Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPChương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển...

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì

Ba Vì là một trong những địa phương ở Hà Nội sở hữu nhiều sản vật nổi tiếng. Những sản phẩm đặc trưng, mang đậm dấu ấn địa phương như chè búp khô, sữa bò, thịt và giò đà điểu, gà đồi, mật ong, miến dong… từ lâu đã trở thành thế mạnh riêng của vùng.

Đặc biệt, các sản vật này ngày càng được nâng tầm khi được đưa vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để phát triển bền vững.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì
Giò đậu xanh Tám Lập sản phẩm OCOP 3 sao của xã Phong Vân huyện Ba Vì được giới thiệu quảng bá tới người tiêu dùng

Khẳng định giá trị nhờ OCOP

Xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) là một trong số rất ít địa phương mà người dân có nghề chăn nuôi đà điểu. Anh Phan Ngọc Tú, một hộ chăn nuôi đà điểu ở xã Vân Hòa chia sẻ, nghề này phát triển mạnh nhờ vào sự hiện diện của Trạm Nghiên cứu chăn nuôi Đà điểu Ba Vì, thuộc Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi). Nhờ trạm nghiên cứu này, người dân dễ dàng tiếp cận con giống và kỹ thuật để phát triển chăn nuôi tại gia đình. Khi nghề chăn nuôi đà điểu khởi sắc, người dân Vân Hòa đã mở rộng thêm dịch vụ bán thịt, trứng và giò đà điểu ra thị trường. Hiện nay, dọc tuyến đường Tản Lĩnh – Yên Bài qua địa phận Vân Hòa đã hình thành hàng chục cửa hàng chuyên bán và giới thiệu thịt, giò đà điểu, thu hút sự chú ý của du khách.

Gia đình anh Phan Ngọc Tú đã liên kết với khoảng 10 hộ nuôi đà điểu ở xã trong khâu tiêu thụ sản phẩm. “Trung bình mỗi ngày tôi thịt 1 con đà điểu có trọng lượng từ 100kg – 150kg vừa để bán thịt, vừa để làm giò. Sản phẩm giò đà điểu mang nhãn hiệu Tú Hường của gia đình tôi đã tham gia đánh giá, phân hạng và được chứng nhận sản phẩm OCOP” – anh Tú chia sẻ.

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Mở hướng phát triển mới cho Ba Vì
Vùng nguyên liệu dong riềng ở xã Minh Quang huyện Ba Vì

Không chỉ có lợi thế chăn nuôi đà điểu, nhắc tới Ba Vì là nhắc tới nghề chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa bò thành các sản phẩm sữa tươi, sữa chua, bánh sữa… Chị Phạm Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Chị Vàng (xã Tản Lĩnh) chia sẻ: “Tiềm năng chăn nuôi bò sữa ở Ba Vì, đặc biệt là tại các xã miền núi như Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh là rất lớn, nhưng việc tiêu thụ sữa bò lại gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, tôi quyết tâm theo đuổi lĩnh vực chế biến sữa để phát triển bền vững hơn”.

Hiện nay, mỗi ngày Công ty cổ phần Sữa Chị Vàng thu mua từ 5 – 6 tấn sữa tươi của hơn 100 hộ dân trong xã Tản Lĩnh để chế biến hơn 20 loại sản phẩm. Đến nay, đã có 20 sản phẩm của Công ty tham gia đánh giá, phân hạng và được chứng nhận OCOP.

Tại xã Ba Vì, nơi có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao, người dân đã tận dụng kinh nghiệm trồng, thu hái và chế biến dược liệu để phát triển các sản phẩm OCOP. Lương y Lý Thị Bích Phượng và Lý Thị Bích Huệ đã khuyến khích cộng đồng người Dao cùng chung tay thành lập Hợp tác xã Thảo dược Dân tộc Dao Phượng Huệ. Hợp tác xã đã thành công trong việc phát triển và bào chế 4 loại trà đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, gồm: Trà thìa canh, trà cà gai leo, trà lá khôi, trà dây gắm… Tại xã Ba Trại, nơi diện tích sản xuất nông nghiệp chủ yếu là cây chè, người dân đã phát triển sản phẩm OCOP chè búp khô…

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, Ba Vì có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là ở 7 xã miền núi có đất đai rộng, khí hậu mát mẻ. Những năm qua, huyện Ba Vì đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm OCOP địa phương. Đến nay, huyện có gần 200 sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm là đặc sản của Ba Vì, như mật ong hoa rừng, tinh bột nghệ nếp đỏ, bưởi Yên Bài, rượu mơ Tản Viên, các sản phẩm thịt – giò đà điểu, gà đồi, sữa bò, dê…

Làm giàu cho người dân

Chương trình OCOP đã hỗ trợ người dân nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài, cho biết xã hiện có 2 sản phẩm OCOP là bưởi và chè. Đặc biệt, thôn Phú Yên của xã có 200 hộ dân, mỗi gia đình đều sở hữu một vườn bưởi. Nhiều hộ gia đình còn kết hợp xen canh, trồng bưởi trên, chè dưới, giúp thu nhập mỗi năm của mỗi hộ lên tới hàng trăm triệu đồng.

Anh Bùi Văn Lập, chủ vườn bưởi 7.000m² với 300 cây sai trĩu quả ở thôn Phú Yên, chia sẻ: “Gia đình tôi trồng bưởi Tam Vân (chín sớm) và bưởi Diễn (chín muộn) theo quy trình VietGAP. Tôi tự ủ phân bón từ phân chuồng hoai mục, ngâm các loại đỗ tương, ngô, cá… để bổ sung đạm hữu cơ cho cây. Vì trồng nhiều giống bưởi nên từ tháng Tám âm lịch, gia đình đã bắt đầu thu hoạch bưởi bán dần cho đến Tết Nguyên đán, tránh tình trạng dồn ép vào cuối năm. Quá trình tiêu thụ không gặp áp lực như khi chỉ trồng một giống”.

Mới đây, Minh Quang là xã đầu tiên trong 7 xã vùng dân tộc miền núi của huyện Ba Vì được Đoàn thẩm định nông thôn mới của thành phố đánh giá đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024. Theo Chủ tịch UBND xã Minh Quang Nguyễn Tiến Tha, người dân trong xã phát triển nhiều nghề, trong đó có nghề trồng dong riềng và làm miến. Đây là mô hình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị kinh tế, văn hóa và môi trường. Hiện nay, diện tích trồng dong riềng ở Minh Quang lên tới 180ha, thu hút 175/289 hộ ở thôn Minh Hồng tham gia. Sản phẩm miến dong Minh Hồng đã được thành phố và huyện Ba Vì công nhận OCOP năm 2020 và đánh giá lại năm 2023. Từ khi được chứng nhận, miến dong Minh Hồng được hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất, bao bì đẹp, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có kênh phân phối ổn định. Theo đánh giá của xã, thu nhập của các hộ trồng dong riềng và làm miến cao hơn 15 – 20 lần so với trồng lúa.

Ông Trần Quang Khuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì khẳng định, Chương trình OCOP không chỉ tạo ra các sản phẩm dịch vụ chất lượng, mà còn góp phần quan trọng nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. OCOP giúp thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới, từ đó từng bước thay đổi tập quán sản xuất, định hướng người dân tham gia vào nền kinh tế thị trường, mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm truyền thống địa phương, hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Ông Trần Quang Khuyên đề nghị các chủ thể có sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP tiếp tục đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời đẩy mạnh quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, Ba Vì vẫn còn rất nhiều sản phẩm nông sản và đặc sản gắn liền với các làng quê, đó là tiềm năng lớn để phát triển chương trình OCOP. Trong thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các chủ thể lựa chọn sản phẩm tham gia chương trình. Đồng thời, huyện sẽ tăng cường xây dựng các chuỗi liên kết và phát triển các vùng nguyên liệu quy mô lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm OCOP. Huyện cũng sẽ chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu, phấn đấu đưa sản phẩm OCOP của huyện ra thị trường xuất khẩu.

nguồn: https://hanoimoi.vn/chuong-trinh-moi-xa-mot-san-pham-ocop-mo-huong-phat-trien-moi-cho-ba-vi-687685.html

Cùng chủ đề

Sắp tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp với quy mô lớn

(NLĐO) - Năm 2025, Việt Nam sẽ thực hiện cuộc tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp lần thứ 6 ...

Rào cản đầu tư vào nông nghiệp: Những nút thắt cần tháo gỡ

Để xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, Việt Nam cần thu hút mạnh mẽ hơn nữa đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thiếu quy hoạch, khó khăn trong tiếp cận đất đai và vốn đang là những trở ngại lớn. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn Vẫn còn khoảng trống đầu...

Bạc Liêu: Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về của địa phương, phát...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

Bà Rịa-Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua tuần lễ du lịch

NDO - Trong khuôn khổ tuần lễ du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024, diễn ra trong 3 ngày từ 27/12 đến 29/12, lần đầu tiên tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với Làng nghề truyền thống tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” tại thành phố Vũng Tàu. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh bột nghệ và nhung hươu của nông dân huyện Xuyên Mộc: (Ảnh: Báo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trà chùm ngây Hồng Vân, sản phẩm OCOP 4 sao

Trà chùm ngây Hồng Vân - sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao đã được ngành Y tế chứng nhận có tác dụng phòng bệnh ung thư. Sản phẩm này có thể bổ sung canxi, phòng, chống loãng xương, chống thoái hoá điểm vàng, tốt cho da và làm giảm cơn đau đầu. Là xã nằm ven sông Hồng, chuyên làm nông nghiệp, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín trở thành điểm du lịch sinh...

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ lợi ích, giá trị, từ đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng...

Phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội: Lợi thế từ vốn văn hóa, tri thức bản địa

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua, nhiều nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở Hà Nội đã khai thác lợi thế này để phát triển sản phẩm OCOP. Nguồn nguyên liệu địa phương kết hợp với văn hóa, tri thức nuôi trồng bản địa đã và đang nâng tầm sản phẩm, cho giá trị kinh tế cao. Giá trị văn hóa trong từng sản phẩm Năm nào cũng vậy, cứ tới mùa sen...

Dư địa lớn để Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP từ làng nghề

Thủ đô Hà Nội - “cái nôi” của hơn 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Đây là dư địa lớn để thành phố phát triển sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm làng nghề đã được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP, giúp sản phẩm hoàn thiện hơn về mẫu mã, chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường,...

Làng nghề da giày Phú Yên tỏa sáng với sản phẩm OCOP 4 sao

Để nâng cao thương hiệu làng nghề, tôn vinh những nghệ nhân tài hoa, khẳng định chất lượng sản phẩm truyền thống, trong những năm qua, huyện Phú Xuyên không ngừng hỗ trợ hộ gia đình, doanh nghiệp, cá nhân tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Một trong những điển hình là 5 sản phẩm giày dép của hộ ông Nguyễn Như Diên (thôn Giẽ Thượng, xã Phú Yên) đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Trở về...

Bài đọc nhiều

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP

Ngày 29-10, UBND huyện Hoài Đức tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2024. Trưởng phòng Kinh tế huyện Hoài Đức Khuất Trọng Kiên cho biết: Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất vừa và nhỏ, nhằm phát huy giá trị truyền thống của các địa phương, phát triển kinh tế, nâng...

Gắn phát triển du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân, thời gian gần đây tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn với tiêu thụ sản phẩm OCOP. Làng Gò Cỏ (phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) là một trong hai điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP 3 sao của tỉnh Quảng...

Bắc Bình: Thêm 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao

UBND huyện Bắc Bình vừa tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) năm 2024. Theo đó, có 4 sản phẩm được hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm thuộc chương trình OCOP huyện được thẩm định gồm: Sản phẩm Du lịch Bàu Trắng U&Me của chủ hộ kinh doanh ông Phạm Văn Trọng, thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng; sản phẩm Yến sào FATHI – chủ thể là hộ kinh doanh yến...

Thanh Hóa có hơn 1.000 sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

(Dân Sinh) - Tỉnh Thanh Hóa hiện có khoảng 600 doanh nghiệp tham gia quảng bá bán hàng trên các sàn thương mại điện tử với hơn 1.000 sản phẩm OCOP các loại. Sáng 24/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hoá năm 2024”; "Kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024". Hoạt động...

Cùng chuyên mục

Trà chùm ngây Hồng Vân, sản phẩm OCOP 4 sao

Trà chùm ngây Hồng Vân - sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 4 sao đã được ngành Y tế chứng nhận có tác dụng phòng bệnh ung thư. Sản phẩm này có thể bổ sung canxi, phòng, chống loãng xương, chống thoái hoá điểm vàng, tốt cho da và làm giảm cơn đau đầu. Là xã nằm ven sông Hồng, chuyên làm nông nghiệp, xã Hồng Vân, huyện Thường Tín trở thành điểm du lịch sinh...

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng của đồng bào Cơ Tu

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/8, tại huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Lễ hội ớt A Riêu lần thứ I năm 2024, nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và sản phẩm nông sản địa phương, đặc biệt là cây ớt A Riêu - sản phẩm OCOP 4 sao đặc trưng của đồng bào Cơ Tu.   Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (giữa) cùng lãnh đạo địa phương giới thiệu, quảng bá...

Cà Mau: Nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP không ngừng vươn xa

(VTC News) - Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Cà Mau công nhận được 128 sản phẩm OCOP, doanh thu từ các sản phẩm tăng từ 10-30%. Tỉnh Cà Mau có vị trí địa lý đặc biệt với sự kết hợp hài hòa của biển, rừng, cùng sự đan xem giữa các hệ sinh thái mặn, ngọt, lợ đã tạo ra nhiều loại sản vật, đặc sản đặc trưng, độc đáo, mang nhiều yếu tố truyền thống...

Sơn La đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã tập trung đẩy mạnh triển khai Chương trình OCOP nhằm tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, có thương hiệu, vừa góp phần giảm nghèo, vừa thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mường La là huyện có diện tích vùng trồng cây ăn quả lớn của tỉnh Sơn La. Những năm qua, để nâng cao chất lượng, giá trị các sản phẩm đặc sản, chủ lực...

Đưa sản phẩm OCOP ‘made in Lai Châu’ vươn xa, bay cao

(Chinhphu.vn) - Xác định việc phát triển sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, những năm qua tỉnh Lai Châu đã có nhiều chính sách hỗ trợ các cá nhân, tổ chức xây dựng sản phẩm.       Các sản phẩm OCOP được trưng bày, quảng bá tại "Tuần Văn hóa-du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng năm 2024" - Ảnh: VGP/Lưu Hương Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP Tính đến nay, Lai Châu...

Mới nhất

Giá vàng miếng giảm 1,2 triệu đồng/lượng ngay khi mở cửa

Lúc 8h45 sáng nay, giá vàng miếng được Doji và SJC cùng niêm yết ở mức 81,9 - 83,9 triệu đồng/lượng, giảm 1,2 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.Cùng thời điểm, giá vàng nhẫn được Doji niêm yết ở mức 82,8 - 83,9 triệu đồng/lượng, giảm 800.000 đồng/lượng. Còn tại SJC, giá vàng nhẫn được niêm...

Nam sinh gây sốt, được gọi là ‘nam thần’ Đường lên đỉnh Olympia

Xuất hiện tại Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25, Hứa Trung Hiếu (lớp 11 Trường THPT Lý Nam Đế, Thái Nguyên) nhận được nhiều sự quan tâm từ dân mạng bởi không chỉ có thành tích học tập ấn tượng mà còn sở hữu vẻ ngoài điển trai. Mới đây, cuộc thi tuần 1 - tháng 3 - quý...

Người trẻ háo hức với an ninh quốc phòng

Những tín hiệu tốt trong thời gian vừa qua đối với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam cho thấy niềm yêu thích tìm hiểu lịch sử dân tộc của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có giới trẻ.   Các bóng hồng xinh đẹp của khối nữ quân nhạc Quân đội nhân dân Việt Nam trong buổi tổng...

Bạc tăng nhẹ trên cả thị trường trong nước và quốc tế

Giá bạc hôm nay (19/12), giá bạc trong nước và thế giới ghi nhận mức tăng nhẹ sau phiên giảm hôm qua. Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc ổn định ở mức 1.132.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.167.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo...

Suy thận có uống cà phê được không?

'Cho tôi hỏi những biểu hiện của suy thận sẽ như thế nào? Suy thận có uống cà phê được không ạ? Cảm...

Mới nhất