(Dân trí) – Triển lãm ”Nghệ thuật đảo ngược V.Upsidedownism 2024” của họa sĩ Nguyễn Đại Giang và họa sĩ Tuấn Định (Dinh Lee) chính thức khai mạc tại TPHCM, đánh dấu sự giao thoa giữa hai thế hệ nghệ sĩ.
Triển lãm giới thiệu gần 40 tác phẩm độc đáo được sáng tác trên chất liệu sơn dầu và acrylic của họa sĩ Nguyễn Đại Giang – cha đẻ của trường phái nghệ thuật đảo ngược (Upsidedownism) và họa sĩ Tuấn Định (Dinh Lee) – người học trò xuất sắc của ông.
Upsidedownism là một trường phái sáng tạo độc đáo mà họa sĩ Nguyễn Đại Giang phát triển từ những năm đầu thập niên 1990. Upsidedownism không đơn thuần chỉ là việc đảo ngược hình ảnh, mà là sự đảo lộn tư duy nghệ thuật.
Nhớ lại năm 1995, họa sĩ Nguyễn Đại Giang chia sẻ về khoảng thời gian khi ở Mỹ, môi trường nơi đây đầy những tài năng xuất chúng. Sống trong một xã hội mà mọi người phải tự đặt câu hỏi: “Mình phải làm gì để khác biệt?”.
“Tôi bắt đầu tìm kiếm một phong cách vẽ mới, khác biệt, và từ đó phát triển trường phái nghệ thuật đảo ngược. Đến năm 1996-1997, tôi được cấp bản quyền tác giả cho phong cách này. Nghệ thuật đảo ngược vẽ cả hai chiều – âm và dương, xấu và đẹp – phản ánh sự đối lập trong mọi sự vật”, họa sĩ Đại Giang chia sẻ.
Mọi thứ đều được nhìn nhận qua một lăng kính mới, nơi cái bình thường trở nên kỳ lạ, và cái quen thuộc lại bỗng dưng đầy ẩn ý. Bằng cách này, mỗi tác phẩm thuộc trường phái Upsidedownism trở thành một “khoảng không gian” buộc người xem phải thay đổi cách thức nhìn nhận, từ đó đi sâu vào những tầng lớp ý nghĩa ẩn chứa bên trong.
Trong những bức tranh đảo ngược, hình ảnh bị xáo trộn mạnh mẽ: mắt, mũi, miệng, tay chân đổi chỗ, cái bên ngoài thành bên trong, cái trên biến thành dưới. Tuy vậy, những sự thay đổi này không làm mất đi bản thể ban đầu, vẫn là con người ấy, không thể là ai khác.
”Lý luận nền tảng của Upsidedownism gắn liền với quan điểm rằng mọi thứ đều thay đổi, và trong sự thay đổi ấy, cái khởi đầu và cái tận cùng đều có thể quay trở lại với nhau, tương đồng và hòa quyện trong một chu kỳ vô tận. Đây là một góc nhìn về sự vận động vĩnh cửu của sự sống và nhận thức con người, nơi mọi điều tưởng chừng như tĩnh tại, ổn định lại có thể thay đổi đến mức không nhận ra”, họa sĩ Nguyễn Đại Giang chia sẻ.
Đối với họa sĩ trẻ Tuấn Định (Dinh Lee), nghệ thuật đảo ngược là một hành trình không ngừng nghỉ để khám phá và thử thách chính bản thân. Bắt đầu tiếp cận với Upsidedownism vào năm 2008, Dinh Lee bị cuốn hút bởi khả năng thay đổi cách nhìn nhận thế giới của phong cách này.
“Tôi yêu thích trường phái này vì tư duy độc đáo của nó, khiến tôi phải thay đổi rất nhiều. Khi gặp khó khăn, tôi không bao giờ bị sốc, mà luôn giữ bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh. Mặc dù một số họa sĩ Việt Nam cũng theo đuổi trường phái Upsidedownism nhưng phải thấm nhuần tư tưởng của Upsidedownism thì mới có sự thăng hoa và phát triển về mặt nghệ thuật”, anh Định chia sẻ.
Với quan điểm “Nghệ thuật vị nghệ thuật” của mình, họa sĩ Tuấn Định không chỉ học hỏi từ thầy mà còn sáng tạo và phát triển phong cách riêng, mang đến một cái nhìn mới, mở rộng khả năng của nghệ thuật đảo ngược để phù hợp hơn với những nhu cầu và kỳ vọng của người xem ngày nay. Tranh của anh có sự chuyển biến rõ rệt về đường nét, cách dùng màu và lối tạo hình, mang màu sắc trẻ trung và hiện đại hơn.
Anh Định chia sẻ thêm: ”Lựa chọn con đường nghệ thuật mới mẻ này và là học trò của chính người tạo ra Upsidedownism, bản thân mình chắc chắn không tránh khỏi áp lực. Đặc biệt là khi trưng bày những sản phẩm của cả hai thầy trò trong cùng một không gian, sẽ có những sự so sánh nhất định về tay nghề, góc nhìn giữa các tác phẩm. Nhưng đó cũng chính là động lực để mình cố gắng nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định sức sống và sự độc đáo của trường phái Upsidedownism trong tương lai”.
Nghệ thuật đảo ngược không phải là một phong cách dễ hiểu. Nó yêu cầu người xem phải có sự kiên nhẫn và một trái tim rộng mở để có thể cảm nhận được sự tinh tế trong từng nét vẽ, trong từng cách thức dựng hình và bố cục. Đôi khi, chỉ cần thay đổi một chút góc nhìn, chúng ta có thể nhìn thấy những điều mới mẻ, những thông điệp chưa bao giờ được bộc lộ một cách rõ ràng. Và đó chính là sức mạnh của nghệ thuật đảo ngược – không chỉ là nhìn mà là hiểu, là một cuộc đối thoại giữa nghệ sĩ và người xem, giữa trí óc và thị giác.
Chị Thanh Hiền (quận 7) cho biết vô cùng ấn tượng với sự tự do trong mỗi tác phẩm. “Các tác phẩm trong triển lãm này không chỉ đơn thuần là những bức tranh mà là những “lối thoát” cho trí tưởng tượng, là cơ hội để mỗi người tự mình tìm ra ý nghĩa trong những hình ảnh có thể được coi là ”ngược đời” nhưng lại rất sinh động và đầy ẩn ý, chị Hiền chia sẻ.
Với sự kết hợp giữa hai thế hệ nghệ sĩ tài năng, triển lãm Nghệ thuật đảo ngược V.Upsidedownism 2024 là một cuộc trò chuyện sâu sắc giữa quá khứ và hiện đại, giữa hai thế hệ nghệ sĩ, và quan trọng nhất là giữa nghệ thuật và người xem. Triển lãm diễn ra từ 14 – 22/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, quận 1 (TPHCM), hứa hẹn mang đến những trải nghiệm nghệ thuật đầy cảm xúc, mở ra những góc nhìn mới mẻ về thế giới xung quanh.
Dantri.com.vn
Nguồn:https://dantri.com.vn/giai-tri/doc-dao-trien-lam-dao-nguoc-tai-tphcm-20241214185731378.htm