Thực hiện Văn bản số 954, ngày 12/3/2023 của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn tỉnh đã và đang rà soát, đối chiếu, xác thực thông tin của các thuê bao, hướng tới môi trường di động an toàn, văn minh, góp phần trong công tác thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.
Theo quy định, sau ngày 31/3/2023, khách hàng có thông tin khai báo sai bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15/4/2023, nhà mạng tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều với những sim chưa chuẩn hóa. Từ ngày 15/5/2023, số thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi. Như vậy, từ nay đến ngày 15/5, người dùng di động cần chủ động chuẩn hóa thông tin thuê bao để tránh bị thu hồi số điện thoại đang dùng.
Đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng của đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông những ngày này có khá đông người dân đến để được hướng dẫn thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Chị Trần Thị Hoa, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình cho biết: Tôi dùng sim điện thoại Vinaphone được 11 năm và hiện đã thực hiện chuẩn hóa thuê bao. Việc cập nhật thông tin thuê bao chính xác là nghĩa vụ, cũng là bảo vệ quyền lợi của mình. Khi sim điện thoại có thông tin cá nhân chính xác, đầy đủ sẽ giúp người dùng thuận tiện triển khai thủ tục hành chính công, các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm…
Trên thực tế, những năm gần đây, cuộc gọi “rác”, tin nhắn “rác” không chỉ gây bức xúc, phiền hà với người dùng còn là cơ hội để các đối tượng lợi dụng lừa đảo, vi phạm pháp luật, quấy rối, khủng bố đòi nợ, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự an toàn xã hội, có nhiều người dân còn bị thiệt hại về tài sản.
Mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp giải quyết vấn nạn sim “rác” nhưng chưa đạt hiệu quả mong muốn mà ngược lại ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, hành động quyết liệt của Cục Viễn thông và các nhà mạng lần này về chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ nâng cao hiệu quả quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng quy định.
Chị Lê Thị Thu Hương, Giám đốc Phòng bán hàng khu vực Ninh Bình – Hoa Lư, Trung tâm kinh doanh VNPT Ninh Bình cho biết: Tại địa bàn Ninh Bình, để nâng cao hiệu quả trong việc hỗ trợ khách hàng của Vinaphone cập nhật lại thông tin thuê bao theo quy định, đơn vị đã thực hiện kết hợp thêm nhiều phương án để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thông tin cho khách hàng. Xác định việc truyền thông đóng vai trò quan trọng cho hiệu quả của chiến dịch, bên cạnh việc nhắn tin, chúng tôi có đội ngũ nhân viên, cộng tác viên gọi điện trực tiếp để thông báo cho các khách hàng thuộc đối tượng phải cập nhật lại thông tin và hướng dẫn khách hàng tự thực hiện trong khả năng của mình.
Mỗi cán bộ VNPT đều trở thành một người truyền thông tích cực trên các trang mạng xã hội cá nhân. Đồng thời thực hiện truyền thông qua hệ thống đài phát thanh tại các xã, phường, trên hệ thống loa, tại điểm giao dịch… Đối với các khách hàng bận rộn hoặc xa điểm giao dịch, hay các khách hàng cao tuổi, chúng tôi tổ chức cho nhân viên quản lý địa bàn tới tận địa chỉ khách hàng để hỗ trợ.
Trong thời gian diễn ra chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao, công tác chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại cũng được VNPT đặc biệt chú trọng. Tại địa bàn, luôn có bộ phận trực tổng đài 24/7 để hỗ trợ khách hàng khi có bất kỳ vướng mắc nào xảy ra. Ngay sau đó, yêu cầu sẽ được chuyển cho nhân viên quản lý để trực tiếp xử lý cho khách hàng.
“Qua hơn 1 tháng triển khai chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chúng tôi đã đạt được những kết quả rất khả quan. Đã thực hiện thông báo tới 100% khách hàng thuộc đối tượng cần chuẩn hóa thông tin, đã có trên 80% số lượng khách hàng đã được thực hiện thành công. Thậm chí phát sinh rất nhiều các trường hợp không nằm trong danh sách nhưng có nhu cầu thay đổi giấy tờ cũ sang mới cũng đã được thực hiện trong giai đoạn này.
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thông tin cho các khách hàng còn lại nằm trong đối tượng cần cập nhật lại thông tin, đảm bảo trước ngày 15/5 sẽ hoàn thành 100% việc chuẩn hóa thông tin cho khách hàng.”- Chị Lê Thị Thu Hương, Giám đốc Phòng bán hàng khu vực Ninh Bình – Hoa Lư, Trung tâm kinh doanh VNPT Ninh Bình cho biết thêm.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 4 nhà mạng (Viettel, Vinaphone-VNPT, Mobifone, Vietnammobile), với tổng số trên 978 nghìn thuê bao di động. Đồng chí Nguyễn Anh Văn, chuyên viên Phòng Công nghệ bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Cục Viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoạt động trên địa bàn tỉnh rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực, chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sở yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thanh cơ sở tuyên truyền, thông báo sâu rộng tới người sử dụng dịch vụ viễn thông về các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích thông báo (nhắn tin, gọi điện), chăm sóc khách hàng liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, tránh tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội.
Thời gian qua, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện tốt công tác chuẩn hóa qua app, trên website… Tính đến trung tuần tháng 4/2023, số lượng thuê bao đã được cập nhật thông tin chính chủ đạt trên 80% số thuê bao cần chuẩn hóa. Số lượng thuê bao còn lại, hiện đang được các nhà mạng tiếp tục hoàn thành với nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng.
Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các ngành liên quan thành lập các đoàn thanh tra, triển khai thanh, kiểm tra tất cả các doanh nghiệp viễn thông, các điểm cung cấp dịch vụ thuê bao lớn trên địa bàn tỉnh trong công tác đăng ký thông tin thuê bao di động.
Bài, ảnh: Phương Anh