ACV đàm phán, làm việc với liên danh nhà thầu yêu cầu tăng nhân sự, máy móc, rút ngắn tiến độ. Trong đó có nhiều gói thầu sẽ đẩy nhanh thi công, về đích sớm hơn kế hoạch từ 3 – 4 tháng, cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Phải có phương án chi tiết cho đích hoàn thành 31/12
Chiều 9/1, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác của Chính phủ, các bộ ban ngành đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành.
Qua buổi kiểm tra thực địa, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận không khí làm việc trên công trường có nỗ lực, các đơn vị quyết tâm đẩy nhanh tiến độ.
Dù vậy Phó thủ tướng cho rằng, để hoàn thành dự án trong năm 2025, các bên cần có biện pháp rõ ràng, thi công gấp rút hơn nữa. Theo ông, phải xem các công trình là một mắt xích tạo nên một bức tranh tổng thể, về đích phải đồng bộ, đúng hẹn, không thể chia theo từng gói.
Phó thủ tướng tỏ ra khá lo lắng về tiến độ triển khai dự án thành phần 4 (các công trình thiết yếu như khu bảo trì phương tiện, phục vụ mặt đất, xử lý vệ sinh tàu bay, suất ăn, khu bảo trì tàu bay…). Theo Phó thủ tướng, dự án thành phần 4 phải tăng tốc để kịp và phải về trước dự án thành phần 3 một bước.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh trình bày, sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT phối hợp cùng ACV, các nhà thầu rà soát, xây dựng kế hoạch, xác định đường găng tiến độ mới. Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo nhanh tiến độ theo ngày, theo tuần để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn kịp thời ngay trên công trường.
Với dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan) đã có 4/5 dự án khởi công và cam kết hoàn thành trước 31/12/2025. Riêng trạm kiểm dịch động thực vật, Bộ GTVT đã làm biệc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cam kết sẽ hoàn thành vào 31/12/2025. “Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần xin cơ chế chỉ định thầu, còn nếu làm đủ các thủ tục theo trình tự thì khó về đích đúng hẹn, khó kịp tiến độ”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.
Với dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay), theo kế hoạch sẽ hoàn thành trước 31/12/2025. Riêng đài không lưu đã xong phần bê tông xi măng, cố gắng trước Tết Ấy Tỵ sẽ cất nóc. Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành sớm trước 2-3 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Nhiều khó khăn nhưng đều quyết tâm
Dự án thành phần 3 do ACV (Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) làm chủ đầu tư, đến cuối tháng 12/2024 có 3 gói đã cơ bản hoàn thành, 7 gói đang triển khai thi công, 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.
ACV làm việc với các nhà thầu đề nghị đẩy nhanh thi công, các bên cũng nỗ lực để đưa các gói thầu hoàn thành sớm từ 3 – 5 tháng so với kế hoạch.
Tuy nhiên còn gói thầu 4.8 (hạ tầng cảng), Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, phía ACV báo cáo đây là gói thầu có tính chất kỹ thuật phức tạp và có giá trị rất lớn (gần 11.000 tỷ), với hơn 20.000 đầu mục công việc. Phạm vi công việc trải rộng trên hầu hết các khu vực, có nhiều giao cắt và xung đột với các gói thầu khác. Do đó, ACV yêu cầu nhà thầu lập tiến độ tổng thể, chi tiết khả thi các hạng mục công việc để đảm bảo gói thầu hoàn thành sớm nhất.
Đặc biệt gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách, được coi là trái tim và là đường găng của cả dự án) có nhiều hạng mục phức tạp, tính chất kỹ thuật cao, được thiết kế với công nghệ tự động hóa tiên tiến, hiện đại nên để “rút ngắn tiến độ thêm là thách thức lớn”.
“Tổ công tác của Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ cùng chủ đầu tư, nhà thầu tháo gỡ khó khăn vướng mắc ngay tại công trường. Các nhà thầu cần tăng nhân lực, máy móc thiết bị để thi công nhanh nhất”, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu.
Tại cuộc họp, đại diện liên danh nhà thầu Vietur nêu ra hàng loạt khó khăn, thách thức về tiến độ. Theo đại diện liên danh, ngoài phần xây dựng, nhà ga còn có rất nhiều thiết bị, máy móc và những hạng mục này đều đặt hàng ở nước ngoài, có lộ trình giao, lắp đặt cụ thể “nên việc rút ngắn nữa rất khó khăn”.
Riêng với dự án thành phần 4, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết đã mở thầu các gói thầu và đơn vị chịu trách nhiệm cam kết hoàn thành vào 31/12/2025.
Cũng tại buổi làm việc, đại diện hãng hàng không Vietjet chia sẻ mong muốn được triển khai dịch vụ mặt đất và suất ăn ở sân bay Long Thành. Vietjet cam kết sẽ hoàn thành các hạng mục trong 12 tháng, về đích đúng hẹn nếu được tham gia triển khai các hạng mục này.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, không có tiện ích đi kèm thì thứ hạng sân bay sẽ thấp nên cần phải triển khai đồng bộ. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet cần có các cơ sở của chính mình trong sân bay để phục vụ hành khách. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT xem xét các hạng mục, dịch vụ cung cấp, sớm đưa ra quyết định theo cơ chế hiện hành để giao cho doanh nghiệp làm, ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước.
Về tiến độ tổng thể của dự án, Phó thủ tướng cho rằng với thành phần 1 chỉ còn trụ sở trạm kiểm dịch (thuộc trách nhiệm của Bộ NT&PTNT), nên Bộ GTVT cần bám sát tiến độ, có trách nhiệm đôn đốc. Thành phần 2 tiến độ đang tốt, có thể hoàn thành sớm hơn 4-5 tháng, còn lắp đặt các thiết bị cũng có thể sớm hoặc đúng kế hoạch yêu cầu.
Với dự án thành phần 3, Phó thủ tướng đánh giá đang bám sát tiến độ nhưng để đẩy nhanh thêm 3-6 tháng thực tế rất khó khăn. Những phần thi công thì có thể huy động thêm nhân lực, máy móc, nhưng nhiều thiết bị phục vụ quá trình khai thác phải đặt hàng từ các hãng ở nước ngoài, vận hành mất thời gian…
“Mấu chốt là phải rà lại tiến độ và các chỉ tiêu khác để báo cáo cụ thể với Thủ tướng. So sánh được tiến độ chung tổng thể để nhìn nhận khó khăn, thuận lợi. Các công trình nào có thể hoàn thành sớm phải đăng ký để lấy khí thế thi đua”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.
Phó thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai cam kết đẩy nhanh thi công đường kết nối đến sân bay Long Thành, đặc biệt là cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, hoàn thành trước 31/12. Phần còn lại của cao tốc Bến Lức – Long Thành cũng phải làm sớm để kết nối các tỉnh ĐBSCL với sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.
Sân bay Long Thành được xây dựng ở huyện Long Thành, Đồng Nai với tổng diện tích 5.000ha, khi hoàn thành có công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Siêu sân bay này được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, đóng vai trò chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và thương mại của khu vực Đông Nam Bộ.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tang-toc-toan-dien-de-san-bay-long-thanh-de-ve-dich-trong-nam-2025-192250102201749053.htm