Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPMột doanh nghiệp tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi mỗi...

Một doanh nghiệp tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi mỗi năm

Công ty TNHH Hoàng Minh Châu liên kết sản xuất, tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi cho nông dân, góp phần sản xuất ổn định 400ha nghệ ở huyện Khoái Châu.

Trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Hưng Yên đã xây dựng được rất nhiều mô hình đặc sắc, độc đáo, chất lượng, khó “đụng hàng”, điển hình như long nhãn, hạt sen trắng, vải trứng, bột nghệ, gìò gà Đông Tảo… Những đặc sản này chỉ Hưng Yên có sản xuất hàng hoá theo quy mô làng nghề truyền thống, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ trăm tấn trở lên. Sản phẩm OCOP bột nghệ 4 sao của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu ở xã Chí Tân (huyện Khoái Châu) là một trong những sản phẩm điển hình.

Một doanh nghiệp tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi mỗi năm

Mô hình trồng và chế biến bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm, khích lệ. Ảnh: Hải Tiến.

Ông Hoàng Quang Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh Châu cho biết, giống nghệ vàng được trồng ở xã Chí Tân từ rất lâu đời nhưng chỉ từ năm 2000 lại đây mới được chế biến sâu, tạo thành các sản phẩm có giá trị hàng hoá cao. Sản phẩm nghệ chế biến để bán cho người tiêu dùng làm gia vị nấu ăn cũng đã giúp nâng cao giá trị canh tác cây nghệ lên gấp 3 – 5 lần so với bán sản phẩm củ nghệ tươi.

Không bằng lòng với thu nhập từ cây nghệ, ông Đông đã tìm hiểu, thấy củ nghệ ngoài làm thực phẩm còn có giá trị dược liệu, hỗ trợ giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, tá tràng, chống lão hoá, tăng khả năng miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa ung thư trên người… Theo đó, ông Đông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư dây truyền điện máy, chế biến sản phẩm củ nghệ tươi thành tinh bột mang gửi bán tại các hiệu thuốc. Không ngờ, tinh bột nghệ của ông Đông được nhiều người tiêu dùng hào hứng đón mua, sản phẩm làm ra tới đâu được thương lái đặt hàng bao tiêu hết tới đó.

Phấn khởi với thành công ban đầu, ông Đông quyết định dấn thân, thuê mượn lao động, thành lập Công ty TNHH Hoàng Minh Châu (Công ty) để mở rộng quy mô sản xuất, mang tinh bột nghệ giới thiệu tại một số hội chợ thương mại quốc tế và cũng được các quốc gia Trung Đông, Trung Quốc và Ấn Độ ký hợp đồng thu mua thường xuyên.

Một doanh nghiệp tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi mỗi năm

Bằng chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho các sản phẩm bột nghệ do Công ty TNHH Hoàng Minh Châu sản xuất. Ảnh: Hải Tiến.

Cách làm hiệu quả của ông Đông đã tạo được phong trào trồng và chế biến bột nghệ rộng khắp các địa phương trong nước. Nhưng đó lại là lúc ông phải đứng trước lựa chọn khó khăn, hoặc coi như đã hết thời hoặc tiếp tục lấy lại đà sản xuất bởi thị phần tiêu thụ bột nghệ của Công ty bị các sản phẩm cùng loại từ các địa phương cạnh tranh rất quyết liệt.

 

Trong khi muốn phục hồi sản xuất nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, ông Đông được Sở NN-PTNT Hưng Yên hỗ trợ quy hoạch vùng sản xuất nghệ vàng theo quy trình GACP-WHO (quy trình trồng trọt và thu hái theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới) và hỗ trợ cho tham gia các hội chợ thương mại của Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình. Ngoài ra còn giúp quảng bá bột nghệ trên các sàn thương mại điện tử voso.vn, shopee.vn, postmart.vn và trên website http//ocophungyen.vn; http//ketnoiocop.vn.

Nhờ vậy, ông Đông đã tiếp tục đầu tư thêm dây truyền máy móc chế biến công nghệ cao, chiết xuất được các dòng bột nghệ chất lượng đặc biệt, rất khó “đụng hàng” như Curcumin, Nano Curcumin, sữa Nano Curcumin và kem nghệ. Kết hợp với việc tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường quốc tế, Công ty của ông Đông đã từng bước khôi phục được sản xuất, mở rộng xuất khẩu chính ngạch bột nghệ sang các quốc gia tiêu dùng khó tính như Nhật Bản và EU. Đồng thời thu hút được hàng triệu người dân trong nước tin dùng, tạo dựng được vị trí đáng kể trong ngành dược liệu Việt Nam, được các siêu thị Big C, Aeon, Vimart nhận hợp đồng bao tiêu ổn định…

Một doanh nghiệp tiêu thụ trên 3.000 tấn củ nghệ tươi mỗi năm

Các sản phẩm chế biến từ củ nghệ vàng của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu. Ảnh: Hải Tiến.

Hiện mỗi năm Công ty liên kết sản xuất với nông dân trên địa bàn, tiêu thụ trên 3.000 tấn nghệ củ tươi các loại, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 10 – 15 lao động tại địa phương, góp phần duy trì sản xuất ổn định 400ha nghệ ở huyện Khoái Châu và nâng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã Chí Tân đạt 800 triệu đồng/ha canh tác/năm.

Ông Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hưng Yên đánh giá, ông Hoàng Quang Đông là nhà nông rất năng động, dám nghĩ, dám làm và biết cách làm tăng giá trị cho sản phẩm. Đến nay, các loại bột nghệ sản xuất từ Công ty TNHH Hoàng Minh Châu đều được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP 4 sao năm 2019. “Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị liên quan thẩm định để đề nghị cấp chứng nhận OCOP 5 sao cho sản phẩm của Công ty”, ông Thắng cho hay.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, nghệ vàng trồng ở Chí Tân có dược tính cao nhất nước do trong đất canh tác chứa nhiều vi lượng quý hiếm không thể thay thế. Giữa tinh bột nghệ với Curcumin cũng có sự khác nhau cách biệt. Để tạo ra 1kg tinh bột nghệ hoặc 0,2g Curcumin phải đưa vào chế biến trên 30kg nghệ củ tươi chất lượng tốt. Để tạo ra Nano Curcum phải cần khối lượng nghệ tươi cao hơn gấp bội. Uống Curcumin cơ thể sẽ hấp thu các dược tính trong nghệ tốt hơn rất nhiều so với tinh bột nghệ. Đặc biệt cơ thể người sẽ hấp thu toàn bộ dược tính của nghệ khi dùng Nano Curcumin vì sản phẩm này được tinh chế dưới dạng phân tử, cho phép truyền trực tiếp qua mạch máu. 

“Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm, các cấp ngành của Hưng Yên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh xuống cơ sở, đã hình thành được hơn 50 chủ thể (doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) OCOP tiêu biểu thuộc các lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản, đồ uống, dược liệu, sinh vật cảnh, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng… Các chủ thể này đang từng bước mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho rất nhiều lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao bền vững giá trị gia tăng và kinh tế tuần hoàn, kết hợp ứng dụng chuyển đổi số, bảo tồn các giá trị văn hoá, thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, NTM thông minh trên địa bàn theo chiều sâu, thiết thực, hiệu quả”, ông Lê Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hưng Yên thông tin thêm.

nguồn: https://nongnghiep.vn/mot-doanh-nghiep-tieu-thu-tren-3000-tan-cu-nghe-tuoi-moi-nam-d407771.html

Cùng chủ đề

Loại củ rẻ tiền đầy chợ Việt giúp ổn định đường huyết cực tốt, người bệnh tiểu đường nên ăn

GĐXH - Nghệ là gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chất curcumin ở trong nghệ có tác dụng chống viêm hiệu quả và giữ cho lượng đường trong máu ở mức ổn định. ...

Hướng đi bền vững cho hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý

Từ việc chế biến tinh bột nghệ, mứt nghệ đến việc tận dụng thân cây, xác và nước thải để làm phân hữu cơ và men vi sinh xử lý ao nuôi, Hợp tác xã (HTX) Nhật Huy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nông trường Bãi Phủ vang tiếng cam hữu cơ Hương Hóa

Nghề trồng cam trên đất Bãi Phủ đang trên đà tuột dốc, muốn níu giữ thương hiệu phải chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang sản xuất theo hướng hữu cơ.   Thương hiệu cam nông trường Bãi Phủ nức tiếng xưa nay. Ảnh: Việt Khánh. Huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An có truyền thống trồng cây có múi, trong đó cây cam phát triển cực thịnh ở nông trường Bãi Phủ, thuộc xã Đỉnh Sơn từ những năm 70, 80...

Rau muống xào tỏi là món ăn kèm ngon nhất Đông Nam Á

Món ăn rau muống xào tỏi vừa được chuyên trang ẩm thực thế giới Taste Atlas đưa vào danh sách 'những món ăn...

Động lực mới của PVFCCo – Phú Mỹ

Việc ra mắt diện mạo mới cho tên thương hiệu Phú Mỹ cùng nhiều giải pháp bổ sung động lực mới, làm mới...

Chương trình OCOP là ‘cú hích’ phát triển kinh tế vùng nông thôn

Chương trình OCOP và những sự hỗ trợ xung quanh như là một cú hích cực kỳ quan trọng để giúp cho nông dân nâng tầm giá trị sản phẩm của mình làm ra. Kết nối mở rộng thị trường Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) tại Hải Phòng đã và đang tạo nên bước đột phá đáng kể trong phát triển kinh tế nông thôn, không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn bảo tồn...

Ninh Thuận: Thêm 84 sản phẩm được công nhận OCOP

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quyết định công nhận 84 sản phẩm của các chủ thể đạt hạng OCOP từ 3 - 4 sao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng (phải) trao chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể. Ảnh: PC. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trịnh Minh Hoàng đã ký quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm...

Bài đọc nhiều

Đánh giá kết quả thực hiện chương trình OCOP năm 2024

Chiều ngày 7/1, Phòng Kinh tế TP. Phổ Yên tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) giai đoạn 2021-2025, năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Dự Hội nghị có lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố và lãnh đạo UBND các địa phương liên quan cùng các chủ thể sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Dương - Phó Trưởng Phòng...

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ – quận Tây Hồ diễn ra trong 5 ngày

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 16-20/1/2025, tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ các quận, huyện bạn trên địa bàn Thành phố Hà Nội, và có sự góp mặt của gần 100 nhà vườn tham dự Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh, đào cảnh. Hội...

Hà Nội cán đích sớm chương trình OCOP năm 2024

Hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm. Theo đánh giá của Hội đồng OCOP TP. Hà Nội, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2024 tương đối đa dạng về chủng loại, phản ánh nét đặc trưng của...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa trong sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến hết năm 2024, thành phố Sơn La có 20 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó, 1 sản phẩm OCOP 5 sao, tăng gấp đôi so với năm 2023. Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn đặc trưng, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, góp phần gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, tạo việc...

Cùng chuyên mục

Nông trường Bãi Phủ vang tiếng cam hữu cơ Hương Hóa

Nghề trồng cam trên đất Bãi Phủ đang trên đà tuột dốc, muốn níu giữ thương hiệu phải chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang sản xuất theo hướng hữu cơ.   Thương hiệu cam nông trường Bãi Phủ nức tiếng xưa nay. Ảnh: Việt Khánh. Huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An có truyền thống trồng cây có múi, trong đó cây cam phát triển cực thịnh ở nông trường Bãi Phủ, thuộc xã Đỉnh Sơn từ những năm 70, 80...

Bò 3B giá bán thấp, một HTX ở Thái Nguyên chế biến ra những món gì mà đạt sao OCOP?

Do giá bò thịt thấp, trong đó có giống bò 3B, anh Dương Văn Hồng, Giám đốc HTX Chăn nuôi bò Nga My, xã Nga My, huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã tìm tòi, học hỏi và chế biến thịt bò thành các sản phẩm chuyên sâu để đưa ra thị trường. Đến nay, HTX của anh đã có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Cái khó ló cái khôn của nông dân bò 3B   Từ chỗ...

Bỏ việc lương tốt về quê nấu thứ gì mà 8X Quảng Ninh làm nên một sản phẩm OCOP, lãi 70 triệu/tháng

Đang có công việc ổn định với mức lương cả chục triệu đồng, nhưng anh Đoàn Công Bách (SN 1989, khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) quyết nghỉ việc về nấu rượu. Sản phẩm rượu men lá Gốc Đa của anh Bách nay đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Bỏ việc lương cao về nấu rượu men lá Theo lời giới thiệu của Hội Nông dân TX Quảng Yên về Chủ...

TP. Pleiku đánh giá, phân hạng 22 sản phẩm OCOP năm 2024

(GLO)- Sáng 28-12, Phòng Kinh tế TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024. Đợt đánh giá, phân hạng lần này có 6 đơn vị tham gia với 22 sản phẩm thuộc các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, dược liệu và chế biến nông sản.   Toàn bộ các sản phẩm đều tham gia đánh giá phân hạng đạt tiêu chuẩn phân hạng OCOP 3 sao, với những mặt hàng tiêu biểu như: tổ yến...

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ – quận Tây Hồ diễn ra trong 5 ngày

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 16-20/1/2025, tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ các quận, huyện bạn trên địa bàn Thành phố Hà Nội, và có sự góp mặt của gần 100 nhà vườn tham dự Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh, đào cảnh. Hội...

Mới nhất

Bỏ việc lương tốt về quê nấu thứ gì mà 8X Quảng Ninh làm nên một sản phẩm OCOP, lãi 70 triệu/tháng

Đang có công việc ổn định với mức lương cả chục triệu đồng, nhưng anh Đoàn Công Bách (SN 1989, khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) quyết nghỉ việc về nấu rượu. Sản phẩm rượu men lá Gốc Đa của anh Bách nay đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Bỏ...

Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Địa chất Quốc tế

Quần đảo Cát Bà gồm toàn bộ các giai đoạn của quá trình biển làm ngập chìm karst nhiệt đới cũng như có 3 loại hình hang động chủ yếu (hang hàm ếch biển cổ, hang nền karst cổ, hàm ếch).   Vịnh Hạ Long. (Ảnh: TTXVN) Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà gồm toàn bộ các giai đoạn của quá...

Khám phá những hang động Quảng Bình chứa đầy sự kỳ bí

Được ví như thiên đường cho ai yêu thích khám phá, những hang động Quảng Bình luôn ẩn chứa vô vàn điều thú vị hấp dẫn du khách tham quan. Quảng Bình - “Vương quốc” của những hang động Quảng Bình có các khối núi đá vôi liền mạch, ít bị đứt gãy. Do đó, các hang động kéo dài, thậm...

Sự gia tăng của các sản phẩm thân thiện với môi trường

Peel Saver - bao bì khoai tây chiên sinh thái Với sự gia tăng của chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức , các sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường đang ngày càng trở nên phổ biến. Một phần ba người tiêu dùng Vương quốc Anh cho rằng họ có mối quan tâm về nguồn gốc của sản phẩm, cách...

Mới nhất