Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chính'Muốn đột phá hạ tầng giao thông, nhất định phải mời gọi...

‘Muốn đột phá hạ tầng giao thông, nhất định phải mời gọi các tập đoàn kinh tế tư nhân’


ANTD.VN – KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch, Phát triển đô thị Việt Nam đưa ra nhận định trên khi bàn về một số vấn đề quy hoạch và triển khai dự án nhằm tập trung khai thác tốt hơn không gian vũ trụ, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 33 cảng hàng không. Ảnh minh họa: Sân bay Vân Đồn
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 33 cảng hàng không. Ảnh minh họa: Sân bay Vân Đồn

Nhanh chóng quy hoạch mạng lưới sân bay

– PV: Thưa ông, thời gian gần đây cụm từ “khai thác mạnh mẽ không gian vũ trụ” thường được nhắc tới, chúng ta nên hiểu điều này như thế nào?

KTS. Trần Ngọc Chính: Mới đây tại lễ khởi công sân bay Gia Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: “Việt Nam cần tập trung khai thác không gian vũ trụ, khai thác không gian biển và khai thác không gian ngầm”. Trong đó, khai thác không gian vũ trụ không chỉ là việc phóng tàu vũ trụ, thám hiểm các hành tinh mà ý nghĩa về mặt kinh tế chính là khai thác và vận hành tốt hạ tầng hàng không.

Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm; và sắp tới là 33 cảng hàng không theo quy hoạch đều được xác định dùng chung quân sự – dân dụng. Trong công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông Vận tải đã khẳng định vai trò quan trọng của mạng lưới cảng hàng không, điều này tạo ra động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Dưới góc nhìn quy hoạch, tôi cho rằng hệ thống sân bay nước ta chưa lớn.

Với 63 tỉnh thành trải dài trên mảnh đất hình chữ S thì việc bổ sung sân bay kết nối giao thương, vận tải giữa các địa phương là cần thiết. Đặc biệt, sân bay mang ý nghĩa to lớn bởi có thể phục vụ lưỡng dụng, đáp ứng nhu cầu về quốc phòng cũng như phục vụ phát triển kinh tế. Bởi vậy, hàm ý của Thủ tướng khi nói “khai thác không gian vũ trụ” được hiểu là đầu tư hạ tầng sân bay, phát triển ngành hàng không. Việc phát triển mạng lưới sân bay là quan trọng và cần thiết.

KTS. Trần Ngọc Chính
KTS. Trần Ngọc Chính

– Ông nhận định ra sao về triển vọng của kinh tế Việt Nam nếu chúng ta có thể khai thác mạnh mẽ không gian vũ trụ?

Đúng như Thủ tướng nói “Đất nước đang phát triển, dân số đông, đất hẹp nên phải khai thác tốt các không gian này thì mới phát triển được”. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng không gian vũ trụ, cụ thể là kinh tế hàng không nếu khai thác tốt sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn, là động lực tăng trưởng quan trọng. Nhìn rộng hơn, đầu tư cho hạ tầng giao thông được xem là mũi đột phá để tạo động lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Mà công tác quan trọng đầu tiên là quy hoạch tốt, sau đó kiếm tìm đối tác triển khai chất lượng, nhanh chóng và hiệu quả.

Như tôi biết, Hoa Kỳ – một quốc gia 345 triệu dân (quy mô dân số gấp hơn 3 lần Việt Nam) lại có tới hơn 19.600 sân bay. Trong số này, gần 5.100 là sân bay công cộng, và hơn 14.500 sân bay tư nhân. Thống kê này dựa vào cách thức sử dụng sân bay, không tính đến quyền sở hữu. Đây là dẫn chứng cho thấy, ở quốc gia phát triển nhất thế giới, họ đã phát triển mạng lưới sân bay dày đặc. Gần đây, Trung Quốc bắt đầu phát triển nhanh và mạnh hệ thống sân bay, không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa, mà còn phục vụ người sử dụng máy bay trực thăng, máy bay cá nhân…

Tương tự vậy, chúng ta cũng cần tính đến quy hoạch đón đầu hạ tầng giao thông, trong đó có mạng lưới các sân bay, cả dân dụng, chuyên dùng hay lưỡng dụng ở nhiều địa phương. Và khi đã có quy hoạch tốt mang tính bền vững và dài hạn thì đảm bảo tính hiệu quả cao, mang tới triển vọng về kinh tế.

Xét về các dự án đầu tư hạ tầng hàng không mới từ sau năm 1975 của nước ta thì còn rất hạn chế. Điểm sáng nhất trong những cảng hàng không xây mới là Sân bay quốc tế Vân Đồn. Sân bay được triển khai nhanh, chất lượng tốt, mang tính động lực cao. Điều ấn tượng là sân bay này do Tập đoàn Sun Group đầu tư và xây dựng. Một DN hoàn toàn mới trong lĩnh vực này nhưng vẫn làm được.

Cần hút “sếu đầu đàn” để chớp cơ hội phát triển

– Ông đánh giá như thế nào khi doanh nghiệp tư nhân tham gia làm dự án sân bay?

Hiểu được vai trò “đi trước dẫn đường” của hạ tầng giao thông với sự phát triển kinh tế đất nước, nên trong những năm qua, không ít địa phương đã mời gọi khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, xây dựng đường cao tốc, sân bay quy mô, khang trang, hiện đại. Điển hình phải kể đến Quảng Ninh, một địa phương có quy hoạch đô thị tốt cùng hệ thống giao thông Không – Thủy – Bộ hiện đại. Bản thân tôi khi tham dự sự kiện khánh thành Không – Thủy – Bộ của tỉnh Quảng Ninh gồm CHK Quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn vào cuối năm 2018, nhận thấy hiện nay tư nhân đã làm được những dự án rất khó, làm nhanh, hiệu quả và tính thẩm mỹ rất cao. Bộ ba về hạ tầng này có quy hoạch tốt, đạt chất lượng cao, và mang tính động lực lớn.

Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình – sân bay được Sun Group cam kết thi công trong 12 tháng
Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình – sân bay được Sun Group cam kết thi công trong 12 tháng

Riêng về sân bay, nhìn lại thời gian qua, việc đầu tư các cảng hàng không mới thường mất rất nhiều năm . Xét các dự án đầu tư hạ tầng hàng không mới từ sau năm 1975 của nước ta thì còn rất hạn chế. Điểm sáng nhất trong đó là là Sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh. Đây là cảng hàng không mới do tập đoàn tư nhân đầu tư và xây dựng, đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Nhà ga cảng hàng không được thiết kế rất ấn tượng, mang ý nghĩa điểm chào đón thế giới của vùng đất Di sản Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, thời gian triển khai chỉ 24 tháng cũng là kỷ lục, đòi hỏi đầu tư, quyết tâm lớn, nhất là trên một địa hình phức tạp, toàn đồi núi, sinh lầy của khu vực này trước đó.

Bên cạnh ý nghĩa khai thác kinh doanh hàng không, cảng hàng không này còn trở thành một sân bay giải cứu trong đại dịch Covid-19. Điều này mang ý nghĩa hết sức to lớn, và cho thấy sự kịp thời, kịp lúc của một sân bay được triển khai nhanh chóng, vận hành trơn tru, an toàn. Và cũng cho thấy năng lực đầu tư, xây dựng sân bay tư nhân của chủ đầu tư Sun Group.

Tới thời điểm hiện tại, cảng hàng không Vân Đồn đóng vai trò là sân bay du lịch, và tương lai là trung tâm logistics hàng hóa quan trọng của nước ta và Trung Quốc. Nhìn vào tương lai, xuất khẩu hải sản bằng hàng không từ sân bay Vân Đồn sẽ rất tiềm năng.

– Làm thế nào để Việt Nam có thêm sân bay tư nhân triển khai nhanh, hiệu quả như vậy, thưa ông?

Mới đây, sân bay Gia Bình (tại Bắc Ninh) có nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân (Sun Group – doanh nghiệp cũng triển khai đầu tư xây dựng CHK Quốc tế Vân Đồn) gây chú ý với cam kết xây xong một sân bay lưỡng dụng trong 12 tháng.

Tôi cho rằng, Sun Group là doanh nghiệp tư nhân nhưng có slogan “Làm đẹp những vùng đất”, có ước mơ, khát vọng, và quyết sách rất đúng đắn. Đối với sự phát triển, họ đặt mình trong sự phát triển của đất nước, đặc biệt là sự phát triển của du lịch Việt Nam. Và trong lĩnh vực hạ tầng, Sun Group đã chứng minh được năng lực của một nhà đầu tư lớn với tầm nhìn dài hạn. Dự án do Sun Group đầu tư được triển khai nhanh, hiệu quả, tối ưu chi phí và đạt chất lượng tốt. Minh chứng chính là 3 công trình Không – Thủy – Bộ tại Quảng Ninh kể trên. Đây đều là những dự án khó, quy mô lớn, đẳng cấp xứng tầm quốc tế.

Phối cảnh nhà ga sân bay Gia Bình
Phối cảnh nhà ga sân bay Gia Bình

Có lẽ bởi vậy, mà doanh nghiệp này tiếp tục được Chính phủBộ Công an chọn làm nhà thầu xây dựng Sân bay Gia Bình. Đây sẽ tiếp tục là “lửa thử vàng” đối với Sun Group. Ngược lại, nếu thành công đúng với cam kết về tiến độ trong vòng 12 tháng và đạt chất lượng tốt, dự án sẽ tiếp tục củng cố niềm tin với năng lực của Sun Group nói riêng và doanh nghiệp tư nhân nói chung trong đầu tư hạ tầng và các dự án trọng yếu quốc gia.

Sau khi hoàn thành, với vị trí chiến lược cách không xa Thủ đô Hà Nội, sân bay Gia Bình rất có thể sẽ trở thành sân bay chuyên đón các nguyên thủ quốc gia, tương tự như sân bay Orly, Paris (Pháp), hay sân bay Vnukovo, Moscow của Nga. Cũng vì lẽ đó, sân bay Gia Bình cần được gấp rút triển khai đảm bảo tiến độ nhanh chóng và kịp thời.

– Ngược lại, về phía Chính phủ, sẽ cần cơ chế, điều kiện gì để khối tư nhân tham gia xây dựng hạ tầng, thưa ông?

Thời gian qua, khối tư nhân đã chứng minh năng lực trong việc phát triển dự án hạ tầng trọng điểm. Các công trình được triển khai nhanh, quyết liệt, đặc biệt không đội vốn, thể hiện tinh thần chống lãng phí, tiết kiệm nguồn lực to lớn cho đất nước.

Doanh nghiệp tư nhân có khả năng làm tốt những nhiệm vụ quan trọng để kiến thiết quốc gia. Vậy, hiển nhiên, theo tôi Chính phủ cần có những chính sách thu hút đầu tư như ưu đãi về chính sách vay vốn, cơ chế chính sách phù hợp yêu cầu phát triển chung, hài hòa của cả đất nước, doanh nghiệp và người dân.

Ở đây quy hoạch đóng vai trò quan trọng. Khi đã có luật rõ ràng, quy hoạch đi trước, doanh nghiệp có thể đứng ra đề xuất tham gia dự án. Theo tôi, các chính sách này sẽ được đề xuất phù hợp với từng dự án và từng bối cảnh. Tuy nhiên, cần được nghiên cứu sớm tạo cơ chế chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông nói chung, sân bay nói riêng để có thể tạo được sự đột phá về hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

– Xin cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/muon-dot-pha-ha-tang-giao-thong-nhat-dinh-phai-moi-goi-cac-tap-doan-kinh-te-tu-nhan-post600121.antd

Cùng chủ đề

Chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam

ANTD.VN - Ngày 28/12, tòa tháp cao tầng đầu tiên của dự án Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đã chính thức cất nóc, vượt tiến độ đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng của Sun Group trên lộ trình kiến tạo đô thị nghỉ dưỡng 420ha quy mô bậc nhất miền Bắc. Như vậy, tòa tháp...

Công bố Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2025 với chủ đề Đà Nẵng

Sáng ngày 27/12, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch năm 2025, đồng thời công bố thông tin chính thức về Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2025. ...

Đón dự án nghìn tỷ, Cát Bà xây giấc mơ đảo ngọc xanh

ANTD.VN - Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh. Gỡ điểm nghẽn hạ tầng, môi trường Đảo Cát Bà sở hữu tiềm năng lớn về du lịch, dẫu vậy vẫn “đi ngang” trong nhiều năm qua. Giới chuyên gia cho rằng điểm nghẽn về hạ tầng và môi trường cần được ưu tiên gỡ...

Du lịch Phú Quốc nhộn nhịp với hơn 30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày

Những ngày cuối năm, từ cảng biển đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chật kín khách quốc tế, khách Việt cũng tìm kiếm “đảo ngọc” cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. “Thật là một màn trình diễn tuyệt vời, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả ở Las Vegas”, ông Selcuk Iscimen - Giám đốc điều hành công ty lữ hành nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ - Dorak Mice so sánh Phú Quốc với “kinh đô giải trí...

Cận cảnh công viên Sun World tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam sắp hoàn thiện

(Dân trí) - Cây lên xanh mướt và nhiều trò chơi nước dần hoàn thiện, tổ hợp công viên Sun World Hà Nam đang bám tiến độ về đích dịp 30/4/2025, trong khi tòa căn hộ cao tầng đầu tiên tại Sun Urban City Hà Nam chuẩn bị cất nóc ngày 28/12. Với mục tiêu trở thành điểm đến giải trí hàng đầu khu vực phía Bắc, Tổ hợp công viên Sun World Hà Nam - 1 trong 5 công...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sức nặng cổ phiếu bluechip dìm chứng khoán ngập trong sắc đỏ

ANTD.VN - Thị trường chứng khoán có phiên giảm điểm mạnh, nguyên nhân chính đến từ nhóm VN30 với nhiều cổ phiếu nhóm ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà giảm. Sau phiên hồi nhẹ ngày đầu năm mới 2025, thị trường chứng khoán nhanh chóng trở lại trạng thái tiêu cực. Sắc đỏ nhanh chóng lan rộng trên bảng điện tử ngay khi mở cửa ít phút. Dù vậy, lực bán không quá lớn nên các cổ phiếu...

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng

ANTD.VN - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (HoSE - SHB) tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chấp thuận SHB phát hành gần 403 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 11%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận...

Giá vàng tiếp tục “nóng” lên

ANTD.VN - Sau phiên tăng dựng đứng ngày hôm qua, giá vàng hôm nay vẫn tiếp tục nóng rực với mức tăng thêm khoảng 500 nghìn đồng mỗi lượng. Trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng SJC đã tăng 1,3 triệu đồng/lượng chiều mua vào và tăng 800 nghìn đồng/lượng chiều bán ra. Tương tự, vàng nhẫn cũng tăng khoảng 800 nghìn đồng mỗi lượng. Thị trường kim loại quý trong nước vẫn chưa hạ nhiệt khi mở...

Nợ xấu và giảm lãi suất: Hai thách thức lớn của ngành ngân hàng trong năm 2025

ANTD.VN - Trong khi nợ xấu vẫn ở mức cao, lãi suất huy động khó giảm thêm thì việc giảm lãi suất cho vay sẽ là thách thức của các ngân hàng trong năm 2025. Nợ xấu vẫn đè nặng các ngân hàng Theo số liệu từ báo cáo tài chính của 27 ngân hàng niêm yết, tính đến cuối quý III/2024, tổng số dư nợ xấu (nợ nhóm 3 - 5) của các ngân hàng này ở mức...

Khởi động lại dự án điện hạt nhân, Việt Nam cần bao nhiêu nhân lực?

ANTD.VN -  Việt Nam cần ít nhất 2.400 nhân lực để phục vụ các dự án điện hạt nhân khi khởi động lại. Dự án điện hạt nhân được xây dựng để đáp ứng sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới Cuối tháng 11-2024, Trung ương, Quốc hội và Chính...

Bài đọc nhiều

Đón dự án nghìn tỷ, Cát Bà xây giấc mơ đảo ngọc xanh

ANTD.VN - Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh. Gỡ điểm nghẽn hạ tầng, môi trường Đảo Cát Bà sở hữu tiềm năng lớn về du lịch, dẫu vậy vẫn “đi ngang” trong nhiều năm qua. Giới chuyên gia cho rằng điểm nghẽn về hạ tầng và môi trường cần được ưu tiên gỡ...

Giá vàng sẽ ra sao trong năm 2025?

Giá vàng thế giới tối nay 31-12 ở mức 2.615,7 USD/ounce. Trong khi đó Ngân hàng UOB dự báo sẽ có mức giá 3.000 USD/ounce trong năm 2025. Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, ông Heng Koon How, trưởng bộ phận chiến...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Group Hà Nam

ANTD.VN - Ngày 28/12, tòa tháp cao tầng đầu tiên của dự án Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam đã chính thức cất nóc, vượt tiến độ đề ra. Đây là dấu mốc quan trọng của Sun Group trên lộ trình kiến tạo đô thị nghỉ dưỡng 420ha quy mô bậc nhất miền Bắc. Như vậy, tòa tháp...

Báo hiệu sức mạnh của đồng bạc xanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/1 ghi nhận USD tiếp tục duy trì đà tăng trước đó, báo hiệu sức mạnh của đồng bạc xanh trong bối cảnh tâm lý thị trường trở nên thận trọng.

Cùng chuyên mục

Giá chung cư tăng chóng mặt, vượt xa giá trị thực, nhận định phân khúc sẽ mang lại lợi nhuận tốt nhất năm 2025

Giá chung cư vượt xa giá trị thực, giao dịch vượt nhà phố thổ cư, căn hộ trung tâm Hà Nội hứa hẹn mang lại lợi nhuận tốt nhất trong năm 2025… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.

Nhiều tầng kiểm tra, vì sao thực phẩm bẩn vẫn lọt vào siêu thị?

Nhiều siêu thị cho biết hàng bán trên quầy kệ đều phải qua nhiều tầng lớp kiểm tra, cơ quan chức năng cũng khẳng định có kiểm tra. Vậy tại sao vẫn có những trường hợp thực phẩm bẩn "lọt" vào kênh bán lẻ này? ...

Giá vé máy bay đắt kỷ lục kéo dài, nỗi lo lan tới năm 2025

Bắt đầu tăng từ cuối 2023, giá vé máy bay đắt đỏ kéo dài suốt cả năm 2024 và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hành khách đổ xô đi du lịch nước ngoài, các công ty lữ hành thì đau đầu còn hãng bay trong nước đồng loạt báo lãi. Giá cao chót vót suốt cả năm CEO một công ty lữ hành tại Hà Nội chuyên đón khách Âu, Mỹ từng than thở với PV VietNamNet,...

Công ty xi măng thế chấp Trường Tiểu học quốc tế ở Hà Nội, ngân hàng rao bán

Ngân hàng BIDV vừa thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của CTCP Xi măng Phú Sơn. Một trong số các tài sản đảm bảo cho khoản vay là Trường Tiểu học quốc tế VIP Hà Nội. Khoản nợ của Xi măng Phú Sơn tại BIDV tính đến ngày 15/11/2024 là 19.704.657 Euro. Trong đó, dư nợ gốc 7.000.000 Euro; nợ lãi 12.794.675 Euro. Giá trị khoản nợ sau quy đổi theo tỷ giá ngày 15/11/2024 là 529,917 tỷ...

Chủ tịch Thiên Minh Đức: Mẹ ‘đại gia kim cương’, kinh doanh xăng dầu đến bất động sản

Trong lần cập nhật đăng ký doanh nghiệp gần nhất vào tháng 12-2024, bà Chu Thị Thành vẫn là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức. Như Tuổi Trẻ...

Mới nhất

Hamas và Israel giảm nhẹ điều kiện đàm phán, nhất trí lệnh ngừng bắn 40 ngày tại Gaza

Vòng đàm phán gián tiếp mới về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza đã được nối lại tại thủ đô Doha của Qatar ngày 3/1, Hamas khẳng định sẵn sàng đạt được một thỏa thuận càng sớm càng tốt.

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước ấm mỗi sáng?

Uống nước ấm vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần kết hợp thói quen này với một lối sống khoa học và lành mạnh. ...

Vệ tinh Mỹ phát hiện tình trạng ‘không mong muốn’ diễn ra một cách đáng báo động, chuyên gia lắc đầu: ‘Không bù đắp...

Theo một phân tích về dữ liệu vệ tinh của NASA, lượng tuyết rơi kỷ lục trong những năm gần đây không đủ để bù đắp cho tình trạng khô hạn kéo dài và nhu cầu nước ngầm tăng...

Năm 2025, chuyển mạnh sang chế biến sâu để gia tăng xuất khẩu

Thay vì xuất khẩu dưới dạng tươi, hoặc chế biến thô, nhiều sản phẩm hàng hoá Việt hiện nayđã được xuất khẩu với hàm lượng chế biến sâu hơn, mang lại giá trị lớn. Điều nàygóp phần nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa ngành hàng và chuyển từ phát triển chuỗi...

Mới nhất