Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024 (19-22/12), Tập đoàn Công nghệ – Viễn thông Quân đội Viettel đã giới thiệu nhiều sản phẩm thế hệ mới ứng dụng công nghệ cao, khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, sản xuất và phát triển công nghiệp quốc phòng Việt Nam.
“Cầm đuốc” tiên phong
Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, Tập đoàn Công nghệ – Viễn thông Quân đội (Viettel) trưng bày hơn 80 sản phẩm và module thuộc 10 ngành vũ khí trang bị kỹ thuật.
Trong đó, phải kể đến nhiều sản phẩm mới ứng dụng công nghệ cao như: Hệ thống vô tuyến điện sóng ngắn công suất cao, băng thông rộng với công nghệ vô tuyến điện thích nghi; máy bay không người lái cảm tử cấp chiến thuật sử dụng công nghệ nhận dạng thông minh để nhận dạng mục tiêu; radar điều khiển hoả lực sử dụng công nghệ mảng pha quét búp sóng điện tử chủ động; nền tảng tác chiến không gian mạng sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, công nghệ học máy…
Các sản phẩm trưng bày năm nay đều được tích hợp trí tuệ nhân tạo, học máy, nền tảng bán dẫn thế hệ mới… minh chứng cho hành trình nghiên cứu không ngừng nghỉ cùng khát vọng đổi mới của Tập đoàn.
Các loại UAV hiện đại được trưng bày tại gian hàng. (Ảnh: Ngọc Anh) |
Điểm nhấn ấn tượng tại gian trưng bày của Viettel năm nay chính là các UAV thế hệ mới và hệ thống chống UAV tiên tiến nhất. Đi kèm với đó là loạt nền tảng và hệ thống hiện đại như thông tin liên lạc, radar và tác chiến điện tử được thiết kế nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất từ quân đội.
Đây không chỉ là minh chứng cho sự tiến bộ về công nghệ và trình độ kỹ thuật của Viettel mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ công nghiệp quốc phòng toàn cầu.
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng giới thiệu nhiều sản phẩm lưỡng dụng sử dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, IoT, công nghệ mô phỏng, công nghệ trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ… được chuyển từ lĩnh vực quân sự sang dân sự hoặc ngược lại.
Lưỡng dụng là định hướng quan trọng của Viettel giúp tối ưu và tận dụng nguồn lực để phát triển công nghiệp quốc phòng và công nghiệp quốc gia phục vụ dân sinh.
Tầm nhìn dài hạn
Trước những biến động phức tạp và khó lường của thế giới, cùng yêu cầu cấp thiết trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, với vai trò là tập đoàn kinh tế mũi nhọn của quân đội và đất nước, Viettel đã đặt mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ và kinh doanh toàn cầu.
Đồng thời, Viettel đang hướng tới vị thế doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu thế giới, đóng vai trò nòng cốt trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao. Cùng sứ mệnh tiên phong và dẫn dắt, Tập đoàn không ngừng tìm tòi, đột phá trong nghiên cứu, làm chủ công nghệ ở các lĩnh vực trọng điểm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Viettel cũng đang tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm vũ khí trang bị kỹ thuật có ý nghĩa chiến lược; tiếp tục ứng dụng và tích hợp mạnh mẽ các công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, qua đó thông minh hóa hệ thống vũ khí trang bị kỹ thuật của quân đội.
Viettel luôn xác định phải tự nghiên cứu, thiết kế, làm chủ công nghệ và sản phẩm. (Ảnh: Ngọc Anh) |
Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ cao, nhất là công nghiệp quốc phòng, có rất ít quốc gia, đối tác chuyển giao công nghệ mà chủ yếu chỉ là chuyển giao lắp ráp hoặc có chuyển giao cũng với chi phí rất cao. Vì vậy, Viettel luôn xác định phải tự nghiên cứu, thiết kế, làm chủ công nghệ và sản phẩm, chỉ tiếp nhận chuyển giao phần khó nhất thông qua đối tác sở hữu công nghệ thành phần hoặc hợp tác với chuyên gia.
Đồng thời, Tập đoàn dám làm, dám thử nghiệm cái mới và điều chỉnh liên tục để tìm ra các vấn đề cốt lõi, biến các bài toán phức tạp thành đơn giản. Chính nhờ quan điểm và cách tiếp cận này đã giúp Viettel có thể tùy biến sản phẩm theo nhu cầu và hạn chế phụ thuộc vào bên ngoài.
Bên cạnh đó, Viettel đặt ra mục tiêu về thương mại hóa sản phẩm: Hoàn thiện sản phẩm mẫu mới chỉ đạt 40% mục tiêu, bán được sản phẩm đạt 70% mục tiêu, chỉ khi xuất khẩu được mới coi là đạt 100% mục tiêu. Các nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm chỉ được phê duyệt khi xác định rõ đầu ra, đặc biệt, nhiệm vụ chỉ hoàn thành khi sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Về mục tiêu cạnh tranh, Tập đoàn xác định, tính năng sản phẩm phải tương đương hoặc tốt hơn, giá sản phẩm cũng tương đương trên thị trường, đạt tiêu chuẩn quân sự Việt Nam và quốc tế, có thể cạnh tranh với sản phẩm của các nước bạn.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu trang bị của Bộ Quốc phòng và thị trường, Viettel cũng đặt ra yêu cầu khắt khe về thời gian nghiên cứu sản phẩm. Đối với dòng sản phẩm quân sự lần đầu nghiên cứu, trung bình Viettel hoàn thành trong vòng 2-3 năm để ra được sản phẩm sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Còn đối với thế hệ sản phẩm tiếp theo, Tập đoàn đặt mục tiêu phải hoàn thành trong 1-2 năm.
Khẳng định vị thế
Mục tiêu hàng đầu của Viettel khi tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 là hợp sức cùng các đơn vị trong Bộ Quốc phòng, khẳng định tiềm lực quốc phòng vượt trội, sức mạnh, trí tuệ và bản lĩnh vững vàng của Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Đây cũng là dịp để Viettel góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, khẳng định vị thế khi trở thành quốc gia đăng cai một sự kiện tầm cỡ quốc tế.
Triển lãm là cơ hội để Viettel học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các công ty, doanh nghiệp hàng đầu đến từ nhiều cường quốc quân sự. (Ảnh: Anh Tuấn) |
Bên cạnh đó, Viettel còn mong muốn khẳng định rõ nét năng lực tự chủ vượt trội của mình. Toàn bộ trang bị kỹ thuật và khí tài quân sự tại triển lãm đều do Tập đoàn tự nghiên cứu, chế tạo và sản xuất, đáp ứng các tiêu chí hiện đại, thông minh, chính xác, có độ tin cậy cao. Danh mục sản phẩm của Viettel phong phú, từ thiết bị thông tin liên lạc, hệ thống radar, mô phỏng cho đến các loại vũ khí chiến lược.
Còn ở lĩnh vực dân sự, các sản phẩm và hệ thống của Viettel đều ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến từ cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều sản phẩm đã được triển khai thành công trong thực tế, phục vụ không chỉ tại Việt Nam mà còn tại các quốc gia nơi Tập đoàn đầu tư, thể hiện uy tín và năng lực vươn tầm quốc tế.
Triển lãm là cơ hội để Viettel học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các công ty, doanh nghiệp hàng đầu đến từ nhiều cường quốc quân sự như Nga, Mỹ, Ấn Độ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Italy, Tây Ban Nha… Đây không chỉ là dịp để Viettel đánh giá vị thế hiện tại mà còn cập nhật xu hướng công nghệ toàn cầu, khám phá sản phẩm tiên tiến của các quốc gia, đồng thời phân tích những yếu tố khiến sản phẩm của nước bạn được khách hàng tin dùng.
Với nhiều sản phẩm bắt kịp các quốc gia trên thế giới, Viettel đặt mục tiêu tiến xa hơn, vượt qua giới hạn, đi tắt đón đầu và cho ra đời những sản phẩm đáp ứng yêu cầu tác chiến của Quân đội nhân dân Việt Nam.