NDO – Sau thời gian 12 năm thi công xây dựng kể từ năm 2012, tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên có chiều dài gần 20km sắp “chạm đích”, chính thức đưa đón phục vụ người dân Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/12 tới.
Metro số 1 cũng là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía đông, với 11 ga trên cao và 3 ga ngầm. Ga đầu tiên cũng là nhà ga Trung tâm, ga Bến Thành và ga cuối của hành trình là ga Suối Tiên.
Tuyến metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh trải qua hành trình dài, với thuận lợi, khó khăn đan xen, nhưng với sự quyết tâm của chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố cùng các chuyên gia, đội ngũ kỹ sư trong nước cũng như Nhật Bản đã làm nên một công trình đường sắt đô thị có kỹ thuật thi công mới mẻ, tiên tiến ở Việt Nam. Từ đó góp phần xây dựng bộ mặt giao thông công cộng thành phố văn minh, hiện đại, xứng tầm.
Đặc biệt, trong ngày vận hành chính thức 22/12 cũng như sau đó trở đi, các đoàn tàu “lăn bánh” qua ga cuối là ga Suối Tiên rồi chạy về Depot Long Bình để nhân viên kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng nhằm bảo đảm cho các đoàn tàu luôn trong tình trạng tốt, sẵn sàng phục vụ hành khách. Trong giai đoạn tới, số lượng đoàn tàu có thể tăng thêm tuỳ thuộc vào nhu cầu đi lại thực tế. |
Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1): Để vận hành thương mại tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên, công ty đã đào tạo đội ngũ gồm 291 nhân viên nhà ga, 9 quản lý nhà ga, 61 kỹ thuật viên lái tàu, 24 kỹ thuật viên điều độ và 64 nhân viên bảo dưỡng. Trong đó, nhân viên lái tàu sẽ vận hành đoàn tàu theo cơ chế tự lái hoặc điều khiển “tự động”. |
Kỹ thuật viên lái tàu kiểm tra đoàn tàu Metro số 1 trước khi nhận bàn giao. |
Tại Phòng điều khiển Trung tâm- OCC (nằm gần Depot Long Bình), mỗi ca trực gồm sáu người sẽ kiểm tra thiết bị, kiểm tra tính an toàn hệ thống các nhà ga, nhận thông tin từ các nhân viên lái tàu nhằm giúp công tác vận hành các tuyến metro bảo đảm an toàn tuyệt đối. |
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hành khách đi tàu điện tuyến Metro số 1 được hỗ trợ 100% giá vé trong thời gian 30 ngày kể từ ngày tuyến bắt đầu khai thác thương mại. |
Trong thời gian đầu, khách đi tàu metro có thể sử dụng thẻ EMV do tổ chức thẻ Mastercard phát hành để đi tàu. Người dân chưa có thẻ sẽ được phát hành thẻ không định danh hoặc định danh (nếu yêu cầu) để quét thẻ tại các cổng soát vé vào và ra ở các nhà ga. |
Nhằm hỗ trợ việc di chuyển của người dân thành phố dọc tuyến metro số 1 được thuận tiện, chín cầu bộ hành đã thi công hoàn tất để kịp khai thác đồng bộ khi tuyến metro số 1 lăn bánh đón khách. |
Những cây cầu bộ hành có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao (gồm ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công nghệ cao; cầu Thủ Đức, Đại học Quốc gia), tạo điều kiện thuận lợi và sự an toàn cho người dân di chuyển. |
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Thành phố đã đầu tư xây dựng và hoàn tất năm bãi đỗ xe nằm gần khu vực các nhà ga của tuyến metro gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái. |
Hành khách di chuyển ra bãi xe Tân Cảng sau chuyến trải nghiệm chạy thử. |
Các nhà ga trên toàn tuyến metro số 1 sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ hành khách trong ngày tuyến metro số 1 chạy chính thức 22/12. |
Hiện trạng các nhà ga trên toàn tuyến metro số 1. |
Đoàn tàu chạy thử nghiệm toàn tuyến trước khi đưa vào chạy chính thức 22/12. |
Hành khách là các bạn trẻ hào hứng và thích thú khi trải nghiệm trên tuyến metro đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến metro số 1 kết nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Đông là nơi tập trung nhiều trường đại học lớn nên sẽ thu hút một lượng lớn sinh viên đi lại mỗi ngày. |
Nguồn: https://nhandan.vn/cung-dem-nguoc-cho-ngay-metro-ben-thanh-suoi-tien-don-khach-post851364.html