Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, góp phần phục hồi, Bộ Công thương vừa phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” kéo dài đến hết ngày 31/12.
Ảnh: HẢI NAM |
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của nước ta đã có những phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so cùng kỳ năm trước. Trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,19 tỷ USD, tăng 5,1% so tháng trước và tăng 11,8% so cùng kỳ năm trước.
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực để khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt trong tháng quan trọng cuối cùng của năm. Chương trình được tổ chức đồng thời trên cả nước với sự tham dự của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. Mục tiêu nhằm nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế, gắn với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam. Đồng thời thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng các hình thức mua hàng, khuyến mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.
Theo đó hoạt động khuyến mại sẽ được tổ chức kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử giúp tạo hiệu ứng lan tỏa. Trong đó tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề đều chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại lên tới 100%, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%. Bên cạnh đó, tất cả các doanh nghiệp đều có quyền hưởng ứng, tham gia chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” bằng việc chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn hướng đến khách hàng, người tiêu dùng, chủ động quyết định áp dụng hạn mức khuyến mại tối đa. Đồng thời phải thực hiện các hoạt động khuyến mại hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ theo quy định hiện hành.
Để tạo thuận lợi cho chương trình, trước đó, Bộ Công thương đã cắt giảm thủ tục hành chính về khuyến mại. Trong đó bỏ quy định doanh nghiệp không phải thực hiện thủ tục hành chính đến Sở Công thương khi thực hiện khuyến mại giảm giá hoặc tặng quà. Điều này khiến hàng nghìn lượt thủ tục hành chính về khuyến mại được bãi bỏ, không phải thực hiện, giúp giảm tới hơn 90% chi phí tuân thủ thủ tục cho thương nhân và giảm 90% lượt nộp hồ sơ thủ tục hành chính khuyến mại hằng năm.
Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2023” đã thu hút được gần 75 nghìn chương trình khuyến mại do doanh nghiệp hưởng ứng thực hiện, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 12/2023 đạt khoảng 565.800 tỷ đồng và tăng 9,3% so cùng kỳ năm 2022.
Nguồn: https://nhandan.vn/giam-gia-100-tai-vietnam-grand-sale-2024-post848654.html