Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc...

Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Sẽ có những cơ chế khác biệt để sớm kích hoạt Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trị giá tới 38.700 tỷ đồng lên quy mô 6 – 8 làn xe theo phương thức đầu tư PPP.

Tạo cơ chế khác biệt để kích hoạt mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Sẽ có những cơ chế khác biệt để sớm kích hoạt Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trị giá tới 38.700 tỷ đồng lên quy mô 6 – 8 làn xe theo phương thức đầu tư PPP.





Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn hạn chế, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe.

Chốt tiến độ triển khai

Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) và liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án vừa nhận được định hướng cụ thể về công tác triển khai Dự án PPP Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Cụ thể, trong Thông báo số 558/TB-VPCP được Văn phòng Chính phủ phát đi, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, cuối tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tham mưu, nghiên cứu và đề xuất việc đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.

“Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ là chậm so với yêu cầu, tuy có nguyên nhân khách quan (cần chờ Luật Đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Do vậy, yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công Dự án trong quý II/2025”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Về cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án theo phương thức PPP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý chỉ đạo của  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  “…nên giao cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền”. Do vậy, Bộ GTVT cần trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan), trường hợp thống nhất được việc giao địa phương nào làm cơ quan có thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong tháng 1/2025, trên tinh thần đảm bảo thuận lợi và năng lực tổ chức triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp các bên liên quan thống nhất Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo phù hợp về năng lực tổ chức triển khai và có thể đẩy nhanh tiến độ đầu tư – thi công, thì cần báo cáo lại Thủ tướng.

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà đầu tư, Phó thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2023 và Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu năm 2023 số 57/2024/QH15 đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai Dự án trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Phó thủ tướng, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch đoạn TP.HCM – Trung Lương lên quy mô 10-12 làn xe. Vì vậy, Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại cuộc họp, khẩn trương phối hợp với các địa phương liên quan, lập dự án giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn hợp pháp, khả thi để giao các địa phương triển khai ngay, tránh phát sinh chi phí và thuận lợi khi đầu tư mở rộng.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư và theo quy định của Luật PPP, Bộ GTVT đã giao Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) – Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do Liên danh Đèo Cả – CII – Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 91 km tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP, quy mô đầu tư 6-8 làn xe (đoạn TP.HCM – Trung Lương quy mô 8 làn xe, đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 làn xe) phù hợp với bề rộng nền đường đã được giải phóng mặt bằng.

Với quy mô đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư Dự án PPP Mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận bao gồm lãi vay trong thời gian thi công là 38.693 tỷ đồng.




Nhiều ngân hàng quan tâm

Trong Công văn số 13301/BGTVT-KHĐT gửi lãnh đạo Chính phủ đầu tháng 12/2024, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã lấy ý kiến các địa phương liên quan. Trên cơ sở ý kiến của các địa phương, Bộ GTVT đang nghiên cứu, tiếp thu để hoàn hiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý IV/2024; thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2025; triển khai khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai Dự án trong năm 2025.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sở dĩ phải đến quý I/2025 mới có thể duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP Mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận là bởi theo quy định hiện hành, hợp đồng BOT không áp dụng hình thức thu phí trực tiếp từ người sử dụng đối với các dự án cải tạo, nâng cấp công trình hiện hữu.

Tuy nhiên, Điều 84, Luật Đường bộ đã sửa đổi theo hướng cho phép áp dụng loại hợp đồng BOT đối với các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường bộ cao tốc sẵn có. Như vậy, để có đủ cơ sở thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cần chờ Luật Đường bộ có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025).

Một trong những nội dung cần được cấp có thẩm quyền cho phép để có thể khởi động Dự án là việc thu hồi khoản vốn ngân sách nhà nước đã ứng trước để đầu tư tuyến TP.HCM – Trung Lương giai đoạn I.

Cụ thể, Dự án Xây dựng đường ô tô cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn I) được ứng trước vốn ngân sách nhà nước để thực hiện, sau khi hoàn thành sẽ bán quyền thu phí để hoàn ứng cho ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đã ứng trước 9.563 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư Dự án. Trong giai đoạn 2011-2013, Bộ GTVT bán quyền thu phí dự án 5 năm (giai đoạn 2014-2018) và thu hồi về ngân sách nhà nước 2.004 tỷ đồng.

Sau khi hết hạn bán quyền thu phí, quy định pháp luật không cho phép tiếp tục thực hiện việc thu phí đường bộ trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, do vậy không thể tiếp tục thực hiện việc bán quyền thu phí tại Dự án để hoàn ứng cho ngân sách nhà nước. Đến nay, kế hoạch vốn ứng trước còn lại chưa thu hồi của Dự án là 7.597 tỷ đồng.

Do không bố trí được nguồn lực để thanh toán khoản ngân sách ứng trước này, nên trong quá trình nghiên cứu đầu tư Dự án PPP Mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, Bộ GTVT đã đề nghị nhà đầu tư đề xuất dự án nghiên cứu phương án sử dụng nguồn thu phí của Dự án để hoàn trả phần vốn ngân sách nhà nước đã ứng trước đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn I).

Nhà đầu tư đề xuất dự án cũng đánh giá, đây là phương án tối ưu nhất để có thể sớm triển khai Dự án PPP Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận ngay trong năm 2025. Thời gian hoàn trả dự kiến là trong vòng 10 năm đầu tiên thu phí hoàn vốn Dự án PPP Mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.

Ước tính thời gian thu phí hoàn vốn là 23 năm 5 tháng, trong đó 9 năm đầu doanh thu không đủ trả lãi vay nên nhà đầu tư phải thu xếp phương án bù lãi vay khoảng 6.300 tỷ đồng.

“Đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 4 ngân hàng lớn trong nước quan tâm đến việc tài trợ vốn cho Dự án gồm Vietcombank, VietinBank, BIDVVPBank. Điều này phần nào cho thấy, Dự án có tính khả thi tài chính”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông chiều dài khoảng 91 km. Theo Quy hoạch Mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến 2050, đoạn tuyến này có quy mô 6-8 làn xe.

Trong đó, đoạn TP.HCM – Trung Lương dài khoảng 40 km, quy hoạch 6 làn xe. Đoạn tuyến được đầu tư bằng nguồn ứng trước ngân sách nhà nước, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51 km, quy hoạch 6 làn xe. Đoạn tuyến được đầu theo phương thức PPP do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền, đưa vào khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn hạn chế (chiều rộng nền đường 17 m), giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe. Hiện nay, UBND tỉnh Tiền Giang đang thực hiện công tác quyết toán hoàn thành dự án.





Nguồn: https://baodautu.vn/tao-co-che-khac-biet-de-kich-hoat-mo-rong-cao-toc-tphcm—trung-luong—my-thuan-d233024.html

Cùng chủ đề

Bắt giam 2 tài xế xe đầu kéo rượt đuổi nhau trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Ngày 28/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tân An (tỉnh Long An) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 tài xế Phương Hồ Nhật Linh và Lưu Công Thành về hành vi gây rối trật tự công cộng khi điều khiển ô tô tải chèn ép, rượt đuổi nhau trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương.Trước đó, ngày 17/10, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh...

TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối đến cao tốc Trung Lương

TP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh về việc chấm dứt Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đoạn nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc Trung Lương. TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối đến cao tốc Trung LươngTP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh về việc chấm dứt Hợp đồng BOT Dự án xây dựng đoạn nối từ đường...

TP.HCM chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Trung Lương gần 1.600 tỷ

UBND TP.HCM vừa gửi thông báo đến Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) và Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư) về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự...

Rõ dần kịch bản mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Phương án đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần được định hình bởi nhà đầu tư đề xuất và đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Rõ dần kịch bản mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trị giá 38.693 tỷ đồngPhương án đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương...

Phấp phỏng chờ mặt bằng xây trạm dừng nghỉ cao tốc

Hiện mới có 2/8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhận được đủ mặt bằng để triển khai thi công, trong khi phải cơ bản hoàn thành các công trình dịch vụ công thiết yếu trước ngày 31/12/2024. Hiện mới có 2/8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhận được đủ mặt bằng để triển khai thi công, trong khi phải cơ bản hoàn thành các công trình...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thành tựu y khoa trong lĩnh vực can thiệp bào thai tại Việt Nam

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện đang triển khai một nghiên cứu quan trọng nhằm xây dựng quy trình can thiệp trước sinh cho các thai nhi bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh, sử dụng phương pháp gây bít khí quản qua nội soi thai nhi. Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hiện đang triển khai một nghiên cứu quan trọng nhằm xây dựng quy trình can thiệp trước sinh cho các thai nhi bị thoát vị cơ...

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc khiến 2 người tử vong

Ngày 20/12, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại một cơ sở ăn uống tại quận Long Biên, TP.Hà Nội. Ngày 20/12, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại một cơ sở ăn uống tại quận Long Biên, TP.Hà Nội. Theo...

TP.HCM phát triển đô thị vệ tinh

TP.HCM đang triển khai chiến lược phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến metro và đường Vành đai 2, Vành đai 3. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, mà còn tạo nền tảng cho việc xây dựng môi trường sống hiện đại, tiện ích. TP.HCM đang triển khai chiến lược phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến metro và đường...

Cập nhật tiến độ các dự án tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình

Tuyến cao tốc này đang triển khai thực hiện theo 4 dự án độc lập nhưng công tác chuẩn bị đầu tư còn dang dở, trong khi nguồn vốn ngân sách trung ương đã được bố trí đủ. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm. Ảnh: MPI Báo cáo tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ tư diễn ra chiều nay (18/12) tại tỉnh Hoà Bình, Thứ trưởng...

Vinhomes được vinh danh Nhà phát triển bất động sản nhà ở tốt nhất Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Vinhomes (Mã CK: VHM) vừa được Tạp chí tài chính toàn cầu Euromoney vinh danh ở hạng mục danh giá Nhà phát triển bất động sản nhà ở tốt nhất Việt Nam năm 2024. Vinhomes được vinh danh Nhà phát triển bất động sản nhà ở tốt nhất Việt Nam năm 2024Công ty Cổ phần Vinhomes (Mã CK: VHM) vừa được Tạp chí tài chính toàn cầu Euromoney vinh danh ở hạng mục danh giá Nhà...

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

Vì sao “treo” dự án hơn 20 năm? (Bài 2)

“Treo” hơn 20 năm qua Năm 1997, Kiến trúc sư Trưởng Thành phố ban hành văn bản về thỏa thuận về phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng khu nhà ở tại phường Bình An, quận 2 (nay là phường An Khánh, Tp.Thủ Đức) có tổng diện tích khu đất là gần 33.000m2, trong đó đất ở là gần 16.000m2, đất công trình công cộng là hơn 800m2, đất giao thông là hơn 11.000m2, đất cây xanh là...

BESI muốn đầu tư 42 triệu USD mở rộng nhà máy tại TP.HCM

Không lâu sau khi được cấp phép đầu tư giai đoạn I, Công ty BESI (BE Semiconductor Industries) của Hà Lan đã làm hồ sơ xin cấp phép mở rộng giai đoạn II tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP), với vốn đầu tư 42 triệu USD. Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, Ban Quản lý SHTP đang làm việc với Công ty...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp

Chính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp thật sự hiệu quả, góp phần đưa kinh tế địa phương phát triển. TP. Cần Thơ giải quyết kịp thời đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệpChính quyền TP. Cần Thơ luôn lắng nghe các doanh nghiệp góp ý, đón nhận những phê bình của họ để giúp Thành phố có giải pháp...

Cùng chuyên mục

Cập nhật tiến độ các dự án tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình

Tuyến cao tốc này đang triển khai thực hiện theo 4 dự án độc lập nhưng công tác chuẩn bị đầu tư còn dang dở, trong khi nguồn vốn ngân sách trung ương đã được bố trí đủ. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm. Ảnh: MPI Báo cáo tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ tư diễn ra chiều nay (18/12) tại tỉnh Hoà Bình, Thứ trưởng...

‘Ông lớn’ tên lửa Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ nói gì về Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024?

Roketsan, công ty hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ chuyên về các hệ thống tên lửa đã tham gia Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, diễn ra từ ngày 19 đến 22/12/2024 tại Hà Nội. Đây được coi là dịp để Roketsan tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, một vùng có ý nghĩa chiến lược mà công ty đã duy trì các mối quan...

Chuyên gia quốc tế khen bệ phóng tên lửa 70mm lắp trên xe bán tải của Việt Nam

Công ty TNHH một thành viên Cơ khí Hóa chất 13 (Tổng cục công nghiệp quốc phòng) đã gây chú ý khi ra mắt hệ thống phóng tên lửa 70mm hoàn toàn mới. Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 tại Hà Nội, Công ty TNHH một thành viên Cơ khí Hóa chất 13 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã gây chú ý khi ra mắt hệ thống phóng tên...

Quảng Ngãi chi 146 tỷ đồng “tân trang” quảng trường và đường Phạm Văn Đồng

Sau một thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định, dự án nâng cấp, chỉnh trang trục đường Phạm Văn Đồng và quảng trường TP Quảng Ngãi đã chính thức khởi động.  Dự án nâng cấp, chỉnh trang trục đường Phạm Văn Đồng và quảng trường TP có tổng diện tích hơn 12 ha; kinh phí hơn 146 tỷ đồng gồm 2 phần là đầu tư, cải tạo quảng trường, hồ điều hòa và đầu tư, nâng...

Chuyên gia vũ khí nói gì về súng cối bán tự động 100mm của Việt Nam?

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam đã chính thức giới thiệu loại súng cối bán tự động 100 mm hoàn toàn mới. Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam đã chính thức giới thiệu loại súng cối bán tự động 100 mm hoàn toàn mới, một sản phẩm do Viện Công nghệ thuộc Tổng cục...

Mới nhất

Giá tiêu trong nước hôm nay ổn định ở mức khá cao

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 23/12. Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay được cập nhật lúc 4h30 sáng ngày 23/12/2024 như sau, giá...

Kinh tế 2024: Nhiều kỷ lục, 'đại bàng' tỷ USD dọn ổ dù thận trọng bao trùm

Kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều biến động trong năm 2024 với sức cầu tiêu dùng yếu, bất động sản phục hồi chậm, áp lực nợ trái phiếu của các DN lớn... Tuy nhiên, xuất khẩu tăng mạnh, loạt “đại bàng” tỷ USD mang đến triển vọng tích cực. Lời tòa soạn: Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động...

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Thế giới dự báo giảm, vàng SJC và nhẫn khó trụ

Giá vàng hôm nay 23/12/2024 trên thị trường thế giới dự báo giảm. Tuần qua, giá vàng SJC và nhẫn trơn lao dốc rồi tăng trở lại, nhưng tổng cộng cả tuần vàng miếng vẫn giảm 1,3 triệu đồng/lượng. Phiên đầu tuần (16/12), SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,6-84,3 triệu đồng/lượng (mua - bán)....

Đoàn kết tạo sức mạnh thúc đẩy hợp tác thực thi pháp luật và tìm kiếm, cứu nạn trên biển

(Bqp.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ hai, năm 2024, tối 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra đêm Gala với chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh”.  Các đại biểu tham dự đêm Gala.Dự đêm Gala có các đồng chí Ủy viên Trung ương...

Hòn đảo tên đảo Cồn Cỏ cách bờ biển Quảng Trị hơn 27km có con vật hoang dã to như cua khổng lồ

Hoàng hôn đổ xuống Cồn Cỏ (Quảng Trị) một màu ráng vàng rực rỡ, trời xanh trong và sóng biển rì rào khiến cuộc sống thường nhật trên đảo bình yên...

Mới nhất

Sóng gió Quốc hội Mỹ