynh có con theo học tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển (H.Năm Căn, Cà Mau) bức xúc vì nhà trường chậm trễ trong việc mua BHYT, dù họ đã nộp tiền từ đầu năm học. ...

Thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai

(NLĐO) - Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP HCM tại Gia Lai đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. ...

TP.HCM quy định thời gian hoàn trả học phí cho gần 500.000 học sinh THCS

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng GD-ĐT các địa phương và các trường THCS trong và ngoài công lập thực hiện việc hoàn trả học phí theo Nghị quyết số 37 về chính sách hỗ trợ học phí THCS của HĐND TP.HCM ...

Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục TPHCM triển khai kế hoạch kiểm điểm hiệu trưởng

TPO - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa ban hành kế hoạch kiểm điểm nhiều hiệu trưởng.  TPO - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa ban hành kế hoạch kiểm điểm nhiều hiệu trưởng.  Sở GD&ĐT TPHCM vừa tổ chức kiểm điểm về kết quả kiểm tra việc tổ chức thực hiện đối với các gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị của các cơ quan,...

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Môn tiếng Anh được chọn nhiều

Một nhóm tác giả đã khảo sát dự kiến chọn môn thi tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên 80.000 học sinh ở 20 tỉnh thành. Kết quả cho thấy theo thứ tự từ cao đến thấp là ngoại ngữ...

Giảm bớt áp lực thi cử nhưng vẫn phải đảm bảo minh bạch, công bằng

Điều này cũng phù hợp với tinh thần đổi mới giáo dục, không hướng đến bệnh thành tích. Tuy vậy, vấn đề đặt ra là tiêu chí xét tuyển phải phù hợp, đảm bảo minh bạch, công bằng bởi lâu nay vẫn có những lo ngại về việc phụ huynh “chạy học bạ”, “làm đẹp” hồ sơ để...

Vì trật tự, an toàn giao thông

Khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình giao thông, đặc biệt là ở đô thị, đột biến trở nên trật tự.

Bộ đề nghị các địa phương sớm công bố môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các địa phương sớm lựa chọn, công bố môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo văn bản, việc công bố môn thi thứ ba trong kỳ...

Mới nhất

Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup: Vết gợn trên ngai vàng, bệ phóng tương lai

(Dân trí) - Chức vô địch AFF Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam không hoàn hảo. Dù sao, danh hiệu này sẽ là bệ phóng để đội bóng chinh phục đỉnh cao trong tương lai. Vết gợn trên ngai vàng của tuyển Việt Nam Lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng hai trận liên tiếp trước Thái...

Thống Nhất (Đồng Nai): Giải pháp để đồng bào DTTS phát triển bền vững

Trên địa bàn huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai có đến 24 thành phần DTTS. Đồng bào DTTS sinh sống đan xen trên địa bàn rộng, cách xa trung tâm tỉnh. Với đặc thù này, mặc dù có những khó khăn nhất định trong việc tổ chức các hoạt động đầu tư, hỗ trợ chính sách dân tộc, tuy...

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Môn tiếng Anh được chọn nhiều

Một nhóm tác giả đã khảo sát dự kiến chọn môn thi tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên 80.000 học sinh ở 20 tỉnh thành. ...

CDC Hà Nội khuyến cáo phòng chống virus gây viêm phổi trên người (hMPV)

Hà Nội đang trong giai đoạn mùa Đông Xuân, điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp lây lan như Sởi, Cúm... trong đó có cả hMPV.

Mới nhất