Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Chia sẻ tại Đối thoại về thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Ấn Độ – Việt Nam diễn ra ở Hà Nội vào sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Kinh tế, thương mại luôn được đánh giá là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Trong những năm qua, lĩnh vực này liên tục đạt được mức tăng trưởng cao và năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục ghi thêm dấu ấn đáng khích lệ.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NH |
“Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ năm 2024 dự kiến sẽ vượt mốc 15 tỷ USD. Thành tích này sẽ là điểm sáng kết thúc năm 2024 trong quan hệ hai nước, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của hợp tác kinh tế, thương mại trong quan hệ Việt Nam – Ấn Độ”- Thứ trưởng Phan Thị Thắng thông tin.
Theo Thứ trưởng, kết quả trên là minh chứng cho sự nỗ lực mạnh mẽ của lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung thời gian qua phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, biến động. Đóng góp vào sự tăng trưởng đó cũng phải kể đến những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong tình hình mới, sự thích ứng linh hoạt, sự đồng hành của doanh nghiệp góp phần quan trọng, tạo ra các kết quả tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Cũng đánh giá cao về kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Ấn Độ trong những năm qua, ông Sandeep Arya – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam – cho rằng: Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ đã có sự tăng trưởng 11% trong vòng 10 năm qua và có nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh Chính phủ hai nước đã có những cuộc đối thoại cấp cao về thúc đẩy thương mại và đầu tư. Đặc biệt, sau những đối thoại cấp cao đó, đã có một số những hội nghị ở cấp thấp hơn và đều khẳng định, triển vọng hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn.
Đối thoại về thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Ấn Độ – Việt Nam diễn ra tại Hà Nội vào sáng 24/12. Ảnh: NH |
Đánh giá về triển vọng hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Còn nhiều tiềm năng và cơ hội để Việt Nam – Ấn Độ cùng nhau làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại. Những cơ hội này, theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, được thể hiện qua 3 yếu tố.
Thứ nhất, Việt Nam – Ấn Độ có nền tảng quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, lãnh đạo hai bên dành nhiều sự quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ song phương. Từ khi nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2016, quan hệ song phương Việt Nam – Ấn Độ càng được củng cố và phát triển sâu rộng hơn. Tần suất các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao giữa lãnh đạo hai nước được gia tăng. Trong năm 2024, nhận lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có chuyến thăm chính thức tới Ấn Độ. Chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả hợp tác về kinh tế, thương mại, tạo tiền đề và mở ra những cơ hội rất lớn về đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp hai nước.
Thứ hai, Việt Nam và Ấn Độ là những nền kinh tế tăng trưởng ổn định, tích cực. Mới đây, dựa trên số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam và Ấn Độ đều nằm trong nhóm 15 nền kinh tế lớn nhất châu Á. Theo đánh giá, năm 2025, quy mô kinh tế của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 506 tỷ USD, Chính phủ Việt Nam cũng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% cho năm 2025.
“Sự tăng trưởng của nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô là những yếu tố rất quan trọng thu hút đầu tư của doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ” – Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thông tin.
Thứ ba, cơ cấu ngành hàng hai nước có sự bổ sung cho nhau, cả Việt Nam và Ấn Độ đều có nhu cầu cao đối với hàng hóa của mỗi bên. Với cơ cấu hàng hóa bổ sung lẫn nhau, Việt Nam có thể cung cấp cho Ấn Độ nhiều loại hàng hóa đa dạng: Nông – thủy sản, gia vị phục vụ tiêu dùng và sản xuất xuất khẩu; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, thiết bị điện tử; các sản phẩm hoá chất, phân bón, chất dẻo, các sản phẩm tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ.
Ngược lại, Ấn Độ là nguồn cung cấp nguyên phụ liệu cho các ngành sản xuất trong nước của Việt Nam như: Dệt may, da giày; dược phẩm; linh kiện, phụ tùng; thức ăn gia súc và nguyên liệu; khoáng sản…
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, ông Sandeep Arya cũng khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại và kinh doanh trong thời gian tới. Cụ thể, hai nước có cơ hội hợp tác trong các ngành nông nghiệp, hóa chất, điện, điện tử, đá quý và trang sức; liên kết chuỗi cung ứng, may mặc, điện tử, ô tô; hợp tác trong các dự án cơ sở hạ tầng, môi trường, năng lượng tái tạo, quốc phòng; công nghệ thông tin, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật số, công nghệ mới; giáo dục; y tế và du lịch, điện tử, giải trí…
Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-song-phuong-viet-nam-an-do-du-kien-vuot-muc-15-ty-usd-365901.html