(MPI) – Chiều ngày 11/12/2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung, Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo phương thức PPP. Ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tham dự phiên họp.
Dự phiên họp có đại diện các bộ, ngành liên quan là thành viên Hội đồng thẩm định theo quy định tại Quyết định số 448/QĐ-TTg, gồm đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng, Tư pháp; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình; đại diện các sở ngành, có liên quan thuộc tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung phát biểu tại phiên họp. Ảnh: MPI |
Phát biểu mở đầu phiên họp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho biết, tại Quyết định số 448/QĐ-TTg về thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP), Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các Ủy viên Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng được thực hiện trách nhiệm, quyền hạn tương ứng theo quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng liên ngành phải có nhận xét, kiến nghị rõ ràng theo đúng quy định tại Mẫu số 02, Phụ lục II Nghị định số 35/2021/NĐ-CP.
Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung tập trung cho ý kiến vào các nội dung thẩm định như đánh giá thẩm quyền, trình tự, thủ tục điều chỉnh đầu tư Dự án; sự phù hợp của nội dung điều chỉnh với quy định tại Luật PPP; đánh giá về sự phù hợp với điều kiện lựa chọn dự án theo phương thức PPP; sự phù hợp với căn cứ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; hiệu quả đầu tư, khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư; sự phù hợp khi áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thời gian thực hiện dự án;…
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc 1ộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT có tổng chiều dài tuyến là 56,05 km, gồm: Đường Hòa Lạc – Hòa Bình khoảng 25,69 km, đường cấp I đồng bằng, 2 làn xe; đoạn qua Thành phố Hà Nội 6,37km, đoạn qua tỉnh Hòa Bình 19,32km; Cải tạo, nâng cấp Quốc 1ộ 6 (QL6) đoạn Xuân Mai – Hòa Bình khoảng 30,36 km, đường cấp II, 2 làn xe; điểm đầu tại Km38+00, điểm cuối tại Km70+932,47. Tuyến đi toàn bộ trên địa phận tỉnh Hòa Bình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm phát biểu. Ảnh: MPI |
Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Quách Tất Liêm trình bày tóm tắt nội dung Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án và cho biết, thực hiện Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; Quyết định số 216/QĐ-TTg ngày 02/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân cấp và giao cơ quan chủ quản đầu tư các dự án đường bộ theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội; trong đó tỉnh Hòa Bình được giao hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.
Trong đó, Đường Hòa Lạc – Hòa Bình: Đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN-5729:2012), vận tốc thiết kế 100km/h. Bố trí chiều rộng nền đường với 06 làn xe ô tô. Xây dựng hệ thống đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ, hệ thống an toàn giao thông, các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí,… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Dự án mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình là dự án có tính chất đặc thù, do tuyến đường hiện đang được nhà đầu tư vận hành khai thác, theo yêu cầu vận tải lưu lượng ngày một tăng cao, mặt khác đoạn tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình là một trong những đoạn kết nối Hòa Bình- Hà Nội, Hòa Bình – Mộc Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng để sớm hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình và Mộc Châu Sơn La. Từ các quy định của pháp luật và nhu cầu cần thiết việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình là rất cần thiết.
Căn cứ quy định tại Điều 18, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình làm cơ sở hoàn thiện bước chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội và Quyết định số 216/QĐ-TTg ngày 02/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Toàn cảnh phiên họp thẩm định. Ảnh: MPI |
Tham gia ý kiến tại phiên họp, thành viên Hội đồng cho ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án; Báo cáo của cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định. Các ý kiến cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo báo cáo cũng như sự cần thiết điều chỉnh; đồng thời cho ý kiến vào các nội dung cụ thể như điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án; điều chỉnh nhu cầu sử dụng đất; điều chỉnh dự án thành phần; điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn và phần vốn nhà nước trong dự án; các tiêu chí trong phương án tài chính; thời gian thực hiện, thu phí hoàn vốn; bổ sung chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án.
Bên cạnh đó, các ý kiến cũng tập trung đánh giá về sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội quốc gia và quy hoạch có liên quan; sự phù hợp với các dự án với quy định của Luật PPP và pháp luật chuyên ngành về lĩnh vực đầu tư; sự phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan; về vốn nhà nước và việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn;…
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung đánh giá cao tinh thần làm việc của thành viên Hội đồng; đồng thời giao cơ quan thường trực Hội đồng (Vụ Phát Triển hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổng hợp các ý kiến của thành viên Hội đồng, dự thảo thông báo kết luận cuộc họp gửi UBND tỉnh Hòa Bình.
Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cũng đề nghị tỉnh Hòa Bình chủ động nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hồ sơ theo các ý kiến tại cuộc họp, thông báo Kết luận cuộc họp, các ý kiến bằng văn bản của thành viên Hội đồng và gửi lại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Việc điều chỉnh, mở rộng đường Hòa Lạc – Hòa Bình nhằm đáp ứng quy mô theo quy hoạch, nhu cầu vận tải, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong khu vực và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có tính chất đặc thù, do tuyến đường hiện đang được nhà đầu tư vận hành khai thác, theo yêu cầu vận tải lưu lượng ngày một tăng cao, mặt khác đoạn tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình là một trong những đoạn kết nối Hòa Bình – Hà Nội, Hòa Bình – Mộc Châu có ý nghĩa hết sức quan trọng để sớm hoàn thiện tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình và Mộc Châu Sơn La./.
Nguồn: https://www.mpi.gov.vn/portal/Pages/2024-12-11/Thu-truong-Do-Thanh-Trung-chu-tri-hop-Hoi-dong-tha4xprji.aspx