(CLO) Tại tọa đàm nghiệp vụ “Báo chí tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 30/NQ-TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội Vùng đồng bằng sông Hồng”, diễn ra vào sáng 6/12/2024, nhà báo Phạm Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng Thư ký biên tập, QMG chia sẻ về vấn đề phát huy vai trò của báo chí Quảng Ninh trong việc tuyên truyền Nghị quyết 30 của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng an ninh Vùng Đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, Vùng đồng bằng sông Hồng luôn luôn là địa bàn cốt lõi của Vùng Thủ đô, có ý nghĩa chiến lược, quan trọng bậc nhất của cả nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của dân tộc; có vai trò là 1 trong 2 “đầu tàu” kinh tế, động lực phát triển hàng đầu của cả nước với 3 cực tăng trưởng là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đây cũng là vùng đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị đã đặt ra những mục tiêu, đưa ra các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá, thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới, ý chí rất cao của Đảng, quyết tâm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc phát triển Vùng đồng bằng sông Hồng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.
Nghị quyết số 30-NQ/TW được ban hành và thực hiện đã góp phần định hướng cụ thể sự phát triển của các tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có Quảng Ninh. Nghị quyết xác định, cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh là địa phương giữ vai trò đầu tàu, động lực của cả vùng. Đồng thời, Nghị quyết cũng đặt ra một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới như: thực hiện thí điểm một số mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, cạnh tranh quốc tế cao nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của vùng và tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Đồng hành trong thực hiện nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang đó có vai trò đặc biệt quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, mà nòng cốt là Trung tâm Truyền thông tỉnh. Đây cũng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, thường xuyên, lâu dài của đội ngũ những người làm báo Quảng Ninh trong thời gian qua đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Nhờ đó, đã tạo niềm tin, sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đạt được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực.
Báo chí Quảng Ninh mà lực lượng nòng cốt là Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó có thể kể đến những giải pháp trọng tâm sau đây: Thứ nhất: Sử dụng đồng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình phương tiện thông tin đại chúng.
Thực hiện mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện trên cả 4 loại hình báo chí truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử, gồm: 2 kênh truyền hình (QTV1, QTV3), 2 kênh phát thanh (QNR1, QNR2), Báo in Quảng Ninh hằng ngày, Báo Quảng Ninh cuối tuần, Báo Hạ Long, Đặc san Hoa Sen, Báo Quảng Ninh điện tử, App Quảng Ninh Media, vận hành trang chủ Cổng thông tin điện tử tỉnh, góp phần quảng bá xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh với những tiềm năng, lợi thế khác biệt, cơ hội nổi trội; một địa phương năng động, sáng tạo, giàu nhiệt huyết và quyết tâm chính trị cao độ với những đột phá trong thí điểm thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong xây dựng hệ thống chính trị và thực hiện ba đột phá chiến lược; lan tỏa một cách sinh động, sâu sắc các nỗ lực, quyết tâm, giải pháp đổi mới, sáng tạo của các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trên các lĩnh vực như công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người; công tác cải cách hành chính, an sinh xã hội.
Đồng thời, tham gia quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến với bạn bè trong và ngoài nước; giới thiệu tiềm năng thế mạnh thu hút đầu tư và phát triển du lịch; gợi ý, đề xuất những giải pháp thiết thực, có ý nghĩa phục vụ cho phát triển.
Trong đó, để phục vụ tuyên truyền về việc Quảng Ninh phối hợp với tỉnh Hải Dương, Bắc Giang xây dựng Hồ sơ đề cử UNESCO công nhận “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử”, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã xây dựng các chiến dịch truyền thông phù hợp với từng thời điểm. Trung tâm đã sản xuất 5 tập phim tài liệu (mỗi tập 30 phút) “Yên Tử, hành trình kết nối di sản”, phát sóng hơn 900 lượt tin bài, phóng sự trên các hạ tầng báo chí về Yên Tử- hành trình đến di sản thế giới.
Thứ hai: Truyền thông thông qua mạng xã hội để tiếp cận khán, thính giả, độc giả nhanh chóng và hiệu quả hơn: QMG đã triển khai tuyên truyền về hiệu quả trong thực hiện các nội dung liên kết vùng đã được thỏa thuận, ký kết giữa các địa phương trong vùng, cũng như cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, với mục tiêu cao nhất là vì hạnh phúc của Nhân dân; các sản phẩm du lịch độc đáo, các công trình giao thông động lực, những thành quả về kinh tế, văn hóa, xã hội người dân được thụ hưởng….trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok do QMG quản lý nhằm tăng độ tương tác với độc giả, khán giả, thính giả và nâng cao khả năng phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn, theo nhu cầu của độc giả, khán giả, thính giả…
Đến nay, Fanpage QMG – Tin tức Quảng Ninh 24/7 trên facebook hiện có trên 310.000 tài khoản theo dõi. Kênh Quảng Ninh TV trên youtube hiện có trên 111 nghìn tài khoản đăng ký, Kênh Tiktok hiện có hơn 20 nghìn tài khoản theo dõi. Nhiều phiên livestream các chương trình truyền hình trực tiếp có đến 21.000 lượt thích, gần 9000 bình luận và trên 600.000 lượt xem. Do đó, các bài viết về sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh trên các lĩnh vực đã được lan tỏa, người dân tương tác, phản biện, qua đó góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong nhân dân; cổ vũ, động viên nhân dân toàn tỉnh vươn lên từ ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng giới trẻ lên mạng xã hội chỉ tìm kiếm thông tin giải trí, các nội dung về đường lối, chính sách, về những quy định quy chế mới, về các vấn đề chính trị-xã hội của tỉnh trên Facebook, fanpage hay tài khoản TikTok của Trung tâm Truyền thông luôn thu hút hàng chục, hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem.
Thứ 3: Trong công tác đổi mới hình thức tuyên truyền. Trung tâm chủ động, tích cực thực hiện các tác phẩm Emagazine, Story tuyên truyền làm nổi bật các thành tựu toàn diện, đồng bộ, có ý nghĩa đột phá mà tỉnh đã đạt được. 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021 – 2025. Trong bối cảnh đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là bất ổn của kinh tế vĩ mô toàn cầu, biến động chính trị – an ninh thế giới, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu;… bức tranh kinh tế – xã hội năm 2024 vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao phó, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công chúng, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã và đang tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông, thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền “đúng, trúng, kịp thời, hấp dẫn”; tổ chức các đợt tuyên truyền trọng điểm gắn với các sự kiện chính trị nổi bật của tỉnh, phổ biến kịp thời quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi trong các chủ trương, chính sách; phân tích, làm rõ những điểm mới và những giải pháp cơ bản để tổ chức thực hiện hiệu quả mục tiêu đến năm 2030, xây dựng, phát triển Quảng Ninh là một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 là 10%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 19.000-20.000 USD. Cùng góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030, xây dựng Vùng đồng bằng sông Hồng trở thành vùng phát triển nhanh, bền vững; là trung tâm giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước; đi đầu về phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số; có hạ tầng kinh tế – xã hội đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, có tính kết nối cao. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng cao, dẫn đầu cả nước.
An Vinh (lược ghi)
Nguồn: https://www.congluan.vn/phat-huy-vai-tro-cua-bao-chi-quang-ninh-trong-viec-tuyen-truyen-nghi-quyet30-cua-bo-chinh-trikhoa-xiii-post325762.html