Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngPhát triển đường thuỷ nội địa

Phát triển đường thuỷ nội địa

Nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy thêm 2-3%/năm (đạt 5-7% tổng đầu tư cho GTVT) sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp 3 – 5 lần so với vận tải thủy nội địa.

Phát triển đường thuỷ nội địa – giải pháp kéo giảm bền vững chi phí logistics Việt Nam

Nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy thêm 2-3%/năm (đạt 5-7% tổng đầu tư cho GTVT) sẽ mang lại lợi ích kinh tế rất lớn bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp 3 – 5 lần so với vận tải thủy nội địa.





 TS. Bùi Thiên Thu - GS Đại học Okayama (Nhật Bản), Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.
TS. Bùi Thiên Thu – GS Đại học Okayama (Nhật Bản), Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Thời gian vừa qua, đầu tư từ khu vực công và tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đạt 5,7% GDP, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á và cao thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc (6,8% GDP).

Hiện nay toàn quốc có khoảng 595.000 km đường bộ (2.021 km cao tốc), 3.143 km đường sắt, 34 cảng biển với trên 100 km cầu cảng, 1.015 tàu biển với tổng trọng tải 10,7 triệu tấn (đứng thứ 3 trong ASEAN và thứ 27 thế giới); 16 cảng cạn (11 đã công bố, 5 ICD đã quy hoạch thành cảng cạn).

Lĩnh vực đường thủy nội địa hiện có hơn 17.000 km có thể khai thác giao thông vận tải đường thủy nội địa với 310 cảng, hơn 6.000 bến thủy nội địa, 270.000 phương tiện thủy nội địa, gần 3.000 phương tiện chạy ven biển và 352 cơ sở đóng tàu thủy nội địa.

Thực hiện mục tiêu đột phá phát triển kết cấu hạ tầng, trong năm 2023 và 2024, Việt Nam đã có thêm 312 km đường bộ cao tốc dự kiến đến vào năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu 3.000 km.

Trong lĩnh vực hàng không, vừa qua, Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ ngành và địa phương hoàn thành đưa vào khai thác kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ, đang thực hiện ký hiệp định vay vốn Dự án Phát triển các Hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam (dự kiến khởi công trong quý III/2025).

Đối với lĩnh vực hàng hải, hiện nay Bộ GTVT và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư cảng Liên Chiểu, nạo vét nhiều luồng hàng hải quan trọng như: Dự án luồng kênh Cái Tráp, luồng Rạch Giá, Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), luồng Hải Thịnh, Cửa Lò, luồng Đà Nẵng, Sa Kỳ, luồng Soài Rạp, Sài Gòn – Vũng Tàu; luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn sông Hậu; hoàn thành đưa vào khai thác Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn; hoàn thành thi công, đang thực hiện điều chỉnh dự án 3 gói thầu xây lắp của Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải…

Tắc nghẽn đường vào cảng biển, nguy cơ tăng cao chi phí logistics





Ùn tắc tuyến đường vào cảng Cát Lái – TP.HCM.
Ùn tắc tuyến đường vào cảng Cát Lái – TP.HCM.

Với hiện trạng cơ sở hạ tầng logisitics nêu trên, cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, tuy nhiên tính kết nối giữa các phương thức vận tải chưa tốt, nhất là giữa các phương thức đường bộ – đường thủy – cảng biển.

Cụ thể, hiện nay trong khi chúng ta hầu như không có tuyến đường sắt kết nối đến cảng biển thì kết nối giữa đường bộ với cảng biển lớn (Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu) đang rất tắc nghẽn, nhất là tại cảng khu cảng Cát Lái – TP.HCM.

Theo một nghiên cứu của Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ – USAID: Năm 2021, trung bình có khoảng 16.400 xe tải tới cảng Cát Lái mỗi ngày, xe tải có thể phải chờ đến 3 giờ trước khi tới cổng, gây ùn tắc giao thông dọc tuyến đường kết nối đến cảng. Nếu xếp thành một hàng, 16.400 xe tải đến cảng sẽ trải dài đến 322 km… USAID cũng dự đoán đến năm 2030 lượng container đi qua cảng Cát Lái sẽ tăng gấp đôi”.

Không chỉ riêng khu cảng Cát Lái – TP.HCM, theo dự báo hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, đến năm 2030 các cảng biển chính được dự báo sẽ tăng gấp đôi lượng hàng hóa thông qua so với thời điểm hiện tại, cụ thể: cảng biển Hải Phòng tăng 2,2 lần (năm 2023 đạt 67,6 triệu tấn, dự báo 2030 đạt 215 triệu tấn); cảng biển Hồ Chí Minh tăng 1,5 lần (năm 2023 đạt 165,4 triệu tấn, dự báo 2030 đạt 253 triệu tấn); cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 2,1 lần (năm 2023 đạt 112,7 triệu tấn, dự báo 2030 đạt 236,9 triệu tấn).

Hiện nay tại Việt Nam, chi phí logistics trung bình ở mức tương đương 16,8 – 17% GDP và vẫn còn ở mức khá cao so với mức bình quân chung của thế giới (khoảng 10,6%), với tốc độ tăng lượng hàng hóa nêu trên, nếu cơ sở hạ tầng logistics và tính kết nối giữa các phương thức vận tải không được cải thiện sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu vận tải, tình trạng tắc nghẽn các tuyến đường dẫn vào cảng biển chính sẽ ngày càng nghiêm trọng, khi đó chi phí logistics có thể tăng cao hơn so với thời điểm hiện tại, nếu không có giải pháp vận tải lâu dài, bền vững.





Vận tải container bằng sà lan - giải pháp giảm ùn tắc tại cảng biển.
Vận tải container bằng sà lan – giải pháp giảm ùn tắc tại cảng biển.

Vận tải thủy nội địa – giải pháp bền vững giảm chi phí logistics

Hiện nay, vận tải chiếm 60% tổng chi phí logistics, do vậy việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistics đáp ứng nhu cầu vận tải là hết sức cần thiết nhằm giảm chi phí logistics tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để mở rộng, nâng cấp hạ tầng đường bộ, đường sắt đáp ứng nhu cầu vận tải trong hiện tại cũng như trong giai đoạn đến năm 2030 cần đầu tư ngân sách nhà nước rất lớn (theo Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho 5 lĩnh vực vận tải khoảng 2.100 -2.200 nghìn tỷ đồng, trong đó: đường bộ khoảng 900.000 tỷ đồng; đường sắt khoảng 240.000 tỷ đồng).

Trong khi, nước ta được thiên nhiên ưu đãi với hệ thống sông, kênh, cùng tuyến vận tải ven biển dọc theo chiều dài đất nước, rất thuận tiện để phát triển vận tải thủy nội địa.

Với ưu thế vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp, góp phần giảm chi phí quản lý bảo trì đường bộ, giảm ùn tắc đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện ô nhiễm môi trường (IMO thống kê dưới 3% khí thải CO)…, hiện nay vận tải đường thủy nội địa đảm nhận khoảng 20% hàng hóa vận chuyển tại Việt Nam.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới – WB, tỷ trọng này là rất cao so với mức bình quân của thế giới (tại Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ chỉ đạt khoảng 5-7%).

Nhiều tuyến vận tải đường thủy đang phát huy rất tốt vai trò, góp phần rất lớn trong giảm tải cho đường bộ, như: tuyến vận tải ven biển với sản lượng thông qua gần 100 triệu tấn/năm góp phần hiệu quả giảm tai nạn, ách tắc trên trục đường bộ Bắc – Nam; tuyến vận tải container kết nối cảng biển TP.HCM với cảng biển Cái Mép – Thị Vải với hơn 70% lượng container thông qua cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu được vận tải bằng sà lan.

Đặc biệt, tuyến vận tải thủy quốc tế kết nối hàng hóa giữa Phnom Penh – Campuchia với cảng biển TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu dài hơn 400 km đạt 30 triệu tấn hàng hóa và gần 1,6 triệu lượt hành khách thông qua, riêng hàng container trên tuyến tăng trung bình 20%/năm, đạt hơn 430.000 Teus vào năm 2023.

Bên cạnh đó vận tải container trên các hành lang vận tải thủy nội địa phía Bắc mặc dù thị phần còn thấp nhưng thời gian vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực: tuyến Hải Phòng – Bắc Ninh từ 3 chuyến/tuấn vào năm 2018 đến nay đạt 35 chuyến/tuần; tuyến Ninh Bình – Hải Phòng mới triển khai từ đầu năm 2024 đến nay đạt 4 chuyến/tuần.

Từ các phân tích nêu trên, có thể thấy một trong những giải pháp lâu dài, bền vững để giảm chi phí logistics là tăng cường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc chính sách để thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện vận tải pha sông biển (VR-SB).

Cần phải nói thêm rằng, đường thủy nội địa là lĩnh vực có tỷ trọng huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước cao (khoảng 82%), tuy nhiên để thúc đẩy đầu tư tư nhân, đầu tư công phải là “vốn mồi” để hoàn thiện hệ thống báo hiệu, hạ tầng luồng chạy tàu, nâng tĩnh không cầu vượt sông…Khi đó tư nhân sẽ đầu tư phát triển đội hình phương tiện thủy hiện đại và hệ thống cảng, bến đáp ứng nhu cầu vận tải, nhất là cảng, bến làm hàng container.

Theo nghiên cứu của WB: “Nếu giảm tỷ trọng đầu tư cho hạ tầng đường bộ 2 – 3%/năm thì sẽ không gây tác động nhiều đến hiệu quả vận tải. Nhưng nếu tăng đầu tư cho vận tải đường thủy thêm 2-3%/năm (đạt khoảng 5-7% tổng đầu tư cho ngành giao thông) thì sẽ tác động tăng trưởng vận tải đường thủy nội địa rất mạnh, mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho quốc gia, bởi chi phí trung bình/tấn-km của vận tải đường bộ cao gấp từ 3 đến 5 lần so với vận tải bằng đường thủy nội địa”.

Ngoài việc tăng ngân sách đầu tư cho hạ tầng đường thủy nội địa, một số chính sách cũng cần được quan tâm tháo gỡ để phát triển đường thủy nội địa, gồm: bổ sung cầu, bến dành riêng cho phương tiện thủy nội địa tại cảng biển, cảng cạn (có thể đưa vào điều kiện khi đầu tư, công bố); đối với các tỉnh, thành đang bị ùn tắc nghiêm trọng các tuyến đường vào cảng (như TP.HCM), cần có chính sách miễn, giảm để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trên thực tế hiện đã có TP. Hải Phòng và TP.HCM giảm 50% phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng được vận chuyển bằng đường thủy, đặc biệt TP.HCM miễn 100% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng sà lan trên tuyến đường thủy Hiệp định Việt Nam – Campuchia.

Ngoài ra các địa phương cũng có thể nghiên cứu, ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải thủy khi thực hiện vận chuyển hàng bằng sà lan đi, đến cảng biển nằm trên địa bàn quản lý của địa phương, tương tự như chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng như các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ AnThừa Thiên Huế đã thực hiện.

Theo đó, tại cảng Chân Mây – Thừa Thiên Huế, hãng tàu biển/đại lý hãng tàu thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu hai chuyến cập cảng mỗi tháng, áp dụng mức hỗ trợ 210.000.000 đồng/chuyến cập cảng.

Doanh nghiệp xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi/đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), áp dụng mức hỗ trợ đối với container 20 feet là 800.000 đồng/container; đối với container 40 feet là 1.100.000 đồng/container”.

Đồng thời với việc tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và triển khai các giải pháp tháo gỡ thúc đẩy phát triển vận tải đường thủy nêu trên, các giải pháp thu hút nguồn vốn từ thành phần kinh tế tư nhân cần được quan tâm hơn nữa để tăng cường tính kết nối giữa các phương thức vận tải nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí logistics ngang bằng với mức trung bình của thế giới, từ đó tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.





Nguồn: https://baodautu.vn/phat-trien-duong-thuy-noi-dia—giai-phap-keo-giam-ben-vung-chi-phi-logistics-viet-nam-d233076.html

Cùng chủ đề

Tiếp tục tìm giải pháp giảm chi phí logistics

Mặc dù đang chịu tác động từ biến đổi khí hậu và xung đột chính trị toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn tiếp tục cải thiện chi phí logistics, đưa ngành này phát triển. Mặc dù đang chịu tác động từ biến đổi khí hậu và xung đột chính trị toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn tiếp tục cải thiện chi phí logistics, đưa ngành này phát triển. ...

Lo ngại giá cước vận tải biển tiếp tục tăng cao

Việc cước tàu biển tiếp tục neo cao khiến doanh nghiệp gặp khó, đặc biệt là dịp cuối năm khi các đơn hàng đáp ứng cho mùa lễ, Tết gia tăng. Theo dữ liệu của Công ty Tư vấn hàng hải Drewry, giữa tháng 7/2024, mức cước vận tải giao ngay của một container hàng hóa 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến New...

Cảng Cát Lát trả cổ tức năm 2023, tỷ lệ 26% bằng tiền

Với tỷ suất sinh lời cao, doanh nghiệp ngành cảng thường xuyên thanh toán cổ tức ở mức cao. Cổ đông Cảng Cát Lái sẽ nhận cổ tức chi trả vào ngày 16/9/2024. Công ty cổ phần Cảng Cát Lái (mã CLL, HoSE) thông báo 4/9/2024 sẽ là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông để thực hiện trả cổ tức năm...

Doanh nghiệp tạm nhập tái xuất oằn lưng với phí cảng biển, đường bộ

TP.HCM: Doanh nghiệp tạm nhập tái xuất oằn lưng với phí cảng biển, đường bộDự án BOT Phú Hữu TP.Thủ Đức chuẩn bị thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM thừa nhận doanh nghiệp có hàng hóa tạm nhập tái xuất sẽ oằn lưng. Theo Sở giao thông - Vận tải TP.HCM, hiện nay, dự...

Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm logistics thế giới

 Việt Nam có tiềm năng lớn trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Việt Nam cần huy động mọi nguồn lực xã hội vào phát triển ngành kinh tế này. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao FIATA đã hỗ trợ tổ chức Đại hội thế giới FIATA năm 2025 tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc/VGP Chiều 9.7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Liên đoàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điểm danh các ngành hàng đã “hội quân” về Vincom Shophouse Royal Park

Những tuyệt chiêu của Vincom Retail - “ông lớn” của ngành bán lẻ Việt Nam đã giúp Vincom Shophouse Royal Park (Đông Hà, Quảng Trị) thu hút ngày càng nhiều nhãn hàng và nhà đầu tư tìm tới, tạo nên tâm điểm giao thương mới sầm uất bậc nhất miền Trung. Điểm danh các ngành hàng đã “hội quân” về Vincom Shophouse Royal ParkNhững tuyệt chiêu của Vincom Retail - “ông lớn” của ngành bán lẻ Việt Nam đã giúp...

Tanimex đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi khu công nghiệp Tân Bình

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM đề xuất cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp di dời trước hạn theo nguyên tắc đền bù giảm dần để thúc đẩy việc chuyển đổi nhanh hơn. Tanimex đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi khu công nghiệp Tân BìnhChủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM đề xuất cần có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp di dời trước hạn theo nguyên...

Quỹ Phần Lan tiếp tục gom thành công cổ phiếu Haxaco

Ngay sau khi ngồi ghế cổ đông lớn tại Haxaco, quỹ Phần Lan tiếp tục gom vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAX, nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất cả nước lên 6,81%. Ngay sau khi ngồi ghế cổ đông lớn tại Haxaco, quỹ Phần Lan tiếp tục gom vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAX, nâng tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất cả nước lên 6,81%. ...

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống tác hại của thuốc lá là một sân chơi dành cho tất cả các nhạc sỹ, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên, đang sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam. Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống tác hại của thuốc láCuộc thi sáng tác ca khúc về phòng, chống tác hại của thuốc lá là một sân chơi dành cho tất...

Siết chặt kiểm soát thực phẩm chức năng giả dịp cuối năm

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Vào cuối năm, khi người lao động xuất khẩu, du học sinh và...

Bài đọc nhiều

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững. "Với quan hệ hợp tác tốt với các quốc gia trên thế giới, đây là tài sản quý để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không thế giới"- đây là khẳng định của ông Stephan Castet - Giám đốc Điều...

Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam đang rất quyết tâm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và một trong những việc quan trọng cần làm là làm sao tiếp tục thu hút các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến “làm tổ”. Việt Nam sẵn sàng tăng tốc phát triển ngành công nghiệp bán dẫnViệt Nam đang rất quyết tâm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và một trong những việc quan trọng cần làm là làm sao tiếp tục thu hút...

Xu hướng thị trường bất động sản 10 năm tới sẽ ra sao?

(NLĐO) - Nếu không giải quyết bài toán về giá nhà ở, thị trường bất động sản khó ổn định. Trong khi đó, việc tăng giá nhà gây khó khăn cho người dân. ...

Cùng chuyên mục

Nhà phố Him Lam Boulevard tạo sức hút nhờ mức giá và chính sách bán hàng hấp dẫn

(Dân trí) - Trước thềm chạy đua nước rút cuối năm, nguồn cung bất động sản thấp tầng ven đô chứng kiến sự ra mắt của dự án khu đô thị Him Lam Boulevard tại trung tâm huyện Thường Tín (Hà Nội). Không chỉ gây ấn tượng nhờ quy hoạch mở với mạng lưới liên kết vùng và vị trí đắc địa, chủ đầu tư còn tung ưu đãi với chính sách vay vốn ngân hàng miễn lãi 12 tháng...

Giá kim loại đồng ngày 20/12: quay đầu giảm

Đồng chuẩn CMCU3 trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,8% xuống còn 8.869 USD/tấn từ mức 8.869 USD trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 14/11. Đồng USD tăng giá khiến kim loại trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và làm giảm nhu cầu. Mối quan hệ này được các quỹ giao dịch sử dụng mô hình số sử dụng. Các nhà giao dịch cho biết các...

Hoàn thiện quy định trong thiết kế công trình, nghiệm thu dự án

Những định hướng mới Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược và Cơ chế quản lý kinh tế ngành, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), thạc sĩ Vũ Quyết Thắng chia sẻ, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, công trình xây dựng mới cấp II thuộc dự án nhóm B trở lên...

Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản 2021 – 2030

Kế hoạch được ban hành nhằm định hướng cho các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện Quy hoạch. Cùng với đó, xây dựng lộ trình, tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Quy hoạch theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương...

Hiểm họa từ tác nhân CBRN đang gia tăng

Dễ phát tán, nhưng lại khó kiểm soát, các tác nhân CBRN không chỉ đe dọa sức khỏe con người, cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Hiểm họa từ CBRN Theo ông Bùi Thế Nghị - Trung tâm Ứng phó sự cố và An toàn hoá chất - Cục Hoá chất – Bộ Công Thương: Nguy cơ hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân (CBRN) đang đe dọa...

Mới nhất

Công ty dịch vụ mặt đất kiện, Bamboo Airways ‘trả góp’ khoản nợ 68,5 tỉ đồng

Công ty CP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn - SAGS vừa công bố kết quả hòa giải với Bamboo Airways sau vụ kiện tranh chấp hợp đồng cung cấp dịch vụ 68,5 tỉ đồng. ...

Chủ động phát triển vùng nguyên liệu cho sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, các chủ thể OCOP của Hà Nội đã chú trọng phát triển các vùng nguyên liệu nông sản chất lượng cao mang đặc trưng từng vùng miền. Từ đó, chủ động nguyên liệu cho sản xuất sản phẩm OCOP, mở ra cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ...

Khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12/2024, tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đã diễn ra Lễ khai mạc Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024; chính thức kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại là hệ thống chuỗi các cửa hàng thuộc mọi lĩnh vực kinh tế và 50 Điểm Vàng Khuyến mại...

Hải Phòng phát động Tháng khuyến mại năm 2024

Sở Công Thương Hải Phòng phát động “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024”, hưởng ứng “Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024”; chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”. Lễ phát động “Tháng khuyến mại Hải Phòng năm 2024” diễn ra sáng...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Sáng 20/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm...

Mới nhất