Danh sách Google Year Search 2024 “Google Một năm tìm kiếm” phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất năm qua vừa được Google công bố vào tối 13-12.
Đại diện Google thông tin danh sách tìm kiếm năm nay được chia làm 7 chủ đề, gồm: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”.
Qua đó thông tin và phản ánh rõ nhất những mối quan tâm, xu hướng tìm kiếm của người Việt trong năm 2024.
Thể thao, AI và đặc biệt là công cụ AI tạo video
Cụ thể, Google nhấn mạnh các từ khóa, chủ đề thể thao chiếm ưu thế trong xu hướng tìm kiếm chung. Trong khi từ khóa “tiến trình biến đổi khí hậu” và “bão Yagi” cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Danh sách thể hiện người Việt ngày càng quan tâm về các công cụ AI. “Gemini”, “Viggle”, “Character AI” hay “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”.
Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến.
Du lịch nội địa lên ngôi, 2 concert mới nổi
Google nhận định 8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch” cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.
Đối với các điểm đến nước ngoài, “du lịch Malaysia” và “du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
Ở lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024.
“Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng”, đại diện Google nhận định.
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines.
Người Việt tìm kiếm thông tin về kỹ năng nhiều lên
Chủ đề tìm kiếm mới trong năm nay là “Kỹ năng”. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao thêm các kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của “kỹ năng sống cho học sinh tiểu học” ở vị trí thứ hai trong danh sách này đã cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Riêng chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “cách làm kẹo chip chip”, “cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên. Kế sau đó là các tìm kiếm về “cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi”, “cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”.
Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-viet-tim-kiem-gi-tren-google-trong-nam-2024-2024121322234688.htm