Trong xu thế toàn cầu và hội nhập quốc tế, giáo dục song ngữ đang trở thành xu hướng phát triển của nền giáo dục hiện đại. Với nhiều ưu điểm, phương pháp giáo dục này đang được một số trường học và nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp trẻ phát triển toàn diện.
Với mỗi chủ đề, học viên Trung tâm Dano School, huyện Tam Đảo đều được cung cấp kiến thức đồng thời bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh
Giáo dục song ngữ là chương trình giáo dục tiên tiến được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đây là chương trình giáo dục áp dụng đồng thời 2 ngôn ngữ trong hoạt động dạy và học, bao gồm tiếng Việt và một ngoại ngữ khác, phổ biến nhất là tiếng Anh.
Chương trình này mang lại nhiều lợi ích như giúp người học tự tin hơn trong giao tiếp, dễ dàng tiếp cận ngôn ngữ một cách chủ động và hứng thú hơn; góp phần tăng tư duy, khả năng sáng tạo; tăng cơ hội tìm kiếm việc làm và phục vụ nhu cầu du học; tăng sự liên kết quốc tế, đây là điều rất cần thiết trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Hiện trên địa bàn tỉnh đã có một số cơ sở giáo dục áp dụng mô hình dạy học song ngữ vào chương trình giảng dạy. Cô giáo Trần Thanh Huyền, chủ cơ sở mầm non tư thục độc lập Emilia Pre-School, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Nhằm phát huy thế mạnh, năng lực của trẻ, xây dựng trường học hạnh phúc, tích cực, chúng tôi đã đưa chương trình giáo dục song ngữ vào giảng dạy.
Đây là chương trình giáo dục có mức độ khó hơn so với phương pháp giáo dục bằng một ngôn ngữ đơn thuần, vì vậy, cơ sở chú trọng tuyển dụng đội ngũ giáo viên có trình độ cao, có kỹ năng tốt, đồng thời, triển khai thực hiện liên kết với các giáo viên nước ngoài trực tiếp dạy 4 buổi/tuần.
Khi theo học chương trình, trẻ sẽ được tiếp xúc với tiếng Anh ngay từ những buổi đầu đến lớp; thời lượng của mỗi buổi học song ngữ sẽ được phân chia phù hợp với từng lứa tuổi. Phương pháp giáo dục song ngữ cũng được lồng ghép vào các bài giảng hằng ngày với các chủ đề khác nhau.
Đối với mỗi chủ đề, giáo viên sẽ định hướng để trẻ có thể hiểu, tư duy logic bằng cả 2 ngôn ngữ. Nhằm kiểm tra năng lực học sinh, vào cuối tháng, trẻ sẽ được ôn tập, định hình lại kiến thức và được kiểm tra mức độ nhận thức.
Khi đưa chương trình này vào giảng dạy, nhiều phụ huynh cho rằng, với lứa tuổi mầm non sẽ khó có thể tiếp thu và học kiến thức bằng tiếng Anh sớm, tuy nhiên, khi thấy trẻ hứng thú và tiếp thu nhanh, phụ huynh rất hài lòng”.
Không chỉ được áp dụng ở một số cơ sở giáo dục mầm non, mô hình giáo dục song ngữ hiện nay còn được triển khai ở nhiều cấp học khác nhau. Tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, hiện nay, nhà trường có 7 giáo viên dạy song ngữ ở các môn khoa học tự nhiên. Nhờ thực hiện tốt chương trình liên kết quốc tế, 5 năm gần đây, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc liên tục có giáo viên bản ngữ về dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh.
Để mô hình giáo dục song ngữ phát huy hiệu quả, nhà trường tăng cường liên kết, hợp tác quốc tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập trong thời đại công nghệ. Hiện, nhà trường đã mở rộng quan hệ hợp tác với hơn 30 đối tác là các trường học, tổ chức giáo dục trong và ngoài nước.
Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cũng là đối tác của Hội đồng Anh trong việc dạy và tổ chức thi IELTS; thường xuyên phối hợp với các tổ chức nước ngoài triển khai các chương trình giao lưu, đối thoại về văn hóa, giáo dục, cung cấp kiến thức về nhiều quốc gia trên thế giới; triển khai tốt chương trình tư vấn, kết nối các chương trình du học và giúp học sinh dành học bổng ở nhiều ngôi trường quốc tế.
Cô giáo Trần Thị Dung, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cho biết: “Hiểu rõ ưu điểm của chương trình giáo dục song ngữ, tôi đã tiên phong dạy học song ngữ cho học sinh. Vì đã từng được du học ngắn hạn tại Mỹ nên tôi có một số lợi thế khi triển khai chương trình này. Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng một số kỹ thuật dạy học đặc thù kết hợp giữa bộ môn Sinh học và bộ môn Tiếng Anh giúp người học chủ động chiếm lĩnh tri thức.
Cùng với quá trình giảng dạy của bản thân, tôi cũng phát huy vai trò là cầu nối, thường xuyên tổ chức các tiết học trực tuyến giữa giáo viên nước ngoài với học sinh nhà trường theo chương trình giáo dục song ngữ đối với bộ môn Sinh học. Khi được tiếp cận với phương pháp giáo dục này, các em học sinh đều rất hào hứng, hăng say tìm tòi, khám phá. Vì vậy, hiệu quả tiếp thu, lĩnh hội kiến thức cũng cao hơn”.
Với nhiều ưu điểm, lợi thế, giáo dục song ngữ sẽ là xu thế tất yếu của nền giáo dục hiện đại trong tương lai gần. Thực tế tại Vĩnh Phúc cho thấy, chương trình giáo dục này hiện nay đã được các nhà trường, nhiều bậc phụ huynh quan tâm, định hướng học tập đối với con em mình.
Tuy nhiên, tại nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, việc triển khai mô hình giáo dục song ngữ vẫn gặp khó khăn do trình độ đội ngũ giáo viên còn hạn chế, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác giảng dạy song ngữ.
Bài, ảnh: Quỳnh Hương