Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành giáo dục và đào tạo Kiên Giang đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học. Các cơ sở giáo dục chủ động đa dạng hóa hình thức dạy học, giáo dục; tích cực tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, góp phần phát triển năng lực học sinh.
Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh chuyển từ đánh giá kiến thức người học nắm được sang đánh giá việc hình thành phẩm chất, năng lực của người học. Kết quả học sinh lên lớp năm học 2021-2022 đạt 97,52%, tăng 0,3% so 10 năm trước. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông trên 98%; tỷ lệ học sinh giỏi trung học phổ thông quốc gia luôn tăng về số lượng, chất lượng giải, giữ vững, ổn định top 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tỉnh Kiên Giang có 317 cơ sở giáo dục công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 52,05%; 602 đơn vị, trường học đạt chuẩn xanh, sạch, đẹp và an toàn, đạt 99,01% so tổng số đơn vị, trường học toàn ngành. Những năm qua, tỉnh đầu tư xây dựng cho 421 điểm trường, trong đó xây dựng mới và thay thế mới 2.368 phòng học; sửa chữa 3.260 phòng và 1.514 phòng bộ môn.
Trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư theo hướng hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Có 50% trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông có phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập được trang bị đủ thiết bị dạy học; 100% trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có phòng máy vi tính.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang Trần Quang Bảo (thứ năm, từ trái qua) tặng giấy khen cho cán bộ quản lý, giáo viên đạt thành tích xuất sắc đột xuất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch chuyển đổi số trong ngành, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy và học; quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo chuẩn, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của giáo dục và đào tạo.
Đến nay, 100% trường học triển khai cơ sở dữ liệu ngành tiến tới tin học hóa trong quản trị trường học; cán bộ quản lý, giáo viên toàn tỉnh đạt chuẩn chiếm 92,9%. Ngành chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là khoa học giáo dục và khoa học quản lý. Từ năm học 2015-2016 đến nay, Kiên Giang có học sinh tham dự cuộc thi khoa học, kỹ thuật đoạt giải cấp quốc gia, năm học 2022-2023, tỉnh có 1 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử tham gia hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang Thiều Văn Nam để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngành giáo dục và đào tạo chọn một số giải pháp đột phá, quyết liệt nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Cụ thể, ngành thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học; triển khai lồng ghép các nội dung Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30-5-1998 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể, quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và phong trào.
Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang duy trì tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tạo điều kiện để cán bộ làm công tác đoàn thể phấn đấu và trưởng thành, nâng dần tỷ lệ phát triển đảng viên trong giáo viên, nhân viên và học sinh trong 9 trường học. Đến nay, ngành có 14.314 đảng viên, chiếm 71,5%; 538/608 đơn vị có chi bộ độc lập, số đơn vị còn lại sinh hoạt chi bộ ghép.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học của mô hình, chương trình giáo dục, góp phần phát huy tính tích cực, chủ động của người học. Sở quyết liệt chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà như đổi mới mạnh mẽ phương pháp, kỹ thuật dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo hướng kiểm tra định kỳ bằng đề chung toàn tỉnh để giải pháp phù hợp hỗ trợ từng đối tượng học sinh; tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Bài và ảnh: CẨM TÚ