Trang chủPolitical ActivitiesHội nghị Kết nối Giao thương và Xây dựng Thương hiệu cho...

Hội nghị Kết nối Giao thương và Xây dựng Thương hiệu cho Doanh nghiệp Xuất khẩu Nông sản Thực phẩm


Tham dự Hội nghị có Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương Việt Nam; đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC) cùng gần 100 doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Nhật Bản và các nước ASEAN trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Lê Hoàng Tài cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng. Việc phát triển thương hiệu không chỉ giúp các sản phẩm của Việt Nam khẳng định được chất lượng và uy tín trên thị trường quốc tế mà còn đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam tại các thị trường khó tính, đòi hỏi tiêu chuẩn cao như châu Âu, Nhật Bản và Mỹ.”

Bên cạnh đó, gần 100 tập đoàn sản xuất và xuất nhập khẩu đến từ Việt Nam, Nhật Bản, và các quốc gia ASEAN đã tham dự Phiên kết nối giao thương trực tiếp. Đây được đánh giá là nền tảng kết nối đa chiều quan trọng, giúp các doanh nghiệp không chỉ nắm bắt xu hướng và thị hiếu đa dạng của nhiều thị trường mà còn tiếp cận các giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối quốc tế. Qua đó, sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có cơ hội vươn xa, khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đồng thời tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện từ các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Nhật Bản đã mang đến những tham luận sâu sắc về vai trò then chốt của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Các tham luận nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, thương hiệu không chỉ là biểu tượng của chất lượng mà còn là công cụ chiến lược để nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị phần quốc tế. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng chỉ ra rằng việc ứng dụng công nghệ số, từ thương mại điện tử đến phân tích dữ liệu lớn (big data), đang mở ra những cơ hội đột phá cho các doanh nghiệp trong việc quảng bá và xây dựng thương hiệu nông sản.

Đặc biệt, Hội nghị còn mang đến các câu chuyện thành công truyền cảm hứng từ những doanh nghiệp đã và đang khẳng định thương hiệu nông sản trên bản đồ thế giới. Những bài học thực tiễn từ việc chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu hay Hoa Kỳ được chia sẻ, giúp các doanh nghiệp khác có thêm kinh nghiệm quý báu để định hình chiến lược phát triển thương hiệu bền vững. Đây chính là nguồn động lực để các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào thương hiệu, khẳng định chất lượng và giá trị của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Hội nghị Kết nối Giao thương và Xây dựng Thương hiệu cho Doanh nghiệp Xuất khẩu Nông sản Thực phẩm hướng đến thúc đẩy hoạt động xuất khẩu bền vững, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các xu hướng tiêu dùng mới, ứng dụng công nghệ và tiêu chuẩn cao nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

Cục Xúc tiến Thương mại và Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN – Nhật Bản (AJC) sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình xây dựng thương hiệu và chinh phục các thị trường quốc tế, vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả.

  Tổng quan ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2024

Với những nỗ lực không ngừng trong cải tiến sản xuất, ứng dụng công nghệ và mở rộng thị trường, ngành nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp toàn cầu.

Ngành nông sản Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế, với tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt hơn 55 tỷ USD trong năm 2024. Việt Nam hiện là nhà cung cấp nông sản lớn thứ 2 châu Á và nằm trong top 15 thế giới, xuất khẩu nông sản sang hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ với các mặt hàng chủ lực bao gồm: gạo, cà phê, hạt điều, trái cây,…

Ngành nông sản Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), như EVFTA và RCEP, giúp giảm thuế và tăng cường tiếp cận các thị trường lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đối mặt với thách thức trong việc nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, và xây dựng thương hiệu bền vững để duy trì tăng trưởng trong dài hạn.

Thách thức và cơ hội trong xây dựng thương hiệu

Mặc dù đạt được những thành tựu nổi bật, doanh nghiệp nông sản Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hiện nay, chỉ khoảng 20% sản phẩm nông sản xuất khẩu mang thương hiệu Việt, trong khi phần lớn sản phẩm được tiêu thụ dưới thương hiệu của các đối tác nước ngoài. Việc xây dựng thương hiệu không chỉ giúp gia tăng giá trị sản phẩm mà còn nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Hoa Kỳ. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm chuyển đổi từ xuất khẩu thô sang phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng toàn cầu.

 

                          

 



Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/xuc-tien-thuong-mai/hoi-nghi-ket-noi-giao-thuong-va-xay-dung-thuong-hieu-cho-doanh-nghiep-xuat-khau-nong-san-thuc-pham.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, thương mại, dịch vụ, du lịch của nước ta đã có những phục hồi tích cực; tổng mức bán...

Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt Nam tại thủ đô Riyadh

Các mặt hàng nổi bật gồm nông sản (gạo, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, chè, quả sấy khô), thực phẩm chế biến, gia vị, thủy sản đóng hộp, mật ong, hàng may mặc, vật liệu xây dựng, nội thất, trang trí, các sản phẩm thân thiện với môi trường, than củi, trầm hương,….  Đại sứ Đặng Xuân Dũng, ông Hoàng Hữu Anh và đại diện Bộ Ngoại giao cắt băng khai trương khu trưng bày sản phẩm...

Một số nét nổi bật trong công tác thanh tra, kiểm tra năm 2024

Thực trạngNăm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội cả nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng diễn ra trong bối cảnh thế giới tiếp tục có những biến động lớn và khó lường với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Năm thứ tư thực hiện kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 với nhiệm vụ phấn đấu cao nhất để đạt được các...

Gian hàng Việt tại Lễ hội mua sắm và tiêu dùng quốc tế (World Bazaar Festival) thu hút nhiều khách …

Đây là sự kiện được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2001 và năm nay là lần thứ 24 được tổ chức, thường vào khoảng gần cuối tháng 12 hàng năm, nhằm phục vụ nhu cầu thăm quan, tiêu dùng và mua sắm của người dân trước và nhân dịp Lễ giáng sinh và Năm mới.Ảnh khai mạc Lễ hộiLễ hội lần này có sự tham dự của 368 công ty, doanh nghiệp, tổ chức với...

Vấn đề phòng vệ thương mại với thị trường Hoa Kỳ

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như đồ gỗ nội thất, máy móc, giày dép và sản phẩm cao su đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ và ổn định trong quan hệ thương mại song phương. Đến cuối tháng 11 năm 2024, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục tăng, đạt 135 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 123...

Bài đọc nhiều

Bình Dương: Sôi động Giải Bóng đá quốc tế U13 Việt Nam

Giải bóng đá Thiếu niên quốc tế U13 Việt Nam – Nhật Bản đã khai mạc trên sân bóng đá Sora Gardens Links (TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vào chiều 12/12. Tại Lễ...

Bộ Tổng Tham mưu tổ chức chương trình nghệ thuật và nói chuyện truyền thống kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt...

Tối 15/12, tại Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật và nói chuyện truyền thống kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam dự và chỉ đạo chương trình. Các đại biểu tham dự chương trình. Dự chương trình có Thiếu tướng Nguyễn Ngọc...

Thứ trưởng Trần Quốc Phương chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng đường...

(MPI) - Chiều ngày 13/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp tham dự phiên họp. ...

Kon Tum từng bước nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống thư viện trong môi trường số

Trên cơ sở Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, tỉnh Kon Tum đã ban hành, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, từng bước nâng cao năng lực hoạt động của hệ...

FIFA thông báo các nước đăng cai tổ chức World Cup 2030 và 2034

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) ngày 11/12 đã xác nhận rằng Saudi Arabia sẽ đăng cải tổ chức World Cup 2034, trong khi World Cup 2030 sẽ chủ yếu do ba quốc gia là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco đồng tổ chức. ...

Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm...

(MPI) - Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch và tặng hoa chúc mừng tỉnh Bình Phước. Phó Thủ tướng...

Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tri ân tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK

(Bqp.vn) - Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 16/12, Đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh...

Ngành Du lịch hướng mục tiêu đón 10 triệu lượt khách trong năm 2025

Năm 2025, ngành Du lịch Bình Định phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, đạt doanh thu 26.000 tỉ đồng. Chiều 16/12, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác...

Hội nghị Công tác Cảnh sát biển Việt Nam

(Bqp.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ hai, chiều 16/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Công tác Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8. Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác thực thi pháp luật trên biển trong khu vực giữa 2 lực lượng. Trung tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu...

Quy hoạch tỉnh Bình Phước:

(MPI) - Với chủ đề “Bình Phước, điểm đến hấp dẫn”, ngày 14/12/2024 tại Bình Phước đã diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP ...

Mới nhất

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD

Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 20,75 tỷ USD, tăng 12,9%, túi xách đạt 3,83 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ. Hết 11 tháng năm 2024, doanh thu xuất khẩu của toàn ngành da giày nước ta đạt 24,6...

TPHCM khả năng có mưa trái mùa vào dịp Giáng sinh

TPO - Cơ quan Khí tượng Dự báo trong dịp lễ Giáng sinh, thời tiết TPHCM sẽ se lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20 độ C, ngoài ra trong ngày 24/12, khả năng xuất hiện mưa trái mùa với lượng nhỏ. Từ ngày 25/12, một vài nơi sẽ có mưa vừa vào khoảng trưa đến chiều tối....

T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm dữ liệu; 2 tỷ phú Việt ‘bắt tay’ tại dự án lớn nhất...

Sovico có kế hoạch phát triển trung tâm dữ liệu; Vinaconex-ITC muốn vay công ty mẹ để làm dự án Cát Bà Amatina; 2 tỷ phú Việt 'bắt tay' tại dự án trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á;VIMC chốt thời điểm thoái hết vốn tại Vinabridge T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm...

Mới nhất