Trang chủNewsThời sựKhẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc...

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế

Những bất ổn về tình hình địa chính trị, biến động thị trường thời gian qua đã tác động mạnh tới tình hình kinh tế – xã hội, trong đó có lĩnh vực hàng hải. Vượt qua “sóng dữ”, ngành hàng hải vẫn mạnh mẽ “băng sóng” vươn khơi.

“Thông luồng” đón tàu lớn, sản lượng hàng qua cảng bật tăng

Những ngày cuối năm, trên khắp miền biển dọc đất nước, những con tàu vẫn tấp nập ra vào cảng làm hàng. Thống kê của Cục Hàng hải VN, năm 2024, sản lượng hàng hoá thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng container thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 29,9 triệu Teus, tăng 21%.

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế- Ảnh 1.

Việc luồng tuyến được khơi thông phục vụ công tác luân chuyển hàng hoá kịp thời, hiệu quả (Ảnh: Tạ Hải).

Sản lượng tàu thuyền qua cảng cũng tăng khi trong năm 2024, số lượt tàu biển thông qua cảng biển ước đạt 102,67 nghìn lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Với phương tiện thuỷ nội địa tăng trưởng cao hơn ở mức 8%, đạt khoảng 380,1 nghìn lượt. Đáng chú ý, khối lượng hàng hóa do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển năm 2024 cũng tiến triển tích cực, tăng 3%.

Góp phần không nhỏ để đạt kết quả này phải kể đến thời gian qua, kết cấu hạ tầng hàng hải đã từng bước được đầu tư, nâng cấp. Ngoài các tuyến luồng hàng hải công cộng được duy tu, nạo vét kịp thời, một số tuyến luồng còn được nâng cấp để đáp ứng cho tàu lớn như luồng Hải Phòng (đoạn kênh Hà Nam) được nâng cấp xuống độ sâu -8.5m, luồng Cái Mép được nâng cấp xuống độ sâu -16.5m, nâng cấp luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu…

Điều này giúp nhiều cảng biển đón được tàu trọng tải lớn như cảng Gemalink đón tàu có trọng tải tới 232.000 DWT, cảng CMIT đón tàu trọng tải hơn 214.000 DWT, cảng SSIT được cho phép đón tàu trọng tải gần 200.000 DWT.

Luồng tuyến được khơi thông, nạo vét kịp thời đã giúp khai thác hiệu quả luồng hàng hải công cộng, phục vụ luân chuyển hàng hoá trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá qua cảng biển ngày càng tăng.

“Luồng được nâng cấp kịp thời góp phần giúp sản lượng hàng hoá tại khu vực Cái Mép tăng khoảng 35-36% so với cùng kỳ năm 2023”, ông Phan Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) thông tin.

Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hoá và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hoá cũng luôn ổn định và có nhiều điểm sáng.

Ổn định giá thành vận chuyển

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế- Ảnh 2.

Giá thành vận chuyển vận tải biển thời gian qua được giữ ổn định, không làm tăng chi phí logistics.

Dữ liệu từ chuyên trang phân tích hàng hải Drewry, giá cước vận tải container trong quý cuối năm 2024 đang tăng nhẹ. Chỉ số tổng hợp container của Drewry cho thấy, giá cước vận tải container đã tăng 8% lên 3.803 USD/feu, thấp hơn 63% so với mức đỉnh đại dịch trước đó là 10.377 USD vào tháng 9/2021. So với đầu tháng 7/2024, mức cước này đã giảm hơn 2.000 USD/feu.

Theo giới quan sát, từ đầu tháng 11/2024 đến nay, giá cước tăng nhẹ khoảng 8-10% so với cùng kỳ tháng trước do sản lượng hàng hoá vận tải tăng cao theo mùa vụ vào các dịp cuối năm.

Thực tế năm qua, giá vận tải hàng hoá container xuất nhập khẩu đã liên tục tăng mạnh, đặc biệt trên các tuyến vận tải biển xa. Thống kê từ các hãng tàu biển, giá dịch vụ vận tải container từ Châu Á đi Châu Âu, Châu Mỹ tăng cao từ đầu năm 2024 và đạt đỉnh hồi đầu tháng 7/2024. Thời điểm đó, mức giá cao hơn khoảng 48% so với tháng 1/2024 và bằng 57% so với giá đỉnh điểm thời kỳ đại dịch Covid (tháng 9/2021).

Sau đó, giá vận tải bắt đầu giảm mạnh trên tất cả các tuyến. Giảm mạnh nhất là trên tuyến Châu Á đi bờ tây Mỹ, tuyến Châu Âu với mức giảm khoảng 40-50%.

Cùng việc giá cước vận chuyển hàng hóa container đi Châu Âu và Mỹ tăng cao, phụ thu THC tại cảng biển nước ngoài (như tại Hàn Quốc) tăng mạnh cũng gây ảnh hưởng đến việc xuất hàng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.

Cục Hàng hải Việt Nam thông tin, từ lúc giá cước vận tải tăng, cơ quan này đã có văn bản chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, chi cục hàng hải tăng cường giám sát giá dịch vụ tại cảng biển và giá và phụ thu giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp XNK và các cơ quan liên quan trong việc giám sát tình hình tắc nghẽn tại các bến cảng, tình hình cung cấp vỏ container phục vụ hàng hóa XNK.

“Các cảng vụ hàng hải đã tăng cường kiểm tra việc tuân thủ việc chấp hành quy định về niêm yết giá dịch vụ hàng hải tại các doanh nghiêp, hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục các khiếm khuyết và có các biện pháp xử phạt kịp thời trong trường hợp doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định hiện hành”, đại diện Cục Hàng hải VN nói và khẳng định, hiện giá thành vận tải biển cơ bản đã bình ổn, không làm tăng chi phí logistics.

Những nỗ lực này càng có ý nghĩa trong bối cảnh chi phí trên thế giới tăng do những bất ổn địa chính trị, biến động thị trường.

Hội nghị của Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ghi nhận, sự gián đoạn ở Biển Đỏ, kênh đào Suez và kênh đào Panama đã làm tăng chi phí vận chuyển, gây chấn động nền kinh tế toàn cầu.

Các yếu tố như tăng khoảng cách vận chuyển, mức tiêu thụ nhiên liệu và phí bảo hiểm tăng góp phần tạo ra “cơn bão” về áp lực chi phí cho các hãng vận tải.

Khơi thông thể chế, đón cơ hội

Khẳng định vị thế hàng hải Việt Nam trên bản đồ quốc tế- Ảnh 3.

Nhiều chính sách về ngành hàng hải đã được ban hành giúp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Những kết quả tích cực đã được ghi nhận khi cụm cảng Cái Mép lọt top 7 về chỉ cố CPPI (chỉ số hoạt động cảng container), cảng biển Hải Phòng xếp vị trí thứ 70, theo công bố của Ngân hàng Thế giới World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence năm 2024.

Chỉ số này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong năm 2023.

Đóng góp quan trọng cho thành tích đó là sự sát sao, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt từ cơ quan quản lý Nhà nước.

Nhiều chính sách đã được Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng hải VN ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh như Nghị định 57/2024 về quản lý hoạt động nạo vét liên quan đến kết cấu hạ tầng hàng hải, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa; Thông tư 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam…

Cùng đó, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hay các Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam, Tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh Việt Nam… giúp ngành hàng hải thêm đà hướng tới phát triển bền vững.

Kết quả tích cực là vậy, song băn khoăn lớn nhất với những người trong nghề là nguồn vốn đầu tư cho ngành hàng hải so với các lĩnh vực khác còn thấp. Điều này khiến ngành hàng hải chưa thể phát huy xứng tầm.

Ngoài ra, đầu tư để phát triển xanh, số hoá cũng đòi hỏi nhiều nguồn lực. Đây là thách thức không nhỏ với ngành hàng hải để đáp ứng xu hướng của thế giới.

Một doanh nghiệp cảng biển cho biết theo quy hoạch, cảng biển Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải được định hướng thành cảng cửa ngõ. Nhưng để thực hiện điều này, cần đầu tư nhiều hơn về hạ tầng công cộng, hạ tầng cảng biển và các chính sách thuận lợi về đầu tư, hải quan…

“Hạ tầng công cộng cần duy trì độ sâu và có thể nâng cấp sâu hơn. Hạ tầng sau cảng cũng cần được xúc tiến nhanh hơn với các dự án cao tốc như cao tốc Biên Hoà – Đồng Nai, Bến Lức – Long Thành ở khu vực phía Nam và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 ở Hải Phòng… Việc kết nối đường thuỷ với cảng biển cũng cần tăng cường để tăng hiệu quả vận chuyển”, doanh nghiệp cho hay.

Cơ hội khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế

Bất chấp thách thức, ngành hàng hải vẫn “vươn mình” để hướng tới “biển lớn”, vững vàng vượt qua sóng gió. Điển hình, trong bão số 3 (Yagi) lịch sử năm 2024 đổ bộ vào miền Bắc, dù phải chịu những tác động nặng nề của bão lũ nhưng công tác bảo đảm an toàn hàng hải vẫn đảm bảo để tàu thuyền ra vào an toàn.

Nhớ lại thời điểm đó, đại diện Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc khẳng định nhờ sẵn sàng ứng phó với cơn bão theo phương châm “4 tại chỗ”, những đêm “thức trắng” của các cán bộ, nhân viên ngành hàng hải đã đạt kết quả khi việc khắc phục sự cố phao trôi, đèn tắt, khảo sát rà quét chướng ngại vật các tuyến luồng hàng hải được thực hiện kịp thời, ra thông báo hàng hải, giúp đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Sát cánh cùng các doanh nghiệp, Cục Hàng hải VN cũng tăng cường phối hợp để điều tiết tàu ra vào cảng, đảm bảo an toàn.

Còn tại phía Nam, từ sau sự kiện các cảng tại Singapore ùn tắc giữa năm 2024, ông Phan Hoàng Vũ, Phó tổng giám đốc Cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) phấn khởi vì cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải tới nay vẫn duy trì được một số chuyến tàu ad-hoc (tàu ngoài lịch trình cố định) do các hãng tàu đưa vào.

Ông Vũ nhớ lại thời điểm ùn tắc tại cảng biển của Singapore, một số hãng tàu đã chọn Việt Nam như một điểm trung chuyển hàng hoá thay thế. Điều này giúp tăng sản lượng hàng trung chuyển của cảng biển Cái Mép. Có thời điểm, hàng trung chuyển tăng tới 15-20%.

Năm 2025, dự kiến sẽ có khoảng 8 chuyến ad-hog tới cảng biển Việt Nam. “Có thể kỳ vọng thời gian tới, hãng tàu sẽ xem Việt Nam là trung tâm trung chuyển cho container rỗng”, lãnh đạo SSIT nhấn mạnh.

Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, tính tới đầu tháng 10/2024, trong số 50 tuyến tàu container hàng tuần ghé cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải, có 22 tuyến dịch vụ “tàu mẹ” đi Mỹ và châu Âu. Trong đó, có 4 tuyến đi Châu Âu, 1 tuyến đi Châu Âu – Mỹ, 7 tuyến đi Bờ Đông nước Mỹ, 8 tuyến đi Bờ Tây nước Mỹ và 1 tuyến đi Mỹ – Canada.

Với số lượng này, chỉ riêng cảng biển khu vực Cái Mép của Việt Nam đã có số lượng tuyến tàu dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu đứng đầu các nước khác khu vực Đông Nam Á (trừ Singapore).

Việc thiết lập các tuyến dịch vụ tàu mẹ từ Việt Nam đi thẳng các nước châu Âu và Mỹ giúp chủ hàng, doanh nghiệp liên quan có thêm lựa chọn, giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển quốc tế khác, giảm chi phí logistics và tăng cơ hội cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Các cơ hội thêm tăng cường khi ngành giao thông định hướng lấy cảng biển làm trung tâm kết nối các phương thức khác, nhất là với đường sắt và đường thuỷ nội địa nhằm giảm chi phí logistics, giảm phát thải.

Có thể nói, trong bối cảnh ngành hàng hải toàn cầu đẩy mạnh xanh hoá, hàng hải Việt Nam cũng không ngoài cuộc khi tăng tốc số hoá và chuyển đổi xanh. Các cảng biển từng bước phát triển theo mô hình cảng xanh, doanh nghiệp vận tải đầu tư mới đội tàu có công suất vận hành cao, giảm nhiên liệu tiêu thụ…

Trên hành trình ấy, Việt Nam đã để xuất Chính quyền cảng Long Beach và Chính quyền cảng Los Angeles hợp tác, hỗ trợ phía Việt Nam nghiên cứu đánh giá tổng thể để thiết lập tuyến hành lang vận tải biển xanh giữa cảng các biển tiềm năng của Việt Nam với các cảng Long Beach và cảng Los Angeles.

“Điều này tạo cơ hội cho ngành hàng hải Việt Nam để khẳng định vị trí trên bản đồ hàng hải quốc tế”, ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khang-dinh-vi-the-hang-hai-viet-nam-tren-ban-do-quoc-te-192241224170351699.htm

Cùng chủ đề

“Ông lớn hàng hải” VIMC lọt top 10 Sao Vàng đất Việt

30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) không ngừng khẳng định vị thế trong ngành vận tải biển, gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Doanh nghiệp vừa lọt top 10 Giải thưởng Sao Vàng đất Việt. ...

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri Hải Phòng liên quan tới các dự án hàng hải và công trình kết nối cảng biển, đường thủy, phát huy năng lực cảng biển. ...

Cứu 14 người gặp nạn trên vùng biển Bình Định

12 thuyền viên và 2 hành khách gặp nạn trên vùng biển Bình Định đã được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu. ...

Kiểm tra đột xuất các cảng, bến có dấu hiệu cho xe chất hàng quá tải

Cục Hàng hải VN vừa báo cáo Bộ GTVT việc triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng biển. ...

Bộ GTVT công bố 4 dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục dự án nạo vét vùng nước hàng hải, vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dàn sao lần đầu trình diễn trên sân khấu LED lập phương lớn bậc nhất Việt Nam

Với sân khấu LED lập phương lớn nhất Việt Nam, The Global Celebration mang đến những tên tuổi đình đám bậc nhất showbiz Việt cùng DJ quốc tế đến từ Las Vegas, hứa hẹn những màn trình diễn đỉnh cao cho một đêm countdown bùng nổ. ...

Người dân TP.HCM thích thú đón Noel trên tàu metro

Thay vì đi nhà thờ hay các xóm đạo như trước, nhiều người dân đã lựa chọn trải nghiệm metro trong đêm Noel. Chính vì vậy, các chuyến tàu đêm 24/12 đông nghẹt hành khách. ...

Không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng dự án

Kiểm tra dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo, nhà thầu không được chủ quan khi thi công, đảm bảo tiến độ và đặc biệt lưu ý chất lượng của dự án. Sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hai dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh...

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong năm 2025

Thường vụ Quốc hội đã đồng ý việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025. ...

Cận cảnh hầm chui 800 tỷ sắp thông xe phía Nam TP.HCM

Nhánh hầm HC1 thuộc dự án hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đang được tăng tốc thi công để thông xe vào 31/12 tới đây. ...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh Việt đa tài trúng tuyển sớm Đại học Harvard danh tiếng

(Dân trí) - Với kết quả bài thi ACT và điểm trung bình học tập suýt soát tuyệt đối, giỏi thể thao, âm nhạc, Phan Linh Lan- học sinh Trường Quốc tế Concordia (Hà Nội) - vừa trúng tuyển sớm vào Đại học Harvard.   Vỡ òa hạnh phúc Thay vì lên xe bus tới trường, sáng 13/12, Linh Lan hồi hộp chờ trước màn hình máy tính. Đây là ngày ĐH Harvard (Mỹ) thông báo kết quả kỳ xét tuyển sớm...

Hà Nội giảm số đơn vị hành chính cấp xã lớn nhất cả nước

(Dân trí) - Hà Nội là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã giảm lớn nhất cả nước với 53 đơn vị. Đại diện UBND TP Hà Nội thông tin như vậy tại hội nghị triển khai công tác năm 2025 ngành Nội vụ vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo Nghị quyết số 1286/NQ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội giai đoạn 2023-2025, sau...

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Thủ tướng Slovakia đến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin

(CLO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật đã tiếp đón Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại Điện Kremlin. Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào tình hình quốc tế và vấn đề khí đốt. ...

Áp thấp nhiệt đới đổi hướng liên tục, khả năng thành bão số 10 vào ngày 23/12

Áp thấp nhiệt đới đang trên khu vực quần đảo Trường Sa và tăng tốc di chuyển; khoảng ngày 23/12, khả năng mạnh lên thành bão số 10 với cường độ cấp 8, giật cấp 10. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, đến 19h tối nay (22/12), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,5 độ Vĩ Bắc; 114,3 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất...

Cùng chuyên mục

Xuất khẩu đạt kỷ lục 403 tỉ USD

(NLĐO) - Hàng hóa rủ nhau tăng giá trước Tết và Những điều cần biết về giao thông từ ngày 1-1-2025 là các bài đáng chú ý ...

Dàn sao lần đầu trình diễn trên sân khấu LED lập phương lớn bậc nhất Việt Nam

Với sân khấu LED lập phương lớn nhất Việt Nam, The Global Celebration mang đến những tên tuổi đình đám bậc nhất showbiz Việt cùng DJ quốc tế đến từ Las Vegas, hứa hẹn những màn trình diễn đỉnh cao cho một đêm countdown bùng nổ. ...

Người dân TP.HCM thích thú đón Noel trên tàu metro

Thay vì đi nhà thờ hay các xóm đạo như trước, nhiều người dân đã lựa chọn trải nghiệm metro trong đêm Noel. Chính vì vậy, các chuyến tàu đêm 24/12 đông nghẹt hành khách. ...

Không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng dự án

Kiểm tra dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo, nhà thầu không được chủ quan khi thi công, đảm bảo tiến độ và đặc biệt lưu ý chất lượng của dự án. Sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hai dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh...

Đại tướng Nguyễn Quyết – Vị tướng tài ba, đức độ của Quân đội

(NLĐO) - Đại tướng Nguyễn Quyết luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết; một vị tướng tài năng, đức độ của Quân đội nhân dân Việt Nam. ...

Mới nhất

Hệ thống duy trì tỉnh táo cho lái xe bằng sóng não vô địch thi khởi nghiệp

NDO - Quy tụ tới 50 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc giúp giải quyết các vấn đề cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội... của sinh viên, cuộc thi “Bệ phóng khởi nghiệp (Startup Launchpad)” lần thứ 2 năm 2024 đã bước vào vòng tranh tài cuối cùng, diễn...

Sân chơi thỏa mãn đam mê khởi nghiệp, sáng tạo của sinh viên Thủ đô

(ĐCSVN) - Chung kết cuộc thi “Bệ phóng khởi nghiệp (STARTUP LAUNCHPAD)” lần thứ II, năm 2024 có sự tham gia tranh tài của 10 đội thi. Đây không chỉ là sân chơi để thỏa mãn niềm đam mê khởi nghiệp, sáng tạo của các bạn sinh viên Thủ đô, mà còn là cầu nối giữa những ý tưởng,...

OpenAI mất lợi thế độc nhất trên 365 Copilot sau quyết định của Microsoft

Microsoft đang tích cực tích hợp đa dạng các mô hình trí tuệ nhân tạo vào Microsoft 365 Copilot, sản phẩm AI chủ lực của mình với mục tiêu là đa dạng hóa công...

Bài tập hiếu khí là gì mà giúp tim khỏe?

'Nhiều người thích các bài tập nhẹ nhàng nhưng vẫn giúp tăng cường sức khỏe tim'. Hãy bắt đầu ngày mới với...

Mới nhất