Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuy định mới về định mức bảo dưỡng đường sắt

Quy định mới về định mức bảo dưỡng đường sắt

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 59/2024/TT-BGTVT ngày 3/12/2024 “Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia”, có hiệu lực từ 18/1/2025.

Thông tư mới áp dụng đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Thông tư được ban hành kèm theo Định mức bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia phần đường, ghi, cầu, cống, hầm và kiến trúc; Định mức bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia phần thông tin tín hiệu; Định mức các hao phí làm cơ sở xác định giá ca máy, thiết bị thi công phục vụ công tác bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Quy định mới về định mức bảo dưỡng đường sắt- Ảnh 1.

Bộ GTVT ban hành Thông tư số 59/2024 “Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia”, làm cơ sở để lập đơn giá, dự toán chi phí bảo dưỡng hạ tầng, thông tin tín hiệu (Ảnh: minh hoạ).

Thông tư quy định rõ, bảo dưỡng công trình đường sắt là hoạt động theo dõi, chăm sóc, sửa chữa những hư hỏng nhỏ của công trình và thiết bị lắp đặt vào công trình, được tiến hành thường xuyên, định kỳ để duy trì công trình ở trạng thái khai thác, sử dụng bình thường và hạn chế phát sinh các hư hỏng công trình.

Định mức bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bao gồm: Mức hao phí vật liệu; Mức hao phí lao động; Mức hao phí máy thi công. Làm cơ sở để lập đơn giá, dự toán chi phí bảo dưỡng, lập kế hoạch bảo trì hàng năm kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bảo dưỡng hệ thống thông tin đường sắt là các hoạt động theo dõi, chăm sóc, sửa chữa, thay thế các trang thiết bị trong hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ trong ngành đường sắt, được tiến hành thường xuyên, định kỳ hoặc đột xuất để duy trì hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt ở trạng thái khai thác, sử dụng bình thường và hạn chế phát sinh các hư hỏng trong hệ thống.

Định mức bảo dưỡng hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt bao gồm: Mức hao phí vật liệu; Mức hao phí lao động; Mức tiêu thụ điện năng. Làm cơ sở để lập đơn giá, dự toán chi phí bảo trì, lập kế hoạch bảo dưỡng hàng năm hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt.

Định mức các hao phí ca máy, thiết bị bảo dưỡng công trình đường sắt quốc gia quy định hao phí cần thiết cho một ca làm việc và một đơn vị khối lượng công trình đường sắt của các loại máy và thiết bị chuyên dụng bảo dưỡng công trình đường sắt.

Định mức các hao phí xác định giá ca máy gồm: định mức khấu hao, sửa chữa, tiêu hao nhiên liệu – năng lượng, nhân công điều khiển và định mức chi phí khác.

Trước đó, Cục Đường sắt VN trình Bộ GTVT xem xét, ban hành Thông tư ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Theo cơ quan này, việc lập và quản lý chi phí, quản lý giá trong lĩnh vực quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trên cơ sở các bộ định mức đã được Bộ GTVT ban hành theo các quyết định và cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, cần thể chế hóa bộ định mức bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia đang sử dụng bằng thông tư, có hiệu lực bắt buộc chung, đảm bảo đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật, làm cơ sở lập, phê duyệt dự toán và giá dịch vụ sự nghiệp công quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-dinh-muc-bao-duong-duong-sat-192250107225249043.htm

Cùng chủ đề

Đảm bảo việc làm, thu nhập cho gần 9.000 lao động SBIC

Chiều nay (6/1), Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị. ...

Hợp long cầu Đại Ngãi 2 vượt tiến độ 7 tháng

Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu, nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) chính thức hợp long sau hơn 1 năm thi công. ...

Phân cấp cho địa phương thực hiện mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Việc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ theo nguyên tắc phân cấp, phân quyền cho địa phương trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Phân cấp cho địa phương thực hiện mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnViệc xác định cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án PPP mở...

Ban QLDA cần tầm nhìn chiến lược theo xu thế chung của ngành

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA 2 phải sớm đề ra được chiến lược phát triển theo xu thế chung của ngành, làm được việc khó và các công trình mới, quy mô. ...

Mở lối hút du thuyền, đón khách VIP

Dù có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp du thuyền nhưng hiện nay, hoạt động du thuyền tại Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần tháo gỡ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bất chấp thỏa thuận đầu tư, Apple vẫn bị cấm bán iPhone 16 tại Indonesia

Apple vẫn chưa thể bán iPhone 16 tại Indonesia mặc dù đã đạt được thỏa thuận xây dựng cơ sở sản xuất tại địa phương. ...

Diễn tập xử lý cháy, nổ quy mô lớn nhất nước, nhiều đường hạn chế lưu thông

TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức diễn tập xử lý khẩn cấp tình huống cháy, nổ, thoát nạn tại nơi tập trung đông người, dự kiến thu hút hơn 7.000 người tham gia. ...

Lễ hội lần đầu tổ chức tại Bến Tre với tuyến đường hoa dài nhất Việt Nam

Các tuyến đường huyện lộ 34, 35, 37 tại Chợ Lách được trang trí hoa kiểng nhằm xác lập kỷ lục đường hoa dài nhất Việt Nam năm 2025. ...

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ hoạt động vào dịp tết Ất Tỵ 2025

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc dự kiến đưa vào hoạt động vào trung tuần tháng 2/2025 (nhằm ngày 17 tháng Giêng tết Ất Tỵ 2025). ...

Hà Nội sẽ xây thêm 9 cầu vượt sông Hồng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thêm 9 cầu vượt sông Hồng, quyết định chủ trương đầu tư 3 cầu. ...

Bài đọc nhiều

Ngành Đường sắt tăng trưởng hai con số năm 2024

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và lãnh đạo một số bộ, ngành. Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt...

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt kế...

Ngành đường sắt chuẩn bị tâm thế, hòa cùng “nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tâm thế, để nhanh chóng hòa cùng “nhịp thở, nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong tương lai. Theo phương án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được...

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực

Chiều 7/1, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (Việt Nam SuperPortTM) để phát triển hạ tầng logistics đường sắt. Đây là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và nâng cao quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh việc triển khai chiến lược phát...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Cùng chuyên mục

Những sự kiện nổi bật của ngành Đường sắt năm 2024

Năm 2024, giao thông vận tải đường sắt bị gián đoạn và thiệt hại nặng nề sự cố sạt lở tại hầm Chí Thạnh, hầm Bãi Gió; ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Trà Mi và nhiều đợt mưa lũ khiến hạ tầng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt được nhiều kết quả tích cực, duy trì đà tăng trưởng, các chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận đều vượt kế...

Tăng cường phát triển hạ tầng logistics đường sắt, kết nối khu vực

Chiều 7/1, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (Việt Nam SuperPortTM) để phát triển hạ tầng logistics đường sắt. Đây là bước quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành logistics và nâng cao quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Biên bản ghi nhớ nhấn mạnh việc triển khai chiến lược phát...

Ngành Đường sắt tăng trưởng hai con số năm 2024

Ngày 6/1, tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy; Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh và lãnh đạo một số bộ, ngành. Báo cáo tại hội nghị, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt...

Đề xuất trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chính phủ đề xuất trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 9, diễn ra cuối tháng 2/2025. ...

Ngành đường sắt chuẩn bị tâm thế, hòa cùng “nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới

Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị tâm thế, để nhanh chóng hòa cùng “nhịp thở, nhịp đập” của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, nghiên cứu mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ quản lý, vận hành các dự án đường sắt mới trong tương lai. Theo phương án tái cơ cấu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam được...

Mới nhất

Tại sao bệnh sỏi thận tăng đột biến vào mùa lạnh?

Sỏi thận là bệnh phổ biến trong thời đại ngày nay. Một điều đặc biệt là số ca mắc sỏi thận có xu...

Biệt thự của bà Harris nằm trong khu vực sơ tán do cháy rừng

(CLO) Ngôi nhà của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Los Angeles thuộc diện sơ tán bắt buộc khi các vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát do gió mạnh...

Đường hoa Nguyễn Huệ 2025 sẽ có nhiều điểm nhấn mới

Theo chia sẻ từ Ban tổ chức, đường hoa Nguyễn Huệ (TPHCM) Tết Ất Tỵ năm 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa, vui xuân thái hòa” sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân và du khách từ 19 giờ ngày 27/1 (tức 28 Tết) đến 21 giờ ngày 2/2/2025 (mùng 5...

Đón đầu cơ hội đầu tư tại “thành phố thương mại quốc tế”

(Dân trí) - Được định hướng là thành phố thương mại quốc tế với tiềm năng khai thác nền kinh tế EXPO giá trị tỷ đô, Vinhomes Global Gate (Đông Anh, Hà Nội) trở thành mục tiêu của những nhà đầu tư muốn nắm bắt cơ hội gia tăng giá trị tài sản bền vững. Cơ hội đó còn được...

Mới nhất