Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Chủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Các đại biểu Quốc hội đồng tình Ngành Giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo khi bàn về dự thảo Luật Nhà giáo.

img

Cô trò Trường Mầm non Trần Phú (Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Vân Anh

Bỏ qua kỹ năng nghiệp vụ

Đồng tình với nội dung ngành Giáo dục được chủ động trong tuyển dụng nhà giáo, bà Nguyễn Thị Quốc Hòa – Trưởng phòng Mầm non và Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Thái Nguyên) nhận định: Thực hiện cơ chế tuyển dụng giáo viên như những viên chức thông thường đã và đang bộc lộ một số hạn chế.

Có thể kể đến việc tuyển dụng đúng quy trình nhưng đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu cho cấp huyện lại không phải là phòng GD&ĐT nên thường chú trọng đến kiến thức quản lý Nhà nước nhiều hơn kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều địa phương không sử dụng thực hành sư phạm để tuyển dụng mà sử dụng hình thức phỏng vấn nên khó tuyển được người giỏi vào ngành.

Thậm chí, nhiều trường không thể chắc chắn rằng người được tuyển có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng trình bày bảng, kỹ năng thuyết trình, phương pháp giảng dạy, tổ chức hoạt động giáo dục hay không.

Ở hầu hết địa phương, cơ quan quản lý giáo dục không được chủ động tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, biệt phái, nhà giáo để giải quyết tình trạng thừa – thiếu cục bộ nhà giáo trên địa bàn quản lý, kịp thời đáp ứng nhu cầu về người làm việc trước mỗi năm học.

Dưới góc nhìn khác, bà Phạm Thị Phượng – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Lai Châu chia sẻ: Tỷ lệ tinh giản biên chế ngành Giáo dục giống như viên chức khác dẫn đến việc cắt biên chế nhưng vẫn phải hợp đồng giáo viên. Thực tiễn, việc tuyển dụng biên chế chỉ có ý nghĩa đối với người được tuyển, không có ý nghĩa với nhà trường và công tác giảng dạy.

Việc chuyển biên chế suốt đời của giáo viên sang chế độ làm việc theo hợp đồng, hưởng lương theo vị trí việc làm, nhưng không có quy định đặc thù nên không thực hiện được công tác điều động, biệt phái giáo viên từ vùng có điều kiện kinh tế – xã hội thuận lợi lên vùng đặc biệt khó khăn công tác. Nhiều nơi vùng sâu, xa dù có biên chế nhưng không có nguồn để tuyển, cũng không có người để hợp đồng.

Ngoài ra, thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu chung gặp nhiều khó khăn đối với ngành Giáo dục vì đặc điểm nghề nghiệp của nhà giáo là dạy học và giáo dục theo cấp học, môn học. Số lượng biên chế tinh giản chủ yếu do giáo viên nghỉ chế độ, chuyển công tác, dẫn tới khó khăn trong bố trí, sắp xếp giáo viên theo định mức, chuyên môn đào tạo…

Thậm chí có trường quy mô nhỏ, số giáo viên biên chế không đủ để phân công làm chủ nhiệm lớp, ảnh hưởng đến công tác chủ nhiệm. Nhưng hiện tại không có quy định về điều động viên chức, chỉ có biệt phái viên chức; không có quy định để giáo viên dạy liên trường.

img

Ngành Giáo dục cần được chủ động trong việc tuyển dụng giáo viên. Ảnh minh họa: Vân Anh

Giải quyết từ gốc

Ông Đặng Văn Hải – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh Nghệ An nhận định: Hiện hầu hết UBND cấp huyện giao cho phòng Nội vụ chủ trì tham mưu chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều chuyển, bổ nhiệm nhà giáo. Điều này hạn chế vai trò tham mưu của phòng GD&ĐT về chuyên môn, dẫn đến hiện tượng giáo viên bị thừa – thiếu cục bộ. Việc bố trí đội ngũ, cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu phụ thuộc trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện; trong khi cơ chế thực hiện ở mỗi huyện, điều kiện phương tiện, môi trường làm việc cũng khác nhau.

Chưa kể, do quy định phân cấp quản lý, dẫn đến không thực hiện được điều động giáo viên từ huyện này sang huyện khác để bảo đảm số lượng, chất lượng, cơ cấu; khó khăn trong việc tiếp nhận giáo viên từ huyện này sang huyện khác, tỉnh này sang tỉnh khác để tạo điều kiện cho nhà giáo được yên tâm công tác, hợp lý hóa gia đình.

Việc tuyển dụng nhà giáo hiện nay chưa thể hiện được tính đặc thù của nghề giáo mà vẫn giống như tuyển viên chức, công chức các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập khác. Ứng viên thi kiến thức chung, phỏng vấn, trong khi điều quan trọng nhất của nhà giáo là năng lực soạn bài giảng và đứng lớp thông qua tiết dạy.

Do đó, đại diện Công đoàn Giáo dục Nghệ An đề xuất quy định nội dung, hình thức và các yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn tuyển dụng riêng đối với nhà giáo, không áp dụng Luật Viên chức để phù hợp với đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo, giảm thiểu các yêu cầu về hành chính, công vụ, tăng cường tiêu chí và đánh giá về năng lực sư phạm.

Thời điểm tuyển dụng quy định thống nhất 2 kỳ/năm để đảm bảo linh hoạt, đáp ứng ngay số lượng nhà giáo để thực hiện chương trình giáo dục. Đồng thời phân cấp cho cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng nếu đáp ứng yêu cầu; trường hợp không đáp ứng yêu cầu thì cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng.

Ông Hải cũng đề xuất việc đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, thông suốt từ Trung ương đến địa phương như: Phòng GD&ĐT trực tiếp quản lý nhà giáo cấp huyện; sở GD&ĐT trực tiếp quản lý nhà giáo khối trực thuộc và điều chuyển, cân đối đội ngũ nhà giáo các huyện trên địa bàn tỉnh, điều chuyển đội ngũ công chức giữa các phòng GD&ĐT…

Từ thực tế địa phương, ông Trần Văn Thức – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa thì cho rằng, quy định chung về tuyển dụng viên chức chưa thực sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp đặc thù của nhà giáo. Ví dụ, việc làm bài thi về kiến thức chung chưa gắn liền với yêu cầu hoạt động nghề nghiệp của giáo viên; điều kiện đăng ký dự tuyển còn chưa tính đến các yếu tố đặc thù của nhà giáo.

Việc phân cấp công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập vì ở hầu hết địa phương, cơ quan chuyên môn là sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng giáo viên nên không thể chủ động trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học và không chủ động điều tiết được giáo viên thừa, thiếu giữa các đơn vị hành chính trên địa bàn.

Tôi đồng tình và thống nhất cao với việc dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ. Đây là quy định quan trọng có thể tháo gỡ ngay những vấn đề khó khăn nhất và ngày càng trầm trọng về thừa – thiếu giáo viên từ nhiều năm nay ở các địa phương. – Ông Trần Văn Thức





Nguồn: https://danviet.vn/chu-dong-trong-tuyen-dung-nha-giao-20241216090603373.htm

Cùng chủ đề

Nhiều thương hiệu hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2024

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2024 có sự hưởng ứng của đông đảo địa phương, hiệp hội, ngành hàng, đặc biệt là các thương hiệu lớn trên cả nước Sáng 2/12, Bộ Công thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ đông đảo các địa phương, hiệp hội, ngành hàng và đặc biệt từ các...

Sản phẩm Niteworks® vi phạm quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Niteworks® có nội dung quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật tại một số website. ...

Diện phong cách tối giản sang xịn từ công sở đến dạo phố

Không ít thì nhiều bạn cũng đã có lúc diện phong cách tối giản (minimalist) khi đi làm...

Phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024”

Sáng 2/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024” được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp...

Phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024”

Ngày 2.12, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Bộ Công thương đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các Hiệp hội, ngành hàng và các cơ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình ảnh Quang Hải tỏa sáng và nụ cười chiến thắng trận đầu của Nguyễn Filip

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam thắng Indonesia 1-0, tại bảng B ASEAN Cup. Sau chuỗi tám trận chỉ hòa và thua, thủ môn Nguyễn Filip cũng lần đầu thắng trận cùng tuyển Việt Nam. ...

Ngưỡng mộ cụ ông lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 85

Cụ ông Ramesh Sharma cho biết mục tiêu lớn nhất trong đời là đảm bảo con trai và con gái có được nền giáo dục tốt nhất. ...

Đàn “cá thần” dày đặc hình dáng, màu sắc lạ bơi lượn quanh năm bên 2 ngôi đền thiêng ở Thanh Hóa

Nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa có đền Rồng, đền Nước là 2 ngôi đền thiêng ở xã Hà Long, huyện Hà Trung có một dòng suối trong xanh, bên trong có hàng ngàn con "cá thần" to bự sinh sống, cứ thấy người đến là đòi ăn nhưng không...

Vẻ đẹp khiến người hâm mộ “xiêu lòng” của nữ cảnh sát làm nhiệm vụ trận Việt Nam

Vẻ đẹp của nữ Đại úy làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự, hướng dẫn người hâm mộ tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ) khiến người hâm mộ xao xuyến. ...

Một loài cá quý hiếm, cá đặc sản Hòa Bình do dân nuôi thành công được trao chứng nhận bảo hộ

Ngày 7/11 vừa qua, tại xã Vạn Mai, UBND huyện Mai Châu (tỉnh Hoà Bình) đã tổ chức lễ công bố và trao văn bằng bảo hộ, chứng nhận "Cá Dầm xanh Mai Châu" cho sản phẩm cá đặc sản của huyện Mai Châu. ...

Bài đọc nhiều

Chủ trường quốc tế Saigon Star đang bị Công an TP.HCM truy tìm

Trước thời điểm dư luận xôn xao về vụ việc cưỡng chế đất và phụ huynh đòi rút học phí, bà Võ Thị Phương Thảo - chủ trường quốc tế Saigon Star - cũng đã bị Công an TP.HCM truy tìm từ tháng 1-2024. ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Có gì trong giờ ra chơi ở trường học ‘không điện thoại’?

Giờ ra chơi, sân trường Trường THPT Trường Chinh (quận 12, TP.HCM) không có cảnh học sinh cắm mặt vào điện thoại, mà rộn rã tiếng cười nói của các nhóm chơi bóng rổ, đá cầu, nhảy hiện đại... ...

Trường THCS Nguyễn Đình Anh đạt chuẩn quốc gia

Trường THCS Nguyễn Đình Anh tiền thân là Trường THCS Quảng Lợi (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) được thành lập ngày 13/7/1998. Thầy giáo Trần Công Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Anh cho biết: Về cá nhân, trường đã có nhiều CB, GV,...

Cùng chuyên mục

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Vụ Trường quốc tế Ngôi sao Sài Gòn (Saigon Star): Những câu hỏi về lỗ hổng minh bạch thông tin

Vụ việc tại Trường quốc tế Ngôi sao Sài Gòn (Saigon Star) thu hút sự chú ý của dư luận, đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi về lỗ hổng minh bạch thông tin và quản lý tại các trường giảng dạy chương trình quốc tế, trường có yếu tố nước ngoài ở TP.HCM. ...

Tư duy hệ thống trong đánh giá năng lực

Xu hướng thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh đại học (ĐH) những năm gần dây đã khiến nhu cầu ôn luyện thi của người học gia tăng. Thời điểm này, nhiều học sinh lớp 12 đang ráo riết tìm “lò” luyện thi ĐGNL, để tăng cơ hội trúng tuyển. ...

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Hành trình của người trong cuộc

Không hài lòng với kết quả lần thi đầu tiên, tôi quyết định đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). ...

Mới nhất

5 loại đồ uống vào mùa đông giúp bạn khoẻ và ấm

Khi mùa đông đến, không gì tuyệt vời hơn là thưởng thức một ly đồ uống nóng vừa giúp giữ ấm cho cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.Theo đó, 5 loại đồ uống nóng dưới đây được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng vào mùa đông.Trà gừngBáo Sức khoẻ &...

Hơn 20 hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

 Sáng 15/11, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức buổi họp báo giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).   Các đồng chí...

Tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số và miền núi

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn, tối 13.12, Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Thuận năm 2024. Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Thuận năm 2024 mang đến cho...

Nổ mìn xử lý khối đá hơn 100 tấn chắn đường Nha Trang – Đà Lạt do sạt lở

Cơ quan chức năng lên kế hoạch cho nổ mìn để xử lý khối đá nặng hơn 100 tấn chắn trên đèo Khánh Lê gây sạt lở khiến giao thông Nha Trang – Đà Lạt bị tê liệt. Toàn cảnh quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê sạt lở. Video: An Anh Nội dung trên được ông Chu Văn An, Phó...

Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại

Xây dựng thương hiệu Thực hiện Chương trình OCOP, sản phẩm nước mắm truyền thống đang được các hộ gia đình tìm tòi, nghiên cứu cho ra sản phẩm đáp ứng tiêu chí của chương trình mỗi xã một sản phẩm và từng bước nâng tầm thương hiệu từ mẫu mã, chất lượng, không chỉ đáp ứng thị trường trong...

Mới nhất