Hiện nay, ở nhiều trường học trong tỉnh đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) chuyên đề nhằm tạo môi trường giáo dục toàn diện tốt nhất cho học sinh. Hoạt động của các CLB trong trường học không chỉ là nơi để trải nghiệm mà còn giúp học sinh khám phá, hình thành và rèn luyện năng lực, phẩm chất bản thân từ sớm; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học hạnh phúc.
Tại Trường Tiểu học Hải Trung (Hải Hậu), nhiều năm nay các CLB như: Toán, Thể dục thể thao (TDTT), Viết chữ đúng và đẹp, Nghệ thuật… hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Thầy Lê Trung Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ việc phát triển và tổ chức có hiệu quả các CLB, trong các năm học vừa qua, trường luôn đứng trong tốp đầu huyện về chất lượng giáo dục toàn diện. Ở CLB Toán, phong trào đọc và giải các bài toán trong chuyên mục trên tạp chí Toán Tuổi Thơ được các thầy cô và học sinh trong CLB yêu thích, hưởng ứng tích cực với hàng trăm lượt tập thể lớp và cá nhân của trường được khen, thưởng. Các cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh quốc gia, quốc tế (SEAMO, TIMO, HKIMO) đã thu hút nhiều học sinh nhà trường tham gia và giành được nhiều Huy chương Vàng, Bạc, Đồng. CLB TDTT của trường với phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi thú vị, bổ ích cho học sinh sau những giờ học chính khóa. CLB Viết chữ đúng và đẹp giúp học sinh trau dồi kỹ năng viết chữ, trình bày bài, vở sạch, đẹp, rèn tính cẩn thận, kiên nhẫn. CLB Nghệ thuật giúp phát hiện và phát triển năng khiếu nghệ thuật của học sinh, phát huy tối đa tính sáng tạo cũng như khả năng cảm thụ thẩm mỹ… Qua sinh hoạt các CLB giúp học sinh thêm tự tin, mạnh dạn, tạo động lực học tập, phấn đấu mọi mặt cho các em theo đúng mục tiêu giáo dục toàn diện. Nhiều năm liền chất lượng giáo dục đại trà của trường luôn đứng trong tốp đầu huyện, được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba. Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD và ĐT…
Một buổi thực hành của Câu lạc bộ Robotics Trường THCS Nguyễn Hiền (Nam Trực). |
Tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) hiện đang duy trì rất tốt các CLB như: Bóng rổ, Cầu lông, Bóng đá, Gym, Múa, Võ thuật, Truyền thông… thu hút hàng nghìn học sinh tham gia. Qua việc tổ chức các CLB, nhà trường đã tạo ra sân chơi bổ ích cho học sinh ngoài các giờ học chính khóa. Môi trường giáo dục “mở” của các CLB tạo động lực tích cực để các em rèn thêm các kỹ năng, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt hơn. Đồng thời đây cũng là giải pháp để nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường.
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức duy trì thành công 18 mô hình CLB, trong đó có 6 CLB về học thuật, 12 CLB sở thích, đảm bảo mỗi học sinh tham gia ít nhất một CLB trong trường. Các mô hình CLB được học sinh sôi nổi đón nhận, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, bởi CLB được xem như sân chơi giải tỏa áp lực học tập, tăng cường kiến thức, kỹ năng. Qua đây, các em cũng được trải nghiệm, áp dụng và trau dồi ngay kiến thức học trên lớp; phát triển các năng khiếu bản thân về văn hóa nghệ thuật, thể thao… Em Vũ Hà Minh, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ: Em thích CLB Văn nghệ. Tham gia CLB, em giảm được những áp lực, căng thẳng của việc học tập, rèn luyện sự tự tin thể hiện, bày tỏ trước đám đông… Tại Trường THPT Trần Hưng Đạo cũng có 18 mô hình CLB hoạt động sôi nổi, tiêu biểu như: Tiếng Anh, Nghiên cứu khoa học, Sách và hành động, Khiêu vũ, Văn hóa nghệ thuật, Kỹ năng sống, Võ thuật, Tổ chức sự kiện… do Đoàn trường phụ trách hoạt động…
Hiện tại trong các trường học trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn CLB học sinh trong các trường học được thành lập. Theo nhiều thầy, cô giáo phụ trách CLB ở các nhà trường, tham gia sinh hoạt trong CLB, các em có cơ hội để được hoàn thiện những kỹ năng và thể hiện mình trong tập thể. Đặc biệt, nhiều học sinh vốn rất rụt rè, nhút nhát nhưng sau một thời gian tham gia CLB đã có kỹ năng ứng xử, giao tiếp, chủ động, tự tin thể hiện sở trường của bản thân, mạnh dạn thể hiện tư duy độc lập. Vì thế, CLB ngoài rèn kỹ năng, còn là nơi phát hiện, chăm chút và bồi dưỡng những tài năng “hạt nhân”. Như ở Trường THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh), qua các CLB: STEM, Tiếng Anh, Thể thao, Toán học, Vật lý…, đã phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tiêu biểu đi dự các hội thi, giao lưu ngành tổ chức như: Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh, Cuộc thi khoa học kỹ thuật và Ngày hội STEM cấp tỉnh, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh…
Các CLB trong trường học đang là một giải pháp quan trọng, thiết thực để giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện để thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, để các CLB trong trường học hoạt động hiệu quả hơn nữa, bên cạnh sự nỗ lực của giáo viên phụ trách CLB thì cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động của các CLB cũng là những yếu tố quan trọng cần được quan tâm, đầu tư. Ngoài ra, việc xây dựng đa dạng các hình thức sinh hoạt CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, chủ điểm; sự chỉ đạo sát sao, định hướng hoạt động của ban giám hiệu; có đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời, nghiêm túc… cũng là những yếu tố quan trọng giúp các CLB trong trường học phát huy tối đa hiệu quả, hoạt động đúng hướng, trở thành hình thức sinh hoạt, học tập lý tưởng cho học sinh ngoài giờ học chính khóa./.
Bài và ảnh: Minh Thuận