Kiểm tra dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo, nhà thầu không được chủ quan khi thi công, đảm bảo tiến độ và đặc biệt lưu ý chất lượng của dự án.
Sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hai dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
Sau khi kiểm tra dọc tuyến, nghe các đơn vị báo cáo, giải trình, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm rất vui vì tiến độ hai dự án khả quan. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc rốt ráo của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, tạo mọi điều kiện để xong sớm công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm mong tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư, nhà thầu sớm bàn giao nốt phần đất xây dựng trạm dừng nghỉ, để khi đưa dự án vào khai thác, người dân có chỗ nghỉ sau quãng đường dài di chuyển.
“Các chủ đầu tư, nhà thầu không được chủ quan khi thi công tuyến chính, đặc biệt lưu ý chất lượng. Không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng của dự án. Ngoài ra, trước khi đưa dự án vào khai thác, các nhà thầu phải hoàn thiện hệ thống đường gom, đường kết nối, công trình phụ trợ, cầu vượt, hệ thống an toàn giao thông. Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, khi thông tuyến chính vẫn còn phải thi công các hạng mục khác. Điều này dẫn đến mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro” Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm lưu ý.
Đồng ý với quan điểm của lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long về mốc thời gian đưa vào khai thác tuyến chính, Thứ trưởng đề nghị các nhà thầu, trên cơ sở khối lượng công việc còn lại, thống nhất với nhau để chốt phương án báo cáo Bộ GTVT.
Nhà thầu cam kết thông tuyến chính đúng dịp 30/4/2025
Trước đó, tại nút giao quốc lộ 8A, đoạn qua địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long), báo cáo, dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi có tổng chiều dài 35,28km, tổng mức đầu tư 7.643 tỷ đồng.
Dự án được triển khai thi công từ ngày 1/1/2023, do liên danh Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thi công.
Đến nay, các đơn vị đào được 1,5/1,6 triệu m3 nền đường tuyến chính, tương đương 90%; đắp nền K95 đạt 95%; đắp đất K98 được 76%; cấp phối đá dăm gia cố xi măng đạt 62%; bê tông nhựa lớp C19 đạt 38%…
Các đơn vị cũng triển khai thi công 25/25 vị trí cầu và 28/48 cống, hầm chui dân sinh. Phần cầu, các nhà thầu cơ bản lắp xong, đang thi công lan can.
“Tổng lũy kế sản lượng đến hết ngày 23/12/2024 là 3.136/4.645,8 tỷ đồng, đạt 67,5% hợp đồng”, ông Thắng nói.
Đối với Dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng, ông Nguyễn Khắc Trung – Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long), cho hay, dự án có tổng chiều dài hơn 54,2 km đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng.
Đến nay, tổng sản lượng dự án là 4.610/ 6.358,51 tỷ đồng, đạt khoảng 73%. Kết quả này chậm so với kế hoạch khoảng 1,14%.
Hiện tại, các địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng sạch, đảm bảo cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên, tuyến vẫn còn vướng 2 vị trí cột điện 220Kv và 500Kv, dự kiến ít ngày tới sẽ đóng điện để di chuyển cột…
Báo cáo nhanh với đoàn công tác, các nhà thầu thi công dự án đều cam kết thông tuyến chính vào đúng dịp 30/4/2025 như đã hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT.
Phải hoàn thành đồng bộ các hạng mục mới khai thác
Sau khi kiểm tra dọc tuyến, tại buổi làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, đoàn công tác nghe các đơn vị báo cáo tiến độ, cũng như thời điểm đưa 2 dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng vào khai thác.
Theo ông Hồ Ngọc Loan, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT – chủ đầu tư dự án), hiện nay, tuyến còn vướng 2 vị trí đường điện 220kv, 500kv. Địa phương đang lên kế hoạch cắt điện để di chuyển cột điện. Ông Loan cũng đề nghị địa phương sớm giải phóng mặt bằng để triển khai thi công trạm dừng nghỉ dọc tuyến.
Đại tá Khương Văn Thủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), thông tin, công tác giải phóng mặt bằng, đường điện, mỏ vật liệu đều đáp ứng cho đơn vị triển khai thi công.
“Đơn vị xin cam kết thông tuyến chính 11,8km đúng dịp 30/4/2025. Hệ thống đường gom, đường kết nối cam kết hoàn thành vào 30/6/2025”, ông Khương nói.
Đại diện nhà thầu Xuân Trường cũng khẳng định thông tuyến chính 42km ngày 30/1/2025 như cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT và hoàn thiện những hạng mục khác như đường gom, đường kết nối, hệ thống an toàn giao thông dịp 30/4/2025.
Những nhà thầu khác như Tự Lập, Công ty 368, Vinaconex cũng cam kết hoàn thành tuyến chính theo đúng kế hoạch đề ra.
Sau khi nghe các nhà thầu báo cáo, ông Hồ Ngọc Loan cho rằng, rất đáng hoang nghênh nhưng phải nhìn thực tế khi khối lượng công việc còn rất nhiều. Ông đề nghị các nhà thầu lập lại kế hoạch việc thông tuyến, trong tuần này gửi ban để báo cáo Bộ GTVT.
Liên quan vấn đề mặt bằng, ông Lê Anh Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, còn 6 vị trí đường điện chưa được di dời. Nguyên nhân là nguồn vật liệu thi công khan hiếm. Địa phương đã thống nhất với Điện lực Miền Bắc chốt ngày cắt điện.
Về các trạm dừng nghỉ, theo ông Sơn, có thuận lợi khi diện tích đất cần giải phóng chủ yếu là đất sản xuất. Dự kiến thời gian tới, tỉnh Hà Tĩnh sẽ thông qua phương án chuyển đổi đất để thi công các trạm dừng nghỉ.
“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm tu sửa lại những tuyến đường mà nhà thầu mượn để vận chuyển vật liệu. Thời điểm này, người dân đang cần để ra đồng sản xuất, cũng như sắp đến Tết nguyên đán”, ông Sơn đề nghị.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-nguyen-duy-lam-khong-vi-voi-dat-thanh-tich-ma-danh-doi-chat-luong-du-an-192241224194816494.htm